Hotline: 0274 383 347
Chủ nhật, 11-5-25 12:49:19

Chuyển đổi số trong cải cách hành chính: Kết quả từ sự nỗ lực, quyết tâm

0

Trong 6 tháng qua, một trong những kết quả nổi bật của tỉnh là đẩy mạnh chuyển đổi số (CĐS), nhất là trong lĩnh vực cải cách hành chính (CCHC). Các cấp, các ngành đã tập trung triển khai số hóa hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) gắn với CĐS trên địa bàn tỉnh.

 Người dân được hướng dẫn thực hiện các thủ tục hành chính trên môi trường mạng

Giải quyết hồ sơ trên nền tảng số

Ông Nguyễn Văn Minh, Giám đốc Sở Nội vụ, cho biết trong 6 tháng đầu năm 2023, toàn tỉnh tiếp nhận 708.634 hồ sơ; tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn và đúng hạn chiếm 96%; hồ sơ giải quyết trong hạn chiếm 3,97%; hồ sơ giải quyết quá hạn chiếm 0,03%. UBND tỉnh đã phê duyệt danh mục TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, UBND cấp xã thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT), dịch vụ cung cấp thông tin trực tuyến. UBND tỉnh đã phê duyệt danh mục 731/1.950 DVCTT đủ điều kiện không nhận hồ sơ giấy trên địa bàn tỉnh giai đoạn 1 (từ ngày 1.6.2023 - 30.9.2023), chiếm 37%.

Về công tác CĐS, đến nay Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh (IOC) của tỉnh đã thu thập, kết nối dữ liệu và tích hợp lên hệ thống hơn 1.039 chỉ số ở 27 lĩnh vực kinh tế - xã hội; triển khai kết nối dữ liệu chia sẻ từ Trung tâm thông tin, chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ - Văn phòng Chính phủ. Các huyện, thị, thành phố cũng đang triển khai xây dựng, thành lập các IOC cấp huyện.

Điểm nổi bật trong 6 tháng đầu năm là sự quyết tâm giải quyết TTHC trên nền tảng số, tạo đột phá chung. Cụ thể, đối với nhóm 14 dịch vụ công thuộc các sở, ban, ngành đã triển khai được 12/14 dịch vụ, còn 2 dịch vụ hiện đã kết nối chuẩn bị thực hiện là “Liên thông đăng ký khai tử - xóa đăng ký thường trú - trợ cấp mai táng phí và liên thông đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi”. Trong đó, 2 dịch vụ công do Bảo hiểm xã hội, Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì đã tiếp nhận hồ sơ đăng ký trực tuyến đạt 100%.

Thêm nhiều giải pháp

Để đẩy mạnh CĐS trong lĩnh vực CCHC, UBND tỉnh chỉ đạo quyết liệt các cấp, các ngành tiếp tục thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp trong thời gian tới. Đó là kịp thời triển khai các quy định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng Chính phủ về thực hiện Quyết định số 06/QĐ- TTg của Thủ tướng Chính phủ về Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử; triển khai hệ thống tiếp nhận, trả lời phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và thực hiện đổi mới cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

Cùng với đó, các cơ quan, đơn vị, địa phương tập trung số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC gắn với CĐS trên địa bàn tỉnh; kịp thời phê duyệt, kiện toàn nhân sự bộ phận “một cửa” đúng theo tiêu chuẩn, trình độ của Trung ương và tỉnh quy định; bảo đảm hoạt động tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả của bộ phận “một cửa” các cấp.

Đồng thời, các cấp, các ngành đầu tư máy móc, thiết bị, khu vực làm việc đáp ứng nhu cầu giải quyết TTHC của người dân, doanh nghiệp và việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong quá trình thực hiện TTHC.

