Hotline: 0274 383 347
Thứ năm, 15-5-25 00:51:51

Chuyển đổi số trong giải quyết thủ tục hành chính: Cần “nhập vai” người dân, doanh nghiệp để khảo sát

0

Công tác chuyển đổi số (CĐS) của tỉnh đã đạt được nhiều thành quả, nhất là CĐS trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Tuy nhiên, nhìn từ thực tế cho thấy người dân, doanh nghiệp hiện nay khi thực hiện TTHC trên nền tảng số vẫn còn rất nhiều khó khăn, vướng mắc...

Nhiều vướng mắc

Nhiều người dân phản ánh thực tế còn rất nhiều khó khăn khi thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến đối với các TTHC đủ điều kiện thực hiện ở mức độ 3, mức độ 4. Ông Nguyễn Anh Duy, ngụ huyện Bàu Bàng, cho biết ông vừa làm TTHC cấp phiếu lý lịch tư pháp trên môi trường mạng. Ông tìm hiểu và thực hiện trong nhiều ngày mới làm xong, trong đó có sự trợ giúp, hướng dẫn tận tình của bạn ông là người am tường công nghệ thông tin mới thực hiện được. Bà Trần Thị Mỹ Loan, ngụ phường An Thạnh, TP.Thuận An cũng cho biết bà tìm hiểu TTHC thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia và của tỉnh, làm TTHC lĩnh vực đăng ký kinh doanh nhưng hồ sơ nộp trực tuyến cứ trả về hoài do tắc nghẽn mạng liên tục từ hệ thống xử lý. Bí quá, bà điện thoại cho người có chuyên môn nhờ giúp đỡ. “Do nhu cầu cần nên đơn vị tôi thường xuyên làm hồ sơ trực tuyến để giảm đi lại nhưng hệ thống xử lý tiếp nhận TTHC trên hệ thống vẫn có rất nhiều vướng mắc, có khi làm cả ngày không được”, Bà Loan cho biết.

Cán bộ phường Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên hướng dẫn người dân tạo tài khoản giải quyết TTHC

Ghi nhận chung cho thấy, hiện nay nhiều địa phương đã vào cuộc hỗ trợ người dân trong công tác giải quyết TTHC trên môi trường mạng, nhưng cũng có địa phương còn lơ là, thiếu hướng dẫn người dân làm TTHC mức độ 3, mức độ 4. Khi người dân không hiểu thì không biết hỏi ai, điện thoại đường dây nóng thì chỉ được hướng dẫn chung chung hoặc hẹn có ghi nhận ý kiến chuyển cơ quan chức năng trả lời sau. Nhiều khó khăn khác như cách ghi biểu mẫu trong các tờ khai sao cho đúng; việc scan nộp hồ sơ; chưa có sim chính chủ… Những nguyên nhân rất nhỏ nhưng cũng cần có đội ngũ hướng dẫn cho người dân thì mới có thể đẩy nhanh quá trình CĐS.

Khảo sát thực tế

Theo các chuyên gia nhận định, CĐS trong TTHC là rất phức tạp. Bởi CĐS không chỉ là phần cứng, phần mềm mà còn cả yếu tố con người. Chỉ cần một yếu tố không vào đúng “đường ray” là cả hệ thống sẽ đình trệ. Điều ấy cũng có nghĩa là nếu CĐS chỉ tập trung vào mua sắm máy móc hay thuê lập trình và báo cáo số TTHC giải quyết trên môi trường mạng là chưa đủ mà cần phải có một phương pháp, cách thức quản lý theo chất lượng đầu vào, đầu ra của cả quá trình CĐS, giải quyết TTHC trên nền tảng số.

Các chuyên gia và người dân, doanh nghiệp cũng đề nghị cần thành lập một đội khảo sát về TTHC điện tử. Đội này sẽ “vào vai” người dân, doanh nghiệp. Họ cũng đi làm TTHC, cũng nộp hồ sơ, cũng đợi phiếu hẹn, điều chỉnh, bổ sung hồ sơ và lấy kết quả... mà không phải nhờ cậy bất kỳ ai. Sau đó, họ sẽ báo cáo thực chất quá trình CĐS trong TTHC đang ở đâu, vướng mắc chỗ nào. Từ đó có các kiến nghị gửi cơ quan chức năng của tỉnh để bổ sung vào các nhiệm vụ chi tiết và nhiệm vụ chung trong cải cách TTHC để xử lý giải quyết TTHC trên môi trường mạng tốt hơn.

