Hotline: 0274 383 347
Thứ hai, 12-5-25 09:39:19

Chạy đua “nước rút”, số hóa hồ sơ

0

 

 Từ ngày 1-6-2023, một số sở, ngành, địa phương sẽ không nhận hồ sơ giấy đối với thủ tục hành chính (TTHC) đủ điều kiện giải quyết trên môi trường điện tử thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia và của tỉnh. Đây là mục tiêu quan trọng nhằm đẩy mạnh chuyển đổi số (CĐS) trong lĩnh vực cải cách hành chính (CCHC).

 Cán bộ kỹ thuật Sở TT-TT tích cực hỗ trợ bộ phận “một cửa” phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một rà soát các TTHC đủ điều kiện giải quyết trên nền tảng số

 Tận lực

Trong 2 ngày 30 và 31-5, P.V có mặt tại bộ phận “một cửa” của một số xã, phường, thị trấn trong tỉnh và ghi nhận được sự tập trung cao độ, làm việc tận lực của cán bộ cấp cơ sở trong việc chạy đua “nước rút” để không nhận hồ sơ giấy với TTHC đủ điều kiện giải quyết trên môi trường điện tử thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia và của tỉnh.

Tại các phường Phú Hòa, Phú Tân, Phú Mỹ, Phú Lợi, Phú Thọ, Phú Hòa (TP.Thủ Dầu Một), hàng chục cán bộ tận lực làm việc, số hóa hồ sơ cho người dân. Nhiều việc liên quan đến đường truyền nội bộ hoặc chưa đạt yêu cầu đều được cán bộ kỹ thuật Sở Thông tin- Truyền thông (TT-TT) tích cực có mặt hỗ trợ. Ghi nhận thực tế cho thấy, trong những ngày qua, Sở TT-TT tỉnh đã cử nhiều đội kỹ thuật đến từng sở, ngành và địa phương hỗ trợ kỹ thuật với quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ được tỉnh giao.

Ông Đỗ Văn Bình, Chủ tịch UBND phường Phú Tân, TP.Thủ Dầu Một, chia sẻ từ ngày 1-1-2023 đến nay, toàn phường tận lực CĐS trong lĩnh vực CCHC. Phường đã số hóa được 5.836 hồ sơ cho người dân. “Theo chỉ đạo của tỉnh, kế hoạch của UBND TP.Thủ Dầu Một, từ ngày 1-6-2023, một số TTHC đủ điều kiện giải quyết trên môi trường mạng không nhận hồ sơ giấy. Từ đó, Đảng ủy, UBND phường đã chỉ đạo quyết liệt toàn hệ thống chính trị vào cuộc để đạt mục tiêu”, ông Đỗ Văn Bình chia sẻ.

Ông Nguyễn Văn Ân, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một, cho hay phường luôn thực hiện đúng, đủ, kịp thời các nghị quyết, kế hoạch, văn bản chỉ đạo của tỉnh và TP.Thủ Dầu Một về CĐS, giải quyết TTHC trên nền tảng số. Quan điểm chung của phường là luôn tăng cường kết nối, phối hợp chặt chẽ giữa trước và sau, hiện tại, quá khứ; phát huy những thành quả đã đạt được của từng năm, khắc phục khó khăn, hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ CCHC.

Theo chỉ đạo chung của tỉnh về không nhận hồ sơ giấy đủ điều kiện giải quyết trên nền tảng số, UBND phường đang chỉ đạo thực hiện quyết liệt các vấn đề tỉnh chỉ đạo, nhất là tuyên truyền nhằm tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. “UBND phường đã tăng cường công tác tuyên truyền về CĐS, tuyên truyền các TTHC đủ điều kiện thực hiện trực tuyến trên trang Fanpage của phường, các nhóm Zalo Hòa Phú và tuyên truyền rộng khắp trên loa truyền thanh của phường, xe lưu động. Các đội, nhóm đến từng hộ dân, nhà trọ tuyên truyền, hướng dẫn; thường xuyên treo pano, áp phích về chủ đề CĐS trên các tuyến đường, ngõ hẻm..”, ông Nguyễn Văn Ân cho biết.

Quyết tâm

Theo kế hoạch của UBND tỉnh, từ ngày 1-6-2023, một số TTHC đủ điều kiện không nhận hồ sơ giấy, như: Thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp cho công dân Việt Nam, người nước ngoài đang cư trú tại Việt Nam; thủ tục cấp bản sao từ sổ gốc; thủ tục cấp bản sao có chứng thực từ bản chính hợp đồng giao dịch đã được chứng thực... UBND tỉnh đã chỉ đạo ráo riết và yêu cầu các sở, ban, ngành phải số hóa các TTHC của tỉnh, từ kết quả số hóa hồ sơ đầu vào để người dân, doanh nghiệp không cần phải nộp hồ sơ giấy đối với các loại hồ sơ đã được số hóa. Theo lộ trình trên, tiến tới năm 2024 và năm 2025, tỉnh phấn đấu thực hiện TTHC bảo đảm đạt yêu cầu của tỉnh đặt ra và Trung ương giao.

