Hotline: 0274 383 347
Thứ ba, 6-5-25 19:53:41

Cán bộ tận tâm, người dân hưởng lợi

0

Ở nhiều xã, phường, thị trấn trong tỉnh, cán bộ bộ phận “một cửa” đã thể hiện rõ tinh thần phục vụ, nỗ lực, tận tâm trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân, nhất là TTHC trên nền tảng số. Do vậy, người dân rất hài lòng và đánh giá cao phong cách phục vụ của cán bộ.

 Cán bộ phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một tận tình hướng dẫn cho người dân quy trình làm hồ sơ trực tuyến

 Hướng về dân phục vụ

Ngồi chờ chưa đầy 10 phút tại bộ phận “một cửa” phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một, bà Lê Thị Mỹ Đạt, ngụ khu phố 3, phường Phú Mỹ đã nhận được kết quả giải quyết TTHC. Bà Đạt cho biết: “Cán bộ phường Phú Mỹ rất tận tâm trong công việc. Do làm TTHC lần đầu, nhiều vấn đề tôi không rõ đều được cán bộ tận tình hướng dẫn. Cám ơn cán bộ phường đã tận tâm, tận tình giúp đỡ, trả kết quả nhanh”.

Tương tự, bà Lê Thị Mỹ, cùng ngụ khu phố 3, phường Phú Mỹ, cho biết bà đến làm TTHC sao y, chỉ trong vòng hơn 20 phút, bà đã được cán bộ vui vẻ hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ, thủ tục trên môi trường mạng và nhận kết quả. “Tôi rất hài lòng khi được giải quyết TTHC trong không gian làm việc thoáng mát, có internet miễn phí và cán bộ vui vẻ, hướng dẫn các quy trình thủ tục tận tình”, bà Lê Thị Mỹ nói.

Để phục vụ người dân làm TTHC nhanh gọn, phường Phú Mỹ đã đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại như máy tính, máy scan. Phường cũng đã xây dựng nhiều mô hình hay như “4 không, 4 phải”; tuyên truyền, hướng dẫn hồ sơ trực tuyến; hướng dẫn, tư vấn TTHC qua Zalo, “Chính quyền số - chứng thực số 4.0”… để hỗ trợ người dân làm TTHC trên nền tảng số.

Còn tại phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một, hiện nay cán bộ đã thay đổi tư duy từ chính quyền quản lý sang chính quyền phục vụ; thay đổi thói quen cách thức làm việc trực tiếp sang trực tuyến; hướng dẫn người dân tận tâm tận tình, làm việc chạy đua với thời gian để kịp giải quyết hồ sơ theo Bộ chỉ số 766.

Bà Bùi Ngọc Mai, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Hòa, cho biết phường luôn cố gắng, nỗ lực trong công tác cải cách TTHC trên nền tảng số, hướng về nhân dân phục vụ. Ngoài việc đầu tư cơ sở, vật chất, đội ngũ cán bộ của phường luôn đoàn kết, nỗ lực tìm ra giải pháp tốt nhất để hướng dẫn người dân làm TTHC một cách thuận lợi. Đặc biệt, phường còn thành lập tổ tình nguyện hướng dẫn tại chỗ, tạo thuận lợi nhất cho người dân làm TTHC trên nền tảng số. “Xác định rõ việc xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số là việc làm tất yếu, cán bộ phường luôn cố gắng, nỗ lực hết sức mình, hướng về nhân dân phục vụ”, bà Bùi Ngọc Mai chia sẻ.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin

Để đáp ứng xu thế thời đại 4.0, các xã, phường, thị trấn trong tỉnh đã, đang ra sức với quyết tâm cao trong việc giải quyết TTHC trên nền tảng số. Cụ thể, hiện đại hóa nền hành chính, phường Phú Tân, TP.Thủ Dầu Một đã đầu tư bộ phận “một cửa” hiện đại, khang trang, đạt tiêu chuẩn Trung ương đề ra. Ông Đỗ Văn Bình, Chủ tịch UBND phường Phú Tân, cho biết phường đang nỗ lực cải cách TTHC để mọi người dân đều hưởng lợi. Cụ thể, đến nay cán bộ trong toàn phường đã sử dụng thành thạo các phần mềm chuyên dùng, phần mềm quản lý văn bản, phần mềm hộ tịch, kế toán, thương binh - xã hội; đặc biệt là sử dụng thư điện tử và Zalo để giải quyết công việc đạt 100%, sử dụng chữ ký điện tử đạt 100%.

