Hotline: 0274 383 347
Thứ năm, 15-5-25 01:22:29

Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh: Kiến nghị cần có giải pháp phục vụ người dân, doanh nghiệp trong chuyển đổi số

0

Bà Nguyễn Thị Ngọc Xuân, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, cho biết qua khảo sát cho thấy kiến thức về chuyển đổi số (CĐS) của một bộ phận cán bộ, công chức, nhất là cán bộ, công chức cấp xã chưa được trang bị đầy đủ, nhận thức về CĐS chưa cao. Các chương trình, kế hoạch về CĐS chưa xác định được ngành, lĩnh vực cần ưu tiên, tập trung phù hợp với thực tiễn của từng địa phương, điều kiện và năng lực của xã hội.

Bên cạnh đó, một số sở, ngành, địa phương chưa xây dựng kế hoạch thực hiện CĐS theo báo cáo của UBND tỉnh; một số chỉ tiêu trong kế hoạch CĐS chưa được tập huấn, hướng dẫn và phương pháp đánh giá, khảo sát định kỳ gây khó khăn cho cơ sở trong quá trình thực hiện.

Công tác tuyên truyền về CĐS mặc dù được quan tâm thực hiện thường xuyên, tuy nhiên nội dung tuyên truyền còn chưa cụ thể nên phần nào gây khó hiểu, người dân, doanh nghiệp khó áp dụng. Hạn chế này cũng được phản ánh trong kết quả khảo sát khi 78,5% doanh nghiệp có mức độ quan tâm và rất quan tâm đến CĐS nhưng 40% doanh nghiệp phản ánh không hiểu nhiều về CĐS; chưa xây dựng được các chính sách phù hợp khuyến khích doanh nghiệp CĐS cũng như hình thành được đội ngũ tư vấn doanh nghiệp về CĐS.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh nhận thấy đây là một lĩnh vực hoàn toàn mới, kinh nghiệm chưa có nhiều, nguồn lực tổ chức thực hiện chưa bảo đảm đáp ứng yêu cầu nên chưa có sự chuyển biến rõ nét trong quá trình thực hiện. Nhiều kết quả đạt được chỉ dừng lại ở mức độ số hóa mà chưa phải là CĐS một cách thực chất. Do đó, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có kiến nghị với Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, trong đó chú trọng đề nghị các giải pháp khả thi, thực tiễn, đáp ứng yêu cầu CĐS phục vụ cho người dân.

HỒ VĂN

Sự đồng thuận của người dân qua Chỉ số PAPI

Trong đợt công bố mới đây của Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam về Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (Chỉ số PAPI) năm 2024, Bình Dương đạt tổng điểm 45,39, đứng hạng 9 trong cả nước.

TP.Thủ Dầu Một: Cập nhật thông tin “Đúng, đủ, sạch, sống” cho hàng ngàn hộ kinh doanh cá thể

Trong những ngày qua, Phòng Tài chính - Kế hoạch TP.Thủ Dầu Một phối hợp Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Thủ Dầu Một và UBND 14 phường triển khai tuyên truyền, hướng dẫn để hoàn thiện cơ sở dữ liệu đăng ký hộ kinh doanh

Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Thuận An: Khắc phục khó khăn, hướng về nhân dân phục vụ

Mỗi ngày, Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Thuận An tiếp nhận gần 300 bộ hồ sơ các loại nhưng tất cả đều được cán bộ, công chức hướng dẫn, giải quyết nhanh gọn.

Huyện Phú Giáo: Mở rộng khả năng tiếp cận dịch vụ công cho người dân

Trong thời gian qua, Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Phú Giáo đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, trong đó tập trung vào hiện đại hóa quy trình, nâng cao chất lượng phục vụ

Xã Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo: Tăng cường tuyên truyền cho người dân về giải quyết hồ sơ trực tuyến

Trong quý I-2025, điểm tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ xã Vĩnh Hòa đã tiếp nhận và giải quyết 817 hồ sơ các loại, trong đó có 781 hồ sơ trực tuyến, tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn đạt 100%.

Sau sắp xếp, dự kiến cả nước giảm 66,91% đơn vị hành chính cấp xã

Dự kiến sau sắp xếp, cả nước giảm số lượng đơn vị hành chính cấp xã từ 10.035 xuống còn hơn 3.320 đơn vị (tương đương 66,91%); địa phương có tỷ lệ giảm cao nhất là 76,05%.

Các điểm tiếp nhận thủ tục hành chính “một cấp”: Hướng về nhân dân phục vụ

Mô hình thí điểm Trung tâm Phục vụ Hành chính công một cấp của tỉnh đến nay đã phát huy tác dụng từ cơ sở.

TP.Tân Uyên: Đẩy mạnh thực hiện chữ ký số

Trong quý 1-2025, UBND TP.Tân Uyên đã ban hành Kế hoạch số 447/KH-UBND về triển khai nhiệm vụ, tổ chức hoạt động của các tổ công nghệ số cộng đồng trên địa bàn TP.Tân Uyên năm 2025 và triển khai đến các xã, phường để thực hiện.

TP.Dĩ An: “Đi từng ngõ, gõ từng nhà” hướng dẫn người dân làm thủ tục

Trong quý I-2025, các thành viên của 43 tổ công nghệ số cộng đồng ở 43 khu phố thuộc 7 phường của TP.Dĩ An đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà”

Bình Dương: Nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Theo kết quả vừa được Bộ Nội vụ công bố, chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước năm 2024 (SIPAS) của tỉnh Bình Dương xếp hạng 7 trên 63 tỉnh, thành cả nước với 87,80/100 điểm.