Hotline: 0274 383 347
Thứ hai, 23-6-25 18:14:22

Bộ phận “một cửa” các cấp trong tỉnh: Đổi mới hình thức giải quyết thủ tục hành chính thời “Covid-19”

0

 Do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, hầu hết bộ phận “một cửa” các cấp trong tỉnh đã có những thay đổi phương thức trong tiếp nhận và xử lý hồ sơ, thủ tục cho người dân, tổ chức.

 

Cán b phưng Phú M, TP.Th Du Mt gii quyết TTHC cho ngưi dân trong điu kin bo đm phòng, chng dch bnh Covid-19

 Giải quyết hồ sơ cấp bách

Ông Đỗ Anh Dũng, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Đông Hiệp, TP.Dĩ An, cho biết trong những ngày qua, bộ phận “một cửa” của phường đã có nhiều cách thay đổi trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân, tổ chức. UBND phường cử cán bộ hướng dẫn cho người dân khi đến liên hệ làm TTHC tại phường, như: Đo thân nhiệt, đeo khẩu trang, khử khuẩn, khai báo y tế, giữ khoảng cách. Mỗi lần giải quyết thủ tục cho người dân tập trung không quá 10 người tại bộ phận “một cửa”. Cán bộ của phường đã hướng dẫn và khuyến cáo người dân chỉ giải quyết những thủ tục thật sự cần thiết, cấp bách để hạn chế tập trung đông người, bảo đảm phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Trong thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15/CT-TTg, 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, tại bộ phận “một cửa” các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã có các cách làm hay, ứng phó với dịch bệnh theo hướng hạn chế đông người, thay đổi hình thức tiếp nhận hồ sơ nhưng vẫn bảo đảm tính liên tục, hiệu quả trong giải quyết TTHC. Cụ thể tại UBND phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một, đã thành lập số điện thoại “nóng” trong giải quyết TTHC, công bố số điện thoại trên cổng thông tin của phường. Tại các phường Hòa Phú, Phú Mỹ, Phú Cường (TP.Thủ Dầu Một), Lái Thiêu, An Phú, Vĩnh Phú (TP.Thuận An)… đã thực hiện các biện pháp cấp bách của Thủ tướng Chính phủ về hạn chế đông người, có phương án bố trí cán bộ luân phiên túc trực hợp lý để giải quyết TTHC nhanh chóng cho người dân.

Nhiều thủ tục như khai tử, báo tử, cán bộ “một cửa” trực tiếp đến tận nơi giải quyết. Đây là cách làm hay tại một số bộ phận “một cửa” cơ sở cần phát huy, vì tạo nhiều tình cảm tốt đẹp trong nhân dân, tạo sự gắn kết giữa người dân với chính quyền các cấp.

Bố trí cán bộ hợp lý

Theo ghi nhận, mặc dù vừa thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh, hạn chế đông người nhưng các phường trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một, TP.Dĩ An đã có phương án bố trí cán bộ luân phiên túc trực hợp lý để giải quyết TTHC nhanh chóng cho người dân. Cụ thể tại các phường của TP.Dĩ An đã giảm 50% số lượng cán bộ đến làm việc trực tiếp tại phường, thay vào đó là làm việc và xử lý công việc ở nhà qua ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT). Ông Đỗ Anh Dũng, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Đông Hiệp, TP.Dĩ An, cho biết phường đã phân công 2 ca làm việc để giảm 50% số lượng cán bộ có mặt tại phường. Đối với cán bộ ở nhà làm việc đã làm việc nghiêm túc để giải quyết hồ sơ cho người dân qua Zalo, qua phầm mềm máy tính. Điều đó góp phần quan trọng trong việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Tại một số phường của TP.Thủ Dầu Một, TP.Thuận An đã bố trí giảm 30 - 50% số lượng cán bộ so với trước đây tại bộ phận “một cửa” và triển khai các cách làm hay tại bộ phận “một cửa”, như khuyến cáo người dân nộp hồ sơ qua đường bưu chính công ích. Đối với hồ sơ cần giải quyết trong ngày, cấp bách thì giải quyết ngay cho người dân. Ông Trần Long, ngụ khu phố 1, phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một, cho hay: “Tôi cứ nghĩ tại phường không làm việc. Nào ngờ, khi đến làm thủ tục khai sinh cho con, tôi được giải quyết nhanh chóng hồ sơ, không cần phải chờ đợi lâu như trước đây, vì UBND phường đã chỉ đạo bộ phận “một cửa” giải quyết nhanh chóng hồ sơ cần thiết cho người dân, hạn chế chờ đợi tại bộ phận “một cửa” của phường”.

