Hotline: 0274 383 347
Thứ năm, 15-5-25 12:10:07

Các xã, phường, thị trấn trong tỉnh: Chủ động tư vấn cho người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến

0

Chuyển đổi số, thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4 là yêu cầu cấp bách, cần thiết, tiến tới xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số. Xác định rõ điều này, thời gian qua, UBND các xã, phường, thị trấn trong tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch triển khai các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh về chuyển đổi số trong cải cách hành chính (CCHC).

Tận tình hướng dẫn

Ghi nhận tại các phường Phú Mỹ, Phú Lợi, Hòa Phú, Phú Hòa, Phú Thọ… (TP.Thủ Dầu Một) cho thấy, bộ phận “một cửa” của các phường thực hiện rất tốt việc tư vấn, hướng dẫn người dân thực hiện đăng ký tài khoản để làm thủ tục hành chính (TTHC) mức độ 3, mức độ 4. Rất nhiều người dân sau khi đến phường làm TTHC đều được các tình nguyện viên hướng dẫn cách tạo tài khoản để thực hiện các TTHC đủ điều kiện giải quyết mức độ 3, mức độ 4. Nhiều người dân đánh giá việc được hướng dẫn và thực hiện các TTHC mức độ 3, mức độ 4 đã tạo điều kiện cho người dân giảm đi lại, tiện lợi nhiều hơn trong thực hiện TTHC.

Các địa phương cần linh hoạt trong triển khai hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến

Tại bộ phận “một cửa” phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một đã trang bị cả một máy tính để dành riêng tư vấn cho người dân tạo tài khoản thực hiện các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4. Còn tại phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một, ngoài việc ban hành văn bản tổng hợp, công khai các TTHC mức độ 3, mức độ 4, phường đã huy động các bạn đoàn viên thanh niên thành lập tổ tư vấn để hỗ trợ người dân tìm hiểu TTHC mức độ 3, mức độ 4 và giúp người dân tạo tài khoản và các TTHC mức độ 3, mức độ 4 ngay tại bộ phận “một cửa”.

Cùng với đó, thông qua mô hình “Mỗi hộ dân một tài khoản” sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn được triển khai trong thời gian qua đã giúp người dân thực hiện nhanh chóng, thuận tiện bằng việc đăng ký nộp hồ sơ trực tuyến qua mạng internet và nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính theo địa chỉ cung cấp, không phải trực tiếp tới cơ quan Nhà nước để thực hiện nên tiết kiệm thời gian.

Theo tìm hiểu, tại bộ phận “một cửa”, các phường: Bình Hòa, Vĩnh Phú, Lái Thiêu, Hưng Định, Bình Nhâm (TP.Thuận An) đã thành lập các bộ phận tư vấn, hướng dẫn cho người dân thực hiện TTHC mức độ 3 và mức độ 4. Tại phường Bình Hòa, người dân mặc dù không rõ, không nắm quy trình, nhưng chỉ trong 10 phút được các bạn tình nguyện viên phường Bình Hòa hướng dẫn các thao tác, người dân đã đăng ký được tài khoản và thực hiện hoàn tất các việc chứng thực điện tử. Còn tại UBND phường Vĩnh Phú, nhằm khuyến khích cho người dân làm TTHC mức độ 3, mức độ 4, UBND phường còn thực hiện mô hình tặng heo đất cho người dân thực hiện TTHC mức độ 3, mức độ 4.

Tháo gỡ khó khăn

Ông Huỳnh Anh Tài, Chủ tịch UBND phường Bình Hòa, TP.Thuận An, cho biết mặc dù khó khăn về con người, nhưng địa phương đã huy động các đoàn thể, đoàn viên tình nguyện tuyên truyền, tư vấn cho từng người dân hiểu tiện ích dịch vụ công trực tuyến, các TTHC đủ điều thực hiện và quy trình để thực hiện nhằm hạn chế đi lại, tập trung đông người.

Theo ông Tài, tại cuộc họp giao ban các xã, phường và các ngành đã nêu lên những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện, như: Một số người dân chưa quen làm hồ sơ trực tuyến hoặc chưa đồng thuận. Việc thanh toán phí làm hồ sơ trực tuyến còn rắc rối, doanh nghiệp không chấp nhận sao y điện tử, người dân không dùng sim chính chủ… Trước những khó khăn này, UBND TP.Thuận An lắng nghe và chia sẻ; đồng thời yêu cầu các địa phương vướng mắc đến đâu, giải quyết đến đó.

