Hotline: 0274 383 347
Thứ năm, 21-8-25 03:20:34

Các địa phương thực hiện tốt nhiệm vụ cải cách hành chính năm 2018

0

Trong năm 2018, nhiều địa phương đã cố gắng, nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính (TTHC), tạo sự hài lòng cho người dân, coi đây là mục tiêu phấn đấu trong thực hiện nhiệm vụ cải cách TTHC.

 Tăng tính liên thông trong giải quyết hồ sơ

Một trong những nhiệm vụ được thực hiện khá tốt tại “bộ phận” một cửa điển hình là ở bộ phận “một cửa” UBND phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một, trong năm 2018, số lượng hồ sơ giải quyết là 22.606/22.607 hồ sơ, đạt tỷ lệ đúng hạn 99,99%. UBND phường đã thực hiện công tác liên thông theo Quyết định số 1299/ QĐ-TTg về việc đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho trẻ em dưới 6 tuổi được 257 trường hợp. Từ đó, tạo nhiều điều kiện cho người dân giải quyết TTHC. Bà Nguyễn Thị Hồng Yến, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Mỹ, cho biết trong năm, UBND phường đã chú trọng công tác tuyên truyền cải cách TTHC, nhất là những thủ tục liên thông để người dân nắm và thực hiện.

 Cán bộ “một cửa” phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một giải quyết TTHC cho người dân

Tính đến nay, các phường của TP.Thủ Dầu Một đã thực hiện liên thông trong giải quyết TTHC đến Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.Thủ Dầu Một và các sở, ban, ngành. Nhiều hồ sơ, người dân chỉ cần đến UBND phường là được giải quyết. Cụ thể là các hồ sơ liên quan đến hộ tịch, cấp phiếu lý lịch tư pháp, thành lập cơ sở kinh doanh… Bà Bùi Thị Kim Xuân, Chủ tịch UBND phường Chánh Nghĩa cho biết, năm 2018, UBND phường đã nâng cao việc ứng dụng công nghệthông tin trong hoạt động quản lý, điều hành, ứng dụng phầm mềm một cửa điện tử trong giải quyết TTHC. Nhờ đó, công tác giải quyết hồ sơ liên thông cho người dân được nhiều thuận lợi, nhất là các hồ sơ “3 trong 1”: Giấy khai sinh, hộ khẩu, thẻ BHYT cho các trường hợp sinh con mới.

Tại TX.Thuận An, các địa phương như Lái Thiêu, An Phú, Vĩnh Phú, Bình Nhâm… đã ứng dụng việc liên thông trong giải quyết TTHC. Cụ thể, tại UBND phường Bình Nhâm đã liên thông với cấp thị xã được 9 TTHC thuộc 5 lĩnh vực; trong đó lĩnh vực nhà ở có 1 TTHC, lĩnh vực hành chính tư pháp có 2 thủ tục, lĩnh vực đào tạo có 2 thủ tục, lĩnh vực bảo trợ xã hội có 3 thủ tục, lĩnh vực phòng chống tệ nạn xã hội có 3 thủ tục. Từ tháng 4 năm 2018, UBND phường đã vận hành phần mềm một cửa điện tử, đến nay đã giải quyết được 2.025 hồ sơ thuộc các lĩnh vực liên thông; nhờ đó tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho người dân trong giải quyết TTHC.

Lấy sự hài lòng làm mục tiêu phục vụ

Theo ghi nhận, trong năm 2018 đối với bộ phận “một cửa” của 91 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã luôn lấy sự hài lòng của người dân làm mục tiêu phấn đấu cho nhiệm vụ cải cách TTHC. Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, bà Bùi Thị Kim Xuân, Chủ tịch UBND phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một cho biết: “UBND phường luôn có quyết tâm cao trong công tác cải cách hành chính, luôn lấy mục đích cuối cùng trong công tác cải cách hành chính là phục vụ lợi ích người dân, tổ chức”. UBND phường Chánh Nghĩa luôn xem cải cách hành chính là một nhiệm vụ trọng tâm của nền hành chính Nhà nước trong giai đoạn hiện nay. Đây là chương trình có mức độ tác động mạnh mẽ, sâu sắc và rộng khắp, tạo được nhiều bước chuyển biến trong hệ thống quản lý hành chính, góp phần xây dựng một nền hành chính trong sạch, vững mạnh, hiện đại, phục vụ tốt hơn nhu cầu ngày càng cao của người dân và tổ chức”.

