Hotline: 0274 383 347
Thứ năm, 7-8-25 03:44:29

Bình Dương vượt bậc trên bảng xếp hạng cải cách hành chính, vì sao? - Bài 3

0

Bài 3: Thực hiện đồng bộ các giải pháp

 Sự thành công trong công tác cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh năm 2020 có nhiều nhân tố quan trọng, từ sự chỉ đạo, điều hành của Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong thực hiện các nhiệm vụ CCHC, đến công tác tuyên truyền, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCC-VC) và các tầng lớp nhân dân. Hiệu quả trong CCHC đã tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội...

 Cán bộ “một cửa” phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một - phường đạt hạng nhất Chỉ số CCHC năm 2020 của tỉnh giải quyết thủ tục hành chính cho người dân qua máy tính

 Đẩy mạnh tuyên truyền

Năm 2020, Sở Nội vụ, Trung tâm Hành chính công tỉnh đã phối hợp tích cực, có hiệu quả với các cơ quan báo chí trong và ngoài tỉnh thực hiện tốt kế hoạch tuyên truyền về CCHC nhằm quán triệt các quan điểm, đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh về công tác CCHC, về chương trình tổng thể CCHC của Chính phủ. Cụ thể, năm 2020, Báo Bình Dương phối hợp với Sở Nội vụ, Trung tâm Hành chính công tỉnh thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến các nội dung CCHC bằng nhiều hình thức phong phú, phù hợp với từng đối tượng và tình hình thực tế của địa phương. Báo Bình Dương đã đăng 68 bài, 118 tin trên báo in và hơn 300 tin, hình ảnh, clip trên báo điện tử; thực hiện các chương trình giao lưu trực tuyến về các hoạt động CCHC mang lại hiệu quả thiết thực.

Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Dương đã phát hơn 100 tin, bài, phóng sự, chuyên đề trên sóng phát thanh và truyền hình. Cổng thông tin điện tử của tỉnh cũng đã đăng tải gần 100 tin, bài và hình ảnh về công tác CCHC. Cùng với các cơ quan báo chí, các cấp, các ngành đã từng bước quan tâm đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp tuyên truyền CCHC, đồng thời gắn nội dung chương trình tổng thể CCHC với ban hành nghị quyết, chương trình hành động của cấp ủy và chương trình, kế hoạch triển khai nhiệm vụ hàng năm của các cơ quan, đơn vị, góp phần đẩy mạnh CCHC, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước.

Ông Lý Văn Đẹp, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, cho biết thông qua công tác tuyên truyền, báo chí trong và ngoài tỉnh đã góp phần nâng cao nhận thức của tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân, đồng thời giúp CBCC-VC nhận thức đầy đủ về mục tiêu, xác định được thái độ, trách nhiệm trong công tác CCHC và cung cấp dịch vụ công. Đặc biệt, thông qua báo chí đã tạo điều kiện cho nhân dân tham gia và giám sát hoạt động của cơ quan Nhà nước và CBCC-VC. “Công tác tuyên truyền có vai trò rất quan trọng nhằm phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đến với người dân, tổ chức, tạo sự đồng thuận trong xã hội. Công tác tuyên truyền còn nâng cao nhận thức cho người dân, doanh nghiêp, CBCC-VC trong việc đẩy mạnh CCHC và phấn đấu xây dựng một nền hành chính hiện đại, thân thiện, minh bạch và hiệu quả của tỉnh Bình Dương”, ông Đẹp cho biết.

Nhiều giải pháp cải thiện Chỉ số CCHC

Nhìn một cách tổng thể, song song với công tác tuyên truyền, tỉnh đã thực hiện đồng loạt các giải pháp để cải thiện và nâng cao Chỉ số CCHC năm 2020. Đó là luôn chỉ đạo các sở, ngành, địa phương xác định CCHC là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của các đơn vị, địa phương; chủ động tổ chức hiệu quả các nhiệm vụ về CCHC được giao tại chương trình, kế hoạch hàng năm của cơ quan. UBND tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt các ngành, địa phương thi đua tìm giải pháp, sáng kiến, cách làm hay trong triển khai các nhiệm vụ CCHC để vận dụng, áp dụng vào thực tế, góp phần nâng cao chất lượng công tác CCHC của tỉnh.

