Hotline: 0274 383 347
Thứ sáu, 1-8-25 02:25:27

Chuyển đổi số: “Làm thật, kết quả thật”

0

Trong thời gian qua, các địa phương trong tỉnh đã quyết tâm triển khai các kế hoạch giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mức độ 3, mức độ 4. Nhiều địa phương đã tổ chức các tổ, đội, nhóm tích cực hỗ trợ người dân, doanh nghiệp (DN).

Tư vấn, hướng dẫn

Ghi nhận của phóng viên tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công TP.Tân Uyên cho thấy cán bộ, tình nguyện viên (TNV) rất tích cực hỗ trợ người dân làm hồ sơ trên môi trường mạng, nhất là việc tạo tài khoản cá nhân, scan hồ sơ. Nhiều người dân, DN sau khi được hỗ trợ giải quyết hồ sơ trực tuyến đã bày tỏ thái độ hài lòng cao. Tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công TP.Thủ Dầu Một, Trung tâm Phục vụ Hành chính công TP.Thuận An, các TNV hỗ trợ người dân thực hiện TTHC trên môi trường mạng rất tận tình. Đối với các TTHC đủ điều kiện giải quyết hồ sơ trực tuyến, các TNV hướng dẫn người dân quy trình, hỗ trợ scan, nộp hồ sơ.

Cán bộ, công chức phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một chuẩn bị cẩm nang tuyên truyền, hướng dẫn giải quyết hồ sơ trực tuyến

Bà Nguyễn Thị Mỹ, ngụ phường Lái Thiêu, TP.Thuận An, cho biết: “Tôi được TNV Trung tâm Phục vụ Hành chính công TP.Thuận An hỗ trợ tận tâm, tận tình nên giờ mới hiểu được tiện ích của hồ sơ trực tuyến”. Tuy vậy, hiện vẫn còn có những vướng mắc đối với người dân, DN khi thực hiện hồ sơ trên môi trường mạng. Ông Mai Thái Linh, một chủ DN ở phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một, cho biết: “Tranh thủ những ngày nghỉ lễ, tôi cũng tìm hiểu TTHC thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia và của tỉnh, làm TTHC lĩnh vực đăng ký kinh doanh nhưng hồ sơ nộp trực tuyến cứ trả về hoài do tắc nghẽn mạng liên tục từ hệ thống xử lý. Do nhu cầu cần nên tôi thường xuyên làm hồ sơ trực tuyến để giảm đi lại nhưng hệ thống tiếp nhận TTHC trên hệ thống mạng vẫn còn nhiều vướng mắc, có khi làm cả ngày không được. Tôi mong muốn chính quyền các cấp cần tích cực hỗ trợ người dân, DN hơn nữa, nhất là có số điện thoại để chúng tôi liên hệ tư vấn và hướng dẫn”.

Ông Hán Duy Bắc, chủ một DN ở phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một, cho biết do có nhu cầu, ông thường xuyên xin giấy phép xây dựng. Đây là TTHC mức độ 4 nên phải scan, nộp hồ sơ trực tuyến kèm với hồ sơ giấy. Tuy nhiên, có nơi hỗ trợ tốt cho người dân, cũng có nơi còn thiếu các máy scan hồ sơ, không tiện ích lắm. “Tôi mong rằng chính quyền các cấp cần tích cực hỗ trợ người dân nhiều hơn nữa trong việc giải quyết hồ sơ trực tuyến trên môi trường mạng, nền tảng số, nhất là khâu tuyên truyền, hướng dẫn, tư vấn để người dân thuận lợi hơn khi thực hiện nộp hồ sơ công trực tuyến”, ông Hán Duy Bắc nói.

