Hotline: 0274 383 347
Thứ tư, 18-6-25 23:16:45

Giải quyết hồ sơ qua mạng, người dân hưởng lợi

0

Trước đây, người dân, doanh nghiệp khi làm thủ tục hành chính (TTHC) phải gặp trực tiếp cán bộ để yên tâm công việc được giải quyết; cũng từ việc gặp trực tiếp đó dẫn đến ở một số nơi phát sinh những bất cập, nhũng nhiễu trong quá trình giải quyết TTHC. Nhưng với yêu cầu của xã hội điện tử, việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến đã tạo sự thay đổi, giúp người dân, doanh nghiệp thuận tiện hơn, góp phần giảm “tham nhũng vặt” và đặc biệt có ý nghĩa trong giai đoạn cả nước quyết liệt phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

 Người dân làm thủ tục hành chính, đóng tiền phí qua ngân hàng tại Trung tâm Hành chính công và ký chuyển nhận hồ sơ tại nhà qua bưu điện

 Trang dịch vụ công tỉnh Bình Dương, địa chỉ: dichvucong.binhduong. gov.vn và các Cổng thông tin điện tử của Sở Kế hoạch - Đầu tư, Sở Công thương, Sở Giao thông - Vận tải… lượt người truy cập tăng gấp hơn 2 lần so với trước đây. Nhiều người dân truy cập để tìm hiểu thông tin, tìm hiểu biểu mẫu TTHC mức độ 3, mức độ 4 để thực hiện. Tại các Cổng thông tin điện tử của cấp huyện, như: TP.Thủ Dầu Một, TP.Thuận An, TP.Dĩ An, TX.Bến Cát, TX.Tân Uyên… lượt người truy cập cũng tăng nhanh, nhất là trong thời gian toàn tỉnh chung tay phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ông Định Thanh Hùng, ngụ phường An Phú, TP.Thuận An, cho biết cách làm TTHC qua môi trường mạng trong giai đoạn hiện nay rất hay và cần thiết, tạo nhiều tiện ích cho người dân và tổ chức.

Ông Hùng cho biết thêm, vừa rồi ông đã hoàn thành hồ sơ xin thành lập doanh nghiệp qua mạng theo 5 bước sau: Bước 1, tạo tài khoản, gửi yêu cầu cấp tài khoản, xác nhận tài khoản đăng nhập. Bước 2, tạo hồ sơ, nhập thông tin. Bước 3, scan và tải tài liệu đính kèm. Bước 4, ký xác nhận và nộp hồ sơ. Sau đó, tôi đã nhận được kết quả. “Trong thời gian làm hồ sơ, tôi đã được cán bộ Phòng Đăng ký kinh doanh Sở Kế hoạch - Đầu tư trao đổi qua điện thoại hướng dẫn cách thức thực hiện rất tận tình, nhất là trong giai đoạn Việt Nam triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Tôi đánh giá rất cao việc thực hiện TTHC qua mạng nhằm hạn chế tiêu cực, người dân tiết kiệm được thời gian đi lại cho người dân, hạn chế đến nơi đông người nhưng hồ sơ vẫn thực hiện tốt”, ông Hùng khen ngợi.

Không chỉ có cấp tỉnh, tại Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.Thủ Dầu Một và các phường Phú Thọ, Phú Mỹ, Phú Lợi… đã có các cách làm hay tại bộ phận “một cửa”, thời Covid-19 và được nhân dân đánh giá rất cao. Ông Trịnh Văn Trương, người dân khu phố 8, phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một, cho biết: “Là người dân trong giai đoạn cách ly xã hội, tôi cứ nghĩ tại phường không làm việc. Nào ngờ, khi đến làm thủ tục đất đai, tôi được giải quyết nhanh chóng hồ sơ, không cần phải chờ đợi lâu như trước đây, vì UBND phường đã chỉ đạo bộ phận “một cửa” giải quyết nhanh chóng hồ sơ cần thiết cho người dân, hạn chế chờ đợi tại bộ phận “một cửa” của phường”.

