Hotline: 0274 383 347
Chủ nhật, 27-7-25 05:20:27

Các địa phương nỗ lực giải quyết thủ tục trên nền tảng số

0

Theo số liệu công bố của Văn phòng Chính phủ trong năm 2024 và tháng 2-2025, tỉnh Bình Dương dẫn đầu 63 tỉnh, thành phố cả nước về dịch vụ công trực tuyến với tỷ lệ giải quyết đúng hạn 98,01%. Đây là kết quả của sự nỗ lực không ngừng của các cấp, các ngành, địa phương, nhất là từ chính quyền cơ sở, tạo cơ sở vững chắc để tỉnh tiến tới giải quyết thủ tục phi địa giới hành chính.

Hướng về nhân dân hành động

Ghi nhận tại các phường Dĩ An, Bình An, Đông Hòa, Tân Bình (TP.Dĩ An); Hiệp Thành, Phú Lợi, Phú Mỹ, Phú Hòa (TP. Thủ Dầu Một); Lái Thiêu, An Thạnh, Vĩnh Phú (TP.Thuận An); Uyên Hưng, Khánh Bình và xã Bạch Đằng (TP.Tân Uyên) trong năm 2024, chính quyền các địa phương này đã nỗ lực không ngừng trong việc triển khai đưa thủ tục hành chính (TTHC) đến người dân. Các lực lượng tình nguyện, các tổ công nghệ số cộng đồng đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền chuyển đổi số, thực hiện dịch vụ công (DVC) trực tuyến, như: Phát tờ rơi tuyên truyền, hướng dẫn đăng ký DVC, đăng ký chữ ký số, app thanh toán phí, lệ phí không dùng tiền mặt…

Nhiều địa phương đã xây dựng các mô hình hay nhằm đưa TTHC đến nhà dân như “Hành chính công lưu động” triển khai hàng tuần tại các khu dân cư của TP.Dĩ An. Nếu như phường Dĩ An có mô hình “Cán bộ trẻ bộ phận “một cửa” hướng dẫn người dân thực hiện DVC trực tuyến” thì ở phường Bình An có mô hình “Gia đình số”, “Khu phố số”, “Con đường số” nhằm đi từng ngõ hẻm hướng dẫn, hỗ trợ người dân đăng ký tài khoản DVC, sử dụng DVC trực tuyến và các tiện ích khác như tạo chữ ký số miễn phí, đăng ký công tác lưu trú thông qua Cổng DVC Bộ Công an. Ngoài việc hỗ trợ người dân làm hồsơ trực tuyến ngay tại nơi ở, các cán bộ, tình nguyện viên của phường còn tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện đăng ký tài khoản DVC, thanh toán không dùng tiền mặt, đăng ký chữ ký số và hỗ trợ cài đặt các phần mềm hữu ích cho người dân.

Cán bộ Sở Kế hoạch và Đầu tư giải quyết TTHC trên nền tảng số và trả kết quả qua đường bưu điện cho người dân

Bà Bùi ThịKim Nguyên, Giám đốc Trung tâm Phục vụ Hành chính công (PVHCC) tỉnh - Chi nhánh TP.Dĩ An, cho biết từ tháng 7-2024, TP.Dĩ An đã huy động lực lượng cán bộ, công chức, tình nguyện viên làm ngoài giờ hành chính với tần suất mỗi tháng 1 lần vào cuối tuần tại văn phòng ban điều hành các khu phố, các khu chung cư trên địa bàn thành phố để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp hoàn thành các TTHC trên môi trường mạng nhằm giúp người dân ai cũng có tài khoản DVC, có chữ ký số, làm được TTHC toàn trình, một phần. Khó chỗ nào, cán bộ đều giải thích, hướng dẫn cho người dân hiểu rõ, với biện pháp dễ nhớ, dễ làm. Từ đó, người dân đồng thuận cao và thực hiện đạt kết quả tốt, góp phần nâng cao Bộ chỉ số 766 của TP.Dĩ An trong năm 2024.

Tiến tới giải quyết TTHC phi địa giới

Với mục tiêu “phục vụ nhân dân là nhiệm vụ trọng tâm”, mô hình Trung tâm PVHCC tỉnh Bình Dương nhằm cung cấp các dịch vụ hành chính công một cách công khai, minh bạch, hiệu quả, giảm TTHC, tiết kiệm thời gian và chi phí cho người dân và doanh nghiệp. Trung tâm sẽ là đầu mối, là điểm đến duy nhất để tiếp nhận và xử lý tất cả các TTHC trên địa bàn tỉnh, tạo thuận lợi tối đa cho mọi tổ chức, cá nhân khi thực hiện các giao dịch hành chính với cơ quan Nhà nước. Mô hình tập trung vào việc đổi mới cách thức tiếp nhận TTHC theo hướng chuyển từ phân chia bộ phận “một cửa” theo cấp, đơn vị hành chính sang mô hình theo khu vực, quản lý tập trung, thống nhất, tạo điều kiện thuận lợi trong việc triển khai thực hiện tiếp nhận, trả kết quả đa ngành, đa lĩnh vực và không phụ thuộc vào địa giới hành chính...

