Hotline: 0274 383 347
Thứ ba, 17-6-25 04:12:53

Các địa phương thực hiện tốt nhiệm vụ cải cách hành chính năm 2018

0

Trong năm 2018, nhiều địa phương đã cố gắng, nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính (TTHC), tạo sự hài lòng cho người dân, coi đây là mục tiêu phấn đấu trong thực hiện nhiệm vụ cải cách TTHC.

 Tăng tính liên thông trong giải quyết hồ sơ

Một trong những nhiệm vụ được thực hiện khá tốt tại “bộ phận” một cửa điển hình là ở bộ phận “một cửa” UBND phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một, trong năm 2018, số lượng hồ sơ giải quyết là 22.606/22.607 hồ sơ, đạt tỷ lệ đúng hạn 99,99%. UBND phường đã thực hiện công tác liên thông theo Quyết định số 1299/ QĐ-TTg về việc đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho trẻ em dưới 6 tuổi được 257 trường hợp. Từ đó, tạo nhiều điều kiện cho người dân giải quyết TTHC. Bà Nguyễn Thị Hồng Yến, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Mỹ, cho biết trong năm, UBND phường đã chú trọng công tác tuyên truyền cải cách TTHC, nhất là những thủ tục liên thông để người dân nắm và thực hiện.

 Cán bộ “một cửa” phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một giải quyết TTHC cho người dân

Tính đến nay, các phường của TP.Thủ Dầu Một đã thực hiện liên thông trong giải quyết TTHC đến Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.Thủ Dầu Một và các sở, ban, ngành. Nhiều hồ sơ, người dân chỉ cần đến UBND phường là được giải quyết. Cụ thể là các hồ sơ liên quan đến hộ tịch, cấp phiếu lý lịch tư pháp, thành lập cơ sở kinh doanh… Bà Bùi Thị Kim Xuân, Chủ tịch UBND phường Chánh Nghĩa cho biết, năm 2018, UBND phường đã nâng cao việc ứng dụng công nghệthông tin trong hoạt động quản lý, điều hành, ứng dụng phầm mềm một cửa điện tử trong giải quyết TTHC. Nhờ đó, công tác giải quyết hồ sơ liên thông cho người dân được nhiều thuận lợi, nhất là các hồ sơ “3 trong 1”: Giấy khai sinh, hộ khẩu, thẻ BHYT cho các trường hợp sinh con mới.

Tại TX.Thuận An, các địa phương như Lái Thiêu, An Phú, Vĩnh Phú, Bình Nhâm… đã ứng dụng việc liên thông trong giải quyết TTHC. Cụ thể, tại UBND phường Bình Nhâm đã liên thông với cấp thị xã được 9 TTHC thuộc 5 lĩnh vực; trong đó lĩnh vực nhà ở có 1 TTHC, lĩnh vực hành chính tư pháp có 2 thủ tục, lĩnh vực đào tạo có 2 thủ tục, lĩnh vực bảo trợ xã hội có 3 thủ tục, lĩnh vực phòng chống tệ nạn xã hội có 3 thủ tục. Từ tháng 4 năm 2018, UBND phường đã vận hành phần mềm một cửa điện tử, đến nay đã giải quyết được 2.025 hồ sơ thuộc các lĩnh vực liên thông; nhờ đó tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho người dân trong giải quyết TTHC.

Lấy sự hài lòng làm mục tiêu phục vụ

Theo ghi nhận, trong năm 2018 đối với bộ phận “một cửa” của 91 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã luôn lấy sự hài lòng của người dân làm mục tiêu phấn đấu cho nhiệm vụ cải cách TTHC. Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, bà Bùi Thị Kim Xuân, Chủ tịch UBND phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một cho biết: “UBND phường luôn có quyết tâm cao trong công tác cải cách hành chính, luôn lấy mục đích cuối cùng trong công tác cải cách hành chính là phục vụ lợi ích người dân, tổ chức”. UBND phường Chánh Nghĩa luôn xem cải cách hành chính là một nhiệm vụ trọng tâm của nền hành chính Nhà nước trong giai đoạn hiện nay. Đây là chương trình có mức độ tác động mạnh mẽ, sâu sắc và rộng khắp, tạo được nhiều bước chuyển biến trong hệ thống quản lý hành chính, góp phần xây dựng một nền hành chính trong sạch, vững mạnh, hiện đại, phục vụ tốt hơn nhu cầu ngày càng cao của người dân và tổ chức”.