Chính quyền điện tử, chính quyền số là vấn đề mới, khó nhưng nếu không có quyết tâm, không dỡ bỏ nếp cũ thì khó thành công. Nói như ông Đỗ Thanh Sử, Phó Chủ tịch UBND TP.Thuận An: “Thuận An trực tuyến”; thực hiện việc thanh toán các khoản phí, lệ phí qua máy POS được bố trí tại bộ phận một cửa... là chính quyền số. Tất cả điều này đều hướng về nhân dân phục vụ, phù hợp với xu thế phát triển thời công nghệ số, xây dựng Chính phủ điện tử. Tuy nhiên, cái khó là công tác tuyên truyền phải quyết tâm, quyết liệt để mọi người dân biết và thực hiện, vì thực tế số hồ sơ phát sinh không nhiều. Trong thời gian tới, UBND TP.Thuận An sẽ quyết tâm thực hiện đạt mục tiêu của Đảng bộ TP.Thuận An đề ra, đó là xây dựng bộ máy chính quyền vì nhân dân phục vụ.

Ông Lai Xuân Thành, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, cho biết để hoàn thiện chính quyền điện tử, tiến tới chính quyền số trước năm 2025, sở sẽ tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp như: Xây dựng chương trình nâng cao nhận thức, đào tạo kỹ năng về chuyển đổi số, phát triển chính quyền số cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan Nhà nước; phát triển hạ tầng chính quyền số phục vụ cơ quan Nhà nước trên cơ sở kết hợp thế mạnh của mạng TSLCD, mạng internet, trung tâm dữ liệu của tỉnh; nâng cao năng lực cung cấp dịch vụ ảo hóa và điện toán đám mây của các trung tâm dữ liệu phục vụ việc kết nối, quản lý các nguồn lực, dữ liệu của cơ quan Nhà nước một cách hiệu quả…

 Cổng dịch vụ công của tỉnh đã cung cấp 1.088 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trên tổng số 1.964 TTHC. Cùng với đó, Bình Dương đã chính thức vận hành Hệ thống đường dây “nóng” 1022… Đây là những thành quả quan trọng để tỉnh Bình Dương quyết tâm xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số.

 HỒ VĂN

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Sáng 16-6, 36 trung tâm phục vụ hành chính công xã, phường trên địa bàn tỉnh đã đi vào hoạt động vận hành thử nghiệm.

Yêu cầu thực hiện kế hoạch chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ

Tổ Chỉ đạo công tác số hóa dữ liệu của tỉnh vừa ban hành kế hoạch thực hiện công tác chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ cơ quan, tổ chức khi sắp xếp, tổ chức bộ máy Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Xã Bắc Tân Uyên sẵn sàng cho ngày hoạt động chính thức

Ngày 9-6, xã Bắc Tân Uyên (sau sáp nhập) đã vận hành thử nghiệm. Xã mới vận hành thử nghiệm không chỉ kiểm nghiệm thực tế về tổ chức, cơ sở vật chất mà còn là phép thử đối với năng lực điều hành, phục vụ nhân dân

Trung tâm Phục vụ hành công tỉnh - chi nhánh Dĩ An: Giải quyết trực tuyến hơn 11.000 hồ sơ

Trong 5 tháng đầu năm 2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh - Chi nhánh Dĩ An đã thực hiện tiếp nhận và chuyển giải quyết 11.280 hồ sơ

Huyện Bàu Bàng: Công tác cải cách hành chính đạt nhiều kết quả tích cực

Sáng 11-6, UBND huyện Bàu Bàng tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm (2021-2025) thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030.

Tỉnh Bình Dương ra công văn “hỏa tốc” nghiêm cấm hành vi không nhận hồ sơ hành chính

Chiều 9-6, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Minh ký công văn “hỏa tốc” số 3641/UBND-HCC gửi lãnh đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh, UBND cấp xã...

Người dân làm thủ tục hành chính tăng cao

Trong những ngày qua, tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh-chi nhánh các huyện, thành phố trong tỉnh, lượng người đến làm thủ tục hành chính tăng cao

Triển khai thực hiện Bộ tiêu chí đánh giá Cổng Thông tin điện tử

UBND tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện Bộ tiêu chí đánh giá Cổng Thông tin điện tử, Trang Thông tin điện tử của cơ quan Nhà nước năm 2025.

Công bố thủ tục hành chính nội bộ mới thuộc phạm vi, chức năng quản lý của Sở Nông nghiệp và Môi trường

UBND tỉnh ban hành Quyết định về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ mới ban hành thuộc phạm vi, chức năng quản lý của Sở Nông nghiệp và Môi trường, thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện, UBND cấp xã.

TP.Tân Uyên: Xây dựng nhiều mô hình hay trong cải cách hành chính

Thời gian qua, TP.Tân Uyên luôn cố gắng, nỗ lực xây dựng nhiều mô hình trong giải quyết thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số, tạo điều kiện cho người dân, tổ chức dễ dàng làm thủ tục hành chính.