Hotline: 0274 383 347
Thứ hai, 12-5-25 08:43:30

Chuyển đổi số: “Làm thật, kết quả thật”

0

Trong thời gian qua, các địa phương trong tỉnh đã quyết tâm triển khai các kế hoạch giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mức độ 3, mức độ 4. Nhiều địa phương đã tổ chức các tổ, đội, nhóm tích cực hỗ trợ người dân, doanh nghiệp (DN).

Tư vấn, hướng dẫn

Ghi nhận của phóng viên tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công TP.Tân Uyên cho thấy cán bộ, tình nguyện viên (TNV) rất tích cực hỗ trợ người dân làm hồ sơ trên môi trường mạng, nhất là việc tạo tài khoản cá nhân, scan hồ sơ. Nhiều người dân, DN sau khi được hỗ trợ giải quyết hồ sơ trực tuyến đã bày tỏ thái độ hài lòng cao. Tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công TP.Thủ Dầu Một, Trung tâm Phục vụ Hành chính công TP.Thuận An, các TNV hỗ trợ người dân thực hiện TTHC trên môi trường mạng rất tận tình. Đối với các TTHC đủ điều kiện giải quyết hồ sơ trực tuyến, các TNV hướng dẫn người dân quy trình, hỗ trợ scan, nộp hồ sơ.

Cán bộ, công chức phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một chuẩn bị cẩm nang tuyên truyền, hướng dẫn giải quyết hồ sơ trực tuyến

Bà Nguyễn Thị Mỹ, ngụ phường Lái Thiêu, TP.Thuận An, cho biết: “Tôi được TNV Trung tâm Phục vụ Hành chính công TP.Thuận An hỗ trợ tận tâm, tận tình nên giờ mới hiểu được tiện ích của hồ sơ trực tuyến”. Tuy vậy, hiện vẫn còn có những vướng mắc đối với người dân, DN khi thực hiện hồ sơ trên môi trường mạng. Ông Mai Thái Linh, một chủ DN ở phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một, cho biết: “Tranh thủ những ngày nghỉ lễ, tôi cũng tìm hiểu TTHC thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia và của tỉnh, làm TTHC lĩnh vực đăng ký kinh doanh nhưng hồ sơ nộp trực tuyến cứ trả về hoài do tắc nghẽn mạng liên tục từ hệ thống xử lý. Do nhu cầu cần nên tôi thường xuyên làm hồ sơ trực tuyến để giảm đi lại nhưng hệ thống tiếp nhận TTHC trên hệ thống mạng vẫn còn nhiều vướng mắc, có khi làm cả ngày không được. Tôi mong muốn chính quyền các cấp cần tích cực hỗ trợ người dân, DN hơn nữa, nhất là có số điện thoại để chúng tôi liên hệ tư vấn và hướng dẫn”.

Ông Hán Duy Bắc, chủ một DN ở phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một, cho biết do có nhu cầu, ông thường xuyên xin giấy phép xây dựng. Đây là TTHC mức độ 4 nên phải scan, nộp hồ sơ trực tuyến kèm với hồ sơ giấy. Tuy nhiên, có nơi hỗ trợ tốt cho người dân, cũng có nơi còn thiếu các máy scan hồ sơ, không tiện ích lắm. “Tôi mong rằng chính quyền các cấp cần tích cực hỗ trợ người dân nhiều hơn nữa trong việc giải quyết hồ sơ trực tuyến trên môi trường mạng, nền tảng số, nhất là khâu tuyên truyền, hướng dẫn, tư vấn để người dân thuận lợi hơn khi thực hiện nộp hồ sơ công trực tuyến”, ông Hán Duy Bắc nói.

Làm thật, kết quả thật

Thực tế cho thấy công tác chuyển đổi số (CĐS) của tỉnh, nhất là lĩnh vực CĐS trong cải cách hành chính đang được triển khai quyết liệt. Cụ thể, UBND tỉnh đã ban hành nhiều chương trình, kế hoạch về CĐS, nhất là CĐS lĩnh vực cải cách hành chính. UBND tỉnh yêu cầu các ngành, địa phương đẩy mạnh công tác cải cách TTHC, kiểm soát TTHC; ứng dụng công nghệ thông tin và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành, địa phương triển khai thực hiện số hóa giấy tờ, hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC với quá trình tiếp nhận, xử lý TTHC tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các cấp; nâng cao chất lượng công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị; phát huy có hiệu quả kênh thông tin tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp trên Cổng dịch vụ công quốc gia để kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho người dân, DN.

