Hotline: 0274 383 347
Thứ tư, 13-8-25 08:03:23

Chính quyền điện tử: Các thành phần cơ bản đang được hình thành

0

Sở Thông tin và Truyền thông được UBND tỉnh giao phối hợp với các sở, ngành, địa phương tổ chức triển khai nhiều chương trình, dự án, hoạt động CNTT, để cụ thể hóa các quan điểm chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về xây dựng chính quyền điện tử.

Việc triển khai bước đầu đạt được nhiều kết quả khả quan, các thành phần cơ bản phục vụ cho chính quyền điện tử đang dần được hình thành. Đáng chú ý là hạ tầng kỹ thuật phục vụ cho việc ứng dụng CNTT tại cơ quan hành chính các cấp đã được đầu tư hoàn thiện; mạng truyền số liệu chuyên dùng đã phủ đến cấp xã; 100% cơ quan hành chính Nhà nước các cấp trên địa bàn tỉnh đã được đầu tư hoàn chỉnh hệ thống mạng nội bộ. Phần mềm quản lý văn bản được triển khai, sử dụng rộng rãi trong các cơ quan Nhà nước, có chức năng liên thông từ cấp tỉnh tới cấp xã và đã kết nối với trục liên thông văn bản điện tử của chính phủ. Hệ thống hội nghịtruyền hình trực tuyến đã phủ đến các xã, có thể thực hiện đồng thời 3 cuộc họp trực tuyến. Hệ thống thư điện tử công vụ hoạt động với trên 6.900 hộp thư; 94% cán bộ, công chức, viên chức thường xuyên sử dụng hộp thư công vụ cho công việc.

Hiện nay, các trang thiết bị bảo đảm an toàn thông tin được đầu tư theo hướng chuyên dụng, hiện đại. Hầu hết các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã trang bị các giải pháp an toàn thông tin. Tỉnh đã thành lập đội ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng; xây dựng thí điểm mạng mô hình an toàn thông tin 4 lớp (mức độ cao); kết nối hệ thống báo cáo trực tuyến trung tâm giám sát an toàn thông tin của tỉnh đến trung tâm giám sát an toàn không gian mạng quốc gia. Cổng thông tin điện tử của tỉnh được xây dựng, nâng cấp, đáp ứng nhu cầu truy cập của người dân, doanh nghiệp, là kênh thông tin chính thức của chính quyền tỉnh Bình Dương với hơn 1 triệu lượt truy cập/năm. Nhiều năm liền, cổng thông tin điện tử tỉnh Bình Dương vinh dự được Bộ Thông tin và Truyền thông xếp hạng nằm trong top đầu danh sách 63 tỉnh, thành phố đáp ứng các tiêu chí về cổng/trang thông tin điện tử của Bộ Thông tin và Truyền thông. Hệ thống phần mềm một cửa điện tử đã được triển khai đến cấp xã, cung cấp nhiều tiện ích hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tra cứu thông tin.

Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh cũng đã được xây dựng từ rất sớm và liên tục được nâng cấp, đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật của chính phủ, kết nối, đồng bộ một số tính năng với cổng dịch vụ công quốc gia, cung cấp thêm nhiều dịch vụ công trực tuyến mức độ cao. Bên cạnh đó, tỉnh cũng đã đưa vào vận hành hệ thống đường dây nóng 1022 để tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức. Hệ thống đã tiếp nhận hơn 3.938 yêu cầu, phản ánh, kiến nghị của các cá nhân, tổ chức về TTHC, phản ánh hiện trường, hỗ trợ cấp cứu... Đây là một trong những nội dung trọng tâm để xây dựng chính quyền điện tử, là cơ sở để gắn kết giữa chính quyền với người dân, doanh nghiệp.

HỒ VĂN

Xã Trừ Văn Thố, TP.HCM: Kiến nghị nhiều vấn đề sau sắp xếp

Chiều 28-7, Đoàn công tác số 4 của Thường trực HĐND TP.HCM do đồng chí Huỳnh Thanh Nhân, Phó Chủ tịch HĐND TP.HCM làm trưởng đoàn đã có buổi khảo sát và làm việc với xã Trừ Văn Thố, TP.HCM

Phường Dĩ An sẵn sàng phục vụ nhân dân

Ngày mai (1-7-2025), phường Dĩ An sẽ vinh dự đón đoàn cán bộ lãnh đạo TP.Hồ Chí Minh đến làm việc, tham quan Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Dĩ An.

Hội nghị trực tuyến vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp TP.Hồ Chí Minh mới

Sáng 25-6, Thường trực Thành ủy TP.Hồ Chí Minh, Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương và Thường trực Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức hội nghị vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hoạt động thử nghiệm tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công: Khẩn trương, nhanh chóng

Qua hơn 1 tuần vận hành thử nghiệm đồng loạt tại Trung tâm Phục vụ hành chính công 36 xã, phường mới, các địa phương đã rất linh hoạt, chủ động có nhiều cách làm hiệu quả

Bảo đảm phục vụ nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường mạng

Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), Cổng dịch vụ công (DVC) trực tuyến của tỉnh Bình Dương được Trung ương đánh giá, xếp hạng 1/63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NĐ-CP về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận một cửa và cổng dịch vụ công quốc gia.

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Sáng 16-6, 36 trung tâm phục vụ hành chính công xã, phường trên địa bàn tỉnh đã đi vào hoạt động vận hành thử nghiệm.

Yêu cầu thực hiện kế hoạch chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ

Tổ Chỉ đạo công tác số hóa dữ liệu của tỉnh vừa ban hành kế hoạch thực hiện công tác chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ cơ quan, tổ chức khi sắp xếp, tổ chức bộ máy Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Xã Bắc Tân Uyên sẵn sàng cho ngày hoạt động chính thức

Ngày 9-6, xã Bắc Tân Uyên (sau sáp nhập) đã vận hành thử nghiệm. Xã mới vận hành thử nghiệm không chỉ kiểm nghiệm thực tế về tổ chức, cơ sở vật chất mà còn là phép thử đối với năng lực điều hành, phục vụ nhân dân

Trung tâm Phục vụ hành công tỉnh - chi nhánh Dĩ An: Giải quyết trực tuyến hơn 11.000 hồ sơ

Trong 5 tháng đầu năm 2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh - Chi nhánh Dĩ An đã thực hiện tiếp nhận và chuyển giải quyết 11.280 hồ sơ