Lấy sự hài lòng của người dân làm mục tiêu phấn đấu đã và đang được các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh tích cực triển khai, coi đây là đích đến của nhiệm vụ cải cách TTHC. Công tác cải cách TTHC có tốt, có thành công hay không cũng chính là nhờ sự quyết tâm chính trị từ cơ sở, nhất là việc ứng dụng công nghệ thông tin gắn với xây dựng hình ảnh người cán bộ, công chức (CBCC) “một cửa” chuyên nghiệp. Ông Ngô Tiến Đạt, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Hưng Định, TX.Thuận An, cho biết để đáp ứng được sự kỳ vọng của người dân, việc triển khai mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” đã được Đảng ủy, UBND phường quán triệt sâu sắc đến từng CBCC, yêu cầu từng CBCC thực hiện tốt kế hoạch thực hiện mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” giai đoạn 2016-2020. Đó là xây dựng hình ảnh người CBCC tận tụy, giải quyết công việc hành chính trên tinh thần “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân” theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; từ đó đáp ứng kỳ vọng của người dân…

 Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp liên quan cụ thể đến TTHC, Phòng Kiểm soát TTHC - Văn phòng UBND tỉnh Bình Dương đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát TTHC; ĐT: (0274) 3.835.029; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

 HỒ VĂN

Xã Trừ Văn Thố, TP.HCM: Kiến nghị nhiều vấn đề sau sắp xếp

Chiều 28-7, Đoàn công tác số 4 của Thường trực HĐND TP.HCM do đồng chí Huỳnh Thanh Nhân, Phó Chủ tịch HĐND TP.HCM làm trưởng đoàn đã có buổi khảo sát và làm việc với xã Trừ Văn Thố, TP.HCM

Phường Dĩ An sẵn sàng phục vụ nhân dân

Ngày mai (1-7-2025), phường Dĩ An sẽ vinh dự đón đoàn cán bộ lãnh đạo TP.Hồ Chí Minh đến làm việc, tham quan Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Dĩ An.

Hội nghị trực tuyến vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp TP.Hồ Chí Minh mới

Sáng 25-6, Thường trực Thành ủy TP.Hồ Chí Minh, Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương và Thường trực Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức hội nghị vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hoạt động thử nghiệm tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công: Khẩn trương, nhanh chóng

Qua hơn 1 tuần vận hành thử nghiệm đồng loạt tại Trung tâm Phục vụ hành chính công 36 xã, phường mới, các địa phương đã rất linh hoạt, chủ động có nhiều cách làm hiệu quả

Bảo đảm phục vụ nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường mạng

Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), Cổng dịch vụ công (DVC) trực tuyến của tỉnh Bình Dương được Trung ương đánh giá, xếp hạng 1/63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NĐ-CP về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận một cửa và cổng dịch vụ công quốc gia.

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Sáng 16-6, 36 trung tâm phục vụ hành chính công xã, phường trên địa bàn tỉnh đã đi vào hoạt động vận hành thử nghiệm.

Yêu cầu thực hiện kế hoạch chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ

Tổ Chỉ đạo công tác số hóa dữ liệu của tỉnh vừa ban hành kế hoạch thực hiện công tác chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ cơ quan, tổ chức khi sắp xếp, tổ chức bộ máy Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Xã Bắc Tân Uyên sẵn sàng cho ngày hoạt động chính thức

Ngày 9-6, xã Bắc Tân Uyên (sau sáp nhập) đã vận hành thử nghiệm. Xã mới vận hành thử nghiệm không chỉ kiểm nghiệm thực tế về tổ chức, cơ sở vật chất mà còn là phép thử đối với năng lực điều hành, phục vụ nhân dân

Trung tâm Phục vụ hành công tỉnh - chi nhánh Dĩ An: Giải quyết trực tuyến hơn 11.000 hồ sơ

Trong 5 tháng đầu năm 2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh - Chi nhánh Dĩ An đã thực hiện tiếp nhận và chuyển giải quyết 11.280 hồ sơ