Hotline: 0274 383 347
Chủ nhật, 17-8-25 05:24:47

Dầu Tiếng: Nhiều nỗ lực trong công tác cải cách hành chính

0

Thời gian qua, UBND huyện Dầu Tiếng luôn xem công tác cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên chỉ đạo các phòng, ban, bộ phận “một cửa” cấp huyện và các xã, thị trấn có nhiều nỗ lực trong công tác CCHC, cải cách thủ tục hành chính (TTHC), đáp ứng nguyện vọng giải quyết tốt TTHC cho người dân, tổ chức.

 Cán bộ “một cửa” UBND huyện Dầu Tiếng niềm nở, tận tình giải quyết thủ tục hành chính cho người dân

 Công khai, giải quyết TTHC đúng hạn

Việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả được thực hiện theo Đề án tổ chức Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại UBND huyện Dầu Tiếng đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2784/QĐ- UBND và được thực hiện 182 TTHC trên 28 lĩnh vực. Về quy trình thực hiện giải quyết TTHC được áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008. Nhờ đó, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện đã công khai 182 TTHC và tại các cơ quan chuyên môn trực tiếp thụ lý hồ sơ hành chính. Việc thực hiện cơ chế một cửa liên thông, UBND huyện Dầu Tiếng thực hiện cơ chế một cửa liên thông với các cơ quan chuyên môn và ngành dọc cấp huyện 79 thủ tục trên 12 lĩnh vực. Đối với cấp xã, 12/12 xã, thị trấn đều thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông và áp dụng 130 TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND huyện do một lãnh đạo Văn phòng HĐND - UBND huyện phụ trách trưởng bộ phận, một chuyên viên phụ trách phó bộ phận nhiệm vụ quản lý, vận hành trụ sở, trang thiết bị, máy móc, phần mềm ứng dụng, hệ thống mạng của bộ phận một cửa và cử hai công chức thuộc biên chế của Văn phòng HĐND - UBND huyện đến làm việc và hai nhân viên thuộc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện. Đối với các xã, thị trấn, công chức tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả do UBND xã cử công chức chuyên môn đến tiếp nhận và thụ lý hồ sơ. Nhờ đó, trong 10 tháng năm 2019, bộ phận “một cửa” UBND huyện Dầu Tiếng và các xã đã tiếp nhận 100.138 hồ sơ; trong đó cấp huyện 4.802 hồ sơ, cấp xã 95.336 hồ sơ. Số hồ sơ mới tiếp nhận 100.081 hồ sơ (cấp huyện 4.749 hồ sơ, cấp xã 95.332 hồ sơ), số hồ sơ kỳ trước chuyển qua 57 hồ sơ (cấp huyện 54 hồ sơ, cấp xã 3 hồ sơ). Kết quả, số hồ sơ đã giải quyết 99.866 hồ sơ (trong đó cấp huyện 4.610 hồ sơ, cấp xã 95.256 hồ sơ), không có hồ sơ trễ hạn.

Có mặt tại bộ phận “một cửa” của UBND huyện Dầu Tiếng, chúng tôi cảm nhận được sự thay đổi tại đây. Nhiều người dân cho biết so với trước đây, bộ phận “một cửa” của UBND huyện đã hỗ trợ cho họ rất nhiều tiện ích. Khi đến làm TTHC, người dân mập mờ được cán bộ phụ trách “một cửa” hướng dẫn tận tình. Thời gian gần đây, huyện Dầu Tiếng luôn lấy sự hài lòng của cá nhân, tổ chức làm thước đo giá trị phấn đấu trong công tác CCHC. Do vậy, tại bộ phận “một cửa” của UBND huyện Dầu Tiếng đã đầu tư khang trang hơn, người dân ngồi chờ trong phòng máy lạnh, mát mẻ, thoải mái. Người dân được hưởng lợi từ việc triển khai ứng dụng phần mềm giải quyết hồ sơ hành chính tập trung tại bộ phận “một cửa” UBND huyện.

Đẩy mạnh hiện đại hóa nền hành chính

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong các cơ quan Nhà nước là việc làm tất yếu, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập của huyện Dầu Tiếng. Xác định rõ điều này, từ đầu năm 2019, UBND huyện Dầu Tiếng đã ban hành kế hoạch ứng dụng CNTT trong các cơ quan Nhà nước trên địa bàn huyện. Theo mục tiêu của kế hoạch, trong thời gian tới, 100% cơ quan cấp huyện, cấp xã thực hiện phần mềm quản lý văn bản 4 cấp, 100% UBND cấp xã triển khai phần mềm “một cửa” điện tử tập trung, 100% văn bản không mật trình UBND huyện dưới dạng điện tử… Hiện tại, hạ tầng mạng nội bộ của UBND huyện Dầu Tiếng đã được chuẩn hóa, 12/12 xã, thị trấn đều có mạng nội bộ, 100% máy tính được kết nối vào mạng nội bộ. Đây cũng là nhân tố quan trọng góp phần xây dựng chính quyền điện tử tỉnh Bình Dương trong tương lai và từng bước chuyển đổi các cơ quan hành chính theo hướng phục vụ điện tử, hồ sơ, giấy tờ được quản lý trên các phần mềm quản lý hiện đại, chuyên nghiệp.

