Hotline: 0274 383 347
Thứ ba, 23-12-25 08:55:48

Sở Tài nguyên và Môi trường:

Hiện đại hóa nền hành chính

0

Đánh giá một năm thành công phải khẳng định rằng, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã triển khai thực hiện đồng bộ các gii pháp, trong đó ci cách thủ tục hành chính (TTHC) là một giải pháp trọng tâm mà sở đã hoàn thành. Điều này góp phần quan trọng trong hoạt đng điu hành, qun lý nhà nước về lĩnh vực TN&MT…


Giải quyết TTHC về TN&MT tại Trung tâm Hành chính công tỉnh

Chủ động ban hành nhiếu kế hoạch…

Đạt được kết quả này, ngay từ đầu năm 2017, Sở TN&MT đã chủ động ban hành các quyết định, kế hoạch nhằm chỉ đạo tiếp tục rà soát thể chế, TTHC, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, sắp xếp bộ máy gọn nhẹ, tinh giản biên chế, tăng cường quản lý và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức, người lao động (CCVCNLĐ). Bên cạnh đó, sở đánh giá kết quả thực hiện Chỉ số cải cách hành chính năm 2014, triển khai phương án thực hiện Đề án Xác định Chỉ số cải cách hành chính, bảo đảm, đánh giá chỉ số đồng bộ và nâng cao kết quả xác định Chỉ số cải cách hành chính trong thời gian tới. Sở cũng duy trì hiệu quả mô hình “Chính quyền thân thiện, công sở thân thiện“ theo Kế hoạch giai đoạn 2016-2020. Qua đó, đội ngũ CCVCNLĐ đã chuyển biến rõ rệt từ nhận thức đến hành động, đổi mới phong cách, lề lối làm việc, nâng cao hiệu quả thực thi công vụ, gia tăng mức độ hài lòng của người dân.

Trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo sở cho biết, đến nay, sở đã công bố 90 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của sở, niêm yết công khai Bộ TTHC tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, trên Cổng thông tin điện tử của sở và Trang thông tin hành chính công tỉnh để người dân, tổ chức thuận tiện theo dõi. Sở còn duy trì áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn Quốc gia TCVN ISO 9001:2008 và ISO 9001:2015 trong quá trình thực hiện giải quyết hồ sơ, TTHC.

Hiện đại hóa nền hành chính

Song song với tăng cường lãnh đạo, điều hành, Sở TN&MT cũng đẩy mạnh sử dụng hệ thống một cửa điện tử của Trung tâm Hành chính công tỉnh với mục đích tạo thuận tiện cho người dân trong việc tra cứu TTHC và tình trạng giải quyết hồ sơ trên mạng; triển khai kết nối trao đổi thông tin và luân chuyển hồ sơ thực hiện nghĩa vụ tài chính thông qua liên thông Phần mềm quản lý cơ sở dữ liệu ngành TN&MT tỉnh (Vilis) với Phần mềm một cửa của UBND tỉnh Bình Dương và Phần mềm thuế của Tổng cục Thuế. Để phục vụ cho công tác quản lý, một số đơn vị thuộc Sở TN&MT đã triển khai xây dựng, nâng cấp phần mềm chuyên ngành trong hoạt động chuyên môn như Phần mềm số hóa trong công tác lưu trữ và trích lục hồ sơ, Phần mềm Vilis, Phần mềm áp giá bồi thường, Phần mềm quản lý trạm Trung tâm quan trắc nước thải tự động, Phần mềm quản lý mẫu tại Trung tâm Quan trắc - Kỹ thuật TN&MT, Phần mềm quản lý khoáng sản tỉnh Bình Dương (Minres)… Sở cũng đã tổ chức giao lưu trực tuyến giữa Sở TN&MT với các doanh nghiệp trong Hiệp hội ngành hàng công nghiệp vào ngày 24-5-2017 với chủ đề “Giao lưu trực tuyến về đẩy mạnh cải cách TTHC trong lĩnh vực TN&MT”, bảo đảm mạng internet được kết nối đồng bộ và xuyên suốt thời gian giao lưu từ Bộ TN&MT đến sở, các cơ quan có liên quan và người dân. Đồng thời, thông qua đường dây nóng và Cổng thông tin điện tử, sở tăng cường tiếp nhận và xử lý nhanh chóng các thông tin phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp. Hiện các đơn vị thuộc sở đang tiếp tục áp dụng hệ thống ISO trong quản lý; trong đó1/11 đơn vị đã ban hành các quy trình nghiệp vụ theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015, 10/11 đơn vị còn lại áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn Quốc gia TCVN ISO 9001:2008, giúp minh bạch quy trình giải quyết TTHC, nâng cao chất lượng công việc, thay đổi phương thức và công cụ làm việc theo hướng linh hoạt, thuận tiện cho các đơn vị, tổ chức và cá nhân khi liên hệ công tác.

