Hotline: 0274 383 347
Chủ nhật, 11-5-25 14:11:57

Giải pháp “mưa dầm thấm lâu” trong tuyên truyền chuyển đổi số

0

Nói về việc thực hiện “Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số (CĐS) quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” (gọi tắt là Đề án 06) của tỉnh Bình Dương, Thiếu tướng Lê Minh Hiếu, Phó Cục trưởng Cục C06 - Bộ Công an đã đánh giá cao khi tỉnh “về đích” vượt thời gian quy định. Thiếu tướng Lê Minh Hiếu nói Bình Dương thực hiện tốt giải pháp “mưa dầm thấm lâu” trong tuyên truyền, vận động nhân dân tạo nên thành công chung của đề án.

Thường xuyên, liên tục

Thành công lớn nhất của Bình Dương là các cấp các ngành, các cơ quan báo chí trong tỉnh, các đoàn thể, MTTQ đã tích cực dùng giải pháp tuyên truyền thường xuyên, liên tục “mưa dầm thấm lâu” để nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong thực hiện Đề án 06.

Cụ thể, Báo Bình Dương, Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Dương, Cổng thông tin điện tử tỉnh, các địa phương, phòng văn hóa và thông tin, hệ thống đài truyền thanh cấp huyện, cấp xã đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức; chú trọng xây dựng các chuyên trang, chuyên mục, các video, audio cổ động, hướng dẫn sử dụng ứng dụng VNeID để phát trên tất cảcác nền tảng truyền thông do cơ quan báo, đài quản lý; khuyến khích phóng viên, biên tập viên tích cực tuyên truyền, đăng tải, chia sẻ các thông tin tích cực về việc triển khai Đề án 06 trên các trang mạng cá nhân.

Cán bộ và đoàn viên thanh niên phường Bình An, TP.Dĩ An hướng dẫn người dân sử dụng ứng dụng VNeID

Tại các địa phương, các tổ công nghệ số cộng đồng đã tích cực đến từng ngõ hẻm, khu phố tuyên truyền miệng, phát hàng chục ngàn tờ rơi tuyên truyền thực hiện Đề án 06 và hướng dẫn nhân dân cùng thực hiện. Những hình ảnh cán bộ địa phương và chiến sĩ công an thức thâu đêm để “làm sạch” dữ liệu dân cư, tích cực đến từng khu phố hướng dẫn người dân, tuyên truyền tiện ích của việc làm sạch dữ liệu dân cư đã tạo niềm tin cho người dân chung tay thực hiện, nhất là kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức 1 và mức 2 để sử dụng các tiện ích ứng dụng VNeID.

Hầu hết ở cơ sở, đoàn viên thanh viên, cán bộ mặt trận, khu phố đã phát huy tinh thần xung kích trong tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VNeID, đăng kývà kích hoạt tài khoản định danh điện tử tại các trường đại học, cao đẳng, THPT, THCS và các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, khu dân cư, nhà trọ đóng trên địa bàn.

Trong một lần đi chung với một số cán bộ, đoàn viên thanh niên phường Tân Đông Hiệp, TP.Dĩ An, các “chiến binh” này nói: “Cực nhưng chúng tôi quyết tâm đến từng khu phố, ngõ hẻm tuyên truyền, vận động nhân dân về các tiện ích của tài khoản định danh điện tử mức 1 và mức 2, chính quyền số, kinh tế số, xã hội số, công dân số…”.

Bài học kinh nghiệm

Từ thành công này, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành, UBND cấp huyện, UBND cấp xã thực hiện công tác tuyên truyền, vận động nhân dân với nhiều nội dung, hình thức phong phú, đa dạng nhằm tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của nhân dân và doanh nghiệp trong CĐS, giải quyết hồ sơ đủ điều kiện giải quyết trên nền tảng số, góp phần chung tay góp sức trong cải cách hành chính (CCHC), CĐS, tiến tới chính quyền số trong tương lai.

Để thực hiện tốt CĐS, các cơ quan hành chính Nhà nước phải chú trọng công tác tuyên truyền rộng rãi đến nhân dân, toàn xã hội theo đúng kế hoạch tuyên truyền của UBND tỉnh, nhất là những cách làm hay, mô hình hiệu quả trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Người đứng đầu các địa phương cần tổ chức quán triệt về vai trò, trách nhiệm của báo chí, đài phát thanh, đài truyền hình ở địa phương trong việc thông tin, tuyên truyền CCHC, CĐS; thành lập các tổ hướng dẫn tìm hiểu các biểu mẫu TTHC đủ điều kiện giải quyết trên môi trường mạng, thanh toán không dùng tiền mặt và các công việc liên quan CĐS.

