Hotline: 0274 383 347
Chủ nhật, 11-5-25 13:22:19

Hàng ngàn người dân có chữ ký số

0

Sáng qua (1-6), tại Trung tâm Hành chính công tỉnh, Trung tâm Phục vụ Hành chính công TP.Thủ Dầu Một và bộ phận “một cửa” 14 phường của TP.Thủ Dầu Một, Sở Thông tin - Truyền thông (TT-TT và VNPT đã phối hợp hỗ trợ cung cấp dịch vụ chữ ký số trực tuyến (VNPT SmartCA) miễn phí cho hàng ngàn người dân.

 

Các chuyên viên VNPT hướng dẫn người dân cài đặt thành công chữ ký số miễn phí tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công TP.Thủ Dầu Một trong ngày 1-6

 Niềm vui bất ngờ

Sáng 1-6, tại Trung tâm Hành chính công tỉnh, ông Nguyễn Sỹ Hoàng, người dân ở phường Tân Đông Hiệp, TP.Dĩ An đến để xin cấp đổi giấy phép lái xe và đã được VNPT hỗ trợ miễn phí chữ ký số. Ông Hoàng rất vui mừng sau khi được chuyên viên VNPT Lê Thành Luân hỗ trợ cài đặt và hoàn tất chữ ký số. “Từ nay, tôi có thể dễ dàng ký số hồ sơ và nộp trực tuyến đối với một số thủ tục đáp ứng yêu cầu trên cổng dịch vụ công tại nhà, không phải đến trực tiếp các cơ quan hành chính nữa”, ông Hoàng nói.

Tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công TP.Thủ Dầu Một và bộ phận “một cửa” 14 phường của TP.Thủ Dầu Một, hơn 70 chuyên viên của VNPT và các tình nguyện viên đã tích cực hỗ trợ cài đặt chữ ký số cho người dân, kết hợp với việc tuyên truyền về chuyển đổi số (CĐS), các tiện ích của CĐS. Chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh và một thuê bao di động, người dân có nhu cầu đều có thể đăng ký sử dụng dịch vụ chứng thực chữ ký số cá nhân từ xa VNPT SmartCA một cách dễ dàng, tiện lợi và được miễn phí trong 12 tháng.

Theo chuyên viên VNPT Lê Thành Luân, với chữ ký số đã được đăng ký, người dân có thể yên tâm sử dụng trong mọi hoạt động bao gồm: Giao dịch điện tử trên các hệ thống cổng dịch vụ công quốc gia, của tỉnh và bộ phận “một cửa” điện tử cấp xã; xác thực cá nhân trong các giao dịch chứng khoán, ngân hàng; ký số trong các giao dịch hợp đồng điện tử, hợp đồng lao động…

Nhiều tiện ích cho người dùng

Hiện Chính phủ đã giao Bộ TT-TT chỉ đạo các nhà mạng cung cấp miễn phí chữ ký số cá nhân cho người dân khi thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) trên môi trường điện tử. Nắm bắt định hướng chỉ đạo của Chính phủ cũng như nhu cầu thực tế từ thị trường, sau quá trình tập trung nghiên cứu phát triển, từ ngày 1-6-2023, VNPT chính thức tiên phong cung cấp chứng thư số bằng phương thức điện tử, giúp người dùng thực hiện kích hoạt chữ ký số từ xa VNPT SmartCA bằng việc áp dụng công nghệ định danh khách hàng điện tử, trực tuyến.

Theo đó, khách hàng sau khi đăng ký thành công việc cấp chữ ký số VNPT SmartCA, có thể thực hiện xác thực thông tin và kích hoạt chữ ký số ngay trên ứng dụng VNPT SmartCA chỉ với hai bước là chụp ảnh và quay video giấy tờ tùy thân (CMND, CCCD hoặc hộ chiếu) và đối chiếu với ảnh chụp chân dung. Từ đó, quá trình nhận dạng xác minh danh tính, trích xuất thông tin giấy tờ được diễn ra tự động và nhanh chóng, chính xác.

Theo ông Nguyễn Huỳnh An Phú, Phó Giám đốc Trung tâm Kinh doanh VNPT Bình Dương, công nghệ định danh khách hàng điện tử, trực tuyến cũng do chính Tập đoàn VNPT nghiên cứu, phát triển, giúp xác minh, nhận dạng và trích xuất thông tin chính xác từ hình ảnh và giấy tờ tùy thân. Nền tảng dựa trên những công nghệ 4.0 hiện đại, tiên tiến nhất hiện nay như công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và nhận dạng ký tự quang học (OCR) giúp bóc tách, số hóa thông tin giấy tờ; công nghệ Liveness Detection nhằm chống lại các hình thức giả mạo khuôn mặt hay công nghệ nhận dạng sinh trắc học (Biometric Recognition) để quản lý định danh người dùng.

