Hotline: 0274 383 347
Thứ ba, 5-8-25 23:19:42

Công tác cải cách hành chính năm 2021: Những hiệu quả tích cực

0

Năm 2021, công tác cải cách hành chính (CCHC) tiếp tục được Tỉnh ủy, UBND tỉnh quan tâm, chỉ đạo sâu sát, kịp thời. Các cấp, các ngành, địa phương trong tỉnh đã chủ động tham mưu và đề xuất nhiều giải pháp để triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm của công tác CCHC, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền, cơ quan hành chính Nhà nước các cấp, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, ổn định tăng trưởng kinh tế, giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Cán bộ một cửa cấp tỉnh giải quyết TTHC trong giai đoạn “bình thường mới”

 Hướng đến chính quyền số

Bình Dương luôn xem công tác CCHC là một trong những nhiệm vụ cấp thiết để thực hiện mục tiêu xây dựng một nền hành chính dân chủ, trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, hiện đại hóa và hoạt động có hiệu quả. Đặc biệt trong cải cách thủ tục hành chính (TTHC), tỉnh đã và đang chú trọng nhiều hơn đến hoạt động ở tất cả các cấp, các ngành, địa phương.

Điểm nổi bật của tỉnh về cải cách TTHC trong năm qua là tiếp tục được đẩy mạnh, chú trọng việc giải quyết hồ sơ TTHC trên môi trường điện tử, nhất là qua một năm Bình Dương gặp nhiều khó khăn do hậu quả của đại dịch. UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành thường xuyên rà soát, cập nhật TTHC sửa đổi, bổ sung và ban hành mới vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC, nhất là các TTHC liên quan đến hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động, hộ kinh doanh bị ảnh hưởng từ dịch bệnh Covid-19. UBND tỉnh đã quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm bảo đảm 100% TTHC có đủ điều kiện được cung cấp trực tuyến mức độ 3, 4 kể từ ngày 1-1-2022.

Để hành động hướng đến chính quyền số, năm qua tỉnh đã ban hành kế hoạch Chương trình chuyển đổi số của tỉnh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; quyết định thành lập Ban Chỉ đạo chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ xây dựng thành phố thông minh Bình Dương; quyết định ban hành kiến trúc chính quyền điện tử tỉnh Bình Dương, phiên bản 2.0. Các hạ tầng kỹ thuật phục vụ ứng dụng công nghệ thông tin tại cơ quan hành chính các cấp được đầu tư nâng cấp đồng bộ, đáp ứng yêu cầu bảo đảm an toàn thông tin, bảo đảm điều kiện kỹ thuật, cung cấp các ứng dụng phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Ở một gốc nhìn khác, cơ chế một cửa, một cửa liên thông được triển khai toàn diện, đồng bộ ở cả 3 cấp chính quyền (tỉnh, huyện, xã). Trung tâm Hành chính công tỉnh, Trung tâm phục vụ Hành chính công TP.Thủ Dầu Một tiếp tục được củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động. Bộ phận một cửa hiện đại được triển khai tại 9/9 huyện, thị xã, thành phố, các trang thiết bị phần cứng, phần mềm được đầu tư đúng chuẩn. Bộ phận một cửa cấp xã thường xuyên được mở rộng, nâng cấp, đáp ứng yêu cầu thực tế hoạt động của các địa phương; phần mềm một cửa điện tử đã được triển khai đồng bộ đối với 100% xã, phường, thị trấn.

Tiếp tục với những giải pháp hướng về nhân dân

Trong rất nhiều cuộc họp liên quan đến công tác CCHC của tỉnh, ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đều đánh giá cao những nỗ lực của các cấp các ngành. Song, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp các ngành, địa phương cần nỗ lực nhiều hơn nữa, xem công tác CCHC là đòn bẫy quan trọng phục hồi kinh tế. Tại kỳ họp HĐND tỉnh mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp các ngành tập trung một số giải pháp nâng cao chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh và bộ chỉ số đo lường năng lực điều hành, quản lý, cạnh tranh của tỉnh như: Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, chỉ số cải cách hành chính, chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin. Trong đó cần khẩn trương phân tích, đánh giá, rà soát những chỉ tiêu, tiêu chí còn thấp.