Các cấp các ngành, MTTQ, đoàn thể cần ýthức được những khó khăn, thách thức lớn về việc CĐS từ góc độ thực tiễn trong nhân dân. Từ đó, có biện pháp tuyên truyền “mưa dầm thấm lâu” chuyển đổi tư duy truyền thống, cách làm cũ sang ứng dụng hoàn toàn công nghệ số, đưa chủ trương của Đảng, Nhà nước về CĐS đến với nhân dân, doanh nghiệp…

Trong phát triển công dân số, UBND tỉnh chỉ đạo Công an tỉnh đẩy mạnh thu nhận hồ sơ định danh điện tử cho công dân trên địa bàn tỉnh; tham mưu triển khai hiệu quả Nghị định số 59/2022/NĐ-CP của Chính phủ quy định về định danh và xác thực điện tử, đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao tỷ lệ sử dụng tài khoản định danh điện tử trong giao dịch điện tử, thực hiện dịch vụ công trực tuyến; sử dụng thông tin giấy tờ tích hợp trên ứng dụng VNeID, căn cước công dân gắn chip thay thế các giấy tờ trong giao dịch theo quy định của pháp luật; trải nghiệm các tiện ích được phát triển trên ứng dụng VNeID như dịch vụ cư trú, thương mại điện tử, tố giác tội phạm...

HỒ VĂN - KHẮC TUẤN

Sự đồng thuận của người dân qua Chỉ số PAPI

Trong đợt công bố mới đây của Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam về Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (Chỉ số PAPI) năm 2024, Bình Dương đạt tổng điểm 45,39, đứng hạng 9 trong cả nước.

TP.Thủ Dầu Một: Cập nhật thông tin “Đúng, đủ, sạch, sống” cho hàng ngàn hộ kinh doanh cá thể

Trong những ngày qua, Phòng Tài chính - Kế hoạch TP.Thủ Dầu Một phối hợp Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Thủ Dầu Một và UBND 14 phường triển khai tuyên truyền, hướng dẫn để hoàn thiện cơ sở dữ liệu đăng ký hộ kinh doanh

Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Thuận An: Khắc phục khó khăn, hướng về nhân dân phục vụ

Mỗi ngày, Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Thuận An tiếp nhận gần 300 bộ hồ sơ các loại nhưng tất cả đều được cán bộ, công chức hướng dẫn, giải quyết nhanh gọn.

Huyện Phú Giáo: Mở rộng khả năng tiếp cận dịch vụ công cho người dân

Trong thời gian qua, Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Phú Giáo đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, trong đó tập trung vào hiện đại hóa quy trình, nâng cao chất lượng phục vụ

Xã Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo: Tăng cường tuyên truyền cho người dân về giải quyết hồ sơ trực tuyến

Trong quý I-2025, điểm tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ xã Vĩnh Hòa đã tiếp nhận và giải quyết 817 hồ sơ các loại, trong đó có 781 hồ sơ trực tuyến, tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn đạt 100%.

Sau sắp xếp, dự kiến cả nước giảm 66,91% đơn vị hành chính cấp xã

Dự kiến sau sắp xếp, cả nước giảm số lượng đơn vị hành chính cấp xã từ 10.035 xuống còn hơn 3.320 đơn vị (tương đương 66,91%); địa phương có tỷ lệ giảm cao nhất là 76,05%.

Các điểm tiếp nhận thủ tục hành chính “một cấp”: Hướng về nhân dân phục vụ

Mô hình thí điểm Trung tâm Phục vụ Hành chính công một cấp của tỉnh đến nay đã phát huy tác dụng từ cơ sở.

TP.Tân Uyên: Đẩy mạnh thực hiện chữ ký số

Trong quý 1-2025, UBND TP.Tân Uyên đã ban hành Kế hoạch số 447/KH-UBND về triển khai nhiệm vụ, tổ chức hoạt động của các tổ công nghệ số cộng đồng trên địa bàn TP.Tân Uyên năm 2025 và triển khai đến các xã, phường để thực hiện.

TP.Dĩ An: “Đi từng ngõ, gõ từng nhà” hướng dẫn người dân làm thủ tục

Trong quý I-2025, các thành viên của 43 tổ công nghệ số cộng đồng ở 43 khu phố thuộc 7 phường của TP.Dĩ An đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà”

Bình Dương: Nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Theo kết quả vừa được Bộ Nội vụ công bố, chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước năm 2024 (SIPAS) của tỉnh Bình Dương xếp hạng 7 trên 63 tỉnh, thành cả nước với 87,80/100 điểm.