Hotline: 0274 383 347
Thứ bảy, 21-6-25 19:07:02

Bố trí nhân viên bưu điện tại bộ phận một cửa cấp xã: Những kết quả ban đầu

0

Căn cứ Quyết định số 3054/QĐ- UBND ngày 31-10-2018 của UBND tỉnh về việc phê duyệt Đề án thí điểm bố trí nhân viên bưu điện tại bộ phận một cửa của UBND cấp xã thuộc UBND TP.Thủ Dầu Một để thực hiện dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) các cấp trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2018-2020, Trung tâm Hành chính công đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, UBND TP.Thủ Dầu Một và Bưu điện tỉnh tổ chức khảo sát việc bố trí thí điểm nhân viên bưu điện thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (bộ phận một cửa) của UBND 5 phường (Phú Hòa, Phú Lợi, Phú Mỹ, Phú Thọ và Định Hòa) thuộc TP.Thủ Dầu Một.

Qua khảo sát thực tế và đánh giá tình hình bố trí nhân viên bưu điện tại bộ phận một cửa, đoàn khảo sát đánh giá cao về kết quả tổ chức và phối hợp thực hiện giữa UBND các phường và Bưu điện tỉnh. Về cơ bản, đa số các phường đã bố trí quầy tiếp nhận riêng cho nhân viên bưu điện, bố trí máy tính và dán decal trên các quầy cho nhân viên bưu điện ở vị trí thuận lợi nhất để người dân, tổ chức dễ nhận biết và tiếp cận dịch vụ. Đồng thời, nhân viên bưu điện còn được cung cấp tài khoản người dùng trên phần mềm một cửa để thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC. Ngoài tiếp nhận và trả kết quả một số TTHC theo quy định, nhân viên bưu điện còn thực hiện một số nhiệm vụ khác do trưởng bộ phận một cửa giao như: Tiếp nhận hồ sơ TTHC ngoài danh mục thực hiện; hỗ trợ, hướng dẫn người dân thực hiện TTHC; nhập dữ liệu thông tin hồ sơ TTHC vào phần mềm một cửa. Từ đó, nhân viên bưu điện từng bước chủ động hơn trong vấn đề tiếp nhận, trả kết quả và tư vấn về thực hiện các dịch vụ theo quy định.

Để phát huy tính hiệu quả bố trí nhân viên bưu điện tại bộ phận một cửa cấp xã, đoàn khảo sát kiến nghị cần tiếp tục thực hiện và mở rộng thí điểm bố trí nhân viên bưu điện tại bộ phận một cửa các phường thuộc TP.Thủ Dầu Một; tạo điều kiện cho nhân viên bưu điện tìm hiểu, tiếp cận các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết để hỗ trợ công chức một cửa hướng dẫn, tiếp nhận và trả kết quả việc giải quyết TTHC. Bố trí chính thức quầy cho nhân viên bưu điện thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại bộ phận một cửa. Cùng với đó là tạo điều kiện cho nhân viên bưu điện được sử dụng cơ sở vật chất, trang thiết bị được bố trí, trang bị tại bộ phận một cửa của phường để phục vụ cho việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC theo đề án; từng bước giao việc độc lập cho nhân viên bưu điện chủ động thực hiện. Song song đó là tăng cường công tác truyền thông, tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú để người dân, doanh nghiệp có thể sử dụng dịch vụ một cách hiệu quả nhất.

HỒ VĂN

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NĐ-CP về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận một cửa và cổng dịch vụ công quốc gia.

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Sáng 16-6, 36 trung tâm phục vụ hành chính công xã, phường trên địa bàn tỉnh đã đi vào hoạt động vận hành thử nghiệm.

Yêu cầu thực hiện kế hoạch chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ

Tổ Chỉ đạo công tác số hóa dữ liệu của tỉnh vừa ban hành kế hoạch thực hiện công tác chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ cơ quan, tổ chức khi sắp xếp, tổ chức bộ máy Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Xã Bắc Tân Uyên sẵn sàng cho ngày hoạt động chính thức

Ngày 9-6, xã Bắc Tân Uyên (sau sáp nhập) đã vận hành thử nghiệm. Xã mới vận hành thử nghiệm không chỉ kiểm nghiệm thực tế về tổ chức, cơ sở vật chất mà còn là phép thử đối với năng lực điều hành, phục vụ nhân dân

Trung tâm Phục vụ hành công tỉnh - chi nhánh Dĩ An: Giải quyết trực tuyến hơn 11.000 hồ sơ

Trong 5 tháng đầu năm 2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh - Chi nhánh Dĩ An đã thực hiện tiếp nhận và chuyển giải quyết 11.280 hồ sơ

Huyện Bàu Bàng: Công tác cải cách hành chính đạt nhiều kết quả tích cực

Sáng 11-6, UBND huyện Bàu Bàng tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm (2021-2025) thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030.

Tỉnh Bình Dương ra công văn “hỏa tốc” nghiêm cấm hành vi không nhận hồ sơ hành chính

Chiều 9-6, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Minh ký công văn “hỏa tốc” số 3641/UBND-HCC gửi lãnh đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh, UBND cấp xã...

Người dân làm thủ tục hành chính tăng cao

Trong những ngày qua, tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh-chi nhánh các huyện, thành phố trong tỉnh, lượng người đến làm thủ tục hành chính tăng cao

Triển khai thực hiện Bộ tiêu chí đánh giá Cổng Thông tin điện tử

UBND tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện Bộ tiêu chí đánh giá Cổng Thông tin điện tử, Trang Thông tin điện tử của cơ quan Nhà nước năm 2025.

Công bố thủ tục hành chính nội bộ mới thuộc phạm vi, chức năng quản lý của Sở Nông nghiệp và Môi trường

UBND tỉnh ban hành Quyết định về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ mới ban hành thuộc phạm vi, chức năng quản lý của Sở Nông nghiệp và Môi trường, thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện, UBND cấp xã.