Với việc thường xuyên nâng cấp hệ thống AI, sử dụng công nghệ bảo mật tối ưu nhất cho hệ thống hạ tầng Cloud, giải pháp VNPT SmartCA được bảo mật nhằm tránh rò rỉ thông tin và hạn chế các rủi ro bị giả mạo có thể xảy ra. Dữ liệu trên đường truyền luôn được mã hóa để bảo đảm an toàn ngay cả trong những trường hợp xấu nhất bị kẻ gian đánh cắp dữ liệu trên đường truyền. Thông qua việc triển khai phương thức cấp chứng thư số bằng phương thức điện tử, VNPT sẽ là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam mang tới trải nghiệm toàn trình cho tất cả khách hàng khi sử dụng chữ ký số trong giao dịch điện tử, từ đăng ký, kích hoạt chứng thư số đến mua lượt ký đều được thực hiện hoàn toàn trực tuyến.

Cùng với đó, VNPT đồng hành cùng CĐS quốc gia và giúp người dân có thể thực hiện các giao dịch điện tử trên cổng dịch vụ công. VNPT sẽ triển khai cung cấp gói chữ ký số miễn phí thời hạn 1 năm khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến cho công dân Việt Nam khi đăng ký trên nền tảng số onesme.vn ngay từ 1-6.

 Ông Nguyễn Hữu Yên, Phó Giám đốc Sở TT-TT, cho biết chữ ký số giúp cho người dân, doanh nghiệp dễ dàng giao dịch trên môi trường điện tử, nhất là đăng ký dịch vụ công tại nhà. Tuy nhiên, do tính pháp lý chữ ký số rất cao, nên việc đăng ký sử dụng tương đối phức tạp, vì thế nhà cung cấp sẽ hướng dẫn để người dân, doanh nghiệp có thể sử dụng hiệu quả...

 HỒ VĂN - NGUYỄN HIẾU

Sự đồng thuận của người dân qua Chỉ số PAPI

Trong đợt công bố mới đây của Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam về Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (Chỉ số PAPI) năm 2024, Bình Dương đạt tổng điểm 45,39, đứng hạng 9 trong cả nước.

TP.Thủ Dầu Một: Cập nhật thông tin “Đúng, đủ, sạch, sống” cho hàng ngàn hộ kinh doanh cá thể

Trong những ngày qua, Phòng Tài chính - Kế hoạch TP.Thủ Dầu Một phối hợp Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Thủ Dầu Một và UBND 14 phường triển khai tuyên truyền, hướng dẫn để hoàn thiện cơ sở dữ liệu đăng ký hộ kinh doanh

Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Thuận An: Khắc phục khó khăn, hướng về nhân dân phục vụ

Mỗi ngày, Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Thuận An tiếp nhận gần 300 bộ hồ sơ các loại nhưng tất cả đều được cán bộ, công chức hướng dẫn, giải quyết nhanh gọn.

Huyện Phú Giáo: Mở rộng khả năng tiếp cận dịch vụ công cho người dân

Trong thời gian qua, Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Phú Giáo đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, trong đó tập trung vào hiện đại hóa quy trình, nâng cao chất lượng phục vụ

Xã Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo: Tăng cường tuyên truyền cho người dân về giải quyết hồ sơ trực tuyến

Trong quý I-2025, điểm tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ xã Vĩnh Hòa đã tiếp nhận và giải quyết 817 hồ sơ các loại, trong đó có 781 hồ sơ trực tuyến, tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn đạt 100%.

Sau sắp xếp, dự kiến cả nước giảm 66,91% đơn vị hành chính cấp xã

Dự kiến sau sắp xếp, cả nước giảm số lượng đơn vị hành chính cấp xã từ 10.035 xuống còn hơn 3.320 đơn vị (tương đương 66,91%); địa phương có tỷ lệ giảm cao nhất là 76,05%.

Các điểm tiếp nhận thủ tục hành chính “một cấp”: Hướng về nhân dân phục vụ

Mô hình thí điểm Trung tâm Phục vụ Hành chính công một cấp của tỉnh đến nay đã phát huy tác dụng từ cơ sở.

TP.Tân Uyên: Đẩy mạnh thực hiện chữ ký số

Trong quý 1-2025, UBND TP.Tân Uyên đã ban hành Kế hoạch số 447/KH-UBND về triển khai nhiệm vụ, tổ chức hoạt động của các tổ công nghệ số cộng đồng trên địa bàn TP.Tân Uyên năm 2025 và triển khai đến các xã, phường để thực hiện.

TP.Dĩ An: “Đi từng ngõ, gõ từng nhà” hướng dẫn người dân làm thủ tục

Trong quý I-2025, các thành viên của 43 tổ công nghệ số cộng đồng ở 43 khu phố thuộc 7 phường của TP.Dĩ An đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà”

Bình Dương: Nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Theo kết quả vừa được Bộ Nội vụ công bố, chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước năm 2024 (SIPAS) của tỉnh Bình Dương xếp hạng 7 trên 63 tỉnh, thành cả nước với 87,80/100 điểm.