Hotline: 0274 383 347
Thứ bảy, 10-5-25 21:42:03

Dấu ấn tình nguyện viên tại “bộ phận” một cửa các cấp

0

Chắc hẳn ai đã từng đến giao dịch thủ tục hành chính (TTHC) tại Trung tâm Hành chính công tỉnh, Trung tâm Phục vụ hành chính công các huyện, thị, thành phố và bộ phận “một cửa” 91 xã, phường, thị trấn, không thể quên được màu áo xanh tình nguyện của các tình nguyện viên (TNV) hướng dẫn người dân, doanh nghiệp th ực hiện TTHC, dịch vụ công (DVC) trực tuyến. Chính các TNV đã góp phần làm cho người dân quen dần với DVC trực tuyến.

Nhiệt tình hỗ trợ

Đội hình gồm 16 thanh niên tình nguyện luân phiên trực tiếp làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.Thủ Dầu Một thời gian qua đã góp phần giúp nhân dân quen dần với DVC trực tuyến. Các TNV được tập huấn chuyên môn, có tinh thần thái độ phục vụ rất tốt người dân nên đã để lại nhiều ấn tượng, tình cảm trong lòng người dân, doanh nghiệp (DN).

Bà Lê Mỹ Chi, ngụ phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một, cho biết: “Các TNV luôn vui vẻ, nhiệt tình, thân thiện. Tôi được các em hướng dẫn trong khoảng 5 phút là hoàn tất tài khoản và chữ ký số. Qua sự giúp đỡ của các em, tôi không còn bỡ ngỡ, lúng túng và hoàn thiện hồ sơ TTHC trước khi vào quầy giao dịch”.

TNV hướng dẫn người dân làm TTHC trực tuyến tại Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.Thủ Dầu Một

Ghi nhận thực tế tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công của TP.Dĩ An. TP.Thuận An, huyện Dầu Tiếng, các TNV không quản ngại khó khăn, đã trực tiếp hướng dẫn người dân, DN thực hiện TTHC; hướng dẫn người dân thực hiện TTHC và nộp hồ sơ trực tuyến tại nhà, khu phố, nơi làm việc, các DN, nơi học tập. Các TNV đã hỗ trợ người dân, DN trong quá trình thực hiện TTHC, trọng tâm là việc hướng dẫn tạo tài khoản trên cổng DVC quốc gia, ứng dụng định danh điện tử VNeID, hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh… Từ đó, tạo thói quen và sự thuận lợi cho người dân, DN khi thực hiện TTHC trực tiếp bộ phận “một cửa” các cấp, tại nhà, nơi làm việc, nơi học tập…

Song song đó, TNV còn tham gia tuyên truyền về những lợi ích, tiện lợi mang lại cho người dân, DN khi thực hiện DVC trực tuyến; tăng cường sự kết nối giữa Nhà nước và DN nhằm gia tăng sự tương tác, thông tin, tạo thuận lợi trong thực hiện TTHC; bước đầu, xây dựng công dân số, chính quyền số hướng đến phát triển đô thị thông minh tỉnh Bình Dương.

Hướng đến người dân

Trao đổi với phóng viên, các TNV đều cho biết, họ luôn hành động hướng đến người dân phục vụ. Bằng những kiến thức ở nhà trường và thực tế làm việc, các TNV đã phát huy được tinh thần, khả năng, sự nhiệt tình trong hoạt động hướng dẫn người dân và DN, giúp giảm tải công việc cho công chức, viên chức ở bộ phận “một cửa” các cấp.

Ông Trương Công Huy, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Trung tâm Hành chính công tỉnh nhìn nhận, TNV ở bộ phận “một cửa” các cấp luôn có tác phong làm việc nghiêm túc, lịch sự, góp phần xây dựng văn hóa công sở toàn tỉnh. Cái được lớn là các TNV đã được sự hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ, thái độ, tác phong cùng với môi trường làm việc năng động và tinh thần nhiệt tình, tâm huyết của mình, góp phần xây dựng nền hành chính hiện đại hơn, năng động hơn, phục vụ người dân hiệu quả hơn.

