Hotline: 0274 383 347
Thứ hai, 23-6-25 12:01:30

Bình Dương quyết tâm giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích

0

Trong tuần qua, Đoàn công tác của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) do ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam làm Trưởng đoàn đã có chuyến khảo sát và làm việc tại Bình Dương về nội dung thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua dịch vụ bưu chính công ích và xem xét, thống nhất việc triển khai thí điểm mô hình phối hợp giữa Trung tâm Hành chính công (TTHCC) và Bưu điện tỉnh trong việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC cho người dân qua dịch vụ bưu chính.

 Nhân viên Bưu điện TX.Dĩ An tiếp nhận hồ sơ của người dân

 Người dân hưởng lợi từ dịch vụ công ích

Trong thời gian qua, Sở TT-TT, TTHCC và các sở, ngành liên quan đã tích cực tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích. Từ chỉ đạo của UBND tỉnh, Bưu điện tỉnh tiếp tục thực hiện ký kết hợp đồng triển khai dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích với 20/30 cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh. Năm 2017, Bưu điện tỉnh đã tiếp nhận 92.155 hồ sơ và trả kết quả giải quyết 338.154 hồ sơ TTHC công của các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố. Trong 2 tháng đầu năm 2018, Bưu điện tỉnh đã tiếp nhận 10.980 hồ sơ và trả kết quả giải quyết 208.620 hồ sơ TTHC công.

Ông Lai Xuân Thành, Giám đốc Sở TT-TT, cho biết điểm thuận lợi là trước khi có sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích (Quyết định số 45/QĐ-TTg), năm 2014, Sở TT-TT đã tham mưu UBND tỉnh chấp thuận cho phép Bưu điện tỉnh thực hiện thí điểm việc tiếp nhận hồ sơ và phát trả kết quả hồ sơ. Nếu như năm 2014, Bưu điện tỉnh trả kết quả được 80.169 hồ sơ thì năm 2015 con số đó đã tăng lên trên gấp 2 lần, đến năm 2016 đã tăng lên gấp 8 lần, đạt con số 545.580 hồ sơ. Bình Dương cũng là tỉnh đi đầu của cả nước trong việc triển khai dịch vụ công ích trong giải quyết TTHC, tạo nhiều thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp làm TTHC mọi lúc mọi nơi. Đây được xem là thành công của Bình Dương để hướng tới nền hành chính công khai, minh bạch, hiệu lực, hiệu quả.

Trong quá trình làm việc tại Bình Dương để tìm hiểu về dịch vụ công ích, Đoàn công tác của Bộ TT-TT đã đánh giá cao sự linh hoạt trong chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh, các sở, ngành để dịch vụ công ích đạt hiệu quả cao, nhất là trong lĩnh vực trả hồ sơ công cho người dân. Ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, nhận định: “Thay vì phải đến trụ sở các cơ quan Nhà nước, giờ đây người dân trên địa bàn tỉnh Bình Dương có thể thực hiện nộp hồ sơ tại các điểm bưu điện và nhận kết quả giải quyết TTHC ngay tại nhà. Đây là điều không chỉ thuận lợi đối với cá nhân, tổ chức đến thực hiện TTHC mà việc tiếp nhận, trả kết quả các TTHC qua đường bưu điện còn giảm áp lực với cơ quan hành chính Nhà nước, tránh quá tải tại điểm giao dịch. Từ đó, cơ quan giải quyết TTHC có thời gian tập trung cho công tác chuyên môn nghiệp vụ, giải quyết kịp thời các hồ sơ đúng thời gian quy định”.

Triển khai dịch vụ về cơ sở

Một trong những nội dung quan trọng trong chuyến khảo sát tại Bình Dương của Đoàn công tác là tìm hiểu, khảo sát triển khai thí điểm mô hình phối hợp giữa TTHCC và Bưu điện tỉnh tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC cho người dân qua dịch vụ bưu chính. Đoàn đã khảo sát một số điểm tại TP.Thủ Dầu Một về việc triển khai dịch vụ công ích, nhất là tìm hiểu sâu về dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC theo Quyết định số 1593/QĐ-UBND của UBND tỉnh về triển khai dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua Bưu điện giai đoạn 2017-2020.

