Hotline: 0274 383 347
Thứ năm, 7-8-25 11:23:53

Cải cách hành chính làm lợi cho người dân, doanh nghiệp

0

Trong thời gian qua, TP.Thuận An luôn phát huy tốt tinh thần đoàn kết, nhất trí trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC), nhất là công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), làm lợi cho người dân, doanh nghiệp (DN).

Hiện đại hóa nền hành chính

Điểm nổi bật nhất của TP.Thuận An trong thời gian qua là quan tâm ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào hoạt động quản lý Nhà nước, trang bị các thiết bị công nghệ nhằm đáp ứng trong công tác giải quyết TTHC tại địa phương. TTHC được niêm yết công khai bằng nhiều hình thức khác nhau trên trang thông tin điện tử thành phố, niêm yết tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, trình chiếu trên màn hình được trang bị tại bộ phận. Một số xã, phường còn niêm yết tại văn phòng khu phố, tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức tìm hiểu, tiết kiệm thời gian và chi phí khi tham gia giải quyết TTHC.

UBND TP.Thuận An cũng đã quan tâm trang bị phần mềm “một cửa” điện tử, phần mềm quản lý văn bản, phần mềm theo dõi chỉ đạo, điều hành công việc của lãnh đạo, thanh toán không dùng tiền mặt...; từ đó đã góp phần tạo sự hài lòng cho người dân, tổ chức.

Hiện tại, UBND TP.Thuận An đang thực hiện 53 TTHC mức độ 3 (cấp huyện 46, cấp xã 7); đã đăng ký triển khai thực hiện dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4 cho 203 TTHC cấp huyện và 74 TTHC cấp xã với Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Dương. Cùng với đó, UBND thành phố khuyến khích người dân, tổ chức sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công (DVC) quốc gia để góp phần phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Bước đầu, người dân, tổ chức tích cực thực hiện TTHC trên môi trường mạng với số hồ sơ phát sinh nhiều hơn so với các năm trước đây. Đây là một lợi thế lớn để UBND TP.Thuận An tiếp tục tăng cường ứng dụng CNTT trong hoạt động quản lý cơ quan Nhà nước; đầu tư mua sắm trang thiết bị CNTT, hạ tầng đồng bộ để phục vụ xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, đáp ứng nhu cầu phát triển trong tình hình mới.

Xây dựng chính quyền thân thiện

Để nâng cao chất lượng phục vụ cho người dân khi thực hiện TTHC, UBND thành phố và các xã, phường đã cung cấp nhiều tiện ích nhằm phục vụ người dân tốt hơn như UBND phường Thuận Giao bố trí quầy ưu tiên tiếp nhận hồ sơ đối với các đối tượng người già trên 70 tuổi, người khuyết tật và phụ nữ mang thai được 735 trường hợp. Mô hình “Ngày thứ 6 không viết” đã thực hiện hỗ trợ viết mẫu đơn cho 126 trường hợp, phát phiếu hướng dẫn chăm sóc trẻ sơ sinh và lịch tiêm chủng cho 126 trường hợp. UBND phường Vĩnh Phú tặng 25 phần quà là chiếc đồng hồ treo tường cho các cặp vợ chồng đến đăng ký kết hôn và rút ngắn thời gian giải quyết xác nhận tình trạng hôn nhân trên địa bàn; tặng 15 phần quà là sách hướng dẫn cha mẹ phương pháp dạy con theo phương pháp khoa học, sách chăm sóc trẻ. Phường An Phú tặng quà là những móc khóa cho cá nhân, tổ chức đến giao dịch TTHC. Xã An Sơn thực hiện tiếp nhận và trả kết quả hành chính vào sáng chủ nhật tuần đầu tiên và tuần thứ ba của tháng đã phục vụ được 111 lượt người dân. Phường An Thạnh bố trí nước uống miễn phí cho người dân đến giao dịch và thực hiện TTHC...

Ông Đỗ Thanh Sử, Phó Chủ tịch UBND TP.Thuận An, cho rằng qua thực hiện các mô hình đã góp phần xây dựng bộ máy Nhà nước của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức Nhà nước thực sự là công bộc của dân. Thời gian tới, UBND TP.Thuận An sẽ tiếp tục duy trì áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 vào quản lý Nhà nước. Cùng với đó là tăng cường ứng dụng CNTT, tổ chức đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ vừa hồng vừa chuyên nghiệp, đáp ứng yêu cầu của sự phát triển.

Việc bố trí “ngành dọc” tại bộ phận “một cửa” theo Quyết định 1291/QĐ-TTg, UBND TP.Thuận An đang tiến hành mở rộng bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả để bố trí cho ngành công an và bảo hiểm, dự kiến đưa vào hoạt động năm 2021. Ngoài ra, 100% xã, phường bố trí có thủ tục của “ngành dọc” vào bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.

HỒ VĂN

 

Từ khóa: TP.Thuận An

Xã Trừ Văn Thố, TP.HCM: Kiến nghị nhiều vấn đề sau sắp xếp

Chiều 28-7, Đoàn công tác số 4 của Thường trực HĐND TP.HCM do đồng chí Huỳnh Thanh Nhân, Phó Chủ tịch HĐND TP.HCM làm trưởng đoàn đã có buổi khảo sát và làm việc với xã Trừ Văn Thố, TP.HCM

Phường Dĩ An sẵn sàng phục vụ nhân dân

Ngày mai (1-7-2025), phường Dĩ An sẽ vinh dự đón đoàn cán bộ lãnh đạo TP.Hồ Chí Minh đến làm việc, tham quan Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Dĩ An.

Hội nghị trực tuyến vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp TP.Hồ Chí Minh mới

Sáng 25-6, Thường trực Thành ủy TP.Hồ Chí Minh, Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương và Thường trực Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức hội nghị vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hoạt động thử nghiệm tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công: Khẩn trương, nhanh chóng

Qua hơn 1 tuần vận hành thử nghiệm đồng loạt tại Trung tâm Phục vụ hành chính công 36 xã, phường mới, các địa phương đã rất linh hoạt, chủ động có nhiều cách làm hiệu quả

Bảo đảm phục vụ nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường mạng

Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), Cổng dịch vụ công (DVC) trực tuyến của tỉnh Bình Dương được Trung ương đánh giá, xếp hạng 1/63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NĐ-CP về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận một cửa và cổng dịch vụ công quốc gia.

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Sáng 16-6, 36 trung tâm phục vụ hành chính công xã, phường trên địa bàn tỉnh đã đi vào hoạt động vận hành thử nghiệm.

Yêu cầu thực hiện kế hoạch chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ

Tổ Chỉ đạo công tác số hóa dữ liệu của tỉnh vừa ban hành kế hoạch thực hiện công tác chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ cơ quan, tổ chức khi sắp xếp, tổ chức bộ máy Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Xã Bắc Tân Uyên sẵn sàng cho ngày hoạt động chính thức

Ngày 9-6, xã Bắc Tân Uyên (sau sáp nhập) đã vận hành thử nghiệm. Xã mới vận hành thử nghiệm không chỉ kiểm nghiệm thực tế về tổ chức, cơ sở vật chất mà còn là phép thử đối với năng lực điều hành, phục vụ nhân dân

Trung tâm Phục vụ hành công tỉnh - chi nhánh Dĩ An: Giải quyết trực tuyến hơn 11.000 hồ sơ

Trong 5 tháng đầu năm 2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh - Chi nhánh Dĩ An đã thực hiện tiếp nhận và chuyển giải quyết 11.280 hồ sơ