Nhiều kiến nghị cũng cho rằng, tỉnh cần thành lập đoàn điều tra, khảo sát độc lập để người dân và doanh nghiệp từng làm TTHC phản hồi, có ý kiến. Các điều tra này cần được làm khoa học, chọn mẫu ngẫu nhiên, giữ bí mật danh tính người tham gia để tìm hiểu khó khăn, vướng mắc chung của cả hệ thống mạng, đường truyền và cả con người phục vụ CĐS. Từ đó có những tham mưu hợp lý cho tỉnh thực hiện tốt nghị quyết về CĐS… 

Theo kiến nghị của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, kiến thức về CĐS của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức, nhất là cán bộ, công chức cấp xã còn chưa được trang bị đầy đủ. Từ đó làm cho nhận thức về CĐS chưa cao. Các chương trình, kế hoạch về CĐS chưa xác định được ngành, lĩnh vực cần ưu tiên, tập trung phù hợp với thực tiễn của từng địa phương, điều kiện và năng lực của xã hội. Một số sở, ngành, địa phương chưa xây dựng kế hoạch thực hiện CĐS theo báo cáo của UBND tỉnh; một số chỉ tiêu trong kế hoạch CĐS chưa được tập huấn, hướng dẫn và phương pháp đánh giá, khảo sát định kỳ gây khó khăn cho cơ sở trong quá trình thực hiện. Trước những thực tế này, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đề nghị UBND tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương quan tâm để công tác CĐS của tỉnh thành công.

HỒ VĂN - KHẮC TUẤN

Từ khóa: chuyển đổi số

Sự đồng thuận của người dân qua Chỉ số PAPI

Trong đợt công bố mới đây của Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam về Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (Chỉ số PAPI) năm 2024, Bình Dương đạt tổng điểm 45,39, đứng hạng 9 trong cả nước.

TP.Thủ Dầu Một: Cập nhật thông tin “Đúng, đủ, sạch, sống” cho hàng ngàn hộ kinh doanh cá thể

Trong những ngày qua, Phòng Tài chính - Kế hoạch TP.Thủ Dầu Một phối hợp Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Thủ Dầu Một và UBND 14 phường triển khai tuyên truyền, hướng dẫn để hoàn thiện cơ sở dữ liệu đăng ký hộ kinh doanh

Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Thuận An: Khắc phục khó khăn, hướng về nhân dân phục vụ

Mỗi ngày, Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Thuận An tiếp nhận gần 300 bộ hồ sơ các loại nhưng tất cả đều được cán bộ, công chức hướng dẫn, giải quyết nhanh gọn.

Huyện Phú Giáo: Mở rộng khả năng tiếp cận dịch vụ công cho người dân

Trong thời gian qua, Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Phú Giáo đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, trong đó tập trung vào hiện đại hóa quy trình, nâng cao chất lượng phục vụ

Xã Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo: Tăng cường tuyên truyền cho người dân về giải quyết hồ sơ trực tuyến

Trong quý I-2025, điểm tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ xã Vĩnh Hòa đã tiếp nhận và giải quyết 817 hồ sơ các loại, trong đó có 781 hồ sơ trực tuyến, tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn đạt 100%.

Sau sắp xếp, dự kiến cả nước giảm 66,91% đơn vị hành chính cấp xã

Dự kiến sau sắp xếp, cả nước giảm số lượng đơn vị hành chính cấp xã từ 10.035 xuống còn hơn 3.320 đơn vị (tương đương 66,91%); địa phương có tỷ lệ giảm cao nhất là 76,05%.

Các điểm tiếp nhận thủ tục hành chính “một cấp”: Hướng về nhân dân phục vụ

Mô hình thí điểm Trung tâm Phục vụ Hành chính công một cấp của tỉnh đến nay đã phát huy tác dụng từ cơ sở.

TP.Tân Uyên: Đẩy mạnh thực hiện chữ ký số

Trong quý 1-2025, UBND TP.Tân Uyên đã ban hành Kế hoạch số 447/KH-UBND về triển khai nhiệm vụ, tổ chức hoạt động của các tổ công nghệ số cộng đồng trên địa bàn TP.Tân Uyên năm 2025 và triển khai đến các xã, phường để thực hiện.

TP.Dĩ An: “Đi từng ngõ, gõ từng nhà” hướng dẫn người dân làm thủ tục

Trong quý I-2025, các thành viên của 43 tổ công nghệ số cộng đồng ở 43 khu phố thuộc 7 phường của TP.Dĩ An đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà”

Bình Dương: Nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Theo kết quả vừa được Bộ Nội vụ công bố, chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước năm 2024 (SIPAS) của tỉnh Bình Dương xếp hạng 7 trên 63 tỉnh, thành cả nước với 87,80/100 điểm.