Các báo cáo của TP.Dĩ An, TP.Thuận An, TX.Tân Uyên, TX.Bến Cát… cho thấy, việc triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 đã được các xã, phường, thị trấn bước đầu tổ chức thực hiện có hiệu quả. Bộ phận tiếp nhận hồ sơ xã, phường, thị trấn tiếp nhận trung bình hơn 1.000 hồ sơ trực tuyến xã, phường, thị trấn. Điều này cho thấy, công tác triển khai tại các địa phương tương đối tốt. Người dân đã từng bước hiểu và quen dần với việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Tuy nhiên, họ đề nghị cần đồng bộ hơn trong việc triển khai tiếp nhận hồ sơ trực tuyến trên môi trường mạng, vì nhiều hồ sơ scan, nộp vào bị trả về do lỗi hệ thống.

Trước những khó khăn chung này, hiện tại Sở Thông tin và Truyền thông đang tiếp tục tìm hiểu, nắm bắt các khó khăn, vướng mắc trong thực hiện hồ sơ trực tuyến để tiếp tục tham mưu UBND tỉnh tìm ra giải pháp hợp lý. Sở Thông tin và Truyền thông đề nghị các ngành, xã, phường, thị trấn tiếp tục rà soát lại các TTHC để phân loại và thực hiện theo từng mức độ 3 và mức độ 4 cụ thể, phù hợp với thực tế. Cùng với đó các địa phương, đơn vị tăng cường đội ngũ tình nguyện viên kịp thời hỗ trợ cho người dân, tổ chức khi đến làm hồ sơ, TTHC; đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong nhân dân về lợi ích của việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

Các báo cáo của TP.Dĩ An, TP.Thuận An, TX.Tân Uyên, TX.Bến Cát… cho thấy, việc triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 đã được các xã, phường, thị trấn bước đầu tổ chức thực hiện có hiệu quả.

HỒ VĂN

Sự đồng thuận của người dân qua Chỉ số PAPI

Trong đợt công bố mới đây của Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam về Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (Chỉ số PAPI) năm 2024, Bình Dương đạt tổng điểm 45,39, đứng hạng 9 trong cả nước.

TP.Thủ Dầu Một: Cập nhật thông tin “Đúng, đủ, sạch, sống” cho hàng ngàn hộ kinh doanh cá thể

Trong những ngày qua, Phòng Tài chính - Kế hoạch TP.Thủ Dầu Một phối hợp Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Thủ Dầu Một và UBND 14 phường triển khai tuyên truyền, hướng dẫn để hoàn thiện cơ sở dữ liệu đăng ký hộ kinh doanh

Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Thuận An: Khắc phục khó khăn, hướng về nhân dân phục vụ

Mỗi ngày, Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Thuận An tiếp nhận gần 300 bộ hồ sơ các loại nhưng tất cả đều được cán bộ, công chức hướng dẫn, giải quyết nhanh gọn.

Huyện Phú Giáo: Mở rộng khả năng tiếp cận dịch vụ công cho người dân

Trong thời gian qua, Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Phú Giáo đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, trong đó tập trung vào hiện đại hóa quy trình, nâng cao chất lượng phục vụ

Xã Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo: Tăng cường tuyên truyền cho người dân về giải quyết hồ sơ trực tuyến

Trong quý I-2025, điểm tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ xã Vĩnh Hòa đã tiếp nhận và giải quyết 817 hồ sơ các loại, trong đó có 781 hồ sơ trực tuyến, tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn đạt 100%.

Sau sắp xếp, dự kiến cả nước giảm 66,91% đơn vị hành chính cấp xã

Dự kiến sau sắp xếp, cả nước giảm số lượng đơn vị hành chính cấp xã từ 10.035 xuống còn hơn 3.320 đơn vị (tương đương 66,91%); địa phương có tỷ lệ giảm cao nhất là 76,05%.

Các điểm tiếp nhận thủ tục hành chính “một cấp”: Hướng về nhân dân phục vụ

Mô hình thí điểm Trung tâm Phục vụ Hành chính công một cấp của tỉnh đến nay đã phát huy tác dụng từ cơ sở.

TP.Tân Uyên: Đẩy mạnh thực hiện chữ ký số

Trong quý 1-2025, UBND TP.Tân Uyên đã ban hành Kế hoạch số 447/KH-UBND về triển khai nhiệm vụ, tổ chức hoạt động của các tổ công nghệ số cộng đồng trên địa bàn TP.Tân Uyên năm 2025 và triển khai đến các xã, phường để thực hiện.

TP.Dĩ An: “Đi từng ngõ, gõ từng nhà” hướng dẫn người dân làm thủ tục

Trong quý I-2025, các thành viên của 43 tổ công nghệ số cộng đồng ở 43 khu phố thuộc 7 phường của TP.Dĩ An đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà”

Bình Dương: Nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Theo kết quả vừa được Bộ Nội vụ công bố, chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước năm 2024 (SIPAS) của tỉnh Bình Dương xếp hạng 7 trên 63 tỉnh, thành cả nước với 87,80/100 điểm.