Hotline: 0274 383 347
Chủ nhật, 27-7-25 05:31:36

Bình Dương quyết tâm xây dựng thành công chính quyền điện tử

0

Với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của doanh nghiệp và người dân, Bình Dương quyết tâm đổi mới, sáng tạo, hướng tới một chính quyền điện tử, chính quyền số minh bạch, góp phần phát triển nền kinh tế số, xã hội số văn minh, hiện đại.

Nhiều thành quả

Ông Nguyễn Hữu Yên, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, cho biết năm 2024, Bình Dương đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong công tác giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) gắn với chuyển đổi số (CĐS). Các chỉ tiêu quan trọng đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Cụ thể, 100% dịch vụ công (DVC) trực tuyến được tích hợp trên Cổng DVC Quốc gia; 99,4% hồ sơ đã được số hóa; 1.512 DVC trực tuyến được cung cấp, đạt tỷ lệ 80,60%; 100% DVC trực tuyến có chức năng thanh toán trực tuyến được tích hợp. Các nền tảng số quan trọng đã được triển khai, nhất là công tác an toàn thông tin và giám sát chặt chẽ quy trình giải quyết TTHC trên nền tảng số.

Đến nay, Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh Bình Dương đã hoàn thành triển khai 53/53 DVC thiết yếu, triển khai liên thông điện tử 2 nhóm TTHC gồm đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi; đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, giải quyết mai táng phí, tử tuất. Bình Dương triển khai cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID chính thức từ ngày 9-11-2024 và cung cấp 2.001 DVC trực tuyến ở cấp tỉnh, huyện, xã; trong đó có 892 DVC trực tuyến toàn trình cho phép người dân thực hiện TTHC tại nhà. Đặc biệt, 680/680 DVC đã tích hợp chức năng thanh toán trực tuyến, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân thanh toán lệ phí trực tuyến, giảm thiểu thời gian và công sức đi lại.

Đặc biệt, Bình Dương đã đạt tỷ lệ số hóa ấn tượng với 99,4% hồ sơ đã được số hóa. Hệ thống tiếp nhận và giải đáp thông tin cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã thực hiện việc tiếp nhận và xử lý 2.452 phiếu yêu cầu phản ánh, kiến nghị về TTHC qua đầu số 1022. Toàn tỉnh đã giải đáp thông tin 3.467 yêu cầu của các tổ chức, cá nhân có liên quan đến các TTHC. Tỉnh đã cấp hơn 2,39 triệu căn cước gắn chíp, kích hoạt 1,7 triệu tài khoản định danh điện tử mức 2 và đã liên thông với dữ liệu về bảo hiểm xã hội, giấy phép lái xe, hộ tịch, Sổ sức khỏe điện tử… Từ đó đã hỗ trợ các tiện ích số hóa cho người dân.

Cán bộ Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Dầu Tiếng hỗ trợ người dân giải quyết thủ tục qua nền tảng số

Nhiều giải pháp “đột phá”

Trong thời gian tới, Bình Dương quyết tâm thực hiện kế hoạch khung kiến trúc chính quyền điện tử 3.0 hướng tới chính quyền số. Ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu các cấp, các ngành, địa phương tập trung triển khai quyết liệt khung kiến trúc chính quyền điện tử tỉnh Bình Dương 3.0 hướng tới chính quyền số, bảo đảm sự vận hành đồng bộ, thống nhất và hiệu quả trên toàn tỉnh. Mọi kế hoạch, chương trình hành động phải bám sát khung kiến trúc này. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu sớm hoàn thiện và mở rộng nền tảng dữ liệu, bảo đảm kết nối liên thông giữa các cơ quan, đơn vị trong tỉnh, đồng bộ với Cơ sở dữ liệu Quốc gia. Trong đó, ưu tiên thực hiện CĐS trong nghiệp vụ các ngành, lĩnh vực song song với việc xây dựng kho dữ liệu của tỉnh, ứng dụng AI và phân tích dữ liệu để nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành dựa trên dữ liệu.

