Hotline: 0274 383 347
Thứ ba, 29-7-25 23:40:54

“Dấn thân” phục vụ người dân

0

Trong năm 2023, các tình nguyện viên (TNV) phục vụ người dân, tổ chức tại Trung tâm Hành chính công (TTHCC) tỉnh đã góp phần lan tỏa hình ảnh tích cực của TTHCC tỉnh năng động, thân thiện, gần gũi với người dân và doanh nghiệp (DN) đúng mục tiêu đã đề ra, tạo tâm lý thoải mái cho người dân, tổ chức khi thực hiện thủ tục hành chính (TTHC).

Người dân, tổ chức khen ngợi

Đầu tháng 12-2023, chúng tôi đến TTHCC tỉnh, ghi nhận được nhiều đánh giá khen ngợi của người dân đối với các TNV tại đây. Bà Nguyễn Hoàng Lan, đại diện một DN ở TX.Bến Cát, cho biết bà rất ấn tượng với các TNV trong việc hỗ trợ, hướng dẫn người dân, DN tiếp cận, sử dụng thiết bị công nghệ thông tin, các tiện ích, dịch vụ, đăng ký tài khoản cá nhân trên Cổng Dịch vụ công (DVC) quốc gia và của tỉnh. “Các em rất nhiệt tình và tâm huyết để giúp người dân, tổ chức, tôi rất hài lòng”, bà Lan cho biết.

Các tình nguyện viên hướng dẫn người dân, doanh nghiệp làm hồ sơ trực tuyến

Trong năm 2023, qua khảo sát người dân, DN về sự hài lòng đối với đội ngũ TNV, có đến 100% người dân, DN hài lòng với đội hình TNV, trong đó có hơn 90% người dân, DN rất hài lòng về sự hỗ trợ của đội hình TNV trong giai đoạn chuyển đổi số từ hồ sơ giấy qua hồ sơ điện tử; 100% ý kiến cá nhân, tổ chức muốn tỉnh cần tổ chức thêm nhiều chương trình TNV và nhân rộng hơn nữa tại cấp huyện và cấp xã. Đối với công chức, viên chức các sở, ban, ngành thông qua các phiếu khảo sát đều đánh giá tốt về đội hình TNV và cho rằng nên tiếp tục thực hiện đội hình trong thời gian tới để hỗ trợ bước đầu cho người dân, DN trong giải quyết TTHC.

 Đội hình TNV tại TTHCC tỉnh đã thực hiện 617 lượt giới thiệu, tuyên truyền trên Zalo Cổng Hành chính công tỉnh Bình Dương, Facebook Hành chính công. Kết quả thực hiện tuyên truyền qua Cổng Hành chính công tỉnh Bình Dương trên Zalo, Facebook có 5.604 người quan tâm, theo dõi. Các TNV đã đăng 162 bài viết với 15.866 lượt xem và 162 lượt chia sẻ; đồng thời trả lời 224 tin nhắn của người dân, DN liên quan đến việc giải quyết TTHC tại TTHCC tỉnh...

Từ ngày 1-6-2023, TTHCC tỉnh đã phối hợp với Tỉnh đoàn triển khai hoạt động Đội hình Thanh niên tình nguyện hỗ trợ người dân, DN thực hiện DVC trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trên địa bàn tỉnh; tổng cộng đã có 82 TNV là sinh viên thuộc các trường đại học, cao đẳng trong và ngoài địa bàn tỉnh trúng tuyển trở thành TNV của trung tâm. Trong 11 tháng năm 2023, TNV tại trung tâm đã thực hiện 2.597 buổi trực. Số lượt hỗ trợ, hướng dẫn người dân, DN thực hiện DVC của TNV tại trung tâm là 49.423 lượt hướng dẫn, trong đó có 8.540 lượt hướng dẫn về tạo tài khoản trên Cổng DVC quốc gia, 14.032 lượt nộp hồ sơ trực tuyến, 15.012 lượt scan hồ sơ và 11.222 hướng dẫn khác như lấy số thứ tự, vị trí quầy làm việc của các sở, ban, ngành.

