Hotline: 0274 383 347
Thứ năm, 15-5-25 01:36:18

Các địa phương trong tỉnh: Tích cực tuyên truyền chuyển đổi số trong cải cách hành chính

0

Tuyên truyền về chuyển đổi số (CĐS), nhất là CĐS trong cải cách hành chính (CCHC) hiện nay là nhiệm vụ cấp bách nhằm tạo sự đồng thuận, chung tay góp sức của toàn xã hội trong CĐS, thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) trên môi trường mạng. Xác định rõ nhiệm vụ quan trọng này, nhiều địa phương đã tích cực tuyên truyền CĐS trong CCHC.

 Phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu tổ chức nhiều chương trình sân khấu hóa tuyên truyền chuyển đổi số nhằm nâng cao nhận thức của người dân

Đến từng ngõ hẻm, nhà dân

Đi trên các tuyến đường của phường Phú Thọ, Phú Lợi, Phú Mỹ… (TP.Thủ Dầu Một), chúng tôi thường nghe tiếng loa phát thanh hướng dẫn người dân các bước tạo tài khoản, hướng dẫn nơi cập nhật và làm thẻ căn cước công dân (CCCD); hướng dẫn cách vào Cổng dịch vụ công (DVC) quốc gia… Bà Nguyễn Thị Tươi, ngụ khu phố 4, phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một, cho hay địa phương làm rất tốt công tác tuyên truyền trên loa truyền thanh về CĐS. Qua đó, người dân hiểu thêm về các chủ trương, định hướng CĐS của tỉnh, biết cách thực hiện TTHC mức độ 3, mức độ 4…

Ghi nhận chung cho thấy ở các phường đông dân cư như Bình Chuẩn, Bình Hòa, Thuận Giao, An Phú (TP.Thuận An), Tân Đông Hiệp, Dĩ An (TP.Dĩ An), Tân Phước Khánh, Tân Vĩnh Hiệp (TX.Tân Uyên), Mỹ Phước, Thới Hòa (TX.Bến Cát)…, trong hơn 1 tháng qua, cán bộ từ phường đến khu phố đã quyết tâm triển khai công tác tuyên truyền đến từng ngõ hẻm, nhà dân. Với gần 600 tổ công nghệ số cộng đồng (CNSCĐ) và trên 5.000 thành viên, các tổ này có nhiệm vụ hướng dẫn người dân cách tạo tài khoản, giới thiệu DVC mức độ 3, mức độ 4; cách sử dụng Viettel money, VNPT money, sàn thương mại điện tử Voso, Postmart, địa chỉ số, trình duyệt Cốc Cốc; hướng dẫn cách thức hoạt động trên môi trường mạng… Nói chung, các tổ có nhiệm vụ tuyên truyền tất cả các nghị quyết, kế hoạch, văn bản triển khai CĐS trên địa bàn tỉnh.

Anh Bùi Thanh, thành viên Tổ CNSCĐ của TP.Thủ Dầu Một, cho biết: “Người dân ít am hiểm về CĐS, nhiệm vụ của chúng tôi là tuyên truyền giúp người dân hiểu và thực hiện, nhất là cách thức tạo tài khoản. Có đi mới thấy hết những niềm vui, khó khăn của người dân trong công việc tiếp cận thông tin CĐS; những khó khăn chung trong giai đoạn đầu của chuyển động CĐS. Khó nhưng chúng tôi vẫn quyết tâm để người dân cùng hiểu và thực hiện, chung tay với chính quyền trong công tác CĐS…”.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Để góp phần vào thành công chung công tác CĐS, UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành, địa phương tăng cường quán triệt, tuyên truyền, phổ biến, tập huấn CĐS; thực hiện tuyên truyền các ứng dụng OTT, mạng xã hội, phương tiện truyền thông. Từ chỉ đạo của UBND tỉnh, các địa phương trong tỉnh đã xây dựng các kế hoạch CĐS, nhất là tuyên truyền về CĐS, giải quyết TTHC mức độ 3, mức độ 4.

Cụ thể, TX.Tân Uyên đã tổ chức tuyên truyền trên hệ thống Đài Truyền thanh của thị xã hơn 2 giờ 30 phút và tiếp âm, phát sóng trong chương trình địa phương là 24 giờ. Nội dung tuyên truyền tập trung về những TTHC và hiệu quả mang lại từ CCHC của các đơn vị thông qua chương trình thời sự và chuyên mục chính sách pháp luật, các TTHC đủ điều kiện thực hiện DVC trực tuyến mức độ 3, mức độ 4. Thị xã cũng tuyên truyền, chia sẻ trên mạng xã hội hơn 300 tin, bài, phóng sự các loại liên quan đến thực hiện chính quyền thân thiện, công sở thân thiện và các chủ trương, chính sách, cách thức hướng dẫn về CĐS, giải quyết TTHC trên môi trường mạng.