Nói về kế hoạch sắp tới, ông Lai Xuân Thành cho biết UBND tỉnh đã chỉ đạo Tổ công tác của tỉnh quyết tâm triển khai Quyết định số 45 của Thủ tướng Chính phủ, khảo sát tại các cơ quan còn lại để triển khai dịch vụ công ích. Song song đó, UBND tỉnh sẽ thành lập đoàn khảo sát, kiểm tra việc tiếp nhận hồ sơ của Bưu điện tỉnh tại các bưu cục để tăng cường dịch vụ công ích trong giải quyết TTHC tại cơ sở. Theo ông Thành, thời gian qua Sở TT-TT phối hợp với Sở Nội vụ, TTHCC, Bưu điện tỉnh tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho nhân viên bưu điện thực hiện tiếp nhận hồ sơ của 90 TTHC và trả kết quả giải quyết 975 TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích, tiếp tục bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ cho nhân viên bưu điện tiếp nhận hồ sơ; tăng cường công tác tuyên truyền về cơ sở để người dân nhận biết dịch vụ, chỉ cần ở tại nhà hoặc đến các bưu cục gần nhất cũng có thể làm hồ sơ, thủ tục mà không cần phải đến TTHCC.

Thực tế cho thấy tại Bình Dương việc triển khai dịch vụ công ích tại cơ sở đã bước đầu phát huy tác dụng. Người dân chỉ cần đến các bưu cục có thể được nhân viên bưu điện hướng dẫn và nhận hồ sơ hoặc có thể thực hiện các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 thông qua trang dịch vụ hành chính công của tỉnh… Tuy nhiên, việc người dân có nhu cầu chưa nắm rõ các dịch vụ này nên dẫn đến thói quen vẫn đến cơ quan Nhà nước làm thủ tục là một hạn chế, khó khăn. Đây là một trong những hạn chế mà tỉnh Bình Dương đang tìm giải pháp để phát huy trong thời gian tới, trong đó cần tuyên truyền mạnh để mọi người dân đều nắm rõ dịch vụ và thực hiện dịch vụ tại cơ sở, làm lợi cho chính cơ quan Nhà nước và tổ chức, cá nhân.

 SÔNG TRÀ

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NĐ-CP về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận một cửa và cổng dịch vụ công quốc gia.

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Sáng 16-6, 36 trung tâm phục vụ hành chính công xã, phường trên địa bàn tỉnh đã đi vào hoạt động vận hành thử nghiệm.

Yêu cầu thực hiện kế hoạch chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ

Tổ Chỉ đạo công tác số hóa dữ liệu của tỉnh vừa ban hành kế hoạch thực hiện công tác chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ cơ quan, tổ chức khi sắp xếp, tổ chức bộ máy Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Xã Bắc Tân Uyên sẵn sàng cho ngày hoạt động chính thức

Ngày 9-6, xã Bắc Tân Uyên (sau sáp nhập) đã vận hành thử nghiệm. Xã mới vận hành thử nghiệm không chỉ kiểm nghiệm thực tế về tổ chức, cơ sở vật chất mà còn là phép thử đối với năng lực điều hành, phục vụ nhân dân

Trung tâm Phục vụ hành công tỉnh - chi nhánh Dĩ An: Giải quyết trực tuyến hơn 11.000 hồ sơ

Trong 5 tháng đầu năm 2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh - Chi nhánh Dĩ An đã thực hiện tiếp nhận và chuyển giải quyết 11.280 hồ sơ

Huyện Bàu Bàng: Công tác cải cách hành chính đạt nhiều kết quả tích cực

Sáng 11-6, UBND huyện Bàu Bàng tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm (2021-2025) thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030.

Tỉnh Bình Dương ra công văn “hỏa tốc” nghiêm cấm hành vi không nhận hồ sơ hành chính

Chiều 9-6, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Minh ký công văn “hỏa tốc” số 3641/UBND-HCC gửi lãnh đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh, UBND cấp xã...

Người dân làm thủ tục hành chính tăng cao

Trong những ngày qua, tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh-chi nhánh các huyện, thành phố trong tỉnh, lượng người đến làm thủ tục hành chính tăng cao

Triển khai thực hiện Bộ tiêu chí đánh giá Cổng Thông tin điện tử

UBND tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện Bộ tiêu chí đánh giá Cổng Thông tin điện tử, Trang Thông tin điện tử của cơ quan Nhà nước năm 2025.

Công bố thủ tục hành chính nội bộ mới thuộc phạm vi, chức năng quản lý của Sở Nông nghiệp và Môi trường

UBND tỉnh ban hành Quyết định về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ mới ban hành thuộc phạm vi, chức năng quản lý của Sở Nông nghiệp và Môi trường, thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện, UBND cấp xã.