Thời gian qua, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các xã, phường, thị trấn trong tỉnh đã và đang quyết tâm thực hiện từng ngày việc CĐS, đặc biệt là trên lĩnh vực CCHC. Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị công bố kết quả Chỉ số CCHC năm 2022 của các sở, ban, ngành, địa phương, ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, yêu cầu lãnh đạo các cơ quan, ban ngành, địa phương quyết tâm thực hiện việc CĐS trong CCHC, nhất là đối với các TTHC đủ điều kiện giải quyết trên nền tảng số. “Với nỗ lực của cả hệ thống chính trị, Bình Dương đang phấn đấu trở thành địa phương đi đầu về cải cách TTHC, với phương châm “Hành chính phục vụ - người dùng là trung tâm”, góp phần tạo dựng niềm tin của người dân và doanh nghiệp đối với các cơ quan hành chính Nhà nước”, ông Võ Văn Minh nhấn mạnh.

 Theo kế hoạch của UBND tỉnh, từ ngày 1-6- 2023, một số TTHC đủ điều kiện không nhận hồ sơ giấy, như: Thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp cho công dân Việt Nam, người nước ngoài đang cư trú tại Việt Nam; thủ tục cấp bản sao từ sổ gốc; thủ tục cấp bản sao có chứng thực từ bản chính hợp đồng giao dịch đã được chứng thực...

 HỒ VĂN - KHẮC TUẤN

Sự đồng thuận của người dân qua Chỉ số PAPI

Trong đợt công bố mới đây của Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam về Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (Chỉ số PAPI) năm 2024, Bình Dương đạt tổng điểm 45,39, đứng hạng 9 trong cả nước.

TP.Thủ Dầu Một: Cập nhật thông tin “Đúng, đủ, sạch, sống” cho hàng ngàn hộ kinh doanh cá thể

Trong những ngày qua, Phòng Tài chính - Kế hoạch TP.Thủ Dầu Một phối hợp Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Thủ Dầu Một và UBND 14 phường triển khai tuyên truyền, hướng dẫn để hoàn thiện cơ sở dữ liệu đăng ký hộ kinh doanh

Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Thuận An: Khắc phục khó khăn, hướng về nhân dân phục vụ

Mỗi ngày, Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Thuận An tiếp nhận gần 300 bộ hồ sơ các loại nhưng tất cả đều được cán bộ, công chức hướng dẫn, giải quyết nhanh gọn.

Huyện Phú Giáo: Mở rộng khả năng tiếp cận dịch vụ công cho người dân

Trong thời gian qua, Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Phú Giáo đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, trong đó tập trung vào hiện đại hóa quy trình, nâng cao chất lượng phục vụ

Xã Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo: Tăng cường tuyên truyền cho người dân về giải quyết hồ sơ trực tuyến

Trong quý I-2025, điểm tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ xã Vĩnh Hòa đã tiếp nhận và giải quyết 817 hồ sơ các loại, trong đó có 781 hồ sơ trực tuyến, tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn đạt 100%.

Sau sắp xếp, dự kiến cả nước giảm 66,91% đơn vị hành chính cấp xã

Dự kiến sau sắp xếp, cả nước giảm số lượng đơn vị hành chính cấp xã từ 10.035 xuống còn hơn 3.320 đơn vị (tương đương 66,91%); địa phương có tỷ lệ giảm cao nhất là 76,05%.

Các điểm tiếp nhận thủ tục hành chính “một cấp”: Hướng về nhân dân phục vụ

Mô hình thí điểm Trung tâm Phục vụ Hành chính công một cấp của tỉnh đến nay đã phát huy tác dụng từ cơ sở.

TP.Tân Uyên: Đẩy mạnh thực hiện chữ ký số

Trong quý 1-2025, UBND TP.Tân Uyên đã ban hành Kế hoạch số 447/KH-UBND về triển khai nhiệm vụ, tổ chức hoạt động của các tổ công nghệ số cộng đồng trên địa bàn TP.Tân Uyên năm 2025 và triển khai đến các xã, phường để thực hiện.

TP.Dĩ An: “Đi từng ngõ, gõ từng nhà” hướng dẫn người dân làm thủ tục

Trong quý I-2025, các thành viên của 43 tổ công nghệ số cộng đồng ở 43 khu phố thuộc 7 phường của TP.Dĩ An đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà”

Bình Dương: Nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Theo kết quả vừa được Bộ Nội vụ công bố, chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước năm 2024 (SIPAS) của tỉnh Bình Dương xếp hạng 7 trên 63 tỉnh, thành cả nước với 87,80/100 điểm.