Hotline: 0274 383 347
Thứ hai, 12-5-25 09:11:21

Các phường tại Tp.Thủ Dầu Một: “Chạy đua” giải quyết hồ sơ nhanh, gọn

0

Phong trào thi đua đẩy mạnh việc giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trên Cổng dịch vụ công quốc gia và của tỉnh được các phường của TP.Thủ Dầu Một thực hiện với quyết tâm cao. Cán bộ, công chức “một cửa” của các phường “chạy đua” với thời gian để hoàn thành nhiệm vụ.

Sáng nhận hồ sơ, chiều trả kết quả

Trong 4 tháng đầu năm 2023, ngày nào, bộ phận “một cửa” UBND phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một cũng nhận từ hơn 20 bộ hồ sơ các loại. Đối với TTHC đủ điều kiện giải quyết trên môi trường mạng, sau khi hướng dẫn người dân nộp, scan hồ sơ trên nền tảng số, bộ phận “một cửa” cũng số hóa luôn hồ sơ cho người dân trên hệ thống xử lý hồ sơ. Sau đó, cán bộ hẹn người dân đến 3 giờ chiều là có kết quả, nhanh, gọn. Nhiều người dân khi buổi sáng làm TTHC, chiều đã nhận được kết quả hồ sơ, nên đã đánh giá rất cao cách làm của phường Phú Lợi.

Cán bộ phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một hướng dẫn người dân làm TTHC trên nền tảng số

Ghi nhận chung cho thấy, tại các phường: Hiệp Thành, Hòa Phú, Phú Mỹ, Phú Tân, Phú Cường… ngoài việc số hóa hồ sơ, các địa phương này còn thực hiện rất tốt việc tư vấn, hướng dẫn người dân đăng ký tài khoản để làm TTHC đủ điều kiện giải quyết trên nền tảng số. Người dân đánh giá cao việc được hướng dẫn và thực hiện các TTHC giải quyết trên nền tảng số vì đã tạo điều kiện cho người dân, giảm đi lại, tiện lợi hơn trong thực hiện TTHC.

Sáng nhận hồ sơ, chiều trả kết quả là mong muốn chung của người dân, cũng như mong muốn chung của cán bộ giải quyết hồ sơ mà chúng tôi ghi nhận được. Ông Nguyễn Văn Tiến, cán bộ phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một, chia sẻ: “Sau khi được tập huấn, chúng tôi đã tích cực hỗ trợ, hướng dẫn người dân hoàn thành thủ tục trên nền tảng số. Giai đoạn đầu cũng khó khăn lắm nhưng giờ làm riết rồi quen dần và thuần thục hơn, người dân được hướng dẫn và hiểu tiện ích của việc giải quyết TTHC trên nền tảng số nên họ rất đồng tình, ủng hộ”.

Tuyên truyền kết hợp hướng dẫn

Thực tiễn cho thấy, nơi nào vừa tuyên truyền và vừa kết hợp tổ chức hướng dẫn thì dễ dàng thành công trong công tác giải quyết hồ sơ trên nền tảng số. Và điều này rất đúng với các phường ở TP.Thủ Dầu Một đang thực hiện với quyết tâm cao nhằm hạn chế nhận hồ sơ giấy trong tương lai. Muốn vậy, số hóa hồ sơ là tất yếu. Ông Nguyễn Văn Ân, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Hòa Phú, cho biết để thực hiện kế hoạch giải quyết TTHC đủ điều kiện trên môi trường mạng và kế hoạch chuyển đổi số, UBND phường thường xuyên cử cán bộ, những người hoạt động không chuyên trách tham gia các mô hình tuyên truyền, kết hợp hướng dẫn người dân làm TTHC trên nền tảng số. Trước khi tham gia, cán bộ được tập huấn nâng cao kỹ năng công nghệ thông tin do Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức, tham gia các lớp bồi dưỡng văn hóa ứng xử. Mỗi cán bộ, công chức của phường cũng là một tuyên truyền viên kết nối người dân, tổ chức thực hiện thành công hồ sơ trực tuyến.