Mục tiêu cuối cùng trong công tác cải cách TTHC là để phục vụ tốt nhu cầu của người dân, doanh nghiệp. Do vậy, trong thời gian tới, ngoài những nhiệm vụ thường niên, UBND tỉnh yêu cầu các xã, phường, thị trấn có kế hoạch đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện việc niêm yết kịp thời các TTHC, nhất là TTHC trên nền tảng số. Cùng với đó, các xã, phường, thị trấn tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về tiện ích dịch vụ công trực tuyến; tiếp tục xây dựng và thực hiện các mô hình tư vấn, hướng dẫn TTHC trên nền tảng số cho người dân, hướng đến nền hành chính trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp và hiện đại, hoạt động có hiệu lực và hiệu quả...

 Mục tiêu cuối cùng trong công tác cải cách TTHC là để phục vụ tốt nhu cầu của người dân, doanh nghiệp. Do vậy, trong thời gian tới, ngoài những nhiệm vụ thường niên, UBND tỉnh yêu cầu các xã, phường, thị trấn có kế hoạch đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện việc niêm yết kịp thời các TTHC, nhất là TTHC trên nền tảng số…

 HỒ VĂN - KHẮC TUẤN

Sau sắp xếp, dự kiến cả nước giảm 66,91% đơn vị hành chính cấp xã

Dự kiến sau sắp xếp, cả nước giảm số lượng đơn vị hành chính cấp xã từ 10.035 xuống còn hơn 3.320 đơn vị (tương đương 66,91%); địa phương có tỷ lệ giảm cao nhất là 76,05%.

Các điểm tiếp nhận thủ tục hành chính “một cấp”: Hướng về nhân dân phục vụ

Mô hình thí điểm Trung tâm Phục vụ Hành chính công một cấp của tỉnh đến nay đã phát huy tác dụng từ cơ sở.

TP.Tân Uyên: Đẩy mạnh thực hiện chữ ký số

Trong quý 1-2025, UBND TP.Tân Uyên đã ban hành Kế hoạch số 447/KH-UBND về triển khai nhiệm vụ, tổ chức hoạt động của các tổ công nghệ số cộng đồng trên địa bàn TP.Tân Uyên năm 2025 và triển khai đến các xã, phường để thực hiện.

TP.Dĩ An: “Đi từng ngõ, gõ từng nhà” hướng dẫn người dân làm thủ tục

Trong quý I-2025, các thành viên của 43 tổ công nghệ số cộng đồng ở 43 khu phố thuộc 7 phường của TP.Dĩ An đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà”

Bình Dương: Nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Theo kết quả vừa được Bộ Nội vụ công bố, chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước năm 2024 (SIPAS) của tỉnh Bình Dương xếp hạng 7 trên 63 tỉnh, thành cả nước với 87,80/100 điểm.

Tăng cường truyền thông về cải cách thủ tục hành chính 

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 1270/KH-UBND về truyền thông hoạt động cải cách, kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC); thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC gắn với chuyển đổi số năm 2025 trên địa bàn tỉnh.

Bình Dương nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Theo kết quả vừa được Bộ Nội vụ công bố, Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2024 (SIPAS) của tỉnh Bình Dương xếp hạng 7 trên 63 tỉnh, thành cả nước với 87,80/100 điểm.

Bình Dương dẫn đầu về tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến

Tính đến ngày 1-4, Bình Dương đang dẫn đầu cả nước về tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến. Đây là niềm vui, sự phấn khởi cho toàn hệ thống chính trị, cho tất cả cán bộ, công chức, viên chức đang làm việc tại bộ phận “một cửa” các cấp…

Phường Bình An, TP.Dĩ An: Số hóa hồ sơ đạt tỷ lệ 100%

Trong quý I-2025, phường Bình An đã tiếp nhận và giải quyết 2.222 hồ sơ các loại, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đạt 100%; trong đó đã thực hiện số hóa 2.040 hồ sơ, đạt tỷ lệ 100%.

Mô hình “Hành chính công lưu động” tại TP.Dĩ An: Cách làm hay cần nhân rộng

Đến cuối tháng 3-2025, mô hình “Hành chính công lưu động” của TP.Dĩ An đã lan tỏa rộng khắp tại 7 phường của thành phố.