Từ chỉ đạo chung của UBND tỉnh, các địa phương như TP.Thủ Dầu Một, TP.Thuận An, TP.Tân Uyên, TP.Dĩ An đã và đang từng bước chuẩn hóa dữ liệu TTHC; tái cấu trúc quy trình, thủ tục để xây dựng, tích hợp, cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến thiết yếu trên cổng dịch vụ công; đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ công đối với TTHC đủ điều kiện thực hiện trực tuyến trên Cổng dịch vụ công của tỉnh và Cổng dịch vụ công quốc gia; cung cấp kịp thời các tiện ích, phục vụ giao dịch trực tuyến như thanh toán trực tuyến, chứng thực điện tử...

HỒ VĂN - NGUYỄN HIẾU

Sự đồng thuận của người dân qua Chỉ số PAPI

Trong đợt công bố mới đây của Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam về Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (Chỉ số PAPI) năm 2024, Bình Dương đạt tổng điểm 45,39, đứng hạng 9 trong cả nước.

TP.Thủ Dầu Một: Cập nhật thông tin “Đúng, đủ, sạch, sống” cho hàng ngàn hộ kinh doanh cá thể

Trong những ngày qua, Phòng Tài chính - Kế hoạch TP.Thủ Dầu Một phối hợp Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Thủ Dầu Một và UBND 14 phường triển khai tuyên truyền, hướng dẫn để hoàn thiện cơ sở dữ liệu đăng ký hộ kinh doanh

Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Thuận An: Khắc phục khó khăn, hướng về nhân dân phục vụ

Mỗi ngày, Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Thuận An tiếp nhận gần 300 bộ hồ sơ các loại nhưng tất cả đều được cán bộ, công chức hướng dẫn, giải quyết nhanh gọn.

Huyện Phú Giáo: Mở rộng khả năng tiếp cận dịch vụ công cho người dân

Trong thời gian qua, Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Phú Giáo đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, trong đó tập trung vào hiện đại hóa quy trình, nâng cao chất lượng phục vụ

Xã Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo: Tăng cường tuyên truyền cho người dân về giải quyết hồ sơ trực tuyến

Trong quý I-2025, điểm tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ xã Vĩnh Hòa đã tiếp nhận và giải quyết 817 hồ sơ các loại, trong đó có 781 hồ sơ trực tuyến, tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn đạt 100%.

Sau sắp xếp, dự kiến cả nước giảm 66,91% đơn vị hành chính cấp xã

Dự kiến sau sắp xếp, cả nước giảm số lượng đơn vị hành chính cấp xã từ 10.035 xuống còn hơn 3.320 đơn vị (tương đương 66,91%); địa phương có tỷ lệ giảm cao nhất là 76,05%.

Các điểm tiếp nhận thủ tục hành chính “một cấp”: Hướng về nhân dân phục vụ

Mô hình thí điểm Trung tâm Phục vụ Hành chính công một cấp của tỉnh đến nay đã phát huy tác dụng từ cơ sở.

TP.Tân Uyên: Đẩy mạnh thực hiện chữ ký số

Trong quý 1-2025, UBND TP.Tân Uyên đã ban hành Kế hoạch số 447/KH-UBND về triển khai nhiệm vụ, tổ chức hoạt động của các tổ công nghệ số cộng đồng trên địa bàn TP.Tân Uyên năm 2025 và triển khai đến các xã, phường để thực hiện.

TP.Dĩ An: “Đi từng ngõ, gõ từng nhà” hướng dẫn người dân làm thủ tục

Trong quý I-2025, các thành viên của 43 tổ công nghệ số cộng đồng ở 43 khu phố thuộc 7 phường của TP.Dĩ An đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà”

Bình Dương: Nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Theo kết quả vừa được Bộ Nội vụ công bố, chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước năm 2024 (SIPAS) của tỉnh Bình Dương xếp hạng 7 trên 63 tỉnh, thành cả nước với 87,80/100 điểm.