Hotline: 0274 383 347
Thứ năm, 21-8-25 09:46:42

Giao lưu đăng ký hồ sơ thành lập doanh nghiệp qua mạng: Một chương trình ý nghĩa, bổ ích

0

 Báo Bình Dương vừa phối hợp với Sở Nội vụ, Sở Kế hoạch và Đầu tư tổ chức chương trình giao lưu trực tuyến với chủ đề “Đăng ký hồ sơ thành lập doanh nghiệp qua mạng”. Đây là 1 trong 6 chương trình phối hợp giữa Báo Bình Dương với Sở Nội vụ thực hiện trong năm 2018 nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền về lĩnh vực cải cách hành chính.

 Đại diện Sở Ngoại vụ và Sở Kế hoạch - Đầu tư tham dự chương trình giao lưu trực tuyến. Ảnh: HỒ VĂN

 Một chương trình ý nghĩa

Chương trình giao lưu trực tuyến với chủ đề “Đăng ký hồ sơ thành lập doanh nghiệp qua mạng” được phát trực tiếp tại địa chỉ www.baobinhduong. vn và trên kênh Youtube, Facebook Báo Bình Dương. Thông qua comment trực tiếp trên Fanpage Facebook Báo Bình Dương và số điện thoại 0967.398699, nhiều doanh nghiệp (DN) đã đặt các câu hỏi liên quan đến lĩnh vực thành lập DN qua mạng, tăng vốn điều lệ, chuyển đổi ngành nghề… Hơn 20 câu hỏi của DN đã được 2 khách mời là ông Nguyễn Thanh An, Phó Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh (ĐKKD), Sở Kế hoạch và Đầu tư và ông Nguyễn Bảo Định, Trưởng phòng Nghiệp vụ, Trung tâm Dịch vụ Đối ngoại, Sở Ngoại vụ trả lời thỏa đáng.

Trong chương trình này, người xem trực tiếp trong và ngoài tỉnh đã được xem phóng sự truyền hình về nội dung “Đăng ký hồ sơ thành lập doanh nghiệp qua mạng”; sau đó đã gửi các câu hỏi giao lưu về chương trình. Mở đầu buổi giao lưu, ông Nguyễn Thanh An cho rằng, đây là chương trình rất ý nghĩa, sẽ giúp cho công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) được thuận lợi, hiệu quả hơn, minh bạch hơn. Người dân, DN, cũng như các bạn trẻ đang chuẩn bị thành lập DN sẽ đỡ mất thời gian để xếp hàng chờ đợi, mà thông qua những ứng dụng công nghệ thông tin sẽ biết được hồ sơ của mình đã đi đến đâu, còn thiếu thủ tục gì và bao lâu nữa thì sẽ hoàn tất hồ sơ đăng ký. Cùng thời điểm diễn ra chương trình, nhiều DN đã đánh giá cao chương trình vì cung cấp toàn diện những thắc mắc của DN về lĩnh vực ĐKKD qua mạng.

Ông Nguyễn Thanh An khẳng định, tính minh bạch của việc đăng ký thành lập DN qua mạng là rất rõ, tính giá trị pháp lý thì vẫn ngang so với các bước thực hiện đăng ký thành lập DN như thông thường trước đây. Đồng thời, điều này rút ngắn thời gian, công sức đi lại cho người dân, giảm thiểu sự quá tải tại Phòng ĐKKD, nơi công sở… Ông An cho biết thêm: “Việc đăng ký DN qua mạng điện tử, tổ chức, cá nhân có thể lựa chọn hình thức đăng ký DN qua mạng điện tử, Phòng ĐKKD tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân tìm hiểu thông tin, thực hiện đăng ký DN qua mạng điện tử. Tổ chức, cá nhân lựa chọn sử dụng chữ ký số công cộng hoặc sử dụng tài khoản ĐKKD để đăng ký DN qua mạng điện tử. Hồ sơ đăng ký DN qua mạng điện tử có giá trị pháp lý như hồ sơ nộp bằng bản giấy”.

Trả lời thỏa đáng các câu hỏi của DN

Bạn đọc có địa chỉ email huongduong77@gmail.com gửi câu hỏi với nội dung: “Tôi muốn đăng ký thành lập DN tư nhân kinh doanh các lĩnh vực nhà hàng, lưu trú, tổ chức sự kiện, truyền thông, hoặc mua bán cây giống, vật tư nông nghiệp. Vậy tôi phải làm thế nào để đăng ký hồ sơ thành lập DN qua mạng?”. Trả lời câu hỏi này, ông Nguyễn Thanh An cho biết, để đăng ký hồ sơ qua mạng, trước hết bạn phải có một máy tính kết nối internet; sau đó vào địa chỉ website: https://dangkyquamang.dkkd. gov.vn và thực hiện các bước sau: Bước 1, tạo tài khoản, gửi yêu cầu cấp tài khoản, xác nhận tài khoản đăng nhập. Bước 2, tạo hồ sơ, nhập thông tin. Bước 3, ken và tải tài liệu đính kèm. Bước 4, ký xác nhận và nộp hồ sơ. Bước 5, sửa đổi, bổ sung hồ sơ (nếu có). Bước 6, nhận kết quả.

