Hotline: 0274 383 347
Thứ năm, 21-8-25 21:17:04

Các kiến nghị rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính

0

Thời gian qua, mặc dù công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) của tỉnh đạt nhiều kết quả tốt, song đâu đó vẫn còn sự thờ ơ, có nơi còn “hành dân” trong giải quyết TTHC, nhiều hồ sơ làm đề án bảo vệ môi trường bị “ngâm” cả năm chưa có lối ra… Đây cũng là những hạn chế chung trong công tác cải cách TTHC cần được tháo gỡ trong thời gian tới.

 Tăng cường giải pháp nhận và trả hồ sơ công cho người dân, doanh nghiệp qua đường bưu điện là một trong những giải pháp tạo thuận lợi trong giải quyết TTHC

 Ông Trương Công Huy, Giám đốc Trung tâm Hành chính công kiến nghị, để công tác cải cách TTHC đạt kết quả tốt hơn trong thời gian tới, toàn tỉnh cần rà soát, tiếp tục nghiên cứu, rút ngắn thời gian thay đổi đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp theo đúng quy định của pháp luật và cam kết của UBND tỉnh với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI). Song song đó, cần đẩy mạnh thực hiện việc cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp qua mạng, bưu điện; phối hợp thực hiện tốt công tác liên thông trong đăng ký kinh doanh với Ban Quản lý các KCN tỉnh, Ban Quản lý KCN VSIP.

Một giải pháp nữa đó là khẩn trương rà soát các TTHC trong lĩnh vực tài nguyên - môi trường, đặc biệt các TTHC liên quan đất đai, bảo đảm tuân thủ đúng quy định của pháp luật, không đòi hỏi thêm các giấy tờ ngoài quy định của Trung ương, rút ngắn thời gian giải quyết các TTHC liên quan đến đất đai ở 3 cấp chính quyền. Cùng với đó, Sở Thông tin và Truyền thông tập trung việc ứng dụng công nghệ thông tin, tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp khi tiếp cận thông tin và giải quyết TTHC. Trong đó, trọng tâm là kết nối phần mềm liên thông “một cửa” 3 cấp hiệu quả và tăng cường cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 theo hướng thiết thực, tạo thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp.

Sở Nội vụ tiếp tục nâng cao chất lượng bộ phận “một cửa” của tỉnh theo hướng hiện đại, thân thiện, công khai, minh bạch; tăng cường kết nối liên thông ngang và liên thông dọc. Đẩy mạnh việc thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng CBCC, nhất là CBCC cấp xã và tập trung vào các kỹ năng thực tế, CBCC thường xuyên tiếp xúc trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp, đặc biệt chú trọng giáo dục đạo đức, văn hóa ứng xử cho cán bộ; bảo đảm CBCC nắm vững chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước; linh hoạt, sáng tạo trong quá trình giải quyết khó khăn, vướng mắc của người dân và doanh nghiệp.

Từ nay đến cuối năm 2018, các cơ quan, đơn vị cần tăng cường công tác tham mưu, phối hợp các lĩnh vực cải cách hành chính (CCHC), kiểm soát TTHC, hành chính công, ứng dụng công nghệ thông tin trong CCHC, bưu chính công ích và dịch vụ hỗ trợ để tạo thuận lợi nhất trong giải quyết TTHC. Thủ trưởng các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị tăng cường trách nhiệm người đứng đầu trong CCHC, bố trí CBCC “một cửa” có năng lực, trình độ và đạo đức công vụ; thường xuyên rà soát TTHC thuộc thẩm quyền để công khai, minh bạch TTHC, bảo đảm quy định của Trung ương và giảm thời gian giải quyết ít nhất từ 10 - 30% so với quy định của Trung ương.

 Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp liên quan cụ thể đến TTHC, Phòng Kiểm soát TTHC - Văn phòng UBND tỉnh Bình Dương đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát TTHC; ĐT: (0274) 3.835.029; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

 SÔNG TRÀ

Xã Trừ Văn Thố, TP.HCM: Kiến nghị nhiều vấn đề sau sắp xếp

Chiều 28-7, Đoàn công tác số 4 của Thường trực HĐND TP.HCM do đồng chí Huỳnh Thanh Nhân, Phó Chủ tịch HĐND TP.HCM làm trưởng đoàn đã có buổi khảo sát và làm việc với xã Trừ Văn Thố, TP.HCM

Phường Dĩ An sẵn sàng phục vụ nhân dân

Ngày mai (1-7-2025), phường Dĩ An sẽ vinh dự đón đoàn cán bộ lãnh đạo TP.Hồ Chí Minh đến làm việc, tham quan Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Dĩ An.

Hội nghị trực tuyến vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp TP.Hồ Chí Minh mới

Sáng 25-6, Thường trực Thành ủy TP.Hồ Chí Minh, Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương và Thường trực Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức hội nghị vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hoạt động thử nghiệm tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công: Khẩn trương, nhanh chóng

Qua hơn 1 tuần vận hành thử nghiệm đồng loạt tại Trung tâm Phục vụ hành chính công 36 xã, phường mới, các địa phương đã rất linh hoạt, chủ động có nhiều cách làm hiệu quả

Bảo đảm phục vụ nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường mạng

Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), Cổng dịch vụ công (DVC) trực tuyến của tỉnh Bình Dương được Trung ương đánh giá, xếp hạng 1/63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NĐ-CP về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận một cửa và cổng dịch vụ công quốc gia.

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Sáng 16-6, 36 trung tâm phục vụ hành chính công xã, phường trên địa bàn tỉnh đã đi vào hoạt động vận hành thử nghiệm.

Yêu cầu thực hiện kế hoạch chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ

Tổ Chỉ đạo công tác số hóa dữ liệu của tỉnh vừa ban hành kế hoạch thực hiện công tác chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ cơ quan, tổ chức khi sắp xếp, tổ chức bộ máy Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Xã Bắc Tân Uyên sẵn sàng cho ngày hoạt động chính thức

Ngày 9-6, xã Bắc Tân Uyên (sau sáp nhập) đã vận hành thử nghiệm. Xã mới vận hành thử nghiệm không chỉ kiểm nghiệm thực tế về tổ chức, cơ sở vật chất mà còn là phép thử đối với năng lực điều hành, phục vụ nhân dân

Trung tâm Phục vụ hành công tỉnh - chi nhánh Dĩ An: Giải quyết trực tuyến hơn 11.000 hồ sơ

Trong 5 tháng đầu năm 2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh - Chi nhánh Dĩ An đã thực hiện tiếp nhận và chuyển giải quyết 11.280 hồ sơ