Hotline: 0274 383 347
Thứ năm, 15-5-25 06:20:33

Giải mã TP.Thủ Dầu Một nhiều năm dẫn đầu về Chỉ số Cải cách hành chính

0

Theo kết quả công bố Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2021 của UBND tỉnh, UBND TP.Thủ Dầu Một dẫn đầu điểm số cấp huyện với 96,69 điểm và đây là năm thứ 7 liên tiếp TP.Thủ Dầu Một dẫn đầu cấp huyện về chỉ số này. TP.Thủ Dầu Một còn có đến 10 đơn vị cấp xã nằm trong tốp dẫn đầu trong 91 xã, phường, thị trấn toàn tỉnh. Vì sao TP.Thủ Dầu Một luôn nằm ở tốp đầu và đạt nhiều thành tích trong CCHC?

Những cách làm hay, sáng tạo

Từ năm 2014 đến năm 2021, TP.Thủ Dầu Một luôn là đơn vị dẫn đầu Chỉ số CCHC cấp huyện. Trong năm 2021, 14 phường thuộc TP.Thủ Dầu Một đạt tốp hạng cao. Các phường Hòa Phú, Phú Lợi, Phú Mỹ thay nhau 3 vị trí nhất, nhì, ba. Phường thấp nhất của TP.Thủ Dầu Một là phường Phú Thọ nhưng so với cả tỉnh đạt thứ hạng 33/91 xã, phường, thị trấn. Trong giai đoạn 10 năm thực hiện Chương trình Tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2011- 2020 và năm 2021, TP.Thủ Dầu Một luôn được UBND tỉnh, Bộ Nội vụ đánh giá cao và khen thưởng nhiều phần thưởng cao quý để động viên các cách làm hay, sáng tạo. Cụ thể nhất là việc đưa vào vận hành Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.Thủ Dầu Một. Trung tâm trở thành điểm sáng để triển khai nhân rộng trong 8 huyện, thị, thành phố còn lại của tỉnh.

Trong nhiều năm liền, Thành ủy, UBND TP.Thủ Dầu Một luôn chỉ đạo các cơ quan, phòng, ban, các phường thường xuyên, kịp thời đẩy mạnh công tác CCHC, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy Nhà nước ở địa phương; thực hiện bảo đảm đúng quy trình, thủ tục, thời gian quy định về các thủ tục hành chính (TTHC), tạo sự đồng tình, đánh giá cao của tổ chức, cá nhân.

Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.Thủ Dầu Một phục vụ người dân làm thủ tục hành chính

Bên cạnh đó, công tác tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức luôn được chú trọng, chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức từng bước được nâng lên. Công tác CCHC kết hợp với thực hiện quy chế dân chủ đã giúp thay đổi lề lối làm việc, tăng cường công khai, minh bạch, nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết TTHC, ngày càng được sự đồng tình của nhân dân. UBND TP.Thủ Dầu Một đã quyết liệt thực hiện nâng cấp đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin từ UBND thành phố đến các phường, tạo thành hệ thống chính quyền phục vụ công nghệ số với những con người thân thiện để xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số.

Bà Nguyễn Thu Cúc, Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một, cho biết là đô thị trung tâm của tỉnh, trong nhiều năm qua TP.Thủ Dầu Một luôn xác định công tác CCHC, phục vụ người dân, doanh nghiệp là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong việc xây dựng chính quyền hướng đến phục vụ nhân dân. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP.Thủ Dầu Một cũng lấy mục tiêu CCHC làm động lực của sự phát triển. Cả hệ thống chính trị, từ thành phố đến cơ sở đều nỗ lực xây dựng môi trường hành chính thông suốt thuận lợi, gắn với đạo đức công vụ, với sự phục vụ tận tâm của mỗi cán bộ, công chức, viên chức thành phố.

Nhiều bài học kinh nghiệm

Từ thực tiễn, TP.Thủ Dầu Một đã rút ra nhiều bài học kinh nghiệm mang tính nền tảng nhằm thúc đẩy công tác CCHC. Đó là quyết tâm chính trị cao của cả hệ thống chính trị thành phố, thể hiện ở Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố, chương trình hành động và kế hoạch thực hiện; công tác cải cách TTHC với trọng tâm là phục vụ từ thành phố đến các phường; việc quán triệt tinh thần, thái độ “phục vụ” được đặt lên hàng đầu. Thành phố cũng là địa phương đầu tiên có mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công từ năm 2018, được xem như “mô hình điểm” để nhân rộng ra cả tỉnh.

TP.Thủ Dầu Một luôn xác định yếu tố nguồn lực thực hiện CCHC; xác định vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, của mỗi cán bộ, công chức, viên chức thực thi công vụ, trong thái độ giao tiếp, trong kỹ năng chuyên môn giải quyết thủ tục hồ sơ, trong tinh thần phục vụ. Song song đó, thành phố cũng liên tục cập nhật, trau dồi kỹ năng cho cán bộ, công chức, viên chức giải quyết TTHC; ưu tiên chọn cử cán bộ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công, bộ phận “một cửa” của các phường học tập trau dồi kỹ năng chuyên môn, cập nhật kiến thức mới. Đồng thời, thành phố tổ chức tốt lực lượng tình nguyện viên hỗ trợ người dân và doanh nghiệp khi đến giải quyết hồ sơ TTHC, giảm bớt thời gian chờ đợi, giảm bớt sự bỡ ngỡ lúng túng khi tiếp cận dịch vụ công, nhất là người cao tuổi…