Thành công trong giải quyết TTHC trên nền tảng số sẽ là nền tảng vững chắc để mỗi địa phương góp phần cùng tỉnh thực hiện thành công mô hình thí điểm Trung tâm PVHCC “một cấp”. Từ năm 2025, Bình Dương sẽ triển khai thực hiện trên 500 TTHC phi địa giới hành chính và từ tháng 7-2025, 100% TTHC sẽ được thực hiện phi địa giới hành chính. Theo ông Trương Công Huy, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Phó Giám đốc Trung tâm PVHCC tỉnh, để hiện thực hóa mục tiêu này, sự nỗ lực của chính quyền cơ sở là rất lớn.

Ông Trương Công Huy cho biết 9 chi nhánh tại các huyện, thành phố thuộc trung tâm đã chuẩn bị tốt và đi vào hoạt động từ ngày 1-1-2025. Thời gian tới, trung tâm sẽ kiện toàn nhân sự “một cửa” để xem xét phương án bố trí nhân sự từ các sở, ngành, phòng, ban chuyên môn, nhân sự bưu điện, nhân sự chuyên trách phù hợp tình hình thực tiễn tại các chi nhánh trung tâm; sáp nhập 9 điểm tiếp nhận của các xã, phường, thị trấn vào 9 chi nhánh trung tâm và giữ nguyên 82 điểm tiếp nhận tại các xã, phường, thị trấn trong tỉnh.

Việc tiếp nhận và trả kết quả TTHC không phụ thuộc vào địa giới hành chính nhằm tối đa hóa phạm vi tiếp nhận TTHC tại một địa điểm theo hướng tiếp nhận hồsơ TTHC, DVC không phụ thuộc vào địa giới hành chính. Đây cũng là cơ sở quan trọng nhằm chuẩn hóa TTHC, thống nhất thành phần hồsơ, quy trình tiếp nhận và giải quyết TTHC trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh Bình Dương, không để xảy ra tình trạng mỗi huyện, mỗi xã nhận hồsơ TTHC khác nhau, thực hiện quy trình luân chuyển, giải quyết khác nhau.

Để giải quyết tốt TTHC phi địa giới hành chính, hiện nay chính quyền cơ sở trong tỉnh đang nỗ lực rất lớn trong việc giải quyết TTHC trên nền tảng số. Cùng với đó, các địa phương đang chuẩn bị tốt cho việc tập huấn, chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ công chức, viên chức “một cửa”, đặc biệt là nhân sự bưu điện, cán bộ trực tiếp giải quyết TTHC trên môi trường mạng có đủ phẩm chất, năng lực và ngày càng chuyên nghiệp, thân thiện cả trên môi trường mạng để phục vụ tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp trong quá trình tiếp nhận và giải quyết TTHC. 

HỒ VĂN

Phường Dĩ An sẵn sàng phục vụ nhân dân

Ngày mai (1-7-2025), phường Dĩ An sẽ vinh dự đón đoàn cán bộ lãnh đạo TP.Hồ Chí Minh đến làm việc, tham quan Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Dĩ An.

Hội nghị trực tuyến vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp TP.Hồ Chí Minh mới

Sáng 25-6, Thường trực Thành ủy TP.Hồ Chí Minh, Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương và Thường trực Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức hội nghị vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hoạt động thử nghiệm tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công: Khẩn trương, nhanh chóng

Qua hơn 1 tuần vận hành thử nghiệm đồng loạt tại Trung tâm Phục vụ hành chính công 36 xã, phường mới, các địa phương đã rất linh hoạt, chủ động có nhiều cách làm hiệu quả

Bảo đảm phục vụ nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường mạng

Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), Cổng dịch vụ công (DVC) trực tuyến của tỉnh Bình Dương được Trung ương đánh giá, xếp hạng 1/63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NĐ-CP về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận một cửa và cổng dịch vụ công quốc gia.

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Sáng 16-6, 36 trung tâm phục vụ hành chính công xã, phường trên địa bàn tỉnh đã đi vào hoạt động vận hành thử nghiệm.

Yêu cầu thực hiện kế hoạch chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ

Tổ Chỉ đạo công tác số hóa dữ liệu của tỉnh vừa ban hành kế hoạch thực hiện công tác chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ cơ quan, tổ chức khi sắp xếp, tổ chức bộ máy Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Xã Bắc Tân Uyên sẵn sàng cho ngày hoạt động chính thức

Ngày 9-6, xã Bắc Tân Uyên (sau sáp nhập) đã vận hành thử nghiệm. Xã mới vận hành thử nghiệm không chỉ kiểm nghiệm thực tế về tổ chức, cơ sở vật chất mà còn là phép thử đối với năng lực điều hành, phục vụ nhân dân

Trung tâm Phục vụ hành công tỉnh - chi nhánh Dĩ An: Giải quyết trực tuyến hơn 11.000 hồ sơ

Trong 5 tháng đầu năm 2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh - Chi nhánh Dĩ An đã thực hiện tiếp nhận và chuyển giải quyết 11.280 hồ sơ

Huyện Bàu Bàng: Công tác cải cách hành chính đạt nhiều kết quả tích cực

Sáng 11-6, UBND huyện Bàu Bàng tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm (2021-2025) thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030.