Trong thời gian tới, UBND huyện sẽ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, xã, thị trấn tập trung nâng cao Chỉ số CCHC năm 2019, năm 2020, gắn trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong công tác CCHC, xem đây là yếu tố đẩy nhanh tiến trình CCHC. Song song đó, UBND huyện sẽ tăng cường ứng dụng CNTT trong hoạt động, đầu tư trang thiết bị, phương tiện làm việc; UBND huyện sẽ thường xuyên kiểm tra công tác niêm yết công khai các TTHC tại các cơ quan, đơn vị; tiếp tục rà soát, sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy của các cơ quan chuyên môn, triển khai có hiệu quả đề án tổ chức bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa”, “một cửa” liên thông tại UBND huyện, các xã, thị trấn theo Nghị định số 61/2018/ NĐ-CP của Chính phủ.

Thời gian qua, UBND huyện Dầu Tiếng chú trọng hoạt động truyền thông kiểm soát TTHC trên địa bàn huyện và triển khai thực hiện nhiệm vụ theo đúng kế hoạch. Cùng với đó, phối hợp với Ủy ban MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội giám sát việc thực hiện TTHC, việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính, lồng ghép việc tuyên truyền các nội dung nhiệm vụ cải cách, kiểm soát TTHC với việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật.

 HỒ VĂN

Từ khóa: Dầu Tiếng

Xã Trừ Văn Thố, TP.HCM: Kiến nghị nhiều vấn đề sau sắp xếp

Chiều 28-7, Đoàn công tác số 4 của Thường trực HĐND TP.HCM do đồng chí Huỳnh Thanh Nhân, Phó Chủ tịch HĐND TP.HCM làm trưởng đoàn đã có buổi khảo sát và làm việc với xã Trừ Văn Thố, TP.HCM

Phường Dĩ An sẵn sàng phục vụ nhân dân

Ngày mai (1-7-2025), phường Dĩ An sẽ vinh dự đón đoàn cán bộ lãnh đạo TP.Hồ Chí Minh đến làm việc, tham quan Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Dĩ An.

Hội nghị trực tuyến vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp TP.Hồ Chí Minh mới

Sáng 25-6, Thường trực Thành ủy TP.Hồ Chí Minh, Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương và Thường trực Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức hội nghị vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hoạt động thử nghiệm tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công: Khẩn trương, nhanh chóng

Qua hơn 1 tuần vận hành thử nghiệm đồng loạt tại Trung tâm Phục vụ hành chính công 36 xã, phường mới, các địa phương đã rất linh hoạt, chủ động có nhiều cách làm hiệu quả

Bảo đảm phục vụ nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường mạng

Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), Cổng dịch vụ công (DVC) trực tuyến của tỉnh Bình Dương được Trung ương đánh giá, xếp hạng 1/63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NĐ-CP về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận một cửa và cổng dịch vụ công quốc gia.

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Sáng 16-6, 36 trung tâm phục vụ hành chính công xã, phường trên địa bàn tỉnh đã đi vào hoạt động vận hành thử nghiệm.

Yêu cầu thực hiện kế hoạch chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ

Tổ Chỉ đạo công tác số hóa dữ liệu của tỉnh vừa ban hành kế hoạch thực hiện công tác chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ cơ quan, tổ chức khi sắp xếp, tổ chức bộ máy Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Xã Bắc Tân Uyên sẵn sàng cho ngày hoạt động chính thức

Ngày 9-6, xã Bắc Tân Uyên (sau sáp nhập) đã vận hành thử nghiệm. Xã mới vận hành thử nghiệm không chỉ kiểm nghiệm thực tế về tổ chức, cơ sở vật chất mà còn là phép thử đối với năng lực điều hành, phục vụ nhân dân

Trung tâm Phục vụ hành công tỉnh - chi nhánh Dĩ An: Giải quyết trực tuyến hơn 11.000 hồ sơ

Trong 5 tháng đầu năm 2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh - Chi nhánh Dĩ An đã thực hiện tiếp nhận và chuyển giải quyết 11.280 hồ sơ