Tiếp tục nhân rộng mô hình

Ông Nguyễn Hùng Sơn, Phó Giám đốc TTHCC tỉnh, cho biết trong 11 tháng năm 2023, với sự hướng dẫn, hỗ trợ tận tình của đội hình TNV trong quá trình thực hiện TTHC và DVC trực tuyến, người dân, DN đã quen dần với DVC trực tuyến, biết cách sử dụng các trang thiết bị công nghệ thông tin, thực hiện tạo tài khoản và tự nộp hồ sơ trực tuyến. Việc chuẩn bị hồ sơ của người dân đầy đủ hơn, không phải bổ sung nhiều lần, giảm thời gian chờ đợi của người dân khi thực hiện TTHC. Số hồ sơ DVC trực tuyến tiếp nhận trong năm 2023 đến ngày 30- 11 là 126.382 hồ sơ, đạt tỷ lệ cao với 85,34% tổng hồ sơ tiếp nhận và giải quyết. Số hồ sơ DVC trực tuyến của các sở, ban, ngành tiếp nhận trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh là 76.064 hồ sơ, chiếm 60,19% tổng hồ sơ DVC trực tuyến.

Bà Trần Thị Diễm Trinh, Bí thư Tỉnh đoàn, nhìn nhận Đội hình Thanh niên tình nguyện hỗ trợ người dân, DN thực hiện DVC trực tuyến đã góp phần lan tỏa hình ảnh tích cực của TTHCC tỉnh năng động, thân thiện, gần gũi với người dân và DN đúng mục tiêu đã đề ra. Các TNV đã nhiệt tình hướng dẫn người dân, tổ chức thực hiện TTHC trên nền tảng số, tạo tâm lý thoải mái cho người dân, tổ chức khi thực hiện TTHC tại trung tâm và dần quen với quy trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC trên nền tảng số, góp phần thúc đẩy xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số. Tỉnh đoàn sẽ nhân rộng mô hình này trong giai đoạn tiếp theo nhằm góp sức trẻ cùng địa phương trong quá trình xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số.

Trong năm 2023, qua khảo sát người dân, DN về sự hài lòng đối với đội ngũ TNV, có đến 100% người dân, DN hài lòng với đội hình TNV, trong đó có hơn 90% người dân, DN rất hài lòng về sự hỗ trợ của đội hình TNV trong giai đoạn chuyển đổi số từ hồ sơ giấy qua hồ sơ điện tử; 100% ý kiến cá nhân, tổ chức muốn tỉnh cần tổ chức thêm nhiều chương trình TNV và nhân rộng hơn nữa tại cấp huyện và cấp xã…

HỒ VĂN - NGỌC MINH

Phường Dĩ An sẵn sàng phục vụ nhân dân

Ngày mai (1-7-2025), phường Dĩ An sẽ vinh dự đón đoàn cán bộ lãnh đạo TP.Hồ Chí Minh đến làm việc, tham quan Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Dĩ An.

Hội nghị trực tuyến vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp TP.Hồ Chí Minh mới

Sáng 25-6, Thường trực Thành ủy TP.Hồ Chí Minh, Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương và Thường trực Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức hội nghị vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hoạt động thử nghiệm tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công: Khẩn trương, nhanh chóng

Qua hơn 1 tuần vận hành thử nghiệm đồng loạt tại Trung tâm Phục vụ hành chính công 36 xã, phường mới, các địa phương đã rất linh hoạt, chủ động có nhiều cách làm hiệu quả

Bảo đảm phục vụ nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường mạng

Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), Cổng dịch vụ công (DVC) trực tuyến của tỉnh Bình Dương được Trung ương đánh giá, xếp hạng 1/63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NĐ-CP về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận một cửa và cổng dịch vụ công quốc gia.

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Sáng 16-6, 36 trung tâm phục vụ hành chính công xã, phường trên địa bàn tỉnh đã đi vào hoạt động vận hành thử nghiệm.

Yêu cầu thực hiện kế hoạch chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ

Tổ Chỉ đạo công tác số hóa dữ liệu của tỉnh vừa ban hành kế hoạch thực hiện công tác chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ cơ quan, tổ chức khi sắp xếp, tổ chức bộ máy Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Xã Bắc Tân Uyên sẵn sàng cho ngày hoạt động chính thức

Ngày 9-6, xã Bắc Tân Uyên (sau sáp nhập) đã vận hành thử nghiệm. Xã mới vận hành thử nghiệm không chỉ kiểm nghiệm thực tế về tổ chức, cơ sở vật chất mà còn là phép thử đối với năng lực điều hành, phục vụ nhân dân

Trung tâm Phục vụ hành công tỉnh - chi nhánh Dĩ An: Giải quyết trực tuyến hơn 11.000 hồ sơ

Trong 5 tháng đầu năm 2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh - Chi nhánh Dĩ An đã thực hiện tiếp nhận và chuyển giải quyết 11.280 hồ sơ

Huyện Bàu Bàng: Công tác cải cách hành chính đạt nhiều kết quả tích cực

Sáng 11-6, UBND huyện Bàu Bàng tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm (2021-2025) thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030.