Hotline: 0274 383 347
Chủ nhật, 10-8-25 01:04:21

Công tác cải cách hành chính đáp ứng kỳ vọng của nhân dân

0

Năm 2020, từ chỉ đạo quyết liệt, sâu sát của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, công tác cải cách hành chính (CCHC) trên địa bàn tỉnh tiếp tục đạt nhiều kết quả tốt, tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) được giải quyết đúng hạn đạt trên 97%...

Năm 2020, cán bộ cấp xã đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin giải quyết TTHC cho người dân, tạo sự hài lòng cao. Trong ảnh: Cán bộ UBND phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một giải quyết TTHC cho người dân trên môi trường mạng

Hướng đến sự hài lòng

Năm 2020, Trung tâm Hành chính công tỉnh đã tiến hành sắp xếp các quầy theo hướng tích hợp, tinh gọn. Tất cả hồ sơ giải quyết TTHC tại các sở, ngành đều được điện tử số, đáp ứng yêu cầu phát triển. Theo thống kê, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hẹn tăng và ổn định ở mức xấp xỉ trên 97%. Điều này cho thấy các sở, ngành đã có sự quyết liệt trong giải quyết TTHC, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, trả kết quả qua đường bưu điện.

Nếu như Sở Tư pháp đã có bước phát triển trên tất cả các mặt, đóng góp vào thành tích và sự phát triển của ngành, của địa phương bằng việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, các cách làm hay, như: Trợ giúp pháp lý, bổ trợ tư pháp, kiểm soát TTHC thì Sở Kế hoạch và Đầu tư đã mạnh dạn ứng dụng công nghệ thông tin, giải quyết hầu hết hồ sơ qua môi trường mạng. Để rút ngắn thời gian giải quyết các TTHC, theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, doanh nghiệp (DN) cần nắm rõ trình tự, thủ tục đăng ký thành lập DN được quy định. Theo đó, việc đăng ký DN được tiến hành tại cơ quan đăng ký kinh doanh, bao gồm các bước cụ thể sau: Thứ nhất, nộp hồ sơ đăng ký thành lập DN. Người thành lập DN nộp đủ hồ sơ đăng ký DN theo quy định tại Phòng Đăng ký kinh doanh cấp tỉnh. Thứ hai, tiếp nhận hồ sơ đăng ký thành lập DN. Việc tiếp nhận hồ sơ đăng ký DN thực hiện bằng việc cơ quan đăng ký kinh doanh ghi giấy biên nhận về việc nhận hồ sơ. Thứ ba, cơ quan đăng ký kinh doanh xem xét tính hợp lệ hồ sơ đăng ký và cấp hoặc từ chối cấp giấy chứng nhận đăng ký DN trong thời hạn 3 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ.

Để đáp ứng sự hài lòng cho người dân, DN, mới đây, Sở Thông tin và Truyền thông đã công bố dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt khi giải quyết TTHC tại Trung tâm Hành chính tỉnh. Dịch vụ này cho phép người dân, DN thanh toán phí TTHC thông qua các dịch vụ của VNPT Pay tại địa chỉ: https://dichvucong. binhduong.gov.vn. Ông Lai Xuân Thành, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, cho biết việc thực hiện dịch vụ này tại Trung tâm Hành chính công tỉnh là phù hợp với chủ trương của Chính phủ về việc đẩy mạnh không dùng tiền mặt, qua đó cung cấp đa dạng hóa dịch vụ cho người dân sử dụng khi giao dịch với cơ quan Nhà nước, giúp cải thiện góc nhìn của quốc tế, hiện đại hóa nền hành chính của tỉnh, đồng thời sẽ hỗ trợ người dân, DN chủ động lựa chọn hình thức và dịch vụ thanh toán, không yêu cầu phải phụ thuộc số ít nhà cung cấp dịch vụ; từ đó càng tạo niềm tin và sự tin tưởng trong nhân dân.

Đẩy mạnh tuyên truyền

Thành công trong công tác CCHC ở Bình Dương trong năm 2020 là nhờ sự chỉ đạo đồng bộ, sự quyết liệt của các cấp, các ngành. Trong quá trình triển khai các nhiệm vụ chung, UBND tỉnh luôn đề cao trách nhiệm người đứng đầu, tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính Nhà nước các cấp trong công tác cải cách TTHC; xử lý nghiêm những cá nhân, tổ chức tùy tiện đặt ra các quy định trái pháp luật, thẩm quyền, gây khó khăn, phiền hà cho nhân dân, tổ chức và DN. Ngoài ra, hàng năm, UBND tỉnh đều tổ chức đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền với người dân và DN trên địa bàn để lắng nghe và giải quyết các vướng mắc thuộc các lĩnh vực, nhất là lĩnh vực cải cách TTHC.