Tuyên truyền kết hợp hướng dẫn là cách làm rất hay của các địa phương TP.Thủ Dầu Một đang thực hiện. Từ đó, tạo quyết tâm cao từ cấp ủy Đảng đến cán bộ trong việc góp công sức của mình để thực hiện thành công chuyển đổi số lĩnh vực cải cách hành chính, giải quyết TTHC trên môi trường mạng. Đây cũng là cách làm hay mà tỉnh đang yêu cầu các sở, ngành, địa phương phải tập trung tuyên truyền kết hợp hướng dẫn người dân, doanh nghiệp, góp phần cùng với tỉnh xây dựng thành công chính quyền số, kinh tế số, xã hội số trong tương lai.

 Ông Nguyễn Văn Ân, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một, cho biết để thực hiện kế hoạch giải quyết TTHC đủ điều kiện trên môi trường mạng và kế hoạch chuyển đổi số, UBND phường thường xuyên cử cán bộ, những người hoạt động không chuyên trách tham gia các mô hình tuyên truyền, kết hợp hướng dẫn người dân làm TTHC trên nền tảng số…

HỒ VĂN - NGUYỄN HIẾU

Từ khóa: Tp.Thủ Dầu Một

Sự đồng thuận của người dân qua Chỉ số PAPI

Trong đợt công bố mới đây của Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam về Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (Chỉ số PAPI) năm 2024, Bình Dương đạt tổng điểm 45,39, đứng hạng 9 trong cả nước.

TP.Thủ Dầu Một: Cập nhật thông tin “Đúng, đủ, sạch, sống” cho hàng ngàn hộ kinh doanh cá thể

Trong những ngày qua, Phòng Tài chính - Kế hoạch TP.Thủ Dầu Một phối hợp Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Thủ Dầu Một và UBND 14 phường triển khai tuyên truyền, hướng dẫn để hoàn thiện cơ sở dữ liệu đăng ký hộ kinh doanh

Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Thuận An: Khắc phục khó khăn, hướng về nhân dân phục vụ

Mỗi ngày, Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Thuận An tiếp nhận gần 300 bộ hồ sơ các loại nhưng tất cả đều được cán bộ, công chức hướng dẫn, giải quyết nhanh gọn.

Huyện Phú Giáo: Mở rộng khả năng tiếp cận dịch vụ công cho người dân

Trong thời gian qua, Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Phú Giáo đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, trong đó tập trung vào hiện đại hóa quy trình, nâng cao chất lượng phục vụ

Xã Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo: Tăng cường tuyên truyền cho người dân về giải quyết hồ sơ trực tuyến

Trong quý I-2025, điểm tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ xã Vĩnh Hòa đã tiếp nhận và giải quyết 817 hồ sơ các loại, trong đó có 781 hồ sơ trực tuyến, tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn đạt 100%.

Sau sắp xếp, dự kiến cả nước giảm 66,91% đơn vị hành chính cấp xã

Dự kiến sau sắp xếp, cả nước giảm số lượng đơn vị hành chính cấp xã từ 10.035 xuống còn hơn 3.320 đơn vị (tương đương 66,91%); địa phương có tỷ lệ giảm cao nhất là 76,05%.

Các điểm tiếp nhận thủ tục hành chính “một cấp”: Hướng về nhân dân phục vụ

Mô hình thí điểm Trung tâm Phục vụ Hành chính công một cấp của tỉnh đến nay đã phát huy tác dụng từ cơ sở.

TP.Tân Uyên: Đẩy mạnh thực hiện chữ ký số

Trong quý 1-2025, UBND TP.Tân Uyên đã ban hành Kế hoạch số 447/KH-UBND về triển khai nhiệm vụ, tổ chức hoạt động của các tổ công nghệ số cộng đồng trên địa bàn TP.Tân Uyên năm 2025 và triển khai đến các xã, phường để thực hiện.

TP.Dĩ An: “Đi từng ngõ, gõ từng nhà” hướng dẫn người dân làm thủ tục

Trong quý I-2025, các thành viên của 43 tổ công nghệ số cộng đồng ở 43 khu phố thuộc 7 phường của TP.Dĩ An đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà”

Bình Dương: Nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Theo kết quả vừa được Bộ Nội vụ công bố, chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước năm 2024 (SIPAS) của tỉnh Bình Dương xếp hạng 7 trên 63 tỉnh, thành cả nước với 87,80/100 điểm.