Hotline: 0274 383 347
Thứ tư, 6-8-25 15:27:28

Đẩy mạnh thực hiện hồ sơ trực tuyến

0

Để hỗ trợ người dân, tổ chức dễ dàng tìm hiểu và thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC) trên môi trường mạng, đặc biệt là trong bối cảnh thực hiện cc biện pháp phòng, chống Covid-19, thời gian qua, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh đã liên tục cập nhật các TTHC trên Cổng dịch vụ công của tỉnh tại địa chỉ http:// dichvucong.binhduong. gov.vn. Người dân, doanh nghiệp (DN) có thể vào tìm hiểu và thực hiện các TTHC tại đây với các thao tác dễ dàng, thuận tiện…

 Cán bộ phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một giải quyết TTHC cho người dân qua môi trường mạng

 Phù hợp với yêu cầu thực tế

Ông Nguyễn Thanh Hà, ngụ phường Hưng Định, TP.Thuận An, cho biết cách đây 1 tuần, ông có nghiên cứu việc thực hiện đăng ký hồ sơ qua mạng điện tử tại địa chỉ: http:// dichvucong.binhduong.gov.vn. Sau khi xem và nghiên cứu các bước xong, ông đã thực hiện các thao tác tăng vốn thành lập DN và đến nay đã nhận được kết quả như mong muốn. “Đây là hình thức rất tốt cho người dân và DN trong thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, giúp chúng tôi ở nhà nhưng vẫn làm được hồ sơ nhanh chóng”, ông Hà cho biết.

Trao đổi với chúng tôi, nhiều DN cho rằng việc thực hiện đăng ký thủ tục qua mạng không chỉ góp phần giảm thiểu sự nhũng nhiễu, tiêu cực, bảo đảm minh bạch hơn trong quá trình phục vụ người dân mà hiện nay dịch vụ này còn có thêm một sức mạnh nữa, đó là không cần tiếp xúc trực tiếp mà vẫn có thể làm được các dịch vụ, giúp giảm nguy cơ lây truyền dịch bệnh. Bà Lê Thị Len, chủ DN tư nhân ở phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một, cho biết: “Rõ ràng trong thời điểm hiện nay, việc thực hiện đăng ký hồ sơ qua mạng là cần thiết, giảm thiểu tối đa hồ sơ tồn đọng trong nhân dân. Tôi kiến nghị UBND tỉnh cần chỉ đạo phát huy việc đăng ký hồ sơ qua mạng để người dân, DN tiếp tục hưởng lợi từ những tiện ích này”.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Bình Dương, từ đợt dịch thứ 4 đến nay, Cổng dịch vụ công của tỉnh liên tục cập nhật TTHC mức độ 2, 3, 4. Cụ thể Cổng dịch vụ công đã cập nhật 1.968 thủ tục, cấp tỉnh 1.562 thủ tục, cấp huyện 269 thủ tục, cấp xã 128 thủ tục, thủ tục áp dụng chung là 9 thủ tục. UBND tỉnh khuyến khích cá nhân, tổ chức thực hiện TTHC trực tuyến qua mạng trong giai đoạn hiện nay. Trong trường hợp cần tìm hiểu về những thông tin hồ sơ TTHC, cá nhân, tổ chức có thể liên hệ qua tổng đài 0274.1022 hay Zalo Binh Duong SmartCity để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Tích cc giải quyếhồ sơ trc tuyến

Để tránh tắc nghẽn việc xử lý hồ sơ, nhiều sở, ngành đã tích cực thành lập các tổ xử lý hồ sơ trực tuyến. Cụ thể, từ cuối tháng 5-2021 đến nay, Sở Kế hoạch-Đầu tư đã tạm dừng hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ trực tiếp tại Trung tâm Hành chính công tỉnh. Tất cả các loại hồ sơ như đăng ký, điều chỉnh, giải thể DN đều được thực hiện trên môi trường mạng. Ngoài Cổng thông tin của tỉnh, DN có thể truy cập vào Cổng thông tin quốc gia tại địa chỉ http:// dangkykinhdoanh.gov.vn để thực hiện các thao tác. Lãnh đạo Sở Kế hoạch-Đầu tư cho biết sở tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ DN để tăng tỷ lệ số hóa hồ sơ đăng ký qua mạng, góp phần hiện đại hóa dịch vụ hành chính công, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh và đẩy mạnh công tác cải cách TTHC trong lĩnh vực đăng ký kinh doanh.

