Hotline: 0274 383 347
Thứ tư, 13-8-25 08:02:18

Hệ thống đường dây “nóng” 1022: Đáp ứng tốt nhu cầu của người dân

0

UBND tỉnh đưa vào vận hành hệ thống đường dây “nóng” 1022 để tiếp nhận phản ánh, kiến nghị trong các lĩnh vực gii quyết thủ tục hnh chính (TTHC), hỗ trợ người dân trong tình huống khẩn cấp và xử lý hiện trường từ tháng 10-2019. Đến nay, hệ thống đường dây “nóng” đã đáp ứng nhu cầu giải quyết phản ánh, kiến nghị ca người dân trong tỉnh.

 Nhân viên tiếp nhận và xử lý thông tin qua đường dây “nóng” 1022 của Bình Dương

 Tiếp nhận trên 10.000 phản ánh

Theo Sở Thông tin và Truyền thông, trung bình mỗi ngày có trên 50 phản ánh, kiến nghị, chủ yếu chậm trễ làm hồ sơ, thủ tục, tình huống hiện trường về tai nạn giao thông, tín hiệu đèn chiếu sáng, kẹt xe… Đối với các kiến nghị của người dân, bộ phận tiếp nhận đã trả lời thỏa đáng và chuyển tải đến các cơ quan, đơn vị tiếp nhận và xử lý thông tin kịp thời. Hệ thống đường dây “nóng” 1022 tỉnh Bình Dương mong ngày càng được người dân, tổ chức trao đổi, cung cấp thông tin.

Để bảo đảm cho hệ thống đường dây “nóng” 1022 ở Bình Dương được thông suốt và phục vụ người dân 24/24 giờ trong 7 ngày/tuần, bộ phận tiếp nhận thông tin được bố trí gồm gần 20 nhân viên chia nhau túc trực 3 ca/ngày, mỗi ca gồm 6 nhân viên.

Để bảo đảm cho hệ thống đường dây “nóng” 1022 ở Bình Dương được thông suốt và phục vụ người dân 24/24 giờ trong 7 ngày/tuần, bộ phận tiếp nhận thông tin được bố trí gồm gần 20 nhân viên chia nhau túc trực 3 ca/ ngày, mỗi ca gồm 6 nhân viên. Cùng với đó, thời gian qua, các sở, ban, ngành đã hỗ trợ bộ phận tiếp nhận thông tin hệ thống đường dây “nóng” trong khâu đào tạo toàn diện cho nhân viên tiếp nhận trong nhiều tháng trước khi vận hành chính thức hệ thống đường dây “nóng”. Con người được chọn tiếp nhận thông tin đường dây “nóng” cũng hội đủ các điều kiện, tố chất chuyên môn. Ngoài yếu tố chuyên môn linh hoạt, nhạy bén, còn phải am hiểu đất và người Bình Dương, luôn thể hiện trách nhiệm và trung thực.

Theo thống kê, trong quá trình vận hành thử nghiệm đến nay, đường đây “nóng” đã tiếp nhận trên 10.000 phản ánh, kiến nghị. Nhìn chung, từ quá trình thử nghiệm, đường dây “nóng” cơ bản đáp ứng được nhu cầu ban đầu và có sự vào cuộc mạnh mẽ từ các khâu của quá trình xử lý thông tin. Sở Thông tin và Truyền thông cũng như bộ phận tiếp nhận thông tin cũng xác định vừa làm vừa tiếp nhận các góp ý để dần hoàn thiện hệ thống đường dây “nóng” 1022 của tỉnh.