Ông Nguyễn Thanh An cho biết thêm, qua thực tế triển khai việc đăng ký qua mạng tại Bình Dương, nếu DN sử dụng dịch vụ đăng ký qua mạng sẽ tốn ít thời gian, chi phí và tiện lợi hơn nhiều so với việc đăng ký trực tiếp. “Nếu xét về thời gian thì đối với hồ sơ thành lập mới DN tốn nhiều thời gian nhất, do DN phải nhập liệu tất cả các thông tin của DN vào hệ thống. Đối với hồ sơ thay đổi DN tốn rất ít thời gian do DN chỉ nhập liệu vào nội dung mà công ty đăng ký thay đổi. Ví dụ tăng vốn từ 1 tỷ lên 5 tỷ đồng thì DN chỉ vào phần vốn của DN và chỉnh lại vốn của mình từ 1 tỷ sang 5 tỷ đồng là xong. Đối với hồ sơ thành lập mới tốn nhiều thời gian nhất thì đối với một người biết sử dụng máy tính trung bình có thể hoàn tất hồ sơ này trong vòng nửa tiếng. Đồng thời DN có thể tiết kiệm được rất nhiều thời gian do không phải di chuyển từ nhà đến Trung tâm Hành chính công để chờ hướng dẫn và nộp hồ sơ. Về chi phí, ngoài tiết kiệm được chi phí đi lại, DN còn tiết kiệm được chi phí nộp hồ sơ do hiện tại việc đăng ký hồ sơ qua mạng là hoàn toàn miễn phí”, ông An cho biết.

Một bạn đọc có nick facebook là truonggiangngo đã nhắn tin cho chương trình với nội dung: “Chuẩn bị hồ sơ thành lập DN, thực hiện các thủ tục theo yêu cầu không có vấn đề gì. Nhưng đến phần sử dụng chữ ký của người đứng tên kinh doanh hoặc được ủy quyền thực hiện ĐKKD thì phải làm thế nào?”. Ông Nguyễn Thanh An cho biết, hiện tại hệ thống ĐKKD quốc gia thiết kế chức năng ký xác thực gồm 2 dạng: Ký bằng tài khoản ĐKKD của người nộp hồ sơ hoặc ký bằng chữ ký số công cộng của người nộp hồ sơ. Trường hợp DN ký bằng tài khoản ĐKKD, tại phần ký xác thực DN chọn địa chỉ email mà mình đã tạo tài khoản ĐKKD để ký xác thực hồ sơ. Trường hợp DN ký bằng chữ ký số công cộng, tại phần ký xác thực DN kết nối với thiết bị chữ ký số mình đã đăng ký để ký xác thực hồ sơ.

Ông Nguyễn Thanh An cho rằng, đăng ký DN qua mạng điện tử chỉ khác với đăng ký trực tiếp với Phòng ĐKKD ở chỗ DN thực hiện kê khai qua hệ thống mạng. Còn ông Nguyễn Bảo Định chia sẻ, nhiều DN hiện nay chưa am hiểu về công nghệ thông tin nên cũng rất khó khăn trong việc đăng ký thành lập DN qua mạng. Ông Định cũng kiến nghị, các cơ quan chức năng cần tiếp tục tuyên truyền nhiều hơn nữa, tổ chức nhiều chương trình tuyên truyền về lĩnh vực này để DN nắm rõ quy trình, quy định, cách thức thực hiện việc đăng ký hồ sơ thành lập DN qua mạng.

 HỒ VĂN

Xã Trừ Văn Thố, TP.HCM: Kiến nghị nhiều vấn đề sau sắp xếp

Chiều 28-7, Đoàn công tác số 4 của Thường trực HĐND TP.HCM do đồng chí Huỳnh Thanh Nhân, Phó Chủ tịch HĐND TP.HCM làm trưởng đoàn đã có buổi khảo sát và làm việc với xã Trừ Văn Thố, TP.HCM

Phường Dĩ An sẵn sàng phục vụ nhân dân

Ngày mai (1-7-2025), phường Dĩ An sẽ vinh dự đón đoàn cán bộ lãnh đạo TP.Hồ Chí Minh đến làm việc, tham quan Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Dĩ An.

Hội nghị trực tuyến vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp TP.Hồ Chí Minh mới

Sáng 25-6, Thường trực Thành ủy TP.Hồ Chí Minh, Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương và Thường trực Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức hội nghị vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hoạt động thử nghiệm tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công: Khẩn trương, nhanh chóng

Qua hơn 1 tuần vận hành thử nghiệm đồng loạt tại Trung tâm Phục vụ hành chính công 36 xã, phường mới, các địa phương đã rất linh hoạt, chủ động có nhiều cách làm hiệu quả

Bảo đảm phục vụ nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường mạng

Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), Cổng dịch vụ công (DVC) trực tuyến của tỉnh Bình Dương được Trung ương đánh giá, xếp hạng 1/63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NĐ-CP về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận một cửa và cổng dịch vụ công quốc gia.

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Sáng 16-6, 36 trung tâm phục vụ hành chính công xã, phường trên địa bàn tỉnh đã đi vào hoạt động vận hành thử nghiệm.

Yêu cầu thực hiện kế hoạch chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ

Tổ Chỉ đạo công tác số hóa dữ liệu của tỉnh vừa ban hành kế hoạch thực hiện công tác chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ cơ quan, tổ chức khi sắp xếp, tổ chức bộ máy Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Xã Bắc Tân Uyên sẵn sàng cho ngày hoạt động chính thức

Ngày 9-6, xã Bắc Tân Uyên (sau sáp nhập) đã vận hành thử nghiệm. Xã mới vận hành thử nghiệm không chỉ kiểm nghiệm thực tế về tổ chức, cơ sở vật chất mà còn là phép thử đối với năng lực điều hành, phục vụ nhân dân

Trung tâm Phục vụ hành công tỉnh - chi nhánh Dĩ An: Giải quyết trực tuyến hơn 11.000 hồ sơ

Trong 5 tháng đầu năm 2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh - Chi nhánh Dĩ An đã thực hiện tiếp nhận và chuyển giải quyết 11.280 hồ sơ