Phát huy ưu thế năm qua, năm nay, Sở TN&MT tiếp tục đẩy mạnh xây dựng kế hoạch cải cách hành chính, triển khai thực hiện Kế hoạch thực hiện cải cách hành chính giai đoạn 2016-2020 và Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 19-2017/NQ-CP ngày 6-2- 2017 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2017, định hướng đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Ngoài ra, sở cũng đẩy mạnh cải cách TTHC trong lĩnh vực TN&MT, rút ngắn quy trình xử lý, giảm thời gian và chi phí thực hiện TTHC, nhất là trong lĩnh vực đất đai; bảo đảm công khai, minh bạch TTHC; nâng cao cơ chế phối hợp với các sở, ngành, địa phương nhằm bảo đảm tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng, trước hạn; tiếp tục thực hiện hiệu quả mô hình “Chính quyền thân thiện, công sở thân thiện” và nâng cao mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, sở tiến hành công tác kiểm soát và tăng cường hướng dẫn nghiệp vụ kiểm soát TTHC cho các phòng, đơn vị trực thuộc Sở TN&MT, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết công việc nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện và nâng cao hiệu quả công tác quản lý, tiếp tục hoàn thiện hệ thống thông tin quản lý về TN&MT, xây dựng, mở rộng việc áp dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đối với một số TTHC; công khai, minh bạch tất cả TTHC trên Cổng thông tin điện tử của Sở TN&MT…

P.V

TIÊU ĐIỂM

XEM NHIỀU

Xã Trừ Văn Thố, TP.HCM: Kiến nghị nhiều vấn đề sau sắp xếp

Chiều 28-7, Đoàn công tác số 4 của Thường trực HĐND TP.HCM do đồng chí Huỳnh Thanh Nhân, Phó Chủ tịch HĐND TP.HCM làm trưởng đoàn đã có buổi khảo sát và làm việc với xã Trừ Văn Thố, TP.HCM

Phường Dĩ An sẵn sàng phục vụ nhân dân

Ngày mai (1-7-2025), phường Dĩ An sẽ vinh dự đón đoàn cán bộ lãnh đạo TP.Hồ Chí Minh đến làm việc, tham quan Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Dĩ An.

Hội nghị trực tuyến vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp TP.Hồ Chí Minh mới

Sáng 25-6, Thường trực Thành ủy TP.Hồ Chí Minh, Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương và Thường trực Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức hội nghị vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hoạt động thử nghiệm tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công: Khẩn trương, nhanh chóng

Qua hơn 1 tuần vận hành thử nghiệm đồng loạt tại Trung tâm Phục vụ hành chính công 36 xã, phường mới, các địa phương đã rất linh hoạt, chủ động có nhiều cách làm hiệu quả

Bảo đảm phục vụ nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường mạng

Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), Cổng dịch vụ công (DVC) trực tuyến của tỉnh Bình Dương được Trung ương đánh giá, xếp hạng 1/63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NĐ-CP về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận một cửa và cổng dịch vụ công quốc gia.

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Sáng 16-6, 36 trung tâm phục vụ hành chính công xã, phường trên địa bàn tỉnh đã đi vào hoạt động vận hành thử nghiệm.

Yêu cầu thực hiện kế hoạch chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ

Tổ Chỉ đạo công tác số hóa dữ liệu của tỉnh vừa ban hành kế hoạch thực hiện công tác chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ cơ quan, tổ chức khi sắp xếp, tổ chức bộ máy Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Xã Bắc Tân Uyên sẵn sàng cho ngày hoạt động chính thức

Ngày 9-6, xã Bắc Tân Uyên (sau sáp nhập) đã vận hành thử nghiệm. Xã mới vận hành thử nghiệm không chỉ kiểm nghiệm thực tế về tổ chức, cơ sở vật chất mà còn là phép thử đối với năng lực điều hành, phục vụ nhân dân

Trung tâm Phục vụ hành công tỉnh - chi nhánh Dĩ An: Giải quyết trực tuyến hơn 11.000 hồ sơ

Trong 5 tháng đầu năm 2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh - Chi nhánh Dĩ An đã thực hiện tiếp nhận và chuyển giải quyết 11.280 hồ sơ