Hotline: 0274 383 347
Thứ hai, 9-6-25 07:46:02

Bình Dương quyết tâm xây dựng thành công chính quyền điện tử

0

Với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của doanh nghiệp và người dân, Bình Dương quyết tâm đổi mới, sáng tạo, hướng tới một chính quyền điện tử, chính quyền số minh bạch, góp phần phát triển nền kinh tế số, xã hội số văn minh, hiện đại.

Nhiều thành quả

Ông Nguyễn Hữu Yên, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, cho biết năm 2024, Bình Dương đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong công tác giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) gắn với chuyển đổi số (CĐS). Các chỉ tiêu quan trọng đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Cụ thể, 100% dịch vụ công (DVC) trực tuyến được tích hợp trên Cổng DVC Quốc gia; 99,4% hồ sơ đã được số hóa; 1.512 DVC trực tuyến được cung cấp, đạt tỷ lệ 80,60%; 100% DVC trực tuyến có chức năng thanh toán trực tuyến được tích hợp. Các nền tảng số quan trọng đã được triển khai, nhất là công tác an toàn thông tin và giám sát chặt chẽ quy trình giải quyết TTHC trên nền tảng số.

Đến nay, Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh Bình Dương đã hoàn thành triển khai 53/53 DVC thiết yếu, triển khai liên thông điện tử 2 nhóm TTHC gồm đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi; đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, giải quyết mai táng phí, tử tuất. Bình Dương triển khai cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID chính thức từ ngày 9-11-2024 và cung cấp 2.001 DVC trực tuyến ở cấp tỉnh, huyện, xã; trong đó có 892 DVC trực tuyến toàn trình cho phép người dân thực hiện TTHC tại nhà. Đặc biệt, 680/680 DVC đã tích hợp chức năng thanh toán trực tuyến, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân thanh toán lệ phí trực tuyến, giảm thiểu thời gian và công sức đi lại.

Đặc biệt, Bình Dương đã đạt tỷ lệ số hóa ấn tượng với 99,4% hồ sơ đã được số hóa. Hệ thống tiếp nhận và giải đáp thông tin cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã thực hiện việc tiếp nhận và xử lý 2.452 phiếu yêu cầu phản ánh, kiến nghị về TTHC qua đầu số 1022. Toàn tỉnh đã giải đáp thông tin 3.467 yêu cầu của các tổ chức, cá nhân có liên quan đến các TTHC. Tỉnh đã cấp hơn 2,39 triệu căn cước gắn chíp, kích hoạt 1,7 triệu tài khoản định danh điện tử mức 2 và đã liên thông với dữ liệu về bảo hiểm xã hội, giấy phép lái xe, hộ tịch, Sổ sức khỏe điện tử… Từ đó đã hỗ trợ các tiện ích số hóa cho người dân.

Cán bộ Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Dầu Tiếng hỗ trợ người dân giải quyết thủ tục qua nền tảng số

Nhiều giải pháp “đột phá”

Trong thời gian tới, Bình Dương quyết tâm thực hiện kế hoạch khung kiến trúc chính quyền điện tử 3.0 hướng tới chính quyền số. Ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu các cấp, các ngành, địa phương tập trung triển khai quyết liệt khung kiến trúc chính quyền điện tử tỉnh Bình Dương 3.0 hướng tới chính quyền số, bảo đảm sự vận hành đồng bộ, thống nhất và hiệu quả trên toàn tỉnh. Mọi kế hoạch, chương trình hành động phải bám sát khung kiến trúc này. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu sớm hoàn thiện và mở rộng nền tảng dữ liệu, bảo đảm kết nối liên thông giữa các cơ quan, đơn vị trong tỉnh, đồng bộ với Cơ sở dữ liệu Quốc gia. Trong đó, ưu tiên thực hiện CĐS trong nghiệp vụ các ngành, lĩnh vực song song với việc xây dựng kho dữ liệu của tỉnh, ứng dụng AI và phân tích dữ liệu để nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành dựa trên dữ liệu.

Theo kết quả công bố ngày 18-2, Bộ chỉ số 766 năm 2024 của tỉnh Bình Dương đạt 84,5/100 điểm, xếp loại tốt, xếp hạng 22/63 tỉnh, thành phố trên cả nước, tăng 4,29 điểm so năm 2023. 9/9 huyện, thành phố của tỉnh xếp loại xuất sắc; 85/91 xã, phường, thị trấn xếp loại xuất sắc và 6 xã, phường, thị trấn xếp loại tốt. Mục tiêu năm 2025, tỉnh phấn đấu đạt loại xuất sắc, Top 10 Bộ chỉ số 766; 100% địa phương cấp huyện và cấp xã đạt loại xuất sắc từ 90 điểm trở lên...