Theo kết quả công bố ngày 18-2, Bộ chỉ số 766 năm 2024 của tỉnh Bình Dương đạt 84,5/100 điểm, xếp loại tốt, xếp hạng 22/63 tỉnh, thành phố trên cả nước, tăng 4,29 điểm so năm 2023. 9/9 huyện, thành phố của tỉnh xếp loại xuất sắc; 85/91 xã, phường, thị trấn xếp loại xuất sắc và 6 xã, phường, thị trấn xếp loại tốt. Mục tiêu năm 2025, tỉnh phấn đấu đạt loại xuất sắc, Top 10 Bộ chỉ số 766; 100% địa phương cấp huyện và cấp xã đạt loại xuất sắc từ 90 điểm trở lên...

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu cần cụ thể hóa việc thực hiện khung kiến trúc chính quyền điện tử 3.0, bảo đảm tính khả thi và đồng bộ với các chương trình CĐS của tỉnh thông qua lộ trình triển khai rõ ràng, xác định các nhiệm vụ, giải pháp, nguồn lực và cơ chế phối hợp giữa các đơn vị để đạt được mục tiêu đề ra.

Một trong các giải pháp Bình Dương sẽ thực hiện trong thời gian tới, đó là đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, nâng tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ ngân hàng số lên trên 90%; nâng cấp các giải pháp giám sát an toàn thông tin tập trung. Song song đó là tổ chức đào tạo, nâng cao kỹ năng số cho cán bộ, công chức, viên chức và phổ cập kỹ năng số đến người dân, doanh nghiệp nhằm nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ số trong mọi lĩnh vực.

UBND tỉnh đề nghị tăng cường công tác tuyên truyền các nội dung trong khung kiến trúc chính quyền điện tử tỉnh Bình Dương, phiên bản 3.0, hướng tới chính quyền số trên địa bàn tỉnh... 

HỒ VĂN

Phường Dĩ An sẵn sàng phục vụ nhân dân

Ngày mai (1-7-2025), phường Dĩ An sẽ vinh dự đón đoàn cán bộ lãnh đạo TP.Hồ Chí Minh đến làm việc, tham quan Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Dĩ An.

Hội nghị trực tuyến vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp TP.Hồ Chí Minh mới

Sáng 25-6, Thường trực Thành ủy TP.Hồ Chí Minh, Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương và Thường trực Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức hội nghị vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hoạt động thử nghiệm tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công: Khẩn trương, nhanh chóng

Qua hơn 1 tuần vận hành thử nghiệm đồng loạt tại Trung tâm Phục vụ hành chính công 36 xã, phường mới, các địa phương đã rất linh hoạt, chủ động có nhiều cách làm hiệu quả

Bảo đảm phục vụ nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường mạng

Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), Cổng dịch vụ công (DVC) trực tuyến của tỉnh Bình Dương được Trung ương đánh giá, xếp hạng 1/63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NĐ-CP về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận một cửa và cổng dịch vụ công quốc gia.

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Sáng 16-6, 36 trung tâm phục vụ hành chính công xã, phường trên địa bàn tỉnh đã đi vào hoạt động vận hành thử nghiệm.

Yêu cầu thực hiện kế hoạch chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ

Tổ Chỉ đạo công tác số hóa dữ liệu của tỉnh vừa ban hành kế hoạch thực hiện công tác chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ cơ quan, tổ chức khi sắp xếp, tổ chức bộ máy Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Xã Bắc Tân Uyên sẵn sàng cho ngày hoạt động chính thức

Ngày 9-6, xã Bắc Tân Uyên (sau sáp nhập) đã vận hành thử nghiệm. Xã mới vận hành thử nghiệm không chỉ kiểm nghiệm thực tế về tổ chức, cơ sở vật chất mà còn là phép thử đối với năng lực điều hành, phục vụ nhân dân

Trung tâm Phục vụ hành công tỉnh - chi nhánh Dĩ An: Giải quyết trực tuyến hơn 11.000 hồ sơ

Trong 5 tháng đầu năm 2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh - Chi nhánh Dĩ An đã thực hiện tiếp nhận và chuyển giải quyết 11.280 hồ sơ

Huyện Bàu Bàng: Công tác cải cách hành chính đạt nhiều kết quả tích cực

Sáng 11-6, UBND huyện Bàu Bàng tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm (2021-2025) thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030.