Các địa phương tại TP.Thủ Dầu Một, TP.Thuận An, huyện Bàu Bàng, huyện Dầu Tiếng… đã có các cách làm hay trong tuyên truyền tại khu phố, loa truyền thanh và qua các hội nghị. Nhiều địa phương đã xây dựng những cách làm hay để tuyên truyền CĐS nói chung và trong lĩnh vực CCHC nói riêng. Cụ thể tại các phường Mỹ Phước, Thới Hòa (TX.Bến Cát), Tân Vĩnh Hiệp, Khánh Bình (TX.Tân Uyên)… đã thực hiện tốt phương châm tuyền truyền trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Có thể thấy, với sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng trong tỉnh về đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền đã tạo sự đồng thuận, ủng hộ của các tầng lớp nhân dân, doanh nghiệp. Cùng với đó là việc khuyến khích cán bộ, đảng viên tạo tài khoản thực hiện hồ sơ trực tuyến; khuyến khích người thân trong gia đình tạo tài khoản trên môi trường mạng. Từ đó, cán bộ, đảng viên, người dân đã nâng cao nhận thức trong CĐS, cùng chung tay góp sức với chính quyền các cấp thực hiện hiệu quả công tác CĐS.

 Để góp phần vào thành công chung công tác CĐS, UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành, địa phương tăng cường quán triệt, tuyên truyền, phổ biến, tập huấn CĐS; thực hiện tuyên truyền các ứng dụng OTT, mạng xã hội, phương tiện truyền thông. Từ chỉ đạo của UBND tỉnh, các địa phương trong tỉnh đã xây dựng các kế hoạch CĐS, nhất là tuyên truyền về CĐS, giải quyết TTHC mức độ 3, mức độ 4.

 HỒ VĂN - KHẮC TUẤN

Sự đồng thuận của người dân qua Chỉ số PAPI

Trong đợt công bố mới đây của Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam về Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (Chỉ số PAPI) năm 2024, Bình Dương đạt tổng điểm 45,39, đứng hạng 9 trong cả nước.

TP.Thủ Dầu Một: Cập nhật thông tin “Đúng, đủ, sạch, sống” cho hàng ngàn hộ kinh doanh cá thể

Trong những ngày qua, Phòng Tài chính - Kế hoạch TP.Thủ Dầu Một phối hợp Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Thủ Dầu Một và UBND 14 phường triển khai tuyên truyền, hướng dẫn để hoàn thiện cơ sở dữ liệu đăng ký hộ kinh doanh

Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Thuận An: Khắc phục khó khăn, hướng về nhân dân phục vụ

Mỗi ngày, Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Thuận An tiếp nhận gần 300 bộ hồ sơ các loại nhưng tất cả đều được cán bộ, công chức hướng dẫn, giải quyết nhanh gọn.

Huyện Phú Giáo: Mở rộng khả năng tiếp cận dịch vụ công cho người dân

Trong thời gian qua, Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Phú Giáo đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, trong đó tập trung vào hiện đại hóa quy trình, nâng cao chất lượng phục vụ

Xã Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo: Tăng cường tuyên truyền cho người dân về giải quyết hồ sơ trực tuyến

Trong quý I-2025, điểm tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ xã Vĩnh Hòa đã tiếp nhận và giải quyết 817 hồ sơ các loại, trong đó có 781 hồ sơ trực tuyến, tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn đạt 100%.

Sau sắp xếp, dự kiến cả nước giảm 66,91% đơn vị hành chính cấp xã

Dự kiến sau sắp xếp, cả nước giảm số lượng đơn vị hành chính cấp xã từ 10.035 xuống còn hơn 3.320 đơn vị (tương đương 66,91%); địa phương có tỷ lệ giảm cao nhất là 76,05%.

Các điểm tiếp nhận thủ tục hành chính “một cấp”: Hướng về nhân dân phục vụ

Mô hình thí điểm Trung tâm Phục vụ Hành chính công một cấp của tỉnh đến nay đã phát huy tác dụng từ cơ sở.

TP.Tân Uyên: Đẩy mạnh thực hiện chữ ký số

Trong quý 1-2025, UBND TP.Tân Uyên đã ban hành Kế hoạch số 447/KH-UBND về triển khai nhiệm vụ, tổ chức hoạt động của các tổ công nghệ số cộng đồng trên địa bàn TP.Tân Uyên năm 2025 và triển khai đến các xã, phường để thực hiện.

TP.Dĩ An: “Đi từng ngõ, gõ từng nhà” hướng dẫn người dân làm thủ tục

Trong quý I-2025, các thành viên của 43 tổ công nghệ số cộng đồng ở 43 khu phố thuộc 7 phường của TP.Dĩ An đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà”

Bình Dương: Nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Theo kết quả vừa được Bộ Nội vụ công bố, chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước năm 2024 (SIPAS) của tỉnh Bình Dương xếp hạng 7 trên 63 tỉnh, thành cả nước với 87,80/100 điểm.