Hotline: 0274 383 347
Thứ ba, 5-8-25 20:16:19

Các cơ quan ngành dọc: Thích ứng linh hoạt, giải quyết hành chính thời 4.0

0

Thời gian qua, các cơ quan ngành dọc của tỉnh là Kho bạc Nhà nước (KBNN) Bình Dương, Cục Thuế tỉnh, Cục Hải quan Bình Dương, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Bình Dương… đã tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ t ục hành chính (TTHC) thời 4.0. Nhiều TTHC đã được số hóa theo hướng tiện ích cho người dân, doanh nghiệp (DN).

Năm 2021 và quý 1-2022, chương trình dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của KBNN Bình Dương là một giải pháp giao dịch điện tử hiệu quả, đã vận hành an toàn và thích ứng linh hoạt trong giai đoạn dịch bệnh bùng phát trên địa bàn. Thời gian này, khối lượng chứng từ giao dịch tăng cao. Hiện, KBNN Bình Dương đã cung cấp 100% thủ tục thực hiện DVCTT mức độ 4 và hoàn thành tích hợp lên Cổng Dịch vụ công quốc gia, đạt tỷ lệ 100% đơn vị bắt buộc tham gia DVCTT, số lượng chứng từ phát sinh hàng tháng trên hệ thống DVCTT đạt trên 99%.

Với tinh thần tập trung mọi nguồn lực để hoàn thành DVCTT đúng theo kế hoạch, KBNN Bình Dương là một trong 3 đơn vị tốp đầu hoàn thành trước kế hoạch trong công tác triển khai DVCTT, đánh dấu sự nỗ lực rất lớn của tập thể lãnh đạo, công chức KBNN Bình Dương, qua đó góp phần thực hiện hiệu quả công tác cải cách hành chính.

Các cơ quan ngành dọc ký kết thi đua, góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh

Tương tự, Cục Hải quan Bình Dương thường xuyên duy trì, nâng cao hiệu quả hồ sơ DVCTT qua Cổng thông tin điện tử Tổng cục Hải quan, thường xuyên tuyên truyền, hỗ trợ, hướng dẫn DN thực hiện thủ tục hải quan trực tuyến. Năm 2021, Cục Hải quan Bình Dương tiếp tục đứng thứ 2 trong toàn ngành về số lượng hồ sơ được tiếp nhận qua DVCTT, đã mang lại những lợi ích hết sức thiết thực, giảm tiếp xúc giữa DN với cán bộ, công chức hải quan, nâng cao tính công khai, minh bạch.

Còn Cục Thuế tỉnh, trong những năm gần đây, toàn ngành tích cực tổ chức các buổi tập huấn, tuyên truyền cho tất cả các DN, người nộp thuế để nắm được tinh thần cải cách TTHC chung của toàn ngành, nộp thuế điện tử, giải đáp thắc mắc điện tử, đồng thời cấp mã số thuế người phụ thuộc điện tử… Song song với việc tổ chức các buổi tập huấn, toàn ngành đang tích cực trong công tác tuyên truyền, vận động DN thực hiện tốt chính sách kê khai và nộp thuế điện tử; đồng thời thực hiện tốt quy chế phối hợp với các sở, ngành để giải quyết các vấn đề liên quan đến thuế. Bên cạnh đó, Cục Thuế tỉnh sẽ phối hợp với các cơ quan báo, đài trong và ngoài tỉnh tổ chức tuyên truyền về các TTHC thuế mới để tất cả các DN, người nộp thuế nắm vững và thực hiện tốt nghĩa vụ nộp thuế theo quy định.

Đối với BHXH tỉnh, đến nay đã số hóa 100% hồ sơ, thủ tục. Cấp ủy, Ban Giám đốc BHXH tỉnh luôn quan tâm chỉ đạo, quán triệt đến toàn thể cán bộ và người lao động cơ quan triển khai thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua kết hợp với nhiệm vụ chính trị của ngành, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trên nền tảng thiết bị di động, tạo điều kiện cho người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cập nhật thông tin, thực hiện dịch vụ công một cách tiện lợi, dễ dàng và nhanh chóng.

