Hotline: 0274 383 347
Chủ nhật, 11-5-25 02:54:56

Huyện Dầu Tiếng: Chủ động cải cách hành chính, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển

0

Năm 2023, huyện Dầu Tiếng tiếp tục chủ động đẩy mạnh kế hoạch cải cách hành chính (CCHC), nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công huyện, bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả các xã, thị trấn; triển khai thực hiện dịch vụ công (DVC) trực tuyến toàn phần và một phần, nâng cao sự hài lòng của người dân; tập trung ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động, giải quyết công việc của các cơ quan, đơn vị…

 Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công huyện Dầu Tiếng luôn có tình nguyện viên hướng dẫn người dân làm TTHC

 Phấn đấu, nỗ lực

Ông Nguyễn Phương Linh, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Dầu Tiếng, nhìn nhận công tác triển khai thực hiện nhiệm vụ CCHC trong năm 2023 trên địa bàn huyện đã thực hiện bảo đảm đúng quy định. Các thủ tục hành chính (TTHC) được áp dụng cho tất cả tổ chức, cá nhân có nhu cầu giải quyết TTHC theo quy định pháp luật có liên quan, đáp ứng được các điều kiện về sự cần thiết, tính hợp lý và hợp pháp của thủ tục theo quy định. Việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 đã nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC, tạo sự thuận tiện cho người dân đến liên hệ công tác. Nhìn chung, TTHC đã được công khai, minh bạch, đơn giản hóa góp phần tích cực vào việc giảm bớt phiền hà trong giải quyết công việc của công dân, tổ chức, doanh nghiệp.

Ghi nhận từ thực tế cho thấy, tại Trung tâm Phục vụ hành chính công huyện Dầu Tiếng và các xã, thị trấn, người dân được làm việc trong môi trường máy lạnh mát mẻ, được cán bộ tận tình giúp đỡ, hướng dẫn giải quyết TTHC trên nền tảng số. Ông Đỗ Đức Duy, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công huyện Dầu Tiếng, cho biết năm qua, trung tâm luôn cố gắng, nỗ lực để hướng về người dân phục vụ. Trong năm 2023, trung tâm tiếp nhận 39.783 hồ sơ, đã giải quyết 35.857 hồ sơ, trong đó đúng hạn và trước hẹn 35.619 hồ sơ, trễ hẹn 231 hồ sơ; tỷ lệ giải quyết đúng hạn đạt trên 90%. Đến cuối tháng 12-2023, trung tâm đã số hóa hàng ngàn hồ sơ, tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt tăng lên đáng kể.

Trung tâm Phục vụ hành chính công huyện Dầu Tiếng và các xã, thị trấn đã tổ chức thực hiện DVC chứng thực bản sao điện tử trên Cổng DVC quốc gia. Toàn huyện thực hiện rà soát, bảo đảm điều kiện trang thiết bị CNTT để triển khai DVC trực tuyến, DVC chứng thực bản sao điện tử từ bản chính trên Cổng DVC quốc gia. Hiện tại, UBND huyện Dầu Tiếng yêu cầu các cơ quan, phòng ban, UBND các xã, thị trấn đẩy mạnh số hóa kết quả giải quyết TTHC, kịp thời cập nhật lên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh để người dân, doanh nghiệp làm cơ sở tái sử dụng cho những lần thực hiện TTHC tiếp theo.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp

Khó khăn của huyện Dầu Tiếng hiện nay là nguồn nhân lực triển khai ứng dụng, phát triển CNTT và thúc đẩy chuyển đổi số trên địa bàn huyện, đặc biệt cấp xã, thị trấn. Một khó khăn nữa là CNTT còn thiếu và chưa đồng bộ tại một số nơi. Để giải quyết bài toán khó này, trong năm 2024, huyện quyết tâm đẩy mạnh triển khai đồng bộ CNTT, thực hiện tốt Quyết định số 816/QĐ- UBND của UBND tỉnh về ban hành kế hoạch chuyển đổi số tỉnh giai đoạn 2021- 2025, định hướng đến năm 2030; Nghị quyết số 05-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chuyển đổi số tỉnh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Song song đó là triển khai thi tuyển các chức danh lãnh đạo, quản lý của các cơ quan, đơn vị, địa phương theo kế hoạch đề ra; tiếp tục đẩy mạnh triển khai đồng bộ các nội dung công tác CCHC gắn trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác CCHC, xem đây là yếu tố đẩy nhanh tiến trình CCHC.