Trao đổi với chúng tôi, nhiều lãnh đạo huyện, thị, thành phố và cả người dân, DN đều mong muốn phát triển đội ngũ TNV tại “bộ phận” một cửa các cấp trong giai đoạn giải quyết TTHC thời 4.0. Chính các TNV là cầu nối quan trọng trong việc giúp người dân, hỗ trợ bước đầu cho người dân, DN khi tới giải quyết TTHC thời 4.0 tại bộ phận “một cửa” các cấp.

Với sức trẻ, sự năng động, sáng tạo cùng kiến thức chuyên môn nghiệp vụ và tinh thần nhiệt huyết, các TNV đã và đang thể hiện vai trò xung kích, đi đầu trong công tác CCHC thời 4.0, góp phần xây dựng một tỉnh Bình Dương năng động và ngày càng phát triển thông minh, hiện đại.

HỒ VĂN

Sự đồng thuận của người dân qua Chỉ số PAPI

Trong đợt công bố mới đây của Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam về Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (Chỉ số PAPI) năm 2024, Bình Dương đạt tổng điểm 45,39, đứng hạng 9 trong cả nước.

TP.Thủ Dầu Một: Cập nhật thông tin “Đúng, đủ, sạch, sống” cho hàng ngàn hộ kinh doanh cá thể

Trong những ngày qua, Phòng Tài chính - Kế hoạch TP.Thủ Dầu Một phối hợp Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Thủ Dầu Một và UBND 14 phường triển khai tuyên truyền, hướng dẫn để hoàn thiện cơ sở dữ liệu đăng ký hộ kinh doanh

Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Thuận An: Khắc phục khó khăn, hướng về nhân dân phục vụ

Mỗi ngày, Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Thuận An tiếp nhận gần 300 bộ hồ sơ các loại nhưng tất cả đều được cán bộ, công chức hướng dẫn, giải quyết nhanh gọn.

Huyện Phú Giáo: Mở rộng khả năng tiếp cận dịch vụ công cho người dân

Trong thời gian qua, Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Phú Giáo đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, trong đó tập trung vào hiện đại hóa quy trình, nâng cao chất lượng phục vụ

Xã Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo: Tăng cường tuyên truyền cho người dân về giải quyết hồ sơ trực tuyến

Trong quý I-2025, điểm tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ xã Vĩnh Hòa đã tiếp nhận và giải quyết 817 hồ sơ các loại, trong đó có 781 hồ sơ trực tuyến, tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn đạt 100%.

Sau sắp xếp, dự kiến cả nước giảm 66,91% đơn vị hành chính cấp xã

Dự kiến sau sắp xếp, cả nước giảm số lượng đơn vị hành chính cấp xã từ 10.035 xuống còn hơn 3.320 đơn vị (tương đương 66,91%); địa phương có tỷ lệ giảm cao nhất là 76,05%.

Các điểm tiếp nhận thủ tục hành chính “một cấp”: Hướng về nhân dân phục vụ

Mô hình thí điểm Trung tâm Phục vụ Hành chính công một cấp của tỉnh đến nay đã phát huy tác dụng từ cơ sở.

TP.Tân Uyên: Đẩy mạnh thực hiện chữ ký số

Trong quý 1-2025, UBND TP.Tân Uyên đã ban hành Kế hoạch số 447/KH-UBND về triển khai nhiệm vụ, tổ chức hoạt động của các tổ công nghệ số cộng đồng trên địa bàn TP.Tân Uyên năm 2025 và triển khai đến các xã, phường để thực hiện.

TP.Dĩ An: “Đi từng ngõ, gõ từng nhà” hướng dẫn người dân làm thủ tục

Trong quý I-2025, các thành viên của 43 tổ công nghệ số cộng đồng ở 43 khu phố thuộc 7 phường của TP.Dĩ An đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà”

Bình Dương: Nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Theo kết quả vừa được Bộ Nội vụ công bố, chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước năm 2024 (SIPAS) của tỉnh Bình Dương xếp hạng 7 trên 63 tỉnh, thành cả nước với 87,80/100 điểm.