Hotline: 0274 383 347
Chủ nhật, 10-8-25 01:08:06

Công tác cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2020: Góp phần tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội

0

Hôm qua (13-1), UBND tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) Nhà nước giai đoạn 2011 - 2020 và định hướng giai đoạn 2021 - 2030. Tham dự và chỉ đạo hội nghị có ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành, huyện, thị, thành phố và các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh.

Ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen của UBND tỉnh cho 11 tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác CCHC giai đoạn 2011 - 2020

Nhiều thành tựu nổi bật

Hội nghị đã tập trung đánh giá những thành tựu nổi bật trong công tác CCHC trong 10 năm qua. Ông Lý Văn Đẹp, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, cho biết trong 10 năm qua, công tác CCHC được cấp ủy, chính quyền các cấp thường xuyên quan tâm và chỉ đạo sâu sát. Các cấp, các ngành luôn xem công tác CCHC là nhiệm vụ trọng tâm, then chốt trong quản lý, điều hành; công tác triển khai, kiểm tra, giám sát, đôn đốc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ CCHC theo chương trình, kế hoạch của Trung ương và địa phương luôn được đặt lên hàng đầu.

Điểm nổi bật trong CCHC giai đoạn 2011 - 2020 là việc xây dựng và đưa vào vận hành Trung tâm Hành chính tập trung của tỉnh, hướng đến xây dựng một nền hành chính tập trung, thống nhất, thông suốt, minh bạch, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả. Bên cạnh đó là việc thí điểm thành lập Trung tâm Hành chính công cấp tỉnh, Trung tâm phục vụ Hành chính công TP.Thủ Dầu Một, bộ phận “một cửa” hiện đại cấp huyện như tại TP.Thuận An, TX.Tân Uyên, TX.Bến Cát… đã có những giải pháp, cách làm hay sáng tạo được người dân, doanh nghiệp ghi nhận và đánh giá cao.

Công tác thông tin, tuyên truyền CCHC được UBND tỉnh xây dựng kế hoạch tổ chức thường xuyên với nội dung đa dạng, phong phú, thông qua các kênh thông tin khác nhau, như: Phát thanh, truyền hình, báo in, báo online, băng rôn, tờ rơi, pano, áp phích, hội diễn, hội thi, sân khấu hóa... Điều này đã góp phần nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân trong việc chung tay thực hiện CCHC.

Tại hội nghị, UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho 11 tập thể và 20 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác CCHC giai đoạn 2011 - 2020. Trong đó, có UBND TP.Thủ Dầu Một, đơn vị dẫn đầu Chỉ số CCHC 6 năm liền; UBND TP.Thuận An, đơn vị nằm trong tốp đầu nhiều năm liền. Các địa phương nổi bật khác như: UBND phường Vĩnh Phú (TP. Thuận An), UBND phường Hòa Phú (TP. Thủ Dầu Một)…

Trong 10 năm qua, nhiều mô hình, sáng kiến trong CCHC của tỉnh đã được ghi nhận và người dân, tổ chức đồng thuận, hài lòng, đánh giá cao, như: Mô hình “Chính quyền thân thiện của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân” và “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ”; thanh niên tình nguyện, hướng dẫn người dân, tổ chức trong quá trình thực hiện các TTHC tại Trung tâm Hành chính công. Tỉnh đã tổ chức thí điểm tiếp nhận hồ sơ tại nhà, tại doanh nghiệp đối với một số TTHC thông qua dịch vụ bưu chính công ích; thực hiện Đề án thí điểm bố trí nhân viên bưu điện tại bộ phận “một cửa” của UBND cấp xã thuộc TP.Thủ Dầu Một để thực hiện dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC các cấp trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2018 - 2020.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin

Tại hội nghị, ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã ghi nhận, đánh giá cao những kết quả đạt được trong công tác CCHC, góp phần tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội. Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý các ngành, địa phương cần khắc phục những hạn chế, tiếp tục thực hiện tốt công tác cải cách thể chế, xây dựng hoàn thiện hệ thống pháp luật, tạo hành lang pháp lý thống nhất, đồng bộ và khả thi, ban hành các chính sách phù hợp, đúng chủ trương, đúng pháp luật, đi vào cuộc sống trên tất cả các lĩnh vực.

Cùng với đó là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, các phần mềm quản lý văn bản các cấp kết nối với trục liên thông văn bản điện tử của Chính phủ; cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh đã kết nối đồng bộ một số tính năng với cổng dịch vụ công quốc gia… “Mục đích cuối cùng của tỉnh trong công tác CCHC là hướng đến phục vụ người dân, doanh nghiệp. Từ định hướng chung này, các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã tích cực xây dựng bộ máy chính quyền vì nhân dân phục vụ”, ông Nguyễn Hoàng Thao nói.

