Hotline: 0274 383 347
Chủ nhật, 11-5-25 09:25:24

Các tổ công nghệ số cộng đồng: Thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân

0

Thời gian qua, các tổ công nghệ số cộng đồng (CNSCĐ) đã có nhiều nỗ lực trong công tác tuyên truyền và thực hiện nhiệm vụ hiệu quả góp phần hướng dẫn, hỗ trợ người dân cài đặt, ứng dụng các dịch vụ trên nền tảng số.

Tích cực tuyên truyền

Trong 6 tháng đầu năm 2023, các tổ CNSCĐ đã phát huy vai trò trong việc tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn người dân cài đặt các ứng dụng, phần mềm cơ bản như: Ứng dụng tổng đài 1022, ứng dụng định danh điện tử (VNeID), ứng dụng Bình Dương số, bảo hiểm xã hội (VssID), sổ sức khỏe điện tử; hướng dẫn tạo tài khoản trên Cổng Dịch vụ công (DVC) quốc gia, Cổng DVC của tỉnh; hướng dẫn thực hiện DVC trực tuyến, thanh toán phí, lệ phí trực tuyến; hướng dẫn người dân tiếp cận, cài đặt, sử dụng các dịch vụ số phục vụ cho các nhu cầu thiết yếu như y tế, giáo dục, điện, nước, thông tin liên lạc, bưu chính, vệ sinh môi trường, giao thông công cộng, phòng chống dịch bệnh…

Các tổ CNSCĐ phát huy hiệu quả tại cơ sở

Nâng cao hiệu quả hoạt động

Để nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ CNSCĐ, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm; trong đó yêu cầu Tỉnh đoàn tổ chức thành lập các tổ thanh niên tình nguyện (TNTN) tham gia chuyển đổi số (CĐS) cộng đồng tại các khu phố, ấp. Mỗi chi đoàn khu/ ấp có ít nhất 1 tổ TNTN tham gia CĐS cộng đồng, mỗi tổ có từ 20 thành viên là đoàn viên thanh niên đang sinh hoạt tại chi đoàn, chi hội, các câu lạc bộ, đội, nhóm thanh niên trên địa bàn. Mỗi tổ có thể chia thành các nhóm nhỏ từ 2 thành viên phụ trách các tổ dân phố để thuận tiện trong thực hiện nhiệm vụ; xây dựng lực lượng tình nguyện viên tham gia hoạt động có kiến thức cơ bản về công nghệ thông tin, yêu thích hoạt động tình nguyện, có tinh thần nhiệt huyết vì cộng đồng và kỹ năng tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân sử dụng nền tảng số, dịch vụ số.

UBND tỉnh giao Sở Thông tin và Truyền thông tham mưu xây dựng chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về CĐS nhằm huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị tham gia xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số. Cùng với đó, sở chủ trì, phối hợp sở, ngành có liên quan khẩn trương tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành nghị quyết về chế độ, chính sách hỗ trợ cho tổ CNSCĐ vào kỳ họp cuối năm 2023; tham mưu ban hành khung năng lực, điều kiện, quy chế, tổ chức, hoạt động tổ CNSCĐ để chuẩn hóa thành viên tham gia.

UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành công bố, phổ biến thông tin về hoạt động CĐS, ứng dụng, nền tảng, công nghệ số để giúp người dân, doanh nghiệp có thể tiếp cận thông qua các tổ CNSCĐ; khuyến khích các doanh nghiệp tham gia hỗ trợ tổ CNSCĐ tại địa phương; yêu cầu UBND cấp huyện, cấp xã thường xuyên tổ chức các buổi tập huấn, hội thảo chuyên đề, tổ chức hội thi về CĐS nhằm nâng cao nhận thức, kỹ năng và kiến thức cho tổ CNSCĐ.  

Toàn tỉnh hiện có 586 tổ CNSCĐ với tổng số 3.329 thành viên. Mỗi tổ có từ 5-9 thành viên, do trưởng khu phố, ấp làm tổ trưởng; bí thư chi đoàn khu phố, ấp làm tổ phó; các thành viên là đoàn viên thanh niên, phụ nữ, công an và các cá nhân tình nguyện tham gia hoạt động cộng đồng.

 HỒ VĂN - NGỌC MINH

Sự đồng thuận của người dân qua Chỉ số PAPI

Trong đợt công bố mới đây của Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam về Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (Chỉ số PAPI) năm 2024, Bình Dương đạt tổng điểm 45,39, đứng hạng 9 trong cả nước.

TP.Thủ Dầu Một: Cập nhật thông tin “Đúng, đủ, sạch, sống” cho hàng ngàn hộ kinh doanh cá thể

Trong những ngày qua, Phòng Tài chính - Kế hoạch TP.Thủ Dầu Một phối hợp Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Thủ Dầu Một và UBND 14 phường triển khai tuyên truyền, hướng dẫn để hoàn thiện cơ sở dữ liệu đăng ký hộ kinh doanh

Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Thuận An: Khắc phục khó khăn, hướng về nhân dân phục vụ

Mỗi ngày, Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Thuận An tiếp nhận gần 300 bộ hồ sơ các loại nhưng tất cả đều được cán bộ, công chức hướng dẫn, giải quyết nhanh gọn.

Huyện Phú Giáo: Mở rộng khả năng tiếp cận dịch vụ công cho người dân

Trong thời gian qua, Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Phú Giáo đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, trong đó tập trung vào hiện đại hóa quy trình, nâng cao chất lượng phục vụ

Xã Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo: Tăng cường tuyên truyền cho người dân về giải quyết hồ sơ trực tuyến

Trong quý I-2025, điểm tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ xã Vĩnh Hòa đã tiếp nhận và giải quyết 817 hồ sơ các loại, trong đó có 781 hồ sơ trực tuyến, tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn đạt 100%.

Sau sắp xếp, dự kiến cả nước giảm 66,91% đơn vị hành chính cấp xã

Dự kiến sau sắp xếp, cả nước giảm số lượng đơn vị hành chính cấp xã từ 10.035 xuống còn hơn 3.320 đơn vị (tương đương 66,91%); địa phương có tỷ lệ giảm cao nhất là 76,05%.

Các điểm tiếp nhận thủ tục hành chính “một cấp”: Hướng về nhân dân phục vụ

Mô hình thí điểm Trung tâm Phục vụ Hành chính công một cấp của tỉnh đến nay đã phát huy tác dụng từ cơ sở.

TP.Tân Uyên: Đẩy mạnh thực hiện chữ ký số

Trong quý 1-2025, UBND TP.Tân Uyên đã ban hành Kế hoạch số 447/KH-UBND về triển khai nhiệm vụ, tổ chức hoạt động của các tổ công nghệ số cộng đồng trên địa bàn TP.Tân Uyên năm 2025 và triển khai đến các xã, phường để thực hiện.

TP.Dĩ An: “Đi từng ngõ, gõ từng nhà” hướng dẫn người dân làm thủ tục

Trong quý I-2025, các thành viên của 43 tổ công nghệ số cộng đồng ở 43 khu phố thuộc 7 phường của TP.Dĩ An đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà”

Bình Dương: Nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Theo kết quả vừa được Bộ Nội vụ công bố, chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước năm 2024 (SIPAS) của tỉnh Bình Dương xếp hạng 7 trên 63 tỉnh, thành cả nước với 87,80/100 điểm.