Còn nhiều yếu tố tạo nên thành công trong công tác cải cách TTHC ở Bình Dương năm 2020, trong đó phải kể đến công tác tuyên truyền. Ông Lý Văn Đẹp, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, cho biết thông qua công tác tuyên truyền, báo chí trong và ngoài tỉnh đã góp phần nâng cao nhận thức của tổ chức, DN và nhân dân, đồng thời giúp cán bộ, công chức, viên chức nhận thức đầy đủ về mục tiêu, xác định được thái độ, trách nhiệm trong công tác CCHC và cung cấp dịch vụ công. Đặc biệt, thông qua báo chí đã tạo điều kiện cho nhân dân tham gia và giám sát hoạt động của cơ quan Nhà nước và cán bộ, công chức, viên chức.

Theo ông Đẹp, thời gian tới trong công tác tuyên truyền cần lồng ghép công tác thông tin, tuyên truyền CCHC Nhà nước với việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục về các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về cải cách lập pháp, cải cách tư pháp, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân, vì dân, góp phần nâng cao dân trí; phòng, chống tham nhũng, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đẩy mạnh hội nhập quốc tế, xây dựng tỉnh Bình Dương thành thành phố thông minh với hệ thống chính quyền điện tử, chính quyền số đồng bộ...

HỒ VĂN

Từ khóa: nhân dân

Xã Trừ Văn Thố, TP.HCM: Kiến nghị nhiều vấn đề sau sắp xếp

Chiều 28-7, Đoàn công tác số 4 của Thường trực HĐND TP.HCM do đồng chí Huỳnh Thanh Nhân, Phó Chủ tịch HĐND TP.HCM làm trưởng đoàn đã có buổi khảo sát và làm việc với xã Trừ Văn Thố, TP.HCM

Phường Dĩ An sẵn sàng phục vụ nhân dân

Ngày mai (1-7-2025), phường Dĩ An sẽ vinh dự đón đoàn cán bộ lãnh đạo TP.Hồ Chí Minh đến làm việc, tham quan Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Dĩ An.

Hội nghị trực tuyến vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp TP.Hồ Chí Minh mới

Sáng 25-6, Thường trực Thành ủy TP.Hồ Chí Minh, Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương và Thường trực Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức hội nghị vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hoạt động thử nghiệm tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công: Khẩn trương, nhanh chóng

Qua hơn 1 tuần vận hành thử nghiệm đồng loạt tại Trung tâm Phục vụ hành chính công 36 xã, phường mới, các địa phương đã rất linh hoạt, chủ động có nhiều cách làm hiệu quả

Bảo đảm phục vụ nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường mạng

Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), Cổng dịch vụ công (DVC) trực tuyến của tỉnh Bình Dương được Trung ương đánh giá, xếp hạng 1/63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NĐ-CP về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận một cửa và cổng dịch vụ công quốc gia.

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Sáng 16-6, 36 trung tâm phục vụ hành chính công xã, phường trên địa bàn tỉnh đã đi vào hoạt động vận hành thử nghiệm.

Yêu cầu thực hiện kế hoạch chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ

Tổ Chỉ đạo công tác số hóa dữ liệu của tỉnh vừa ban hành kế hoạch thực hiện công tác chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ cơ quan, tổ chức khi sắp xếp, tổ chức bộ máy Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Xã Bắc Tân Uyên sẵn sàng cho ngày hoạt động chính thức

Ngày 9-6, xã Bắc Tân Uyên (sau sáp nhập) đã vận hành thử nghiệm. Xã mới vận hành thử nghiệm không chỉ kiểm nghiệm thực tế về tổ chức, cơ sở vật chất mà còn là phép thử đối với năng lực điều hành, phục vụ nhân dân

Trung tâm Phục vụ hành công tỉnh - chi nhánh Dĩ An: Giải quyết trực tuyến hơn 11.000 hồ sơ

Trong 5 tháng đầu năm 2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh - Chi nhánh Dĩ An đã thực hiện tiếp nhận và chuyển giải quyết 11.280 hồ sơ