Tổ đánh giá Bộ chỉ số 766 nghiêm túc thực hiện các nhiệm vụ được phân công và phối hợp các sở, ban, ngành, địa phương triển khai thực hiện Bộ chỉ số 766 theo các văn bản, ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh; hỗ trợ kiểm soát TTHC và hỗ trợ nhóm chuyên gia về hướng dẫn và giải đáp một số khó khăn, vướng mắc trong việc đánh giá Bộ chỉ số 766; hướng dẫn xử lý một số hồ sơ treo và cách thức số hóa, đồng bộ dữ liệu, bảo đảm đúng chuẩn Cổng Dịch vụ công quốc gia…

 Điểm nổi bật trong 6 tháng đầu năm là sự quyết tâm giải quyết TTHC trên nền tảng số, tạo đột phá chung. Cụ thể, đối với nhóm 14 dịch vụ công thuộc các sở, ban, ngành, đã triển khai được 12/14 dịch vụ, còn 2 dịch vụ hiện đã kết nối chuẩn bị thực hiện là “Liên thông đăng ký khai tử - xóa đăng ký thường trú - trợ cấp mai táng phí và liên thông đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi”…

 HỒ VĂN - KHẮC TUẤN  

Sự đồng thuận của người dân qua Chỉ số PAPI

Trong đợt công bố mới đây của Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam về Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (Chỉ số PAPI) năm 2024, Bình Dương đạt tổng điểm 45,39, đứng hạng 9 trong cả nước.

TP.Thủ Dầu Một: Cập nhật thông tin “Đúng, đủ, sạch, sống” cho hàng ngàn hộ kinh doanh cá thể

Trong những ngày qua, Phòng Tài chính - Kế hoạch TP.Thủ Dầu Một phối hợp Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Thủ Dầu Một và UBND 14 phường triển khai tuyên truyền, hướng dẫn để hoàn thiện cơ sở dữ liệu đăng ký hộ kinh doanh

Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Thuận An: Khắc phục khó khăn, hướng về nhân dân phục vụ

Mỗi ngày, Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Thuận An tiếp nhận gần 300 bộ hồ sơ các loại nhưng tất cả đều được cán bộ, công chức hướng dẫn, giải quyết nhanh gọn.

Huyện Phú Giáo: Mở rộng khả năng tiếp cận dịch vụ công cho người dân

Trong thời gian qua, Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Phú Giáo đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, trong đó tập trung vào hiện đại hóa quy trình, nâng cao chất lượng phục vụ

Xã Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo: Tăng cường tuyên truyền cho người dân về giải quyết hồ sơ trực tuyến

Trong quý I-2025, điểm tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ xã Vĩnh Hòa đã tiếp nhận và giải quyết 817 hồ sơ các loại, trong đó có 781 hồ sơ trực tuyến, tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn đạt 100%.

Sau sắp xếp, dự kiến cả nước giảm 66,91% đơn vị hành chính cấp xã

Dự kiến sau sắp xếp, cả nước giảm số lượng đơn vị hành chính cấp xã từ 10.035 xuống còn hơn 3.320 đơn vị (tương đương 66,91%); địa phương có tỷ lệ giảm cao nhất là 76,05%.

Các điểm tiếp nhận thủ tục hành chính “một cấp”: Hướng về nhân dân phục vụ

Mô hình thí điểm Trung tâm Phục vụ Hành chính công một cấp của tỉnh đến nay đã phát huy tác dụng từ cơ sở.

TP.Tân Uyên: Đẩy mạnh thực hiện chữ ký số

Trong quý 1-2025, UBND TP.Tân Uyên đã ban hành Kế hoạch số 447/KH-UBND về triển khai nhiệm vụ, tổ chức hoạt động của các tổ công nghệ số cộng đồng trên địa bàn TP.Tân Uyên năm 2025 và triển khai đến các xã, phường để thực hiện.

TP.Dĩ An: “Đi từng ngõ, gõ từng nhà” hướng dẫn người dân làm thủ tục

Trong quý I-2025, các thành viên của 43 tổ công nghệ số cộng đồng ở 43 khu phố thuộc 7 phường của TP.Dĩ An đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà”

Bình Dương: Nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Theo kết quả vừa được Bộ Nội vụ công bố, chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước năm 2024 (SIPAS) của tỉnh Bình Dương xếp hạng 7 trên 63 tỉnh, thành cả nước với 87,80/100 điểm.