Theo bà Nguyễn Thu Cúc, để phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân, tổ chức trước, trong và sau khi thực hiện TTHC, UBND thành phố liên tục đầu tư cơ sở vật chất tại Trung tâm Phục vụ hành chính công và cải tạo, cũng như nâng cấp bộ phận “một cửa” các phường theo hướng khang trang, đồng bộ, hiện đại, nhất là những trang thiết bị phục vụ người dân, tổ chức; từ đó tạo sự thoải mái, thân thiện, gần gũi cho người dân, tổ chức. Đồng thời, thành phố gắn với đầu tư các trang thiết bị công nghệ thông tin, hệ thống phần mềm hiện đại như kiốt tra cứu TTHC thông minh, hệ thống tiếp nhận và trả kết quả tự động, thiết bị đánh giá mức độ hài lòng…

Vai trò của MTTQ các cấp, các đoàn thể chính trị - xã hội trong thực hiện mục tiêu nhiệm vụ CCHC rất quan trọng. Trong đó, MTTQ thành phố phối hợp phát huy vai trò giám sát, phản biện trong cải cách TTHC, khảo sát sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước; đồng thời phối hợp tìm kiếm giải pháp, sáng kiến mới trong giải quyết TTHC đối với các tổ chức chính trị - xã hội.

Ngoài ra, các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn cho các đoàn viên, hội viên, nhân dân về dịch vụ công trực tuyến và những quy định của tỉnh, thành phố về CCHC nói chung và cải cách TTHC nói riêng. Qua đó, để mọi tầng lớp nhân dân đồng tình, ủng hộ và tham gia với các cấp chính quyền thành phố trong công tác CCHC. 

Bà Nguyễn Thu Cúc, Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một, cho biết 7 năm liền, TP.Thủ Dầu Một dẫn đầu về Chỉ số CCHC là một kết quả đáng tự hào với thành phố, nhưng cũng là một áp lực không nhỏ. Áp lực không đến từ thành tích đứng đầu khối huyện, thị, thành phố, mà chính là câu hỏi “Làm thế nào để bộ máy hành chính hiệu lực hiệu quả hơn, làm thế nào để phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn, hài lòng hơn?”.

HỒ VĂN - NGUYỄN HIẾU

Từ khóa: TP.Thủ Dầu Một

Sự đồng thuận của người dân qua Chỉ số PAPI

Trong đợt công bố mới đây của Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam về Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (Chỉ số PAPI) năm 2024, Bình Dương đạt tổng điểm 45,39, đứng hạng 9 trong cả nước.

TP.Thủ Dầu Một: Cập nhật thông tin “Đúng, đủ, sạch, sống” cho hàng ngàn hộ kinh doanh cá thể

Trong những ngày qua, Phòng Tài chính - Kế hoạch TP.Thủ Dầu Một phối hợp Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Thủ Dầu Một và UBND 14 phường triển khai tuyên truyền, hướng dẫn để hoàn thiện cơ sở dữ liệu đăng ký hộ kinh doanh

Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Thuận An: Khắc phục khó khăn, hướng về nhân dân phục vụ

Mỗi ngày, Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Thuận An tiếp nhận gần 300 bộ hồ sơ các loại nhưng tất cả đều được cán bộ, công chức hướng dẫn, giải quyết nhanh gọn.

Huyện Phú Giáo: Mở rộng khả năng tiếp cận dịch vụ công cho người dân

Trong thời gian qua, Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Phú Giáo đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, trong đó tập trung vào hiện đại hóa quy trình, nâng cao chất lượng phục vụ

Xã Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo: Tăng cường tuyên truyền cho người dân về giải quyết hồ sơ trực tuyến

Trong quý I-2025, điểm tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ xã Vĩnh Hòa đã tiếp nhận và giải quyết 817 hồ sơ các loại, trong đó có 781 hồ sơ trực tuyến, tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn đạt 100%.

Sau sắp xếp, dự kiến cả nước giảm 66,91% đơn vị hành chính cấp xã

Dự kiến sau sắp xếp, cả nước giảm số lượng đơn vị hành chính cấp xã từ 10.035 xuống còn hơn 3.320 đơn vị (tương đương 66,91%); địa phương có tỷ lệ giảm cao nhất là 76,05%.

Các điểm tiếp nhận thủ tục hành chính “một cấp”: Hướng về nhân dân phục vụ

Mô hình thí điểm Trung tâm Phục vụ Hành chính công một cấp của tỉnh đến nay đã phát huy tác dụng từ cơ sở.

TP.Tân Uyên: Đẩy mạnh thực hiện chữ ký số

Trong quý 1-2025, UBND TP.Tân Uyên đã ban hành Kế hoạch số 447/KH-UBND về triển khai nhiệm vụ, tổ chức hoạt động của các tổ công nghệ số cộng đồng trên địa bàn TP.Tân Uyên năm 2025 và triển khai đến các xã, phường để thực hiện.

TP.Dĩ An: “Đi từng ngõ, gõ từng nhà” hướng dẫn người dân làm thủ tục

Trong quý I-2025, các thành viên của 43 tổ công nghệ số cộng đồng ở 43 khu phố thuộc 7 phường của TP.Dĩ An đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà”

Bình Dương: Nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Theo kết quả vừa được Bộ Nội vụ công bố, chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước năm 2024 (SIPAS) của tỉnh Bình Dương xếp hạng 7 trên 63 tỉnh, thành cả nước với 87,80/100 điểm.