Xuất phát từ yêu cầu CCHC và định hướng phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2030, UBND tỉnh cũng yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã cần thực hiện tốt việc tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác xây dựng và thực thi các văn bản quy phạm pháp luật, trọng tâm là nâng cao chất lượng xây dựng văn bản quy phạm pháp luật bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp, tính đồng bộ. Song song đó là xây dựng, triển khai các đề án mang tính chiến lược về nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; triển khai thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23-4-2018 của Chính phủ; kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của Trung tâm Hành chính công cấp tỉnh, bộ phận “một cửa” hiện đại cấp huyện và cấp xã; tích cực đổi mới hệ thống tổ chức quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập…

Cổng dịch vụ công của tỉnh tại địa chỉ https://dichvucong. binhduong.gov.vn được xây dựng từ rất sớm và liên tục được nâng cấp đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật. Quan điểm cung cấp thông tin là lấy người dân làm trung tâm theo định hướng tối giản hóa, giúp người dân dễ dàng tìm kiếm, dễ sử dụng các chức năng phục vụ quá trình tương tác với cơ quan Nhà nước. Trong giai đoạn 2019 - 2020, Cổng dịch vụ công của tỉnh cũng đã tiến hành kết nối, đồng bộ một số tính năng với Cổng dịch vụ công quốc gia. Lũy kế đến tháng 7-2020, Cổng dịch vụ công của tỉnh đã cung cấp 1.088 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trên tổng số 1.964 thủ tục hành chính. Cùng với đó, Bình Dương đã chính thức vận hành Hệ thống đường dây “nóng” 1022… Đây là những thành quả quan trọng để tỉnh quyết tâm xây dựng chính quyền điện tử.

HỒ VĂN

 

Xã Trừ Văn Thố, TP.HCM: Kiến nghị nhiều vấn đề sau sắp xếp

Chiều 28-7, Đoàn công tác số 4 của Thường trực HĐND TP.HCM do đồng chí Huỳnh Thanh Nhân, Phó Chủ tịch HĐND TP.HCM làm trưởng đoàn đã có buổi khảo sát và làm việc với xã Trừ Văn Thố, TP.HCM

Phường Dĩ An sẵn sàng phục vụ nhân dân

Ngày mai (1-7-2025), phường Dĩ An sẽ vinh dự đón đoàn cán bộ lãnh đạo TP.Hồ Chí Minh đến làm việc, tham quan Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Dĩ An.

Hội nghị trực tuyến vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp TP.Hồ Chí Minh mới

Sáng 25-6, Thường trực Thành ủy TP.Hồ Chí Minh, Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương và Thường trực Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức hội nghị vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hoạt động thử nghiệm tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công: Khẩn trương, nhanh chóng

Qua hơn 1 tuần vận hành thử nghiệm đồng loạt tại Trung tâm Phục vụ hành chính công 36 xã, phường mới, các địa phương đã rất linh hoạt, chủ động có nhiều cách làm hiệu quả

Bảo đảm phục vụ nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường mạng

Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), Cổng dịch vụ công (DVC) trực tuyến của tỉnh Bình Dương được Trung ương đánh giá, xếp hạng 1/63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NĐ-CP về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận một cửa và cổng dịch vụ công quốc gia.

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Sáng 16-6, 36 trung tâm phục vụ hành chính công xã, phường trên địa bàn tỉnh đã đi vào hoạt động vận hành thử nghiệm.

Yêu cầu thực hiện kế hoạch chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ

Tổ Chỉ đạo công tác số hóa dữ liệu của tỉnh vừa ban hành kế hoạch thực hiện công tác chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ cơ quan, tổ chức khi sắp xếp, tổ chức bộ máy Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Xã Bắc Tân Uyên sẵn sàng cho ngày hoạt động chính thức

Ngày 9-6, xã Bắc Tân Uyên (sau sáp nhập) đã vận hành thử nghiệm. Xã mới vận hành thử nghiệm không chỉ kiểm nghiệm thực tế về tổ chức, cơ sở vật chất mà còn là phép thử đối với năng lực điều hành, phục vụ nhân dân

Trung tâm Phục vụ hành công tỉnh - chi nhánh Dĩ An: Giải quyết trực tuyến hơn 11.000 hồ sơ

Trong 5 tháng đầu năm 2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh - Chi nhánh Dĩ An đã thực hiện tiếp nhận và chuyển giải quyết 11.280 hồ sơ