Các cấp, các ngành thực hiện tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật, hướng dẫn và cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời cho người đân; hướng dẫn thủ tục, giải quyết kịp thời các vướng mắc, phản ánh, kiến nghị của người dân; tạo điều kiện thuận lợi cho người dân giám sát, phản ánh, tham gia xây dựng chính quyền; thực hiện tốt việc công khai, minh bạch các TTHC, các thông tin quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; khung giá đền bù, thu hồi đất; việc thu, chi ngân sách cấp xã, nâng cao chất lượng các dịch vụ công. Cùng với đó là chú trọng đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ gắn với thường xuyên giáo dục, nâng cao đạo đức công vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tạo sự chuyển biến về nhận thức, tinh thần và thái độ trong thực thi nhiệm vụ, phục vụ nhân dân.

Trong thời gian tới, UBND tỉnh sẽ tiếp tục cải cách quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả quy định TTHC liên quan đến người dân, doanh nghiệp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 đối với 100% TTHC đủ điều kiện theo quy định của pháp luật trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh và được tích hợp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy của các cơ quan hành chính Nhà nước các cấp, các đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng tinh gọn, cơ cấu hợp lý, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và phù hợp với đặc điểm, tình hình, điều kiện thực tiễn của tỉnh…

Theo số liệu thống kê cho thấy đến nay Sở Thông tin và Truyền thông triển khai 1.598 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, cung cấp trực tuyến trên Cổng dịch vụ công trực tuyến tỉnh tại địa chỉ https://dichvucong.binhduong.gov.vn/. Trong đó đã có 1.040 dịch vụ công của tỉnh được tích hợp lên Cổng dịch vụ công quốc gia.

HỒ VĂN - KHẮC TUẤN

Từ khóa: Bình Dương

Xã Trừ Văn Thố, TP.HCM: Kiến nghị nhiều vấn đề sau sắp xếp

Chiều 28-7, Đoàn công tác số 4 của Thường trực HĐND TP.HCM do đồng chí Huỳnh Thanh Nhân, Phó Chủ tịch HĐND TP.HCM làm trưởng đoàn đã có buổi khảo sát và làm việc với xã Trừ Văn Thố, TP.HCM

Phường Dĩ An sẵn sàng phục vụ nhân dân

Ngày mai (1-7-2025), phường Dĩ An sẽ vinh dự đón đoàn cán bộ lãnh đạo TP.Hồ Chí Minh đến làm việc, tham quan Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Dĩ An.

Hội nghị trực tuyến vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp TP.Hồ Chí Minh mới

Sáng 25-6, Thường trực Thành ủy TP.Hồ Chí Minh, Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương và Thường trực Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức hội nghị vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hoạt động thử nghiệm tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công: Khẩn trương, nhanh chóng

Qua hơn 1 tuần vận hành thử nghiệm đồng loạt tại Trung tâm Phục vụ hành chính công 36 xã, phường mới, các địa phương đã rất linh hoạt, chủ động có nhiều cách làm hiệu quả

Bảo đảm phục vụ nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường mạng

Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), Cổng dịch vụ công (DVC) trực tuyến của tỉnh Bình Dương được Trung ương đánh giá, xếp hạng 1/63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NĐ-CP về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận một cửa và cổng dịch vụ công quốc gia.

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Sáng 16-6, 36 trung tâm phục vụ hành chính công xã, phường trên địa bàn tỉnh đã đi vào hoạt động vận hành thử nghiệm.

Yêu cầu thực hiện kế hoạch chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ

Tổ Chỉ đạo công tác số hóa dữ liệu của tỉnh vừa ban hành kế hoạch thực hiện công tác chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ cơ quan, tổ chức khi sắp xếp, tổ chức bộ máy Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Xã Bắc Tân Uyên sẵn sàng cho ngày hoạt động chính thức

Ngày 9-6, xã Bắc Tân Uyên (sau sáp nhập) đã vận hành thử nghiệm. Xã mới vận hành thử nghiệm không chỉ kiểm nghiệm thực tế về tổ chức, cơ sở vật chất mà còn là phép thử đối với năng lực điều hành, phục vụ nhân dân

Trung tâm Phục vụ hành công tỉnh - chi nhánh Dĩ An: Giải quyết trực tuyến hơn 11.000 hồ sơ

Trong 5 tháng đầu năm 2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh - Chi nhánh Dĩ An đã thực hiện tiếp nhận và chuyển giải quyết 11.280 hồ sơ