Nhìn một cách tổng thể, thời gian qua, các cơ quan ngành dọc trong tỉnh đã tích cực đẩy mạnh việc giải quyết TTHC thời 4.0 theo hướng hiện đại. Để góp phần cùng với tỉnh xây dựng nền hành chính hiện đại, thân thiện, hiệu quả, năm 2022, các cơ quan ngành dọc tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu; nghiêm túc triển khai thực hiện tốt mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện”; tiếp tục phát động và thực hiện xây dựng cơ quan “Xanh - sạch - đẹp - an toàn” và chú trọng đẩy mạnh DVCTT trên môi trường mạng để góp phần cùng với tỉnh xây dựng thành công chính quyền điện tử, chính quyền số.

Với tinh thần tập trung mọi nguồn lực để hoàn thành DVCTT đúng theo kế hoạch, KBNN Bình Dương là một trong 3 đơn vị tốp đầu hoàn thành trước kế hoạch trong công tác triển khai DVCTT, đánh dấu sự nỗ lực rất lớn của tập thể lãnh đạo, công chức KBNN Bình Dương, qua đó góp phần thực hiện hiệu quả công tác cải cách hành chính.

 HỒ VĂN - KHẮC TUẤN

Xã Trừ Văn Thố, TP.HCM: Kiến nghị nhiều vấn đề sau sắp xếp

Chiều 28-7, Đoàn công tác số 4 của Thường trực HĐND TP.HCM do đồng chí Huỳnh Thanh Nhân, Phó Chủ tịch HĐND TP.HCM làm trưởng đoàn đã có buổi khảo sát và làm việc với xã Trừ Văn Thố, TP.HCM

Phường Dĩ An sẵn sàng phục vụ nhân dân

Ngày mai (1-7-2025), phường Dĩ An sẽ vinh dự đón đoàn cán bộ lãnh đạo TP.Hồ Chí Minh đến làm việc, tham quan Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Dĩ An.

Hội nghị trực tuyến vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp TP.Hồ Chí Minh mới

Sáng 25-6, Thường trực Thành ủy TP.Hồ Chí Minh, Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương và Thường trực Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức hội nghị vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hoạt động thử nghiệm tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công: Khẩn trương, nhanh chóng

Qua hơn 1 tuần vận hành thử nghiệm đồng loạt tại Trung tâm Phục vụ hành chính công 36 xã, phường mới, các địa phương đã rất linh hoạt, chủ động có nhiều cách làm hiệu quả

Bảo đảm phục vụ nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường mạng

Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), Cổng dịch vụ công (DVC) trực tuyến của tỉnh Bình Dương được Trung ương đánh giá, xếp hạng 1/63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NĐ-CP về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận một cửa và cổng dịch vụ công quốc gia.

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Sáng 16-6, 36 trung tâm phục vụ hành chính công xã, phường trên địa bàn tỉnh đã đi vào hoạt động vận hành thử nghiệm.

Yêu cầu thực hiện kế hoạch chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ

Tổ Chỉ đạo công tác số hóa dữ liệu của tỉnh vừa ban hành kế hoạch thực hiện công tác chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ cơ quan, tổ chức khi sắp xếp, tổ chức bộ máy Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Xã Bắc Tân Uyên sẵn sàng cho ngày hoạt động chính thức

Ngày 9-6, xã Bắc Tân Uyên (sau sáp nhập) đã vận hành thử nghiệm. Xã mới vận hành thử nghiệm không chỉ kiểm nghiệm thực tế về tổ chức, cơ sở vật chất mà còn là phép thử đối với năng lực điều hành, phục vụ nhân dân

Trung tâm Phục vụ hành công tỉnh - chi nhánh Dĩ An: Giải quyết trực tuyến hơn 11.000 hồ sơ

Trong 5 tháng đầu năm 2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh - Chi nhánh Dĩ An đã thực hiện tiếp nhận và chuyển giải quyết 11.280 hồ sơ