Lấy sự hài lòng của người dân làm mục tiêu phấn đấu đã và đang được các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh tích cực triển khai, coi đây là đích đến của nhiệm vụ cải cách TTHC. Công tác cải cách TTHC có tốt, có thành công hay không cũng chính là nhờ sự quyết tâm chính trị từ cơ sở, nhất là việc ứng dụng công nghệ thông tin gắn với xây dựng hình ảnh người cán bộ, công chức (CBCC) “một cửa” chuyên nghiệp. Ông Ngô Tiến Đạt, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Hưng Định, TX.Thuận An, cho biết để đáp ứng được sự kỳ vọng của người dân, việc triển khai mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” đã được Đảng ủy, UBND phường quán triệt sâu sắc đến từng CBCC, yêu cầu từng CBCC thực hiện tốt kế hoạch thực hiện mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” giai đoạn 2016-2020. Đó là xây dựng hình ảnh người CBCC tận tụy, giải quyết công việc hành chính trên tinh thần “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân” theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; từ đó đáp ứng kỳ vọng của người dân…

 Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp liên quan cụ thể đến TTHC, Phòng Kiểm soát TTHC - Văn phòng UBND tỉnh Bình Dương đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát TTHC; ĐT: (0274) 3.835.029; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

 HỒ VĂN

Yêu cầu thực hiện kế hoạch chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ

Tổ Chỉ đạo công tác số hóa dữ liệu của tỉnh vừa ban hành kế hoạch thực hiện công tác chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ cơ quan, tổ chức khi sắp xếp, tổ chức bộ máy Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Xã Bắc Tân Uyên sẵn sàng cho ngày hoạt động chính thức

Ngày 9-6, xã Bắc Tân Uyên (sau sáp nhập) đã vận hành thử nghiệm. Xã mới vận hành thử nghiệm không chỉ kiểm nghiệm thực tế về tổ chức, cơ sở vật chất mà còn là phép thử đối với năng lực điều hành, phục vụ nhân dân

Trung tâm Phục vụ hành công tỉnh - chi nhánh Dĩ An: Giải quyết trực tuyến hơn 11.000 hồ sơ

Trong 5 tháng đầu năm 2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh - Chi nhánh Dĩ An đã thực hiện tiếp nhận và chuyển giải quyết 11.280 hồ sơ

Huyện Bàu Bàng: Công tác cải cách hành chính đạt nhiều kết quả tích cực

Sáng 11-6, UBND huyện Bàu Bàng tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm (2021-2025) thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030.

Tỉnh Bình Dương ra công văn “hỏa tốc” nghiêm cấm hành vi không nhận hồ sơ hành chính

Chiều 9-6, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Minh ký công văn “hỏa tốc” số 3641/UBND-HCC gửi lãnh đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh, UBND cấp xã...

Người dân làm thủ tục hành chính tăng cao

Trong những ngày qua, tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh-chi nhánh các huyện, thành phố trong tỉnh, lượng người đến làm thủ tục hành chính tăng cao

Triển khai thực hiện Bộ tiêu chí đánh giá Cổng Thông tin điện tử

UBND tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện Bộ tiêu chí đánh giá Cổng Thông tin điện tử, Trang Thông tin điện tử của cơ quan Nhà nước năm 2025.

Công bố thủ tục hành chính nội bộ mới thuộc phạm vi, chức năng quản lý của Sở Nông nghiệp và Môi trường

UBND tỉnh ban hành Quyết định về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ mới ban hành thuộc phạm vi, chức năng quản lý của Sở Nông nghiệp và Môi trường, thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện, UBND cấp xã.

TP.Tân Uyên: Xây dựng nhiều mô hình hay trong cải cách hành chính

Thời gian qua, TP.Tân Uyên luôn cố gắng, nỗ lực xây dựng nhiều mô hình trong giải quyết thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số, tạo điều kiện cho người dân, tổ chức dễ dàng làm thủ tục hành chính.

Huyện Phú Giáo: Thực hiện tốt các nhiệm vụ cải cách hành chính

Trong 5 tháng đầu năm 2025, UBND huyện Phú Giáo đã chỉ đạo các phòng ban, xã, thị trấn thực hiện tốt các nhiệm vụ cải cách hành chính, nhất là việc tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm