Hotline: 0274 383 347
Thứ năm, 14-8-25 00:26:03

Dấu ấn tình nguyện viên tại Trung tâm Hành chính công

0

 Tỉnh đoàn Bình Dương vừa phối hợp với Trung tâm Hành chính công (TTHCC) tỉnh sơ kết chương trình “Thanh niên tình nguyện chung tay xây dựng nền hành chính công năng động, chuyên nghiệp, hiện đại và thân thiện” năm 2019 và 6 tháng đầu năm 2020. Chương trình đã góp phần lan tỏa hình ảnh tích cực của TTHCC tỉnh năng động, thân thiện, gần gũi với người dân và doanh nghiệp đúng mục tiêu đã đề ra, tạo tâm lý thoải mái cho người dân, tổ chức khi thực hiện thủ tục hành chính (TTHC)…

 Tình nguyện viên hướng dẫn các bước ban đầu cho người dân làm TTHC tại Trung tâm Hành chính công

 Bà Trần Thị Diễm Trinh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên tỉnh, cho biết trong năm 2019, tổng số tình nguyện viên (TNV) tham gia chương trình là 49 TNV. Đến thời điểm hiện tại, đội ngũ TNV hiện có 18 TNV đang hoạt động; trong đó Đại học Thủ Dầu Một (16), Đại học Bình Dương (2). Từ năm 2019 đến nay, tổng số lượt trực đạt 1.279 lượt và phục vụ hướng dẫn, hỗ trợ cho hơn 58.500 lượt cá nhân, tổ chức về quy trình nộp hồ sơ, lấy số thứ tự, hướng dẫn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết khi đến thực hiện TTHC tại TTHCC. TNV đã chủ động trao đổi, hướng dẫn tổ chức, cá nhân khi liên hệ thực hiện TTHC, hướng dẫn điền mẫu đơn, hướng dẫn sử dụng trang thiết bị tra cứu; những thời điểm sở, ngành phát sinh giao dịch TTHC đông, như: Sở Giáo dục - Đào tạo, Sở Tư pháp, Sở Kế hoạch và Đầu tư…

Theo đánh giá của người dân, tổ chức, TNV tại TTHCC là cầu nối giữa người dân, doanh nghiệp và cơ quan hành chính Nhà nước, góp phần xây dựng chính quyền thân thiện gần gũi, năng động và hiện đại. Đội ngũ TNV đã hỗ trợ người dân bước đầu thực hiện TTHC, giảm chi phí, thời gian đi lại khi giải quyết TTHC. Bằng những kiến thức ở nhà trường và thực tế làm việc, đội ngũ TNV đã phát huy được tinh thần, khả năng, sự nhiệt tình trong hoạt động hướng dẫn người dân và doanh nghiệp, giúp giảm tải công việc cho công chức, viên chức ở một số sở có số lượng hồ sơ tiếp nhận nhiều. Bên cạnh đó, tác phong làm việc nghiêm túc, lịch sự của TNV đã góp phần xây dựng văn hóa công sở tại TTHCC.

Bà Trần Thị Diễm Trinh cho biết thêm, chương trình góp phần lan tỏa hình ảnh tích cực của TTHCC tỉnh Bình Dương năng động, thân thiện, gần gũi với người dân và doanh nghiệp đúng mục tiêu đã đề ra, tạo tâm lý thoải mái cho người dân, tổ chức khi thực hiện TTHC tại trung tâm và dần quen với quy trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC, góp phần thực hiện chính quyền thân thiện, công sở thân thiện tỉnh Bình Dương. Song song đó, chương trình là cơ hội tốt để các TNV vận dụng những kiến thức được truyền dạy từ trường lớp để vận dụng vào môi trường hành chính thực tế, là hành trang quý giá giúp các bạn vững bước sau khi tốt nghiệp.

Trong thời gian tới, TTHCC và Hội Sinh viên tỉnh sẽ kiện toàn đội ngũ TNV và tiến hành tuyển chọn, tập huấn bổ sung vào đội hình đang hoạt động nhằm góp phần giảm thời gian trực của mỗi cá nhân, bảo đảm thời gian học tập, làm việc và hoạt động khác của các TNV; nâng cao chất lượng hoạt động, nhiệm vụ của TNV tham gia chương trình, tiếp tục thực hiện mục tiêu tạo môi trường làm việc cơ quan hành chính Nhà nước năng động, thân thiện; duy trì đội ngũ TNV là đội ngũ góp phần tuyên truyền việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông. TTHCC phối hợp Ban Thanh niên công nhân, Nông thôn và Đô thị (Tỉnh đoàn) tổ chức đánh giá kết quả triển khai Kế hoạch 746/KHLT-VPUB-TĐ và định hướng phát triển chương trình giai đoạn tiếp theo…

 Năm 2019 và 6 tháng đầu năm 2020, TTHCC, Tỉnh đon và Hội Sinh viên tnh tổ chức đánh giá kết quả hoạt động và xét chọn tuyên dương, cấp giấy chứng nhận cho các TNV tham gia chương trình. Kết quả: Năm 2019, có 10 TNV được nhận khen thưởng của Hội Sinh viên tỉnh, 33 TNV nhận giấy tuyên dương của TTHCC và Hội Sinh viên tnh; trong 6 tháng đầu năm 2020, có 5 TNV nhận giấy chứng nhận của TTHCC và Hội Sinh viên tỉnh.

 HỒ VĂN

 

Xã Trừ Văn Thố, TP.HCM: Kiến nghị nhiều vấn đề sau sắp xếp

Chiều 28-7, Đoàn công tác số 4 của Thường trực HĐND TP.HCM do đồng chí Huỳnh Thanh Nhân, Phó Chủ tịch HĐND TP.HCM làm trưởng đoàn đã có buổi khảo sát và làm việc với xã Trừ Văn Thố, TP.HCM

Phường Dĩ An sẵn sàng phục vụ nhân dân

Ngày mai (1-7-2025), phường Dĩ An sẽ vinh dự đón đoàn cán bộ lãnh đạo TP.Hồ Chí Minh đến làm việc, tham quan Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Dĩ An.

Hội nghị trực tuyến vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp TP.Hồ Chí Minh mới

Sáng 25-6, Thường trực Thành ủy TP.Hồ Chí Minh, Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương và Thường trực Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức hội nghị vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hoạt động thử nghiệm tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công: Khẩn trương, nhanh chóng

Qua hơn 1 tuần vận hành thử nghiệm đồng loạt tại Trung tâm Phục vụ hành chính công 36 xã, phường mới, các địa phương đã rất linh hoạt, chủ động có nhiều cách làm hiệu quả

Bảo đảm phục vụ nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường mạng

Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), Cổng dịch vụ công (DVC) trực tuyến của tỉnh Bình Dương được Trung ương đánh giá, xếp hạng 1/63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NĐ-CP về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận một cửa và cổng dịch vụ công quốc gia.

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Sáng 16-6, 36 trung tâm phục vụ hành chính công xã, phường trên địa bàn tỉnh đã đi vào hoạt động vận hành thử nghiệm.

Yêu cầu thực hiện kế hoạch chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ

Tổ Chỉ đạo công tác số hóa dữ liệu của tỉnh vừa ban hành kế hoạch thực hiện công tác chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ cơ quan, tổ chức khi sắp xếp, tổ chức bộ máy Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Xã Bắc Tân Uyên sẵn sàng cho ngày hoạt động chính thức

Ngày 9-6, xã Bắc Tân Uyên (sau sáp nhập) đã vận hành thử nghiệm. Xã mới vận hành thử nghiệm không chỉ kiểm nghiệm thực tế về tổ chức, cơ sở vật chất mà còn là phép thử đối với năng lực điều hành, phục vụ nhân dân

Trung tâm Phục vụ hành công tỉnh - chi nhánh Dĩ An: Giải quyết trực tuyến hơn 11.000 hồ sơ

Trong 5 tháng đầu năm 2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh - Chi nhánh Dĩ An đã thực hiện tiếp nhận và chuyển giải quyết 11.280 hồ sơ