Ông Nguyễn Phương Linh cho biết toàn huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông rộng rãi trong nhân dân để thực hiện có hiệu quả DVC trực tuyến toàn trình, DVC trực tuyến một phần; huy động các nguồn lực như Đoàn Thanh niên, MTTQ, tổ chức đoàn thể các cấp tuyên truyền đến từng người dân. Song song đó là tổ chức thi đua để nâng cao trách nhiệm của các ngành, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, tập trung tăng cường vai trò cấp ủy, chính quyền trong chỉ đạo, thực hiện CCHC, đặc biệt là vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu ở từng cơ quan, đơn vị, địa phương; tích cực nghiên cứu, tìm hiểu và áp dụng, nhân rộng các mô hình, sáng kiến trong CCHC… để tạo sự lan tỏa rộng rãi trong nhân dân.

 Ông Nguyễn Phương Linh, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Dầu Tiếng, nhìn nhận công tác triển khai thực hiện nhiệm vụ CCHC trong năm 2023 trên địa bàn huyện đã thực hiện bảo đảm đúng quy định. Các TTHC được áp dụng cho tất cả tổ chức, cá nhân có nhu cầu giải quyết TTHC theo quy định pháp luật có liên quan, đáp ứng được các điều kiện về sự cần thiết, tính hợp lý và hợp pháp của thủ tục theo quy định.

 HỒ VĂN

Sự đồng thuận của người dân qua Chỉ số PAPI

Trong đợt công bố mới đây của Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam về Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (Chỉ số PAPI) năm 2024, Bình Dương đạt tổng điểm 45,39, đứng hạng 9 trong cả nước.

TP.Thủ Dầu Một: Cập nhật thông tin “Đúng, đủ, sạch, sống” cho hàng ngàn hộ kinh doanh cá thể

Trong những ngày qua, Phòng Tài chính - Kế hoạch TP.Thủ Dầu Một phối hợp Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Thủ Dầu Một và UBND 14 phường triển khai tuyên truyền, hướng dẫn để hoàn thiện cơ sở dữ liệu đăng ký hộ kinh doanh

Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Thuận An: Khắc phục khó khăn, hướng về nhân dân phục vụ

Mỗi ngày, Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Thuận An tiếp nhận gần 300 bộ hồ sơ các loại nhưng tất cả đều được cán bộ, công chức hướng dẫn, giải quyết nhanh gọn.

Huyện Phú Giáo: Mở rộng khả năng tiếp cận dịch vụ công cho người dân

Trong thời gian qua, Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Phú Giáo đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, trong đó tập trung vào hiện đại hóa quy trình, nâng cao chất lượng phục vụ

Xã Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo: Tăng cường tuyên truyền cho người dân về giải quyết hồ sơ trực tuyến

Trong quý I-2025, điểm tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ xã Vĩnh Hòa đã tiếp nhận và giải quyết 817 hồ sơ các loại, trong đó có 781 hồ sơ trực tuyến, tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn đạt 100%.

Sau sắp xếp, dự kiến cả nước giảm 66,91% đơn vị hành chính cấp xã

Dự kiến sau sắp xếp, cả nước giảm số lượng đơn vị hành chính cấp xã từ 10.035 xuống còn hơn 3.320 đơn vị (tương đương 66,91%); địa phương có tỷ lệ giảm cao nhất là 76,05%.

Các điểm tiếp nhận thủ tục hành chính “một cấp”: Hướng về nhân dân phục vụ

Mô hình thí điểm Trung tâm Phục vụ Hành chính công một cấp của tỉnh đến nay đã phát huy tác dụng từ cơ sở.

TP.Tân Uyên: Đẩy mạnh thực hiện chữ ký số

Trong quý 1-2025, UBND TP.Tân Uyên đã ban hành Kế hoạch số 447/KH-UBND về triển khai nhiệm vụ, tổ chức hoạt động của các tổ công nghệ số cộng đồng trên địa bàn TP.Tân Uyên năm 2025 và triển khai đến các xã, phường để thực hiện.

TP.Dĩ An: “Đi từng ngõ, gõ từng nhà” hướng dẫn người dân làm thủ tục

Trong quý I-2025, các thành viên của 43 tổ công nghệ số cộng đồng ở 43 khu phố thuộc 7 phường của TP.Dĩ An đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà”

Bình Dương: Nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Theo kết quả vừa được Bộ Nội vụ công bố, chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước năm 2024 (SIPAS) của tỉnh Bình Dương xếp hạng 7 trên 63 tỉnh, thành cả nước với 87,80/100 điểm.