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu cần cụ thể hóa việc thực hiện khung kiến trúc chính quyền điện tử 3.0, bảo đảm tính khả thi và đồng bộ với các chương trình CĐS của tỉnh thông qua lộ trình triển khai rõ ràng, xác định các nhiệm vụ, giải pháp, nguồn lực và cơ chế phối hợp giữa các đơn vị để đạt được mục tiêu đề ra.

Một trong các giải pháp Bình Dương sẽ thực hiện trong thời gian tới, đó là đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, nâng tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ ngân hàng số lên trên 90%; nâng cấp các giải pháp giám sát an toàn thông tin tập trung. Song song đó là tổ chức đào tạo, nâng cao kỹ năng số cho cán bộ, công chức, viên chức và phổ cập kỹ năng số đến người dân, doanh nghiệp nhằm nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ số trong mọi lĩnh vực.

UBND tỉnh đề nghị tăng cường công tác tuyên truyền các nội dung trong khung kiến trúc chính quyền điện tử tỉnh Bình Dương, phiên bản 3.0, hướng tới chính quyền số trên địa bàn tỉnh... 

HỒ VĂN

TP.Tân Uyên: Xây dựng nhiều mô hình hay trong cải cách hành chính

Thời gian qua, TP.Tân Uyên luôn cố gắng, nỗ lực xây dựng nhiều mô hình trong giải quyết thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số, tạo điều kiện cho người dân, tổ chức dễ dàng làm thủ tục hành chính.

Huyện Phú Giáo: Thực hiện tốt các nhiệm vụ cải cách hành chính

Trong 5 tháng đầu năm 2025, UBND huyện Phú Giáo đã chỉ đạo các phòng ban, xã, thị trấn thực hiện tốt các nhiệm vụ cải cách hành chính, nhất là việc tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm

Phường Tân Vĩnh Hiệp, TP.Tân Uyên: Tăng cường tuyên truyền đến nhân dân các tiện ích dịch vụ công trực tuyến

Thời gian qua, phường Tân Vĩnh Hiệp, TP.Tân Uyên đã xây dựng nhiều mô hình hay trong cải cách hành chính (CCHC).

TP.Dĩ An: Điểm sáng trong giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử

Trong 5 tháng đầu năm 2025, TP.Dĩ An dẫn đầu bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công theo thời gian trên môi trường điện tử (Bộ chỉ số 766).

TP.Dĩ An: Tập huấn sử dụng hệ thống quản lý văn bản, chỉ đạo điều hành

UBND TP.Dĩ An vừa tổ chức tập huấn sử dụng “Hệ thống quản lý văn bản, chỉ đạo điều hành” cho cán bộ, công chức phụ trách công tác văn thư, công nghệ thông tin, công chức các phường.

Huyện Bàu Bàng: Tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng số cho cán bộ

UBND huyện Bàu Bàng vừa tổ chức hội nghị tập huấn nâng cao kỹ năng số cho cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện.

Sử dụng chữ ký số trong giải quyết công việc

Đó là một trong các yêu cầu của Kế hoạch 2451/KH-UBND do UBND tỉnh ban hành nhằm triển khai thực hiện việc xử lý hồ sơ công việc trên môi trường mạng và sử dụng chữ ký số trong giải quyết công việc trên địa bàn tỉnh.

Huyện Bắc Tân Uyên: Cải cách hành chính hướng về nhân dân

Trong 5 tháng đầu năm 2025, huyện Bắc Tân Uyên đã có nhiều cố gắng trong công tác giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, tổ chức, nhất là các thủ tục hành chính toàn trình, một phần.

TP.Tân Uyên: Tuyên truyền trên 9.000 giờ về chuyển đổi số gắn với cải cách hành chính

Trong giai đoạn 2021-2025, Phòng Tư pháp TP.Tân Uyên đã tổ chức được 66 hội nghị tập huấn nghiệp vụ và triển khai văn bản quy phạm pháp luật với 12.872 lượt người tham dự;

Phường Tân Bình, TP.Dĩ An dẫn đầu Bộ chỉ số 766

Trong 5 tháng đầu năm 2025, Điểm tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ phường Tân Bình, TP.Dĩ An đã tiếp nhận 4.116 hồ sơ các loại, trả đúng hẹn đạt tỷ lệ 100%; trong đó có 354 hồ sơ phi địa giới hành chính thuộc lĩnh vực chứng thực, hộ tịch.