Làm thật, kết quả thật

Thực tế cho thấy công tác chuyển đổi số (CĐS) của tỉnh, nhất là lĩnh vực CĐS trong cải cách hành chính đang được triển khai quyết liệt. Cụ thể, UBND tỉnh đã ban hành nhiều chương trình, kế hoạch về CĐS, nhất là CĐS lĩnh vực cải cách hành chính. UBND tỉnh yêu cầu các ngành, địa phương đẩy mạnh công tác cải cách TTHC, kiểm soát TTHC; ứng dụng công nghệ thông tin và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành, địa phương triển khai thực hiện số hóa giấy tờ, hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC với quá trình tiếp nhận, xử lý TTHC tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các cấp; nâng cao chất lượng công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị; phát huy có hiệu quả kênh thông tin tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp trên Cổng dịch vụ công quốc gia để kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho người dân, DN.

Từ chỉ đạo chung của UBND tỉnh, các địa phương như TP.Thủ Dầu Một, TP.Thuận An, TP.Tân Uyên, TP.Dĩ An đã và đang từng bước chuẩn hóa dữ liệu TTHC; tái cấu trúc quy trình, thủ tục để xây dựng, tích hợp, cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến thiết yếu trên cổng dịch vụ công; đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ công đối với TTHC đủ điều kiện thực hiện trực tuyến trên Cổng dịch vụ công của tỉnh và Cổng dịch vụ công quốc gia; cung cấp kịp thời các tiện ích, phục vụ giao dịch trực tuyến như thanh toán trực tuyến, chứng thực điện tử...

HỒ VĂN - NGUYỄN HIẾU

Phường Dĩ An sẵn sàng phục vụ nhân dân

Ngày mai (1-7-2025), phường Dĩ An sẽ vinh dự đón đoàn cán bộ lãnh đạo TP.Hồ Chí Minh đến làm việc, tham quan Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Dĩ An.

Hội nghị trực tuyến vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp TP.Hồ Chí Minh mới

Sáng 25-6, Thường trực Thành ủy TP.Hồ Chí Minh, Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương và Thường trực Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức hội nghị vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hoạt động thử nghiệm tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công: Khẩn trương, nhanh chóng

Qua hơn 1 tuần vận hành thử nghiệm đồng loạt tại Trung tâm Phục vụ hành chính công 36 xã, phường mới, các địa phương đã rất linh hoạt, chủ động có nhiều cách làm hiệu quả

Bảo đảm phục vụ nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường mạng

Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), Cổng dịch vụ công (DVC) trực tuyến của tỉnh Bình Dương được Trung ương đánh giá, xếp hạng 1/63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NĐ-CP về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận một cửa và cổng dịch vụ công quốc gia.

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Sáng 16-6, 36 trung tâm phục vụ hành chính công xã, phường trên địa bàn tỉnh đã đi vào hoạt động vận hành thử nghiệm.

Yêu cầu thực hiện kế hoạch chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ

Tổ Chỉ đạo công tác số hóa dữ liệu của tỉnh vừa ban hành kế hoạch thực hiện công tác chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ cơ quan, tổ chức khi sắp xếp, tổ chức bộ máy Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Xã Bắc Tân Uyên sẵn sàng cho ngày hoạt động chính thức

Ngày 9-6, xã Bắc Tân Uyên (sau sáp nhập) đã vận hành thử nghiệm. Xã mới vận hành thử nghiệm không chỉ kiểm nghiệm thực tế về tổ chức, cơ sở vật chất mà còn là phép thử đối với năng lực điều hành, phục vụ nhân dân

Trung tâm Phục vụ hành công tỉnh - chi nhánh Dĩ An: Giải quyết trực tuyến hơn 11.000 hồ sơ

Trong 5 tháng đầu năm 2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh - Chi nhánh Dĩ An đã thực hiện tiếp nhận và chuyển giải quyết 11.280 hồ sơ

Huyện Bàu Bàng: Công tác cải cách hành chính đạt nhiều kết quả tích cực

Sáng 11-6, UBND huyện Bàu Bàng tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm (2021-2025) thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030.