 Thc hin các bin pháp cp bách trong phòng, chng dch bnh Covid-19, UBND tnh yêu cu các s, ban, ngành, UBND các huyn, th, thành ph, UBND các xã, phường, th trn tích cc đổi mi, ci tiến cách thc làm vic nhm đáp ng yêu cu phòng, chng dch bnh theo ch đạo, hướng dn ca Trung ương và ca tnh; tăng cường vic ng dng CNTT; tiếp tc thc hin các hot động trc tuyến trong ch đạo, gii quyết các TTHC; phi hp cht ch vi Bưu đin tnh, các đơn v cung ng dch v bưu chính công ích trong vic tiếp nhn, gii quyết TTHC, bo đảm gii quyết công vic kp thi, hiu qu, an toàn phòng, chng dch bnh; huy động s tham gia ca đoàn viên thanh niên trong hot động tiếp nhn, tr kết qu TTHC trên cơ s phù hp vi tình hình thc tế ti đơn v và yêu cu phòng, chng dch bnh.

 HỒ VĂN

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NĐ-CP về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận một cửa và cổng dịch vụ công quốc gia.

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Sáng 16-6, 36 trung tâm phục vụ hành chính công xã, phường trên địa bàn tỉnh đã đi vào hoạt động vận hành thử nghiệm.

Yêu cầu thực hiện kế hoạch chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ

Tổ Chỉ đạo công tác số hóa dữ liệu của tỉnh vừa ban hành kế hoạch thực hiện công tác chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ cơ quan, tổ chức khi sắp xếp, tổ chức bộ máy Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Xã Bắc Tân Uyên sẵn sàng cho ngày hoạt động chính thức

Ngày 9-6, xã Bắc Tân Uyên (sau sáp nhập) đã vận hành thử nghiệm. Xã mới vận hành thử nghiệm không chỉ kiểm nghiệm thực tế về tổ chức, cơ sở vật chất mà còn là phép thử đối với năng lực điều hành, phục vụ nhân dân

Trung tâm Phục vụ hành công tỉnh - chi nhánh Dĩ An: Giải quyết trực tuyến hơn 11.000 hồ sơ

Trong 5 tháng đầu năm 2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh - Chi nhánh Dĩ An đã thực hiện tiếp nhận và chuyển giải quyết 11.280 hồ sơ

Huyện Bàu Bàng: Công tác cải cách hành chính đạt nhiều kết quả tích cực

Sáng 11-6, UBND huyện Bàu Bàng tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm (2021-2025) thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030.

Tỉnh Bình Dương ra công văn “hỏa tốc” nghiêm cấm hành vi không nhận hồ sơ hành chính

Chiều 9-6, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Minh ký công văn “hỏa tốc” số 3641/UBND-HCC gửi lãnh đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh, UBND cấp xã...

Người dân làm thủ tục hành chính tăng cao

Trong những ngày qua, tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh-chi nhánh các huyện, thành phố trong tỉnh, lượng người đến làm thủ tục hành chính tăng cao

Triển khai thực hiện Bộ tiêu chí đánh giá Cổng Thông tin điện tử

UBND tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện Bộ tiêu chí đánh giá Cổng Thông tin điện tử, Trang Thông tin điện tử của cơ quan Nhà nước năm 2025.

Công bố thủ tục hành chính nội bộ mới thuộc phạm vi, chức năng quản lý của Sở Nông nghiệp và Môi trường

UBND tỉnh ban hành Quyết định về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ mới ban hành thuộc phạm vi, chức năng quản lý của Sở Nông nghiệp và Môi trường, thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện, UBND cấp xã.