Hotline: 0274 383 347
Chủ nhật, 11-5-25 13:40:58

Đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu trong công tác cải cách hành chính

0

Chiều 6-7, Văn phòng Chính phủ đã tổ chức hội nghị trực tuyến với UBND tỉnh Bình Dương về công tác kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) và bảo đảm thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. 

Ông Võ Văn Minh phát biểu tại điểm cầu tỉnh Bình Dương

Chủ trì tại điểm cầu Hà Nội có ông Trần Văn Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính Phủ. Tại điểm cầu tỉnh Bình Dương có ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh. 

Trong 2 năm 2021, 2022, Bình Dương đã ban hành 75 quyết định công bố TTHC và trong 6 tháng đầu năm 2023 đã ban hành 20 quyết định công bố TTHC. Tổng số TTHC đang có hiệu lực là 1.937 TTHC, trong đó cấp tỉnh là 1.503 TTHC, cấp huyện là 256 TTHC, cấp xã là 137 TTHC. Trong 3 năm qua, tỉnh Bình Dương đã thực hiện tốt cơ chế một cửa, một cửa liên thông, số hóa hồ sơ, giải quyết TTHC gắn với chuyển đổi số; kịp thời phê duyệt, kiện toàn nhân sự; 100% đơn vị cấp huyện đã thành lập trung tâm phục vụ hành chính công. Bộ phận một cửa cấp xã cơ bản đã được đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị, đáp ứng tốt yêu cầu giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp; 100% dịch vụ công trực tuyến đủ điều kiện trên địa bàn tỉnh tiếp tục được đẩy mạnh triển khai và đang thí điểm thực hiện không tiếp nhận hồ sơ giấy đối với các TTHC đủ điều kiện pháp lý. 

Các đại biểu tham dự phiên họp tại điểm cầu tỉnh Bình Dương

Mặt khác, tỉnh đã triển khai thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ về đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền về giải quyết TTHC…

Phát biểu tại cuộc họp, ông Trần Văn Sơn đánh giá cao những kết quả tỉnh Bình Dương đạt được trong cải cách TTHC thời gian qua. Tuy vậy, ông cho rằng công tác cải cách TTHC của tỉnh vẫn còn những khó khăn, vướng mắc; công tác chỉ đạo, điều hành có lúc có nơi còn mang tính truyền thống, công nghệ thông tin chưa đồng bộ trong tích hợp cũng như chia sẻ thông tin còn nhiều hạn chế; còn tình trạng cán bộ, công chức đùn đẩy, né trách, sợ trách nhiệm. 

Ông Trần Văn Sơn đề nghị tỉnh Bình Dương đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, chú trọng nâng cao nghiệp vụ, trình độ và đạo đức công vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, gắn với đầu tư cơ sở trang thiết bị hiện đại, đồng bộ, đáp ứng tốt các yêu cầu và nhiệm vụ trong cải cách TTHC và chuyển đổi số, thúc đẩy mạnh mẽ quyết tâm xây dựng chính quyền số, Chính phủ số trong tương lai.

Tin, ảnh: HỒ VĂN

Sự đồng thuận của người dân qua Chỉ số PAPI

Trong đợt công bố mới đây của Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam về Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (Chỉ số PAPI) năm 2024, Bình Dương đạt tổng điểm 45,39, đứng hạng 9 trong cả nước.

TP.Thủ Dầu Một: Cập nhật thông tin “Đúng, đủ, sạch, sống” cho hàng ngàn hộ kinh doanh cá thể

Trong những ngày qua, Phòng Tài chính - Kế hoạch TP.Thủ Dầu Một phối hợp Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Thủ Dầu Một và UBND 14 phường triển khai tuyên truyền, hướng dẫn để hoàn thiện cơ sở dữ liệu đăng ký hộ kinh doanh

Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Thuận An: Khắc phục khó khăn, hướng về nhân dân phục vụ

Mỗi ngày, Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Thuận An tiếp nhận gần 300 bộ hồ sơ các loại nhưng tất cả đều được cán bộ, công chức hướng dẫn, giải quyết nhanh gọn.

Huyện Phú Giáo: Mở rộng khả năng tiếp cận dịch vụ công cho người dân

Trong thời gian qua, Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Phú Giáo đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, trong đó tập trung vào hiện đại hóa quy trình, nâng cao chất lượng phục vụ

Xã Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo: Tăng cường tuyên truyền cho người dân về giải quyết hồ sơ trực tuyến

Trong quý I-2025, điểm tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ xã Vĩnh Hòa đã tiếp nhận và giải quyết 817 hồ sơ các loại, trong đó có 781 hồ sơ trực tuyến, tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn đạt 100%.

Sau sắp xếp, dự kiến cả nước giảm 66,91% đơn vị hành chính cấp xã

Dự kiến sau sắp xếp, cả nước giảm số lượng đơn vị hành chính cấp xã từ 10.035 xuống còn hơn 3.320 đơn vị (tương đương 66,91%); địa phương có tỷ lệ giảm cao nhất là 76,05%.

Các điểm tiếp nhận thủ tục hành chính “một cấp”: Hướng về nhân dân phục vụ

Mô hình thí điểm Trung tâm Phục vụ Hành chính công một cấp của tỉnh đến nay đã phát huy tác dụng từ cơ sở.

TP.Tân Uyên: Đẩy mạnh thực hiện chữ ký số

Trong quý 1-2025, UBND TP.Tân Uyên đã ban hành Kế hoạch số 447/KH-UBND về triển khai nhiệm vụ, tổ chức hoạt động của các tổ công nghệ số cộng đồng trên địa bàn TP.Tân Uyên năm 2025 và triển khai đến các xã, phường để thực hiện.

TP.Dĩ An: “Đi từng ngõ, gõ từng nhà” hướng dẫn người dân làm thủ tục

Trong quý I-2025, các thành viên của 43 tổ công nghệ số cộng đồng ở 43 khu phố thuộc 7 phường của TP.Dĩ An đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà”

Bình Dương: Nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Theo kết quả vừa được Bộ Nội vụ công bố, chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước năm 2024 (SIPAS) của tỉnh Bình Dương xếp hạng 7 trên 63 tỉnh, thành cả nước với 87,80/100 điểm.