Nâng cao trách nhiệm

Hệ thống đường dây “nóng” tỉnh Bình Dương là trung tâm liên lạc (Contact Center) hoạt động 24 giờ/ngày và 7 ngày trong tuần (kể cả ngày lễ, tết), để tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức bằng nhiều phương thức khác nhau như: Điện thoại (cố định, di động), tin nhắn, thư điện tử, các ứng dụng trên internet (Zalo, Viber, Facebook…). Hệ thống sẽ tiếp nhận, xử lý, trả lời tự động hoặc thông qua nhân viên trực hệ thống Contact Center hoặc chuyển tiếp cho các cơ quan, đơn vị chức năng xử lý để có kết quả trả lời. Hệ thống Contact Center sẽ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức liên quan đến các lĩnh vực: Hướng dẫn thủ tục hành chính; hành vi chậm trễ, gây phiền hà hoặc không thực hiện, thực hiện không đúng quy định của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết TTHC... (nhóm 1). Đường dây “nóng” hỗ trợ tiếp nhận các thông tin về tình hình an ninh, trật tự 113; cứu nạn, cứu hộ 114 và tiếp nhận thông tin cấp cứu ngoài bệnh viện 115 (nhóm 2). Tiếp nhận thông tin phản ánh hiện trường về các tồn tại, hạn chế, bất cập đang diễn ra trên địa bàn tỉnh Bình Dương (nhóm 3). Qua thực tế đến nay, hệ thống đường dây “nóng” đã đáp ứng cơ bản nhu cầu phản ánh, kiến nghị trong nhân dân.

Ông Lai Xuân Thành, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, cho biết hệ thống đường dây “nóng” 1022 tỉnh Bình Dương tiếp nhận và xử lý thông tin liên quan đến: Hướng dẫn thực hiện các TTHC trên địa bàn tỉnh Bình Dương và tiếp nhận các phản ánh về các bất cập khi thực hiện thủtục hành chính chuyển đến các cơ quan chức năng xử lý; hỗ trợ các tình huống khẩn cấp, sẽ chuyển đến trung tâm chỉ huy Công an tỉnh Bình Dương các thông tin liên quan đến an ninh trật tự, cứu hộ cứu nạn, chữa cháy, điều động xe cứu thương gần nhất đến hiện trường để hỗ trợ cấp cứu y tế; tiếp nhận những thông tin, hình ảnh, video và chuyển đến các cơ quan chức năng xử lý và trả lời kết quả về những vấn đề bất cập trong đời sống hàng ngày liên quan đến giao thông, môi trường, hạ tầng kỹ thuật, an toàn vệ sinh thực phẩm, nếp sống văn minh đô thị… Hệ thống đường dây “nóng” không tiếp nhận và trả lời những thông tin liên quan đến khiếu nại, tố cáo.

Người dân có thể sử dụng điện thoại để gọi đến (0274) 1022 và nhắn tin, gửi email, mạng xã hội, Zalo với official account “Binh Duong smartCity”; app 1022.binhduong; web: 1022. binhduong.gov.vn. Sau khi tiếp nhận và xác thực thông tin, bộ phận tiếp nhận sẽ xử lý ngay đối với yêu cầu hỗ trợ khẩn cấp, trả lời ngay đối với những thông tin sẵn có trong cơ sở dữ liệu hoặc chuyển đến cơ quan chức năng xử lý và trả lời về cho đường dây “nóng”, đường dây “nóng” sẽ trả lời cho người dân phản ánh.

Ông Lai Xuân Thành cho rằng, thực tế sẽ có những phản ánh, kiến nghị của người dân, mà cơ quan chức năng cần phải có thời gian và phối hợp với nhiều cơ quan mới giải quyết được. Đối với những phản ánh liên quan đến hành vi vi phạm nếp sống văn minh đô thị, chúng tôi sẽ đăng tải công khai lên trang tin của đường dây “nóng” để tuyên truyền vận động người dân chung tay xây dựng nếp sống văn minh đô thị…

Ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, cho biết hệ thống đường dây “nóng” 1022 tỉnh Bình Dương mang lại hiệu quả, giúp người dân, doanh nghiệp có công cụ để phản ánh kịp thời, đồng thời giúp chính quyền tiếp nhận, giải quyết và trả lời cho người dân, doanh nghiệp nhanh chóng, chính xác, thấu tình đạt lý. Do đó, đòi hỏi tinh thần trách nhiệm cao và sự phối hợp đồng bộ của các cấp, các ngành và địa phương. Ông Mai Hùng Dũng đề nghị các sở, ban, ngành, chính quyền địa phương các cấp tập trung nêu cao tinh thần trách nhiệm của các cán bộ, công chức, viên chức trong việc tham gia tiếp nhận, giải quyết và trả lời phản ánh, kiến nghị trên hệ thống đường dây “nóng” 1022 và tổ chức thực hiện theo đúng các quy trình, quy định đã được UBND tỉnh ban hành; đồng thời mong muốn, người dân, doanh nghiệp phản ánh trung thực những kiến nghị đầy tâm huyết qua hệ thống đường dây “nóng” 1022 để chính quyền địa phương có thể phục vụ tốt hơn, hoạt động công khai, minh bạch hơn, cùng chung tay xây dựng quê hương Bình Dương ngày càng văn minh, giàu đẹp.

 Trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị tiếp nhận, xử lý và trả lời phản ánh, kiến nghị: Các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm xem xét giải quyết đối với những phản ánh, kiến nghị phân công theo đúng quy định, đúng thời hạn. Đối với các phản ánh, kiến nghị liên quan đến chức năng, nhiệm vụ quyền hạn của nhiều cơ quan, đơn vị, hệ thống đường dây “nóng” sẽ chuyển đồng thời cho các cơ quan, đơn vị liên quan xử lý theo phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao và tổng hợp kết quả trả lời phản ánh, kiến nghị. Trong trường hợp phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức liên quan đến nhiều cơ quan xử lý khác nhau mà không thống nhất được phương án xử lý hoặc xử lý chưa triệt để thì Sở Thông tin và Truyền thông có trách nhiệm tổng hợp báo cáo UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo.

 HỒ VĂN

Xã Trừ Văn Thố, TP.HCM: Kiến nghị nhiều vấn đề sau sắp xếp

Chiều 28-7, Đoàn công tác số 4 của Thường trực HĐND TP.HCM do đồng chí Huỳnh Thanh Nhân, Phó Chủ tịch HĐND TP.HCM làm trưởng đoàn đã có buổi khảo sát và làm việc với xã Trừ Văn Thố, TP.HCM

Phường Dĩ An sẵn sàng phục vụ nhân dân

Ngày mai (1-7-2025), phường Dĩ An sẽ vinh dự đón đoàn cán bộ lãnh đạo TP.Hồ Chí Minh đến làm việc, tham quan Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Dĩ An.

Hội nghị trực tuyến vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp TP.Hồ Chí Minh mới

Sáng 25-6, Thường trực Thành ủy TP.Hồ Chí Minh, Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương và Thường trực Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức hội nghị vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hoạt động thử nghiệm tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công: Khẩn trương, nhanh chóng

Qua hơn 1 tuần vận hành thử nghiệm đồng loạt tại Trung tâm Phục vụ hành chính công 36 xã, phường mới, các địa phương đã rất linh hoạt, chủ động có nhiều cách làm hiệu quả

Bảo đảm phục vụ nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường mạng

Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), Cổng dịch vụ công (DVC) trực tuyến của tỉnh Bình Dương được Trung ương đánh giá, xếp hạng 1/63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NĐ-CP về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận một cửa và cổng dịch vụ công quốc gia.

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Sáng 16-6, 36 trung tâm phục vụ hành chính công xã, phường trên địa bàn tỉnh đã đi vào hoạt động vận hành thử nghiệm.

Yêu cầu thực hiện kế hoạch chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ

Tổ Chỉ đạo công tác số hóa dữ liệu của tỉnh vừa ban hành kế hoạch thực hiện công tác chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ cơ quan, tổ chức khi sắp xếp, tổ chức bộ máy Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Xã Bắc Tân Uyên sẵn sàng cho ngày hoạt động chính thức

Ngày 9-6, xã Bắc Tân Uyên (sau sáp nhập) đã vận hành thử nghiệm. Xã mới vận hành thử nghiệm không chỉ kiểm nghiệm thực tế về tổ chức, cơ sở vật chất mà còn là phép thử đối với năng lực điều hành, phục vụ nhân dân

Trung tâm Phục vụ hành công tỉnh - chi nhánh Dĩ An: Giải quyết trực tuyến hơn 11.000 hồ sơ

Trong 5 tháng đầu năm 2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh - Chi nhánh Dĩ An đã thực hiện tiếp nhận và chuyển giải quyết 11.280 hồ sơ