Xuất phát từ thực tiễn công tác CCHC của tỉnh và kết quả Chỉ số CCHC năm 2020 cho thấy, việc tập trung tăng cường vai trò cấp ủy, chính quyền các cấp trong chỉ đạo, thực hiện CCHC, đặc biệt là vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu ở từng cơ quan, đơn vị, địa phương đã tác động tích cực để Chỉ số CCHC năm 2020 đạt thứ hạng cao. Trong đó, nổi bật nhất là các giải pháp thực hiện sắp xếp bộ máy hành chính tinh gọn hiệu lực, hiệu quả gắn với xây dựng đội ngũ công chức, viên chức đủ phẩm chất, năng lực, uy tín ngang tầm nhiệm vụ.

Ông Lý Văn Đẹp cho rằng những nguyên nhân đạt được đã nêu trên cần được tiếp tục phát huy trong thời gian tới. Trong đó, cần chú trọng các giải pháp tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân về việc nâng cao xây dựng cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại, giải quyết thủ tục hành chính thời Covid-19, tăng cường giải quyết hồ sơ mức độ 3, mức độ 4...

 CCHC phải được tiến hành đồng bộ, nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính và chất lượng dịch vụ công là khâu đột phá có ý nghĩa quan trọng trong việc tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, cải thiện mối quan hệ giữa cơ quan hành chính Nhà nước với tổ chức, cá nhân; bảo đảm tính công khai, minh bạch trong giải quyết công việc hành chính có liên quan đến tổ chức, cá nhân.

 HỒ VĂN

Xã Trừ Văn Thố, TP.HCM: Kiến nghị nhiều vấn đề sau sắp xếp

Chiều 28-7, Đoàn công tác số 4 của Thường trực HĐND TP.HCM do đồng chí Huỳnh Thanh Nhân, Phó Chủ tịch HĐND TP.HCM làm trưởng đoàn đã có buổi khảo sát và làm việc với xã Trừ Văn Thố, TP.HCM

Phường Dĩ An sẵn sàng phục vụ nhân dân

Ngày mai (1-7-2025), phường Dĩ An sẽ vinh dự đón đoàn cán bộ lãnh đạo TP.Hồ Chí Minh đến làm việc, tham quan Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Dĩ An.

Hội nghị trực tuyến vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp TP.Hồ Chí Minh mới

Sáng 25-6, Thường trực Thành ủy TP.Hồ Chí Minh, Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương và Thường trực Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức hội nghị vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hoạt động thử nghiệm tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công: Khẩn trương, nhanh chóng

Qua hơn 1 tuần vận hành thử nghiệm đồng loạt tại Trung tâm Phục vụ hành chính công 36 xã, phường mới, các địa phương đã rất linh hoạt, chủ động có nhiều cách làm hiệu quả

Bảo đảm phục vụ nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường mạng

Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), Cổng dịch vụ công (DVC) trực tuyến của tỉnh Bình Dương được Trung ương đánh giá, xếp hạng 1/63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NĐ-CP về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận một cửa và cổng dịch vụ công quốc gia.

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Sáng 16-6, 36 trung tâm phục vụ hành chính công xã, phường trên địa bàn tỉnh đã đi vào hoạt động vận hành thử nghiệm.

Yêu cầu thực hiện kế hoạch chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ

Tổ Chỉ đạo công tác số hóa dữ liệu của tỉnh vừa ban hành kế hoạch thực hiện công tác chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ cơ quan, tổ chức khi sắp xếp, tổ chức bộ máy Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Xã Bắc Tân Uyên sẵn sàng cho ngày hoạt động chính thức

Ngày 9-6, xã Bắc Tân Uyên (sau sáp nhập) đã vận hành thử nghiệm. Xã mới vận hành thử nghiệm không chỉ kiểm nghiệm thực tế về tổ chức, cơ sở vật chất mà còn là phép thử đối với năng lực điều hành, phục vụ nhân dân

Trung tâm Phục vụ hành công tỉnh - chi nhánh Dĩ An: Giải quyết trực tuyến hơn 11.000 hồ sơ

Trong 5 tháng đầu năm 2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh - Chi nhánh Dĩ An đã thực hiện tiếp nhận và chuyển giải quyết 11.280 hồ sơ