Trong 7 tháng đầu năm 2021, nhất là trong thời gian giãn cách xã hội, nhiều sở, ngành đã giải quyết hồ sơ chủ yếu thông qua môi trường mạng. Cụ thể, hồ sơ tiếp nhận và giải quyết mức độ 3, mức độ 4 của Sở Tư pháp trên phần mềm của Bộ Tư pháp là 1.523 hồ sơ. Sở Giao thông - Vận tải giải quyết trên phần mềm của Bộ Giao thông - Vận tải được 4.830 hồ sơ. Sở Khoa học và Công nghệ giải quyết trên Cổng thông tin “một cửa” quốc gia là 67 hồ sơ. Sở Tài nguyên - Môi trường và các bộ phận “một cửa” cấp huyện đã tăng cường tư vấn giải quyết hồ sơ qua mạng cho người dân, tổ chức. Nhiều DN cho rằng, đây được xem là giải pháp phù hợp của giai đoạn giãn cách xã hội, tạo tiền đề quan trọng để hội nhập, hạn chế nhũng nhiễu, tiêu cực, tiến tới xây dựng chính quyền số trong tương lai.

Để hoàn thành mục tiêu cung cấp 100% dịch vụ công đủ điều kiện lên trực tuyến mức độ 4 trong năm 2021 theo tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông đề nghị các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện thực hiện rà soát đăng ký các dịch vụ công đủ điều kiện lên mức độ 4 trong năm 2021. Sở cũng đã kiến nghị Bộ Thông tin và Truyền thông, các bộ ngành Trung ương xây dựng quy trình thực hiện TTHC theo hướng linh hoạt khi ứng dụng công nghệthông tin. Các cơ quan nhà nước phải xây dựng các cơ sở dữ liệu dùng chung. Mỗi công dân sử dụng một mã định danh duy nhất cho mọi giấy tờ được cấp từ cơ quan Nhà nước.

Sở Thông tin và Truyền thông sẽ tăng cường tần suất tuyên truyền việc sử dụng dch vcông trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; nâng cao năng lực nhân viên đường dây “nóng” 1022 trong việc giải đáp thắc mắc về TTHC và hỗ trợ người dân kịp thời các vướng mắc trong việc thực hiện các TTHC. Song song đó là triển khai có hiệu quả dịch vụ chứng thực điện tử; từng bước rà soát, cải tiến các khâu thực hiện điền thông tin vào các biểu mẫu hồ sơ trực tuyến thuận lợi hơn…

 HỒ VĂN

Xã Trừ Văn Thố, TP.HCM: Kiến nghị nhiều vấn đề sau sắp xếp

Chiều 28-7, Đoàn công tác số 4 của Thường trực HĐND TP.HCM do đồng chí Huỳnh Thanh Nhân, Phó Chủ tịch HĐND TP.HCM làm trưởng đoàn đã có buổi khảo sát và làm việc với xã Trừ Văn Thố, TP.HCM

Phường Dĩ An sẵn sàng phục vụ nhân dân

Ngày mai (1-7-2025), phường Dĩ An sẽ vinh dự đón đoàn cán bộ lãnh đạo TP.Hồ Chí Minh đến làm việc, tham quan Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Dĩ An.

Hội nghị trực tuyến vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp TP.Hồ Chí Minh mới

Sáng 25-6, Thường trực Thành ủy TP.Hồ Chí Minh, Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương và Thường trực Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức hội nghị vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hoạt động thử nghiệm tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công: Khẩn trương, nhanh chóng

Qua hơn 1 tuần vận hành thử nghiệm đồng loạt tại Trung tâm Phục vụ hành chính công 36 xã, phường mới, các địa phương đã rất linh hoạt, chủ động có nhiều cách làm hiệu quả

Bảo đảm phục vụ nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường mạng

Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), Cổng dịch vụ công (DVC) trực tuyến của tỉnh Bình Dương được Trung ương đánh giá, xếp hạng 1/63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NĐ-CP về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận một cửa và cổng dịch vụ công quốc gia.

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Sáng 16-6, 36 trung tâm phục vụ hành chính công xã, phường trên địa bàn tỉnh đã đi vào hoạt động vận hành thử nghiệm.

Yêu cầu thực hiện kế hoạch chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ

Tổ Chỉ đạo công tác số hóa dữ liệu của tỉnh vừa ban hành kế hoạch thực hiện công tác chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ cơ quan, tổ chức khi sắp xếp, tổ chức bộ máy Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Xã Bắc Tân Uyên sẵn sàng cho ngày hoạt động chính thức

Ngày 9-6, xã Bắc Tân Uyên (sau sáp nhập) đã vận hành thử nghiệm. Xã mới vận hành thử nghiệm không chỉ kiểm nghiệm thực tế về tổ chức, cơ sở vật chất mà còn là phép thử đối với năng lực điều hành, phục vụ nhân dân

Trung tâm Phục vụ hành công tỉnh - chi nhánh Dĩ An: Giải quyết trực tuyến hơn 11.000 hồ sơ

Trong 5 tháng đầu năm 2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh - Chi nhánh Dĩ An đã thực hiện tiếp nhận và chuyển giải quyết 11.280 hồ sơ