Hotline: 0274 383 347
Thứ hai, 9-6-25 03:46:57

Huyện Dầu Tiếng: Nỗ lực cải cách hành chính phục vụ nhân dân

0

 Trong 9 tháng năm 2024, huyện Dầu Tiếng tiếp tục chủ động đẩy mạnh kế hoạch cải cách hành chính, triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn phần và một phần, nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp. Từ bộ phận “một cửa” cấp xã đến Trung tâm Phục vụ hành chính công huyện Dầu Tiếng, cán bộ, công chức, viên chức đều nỗ lực cao để hoàn thành nhiệm vụ.

 Cán bộ xã Long Hòa, huyện Dầu Tiếng đến từng hộ dân hỗ trợ làm TTHC tại nhà

 Người dân hài lòng

Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công huyện Dầu Tiếng, người dân, tổ chức đến làm thủ tục hành chính (TTHC) đều được cán bộ hướng dẫn đăng ký tài khoản dịch vụ công (DVC) trực tuyến, hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh Bình Dương một cách tận tình. Song song đó, người dân, tổ chức còn được các tình nguyện viên (TNV) hướng dẫn cách thức thực hiện TTHC, từ việc scan, nộp hồ sơ, tạo tài khoản, cập nhật thông tin sử dụng tài khoản VNeID…

“Đối với người già, người lớn tuổi, người chưa có điện thoại thông minh, các TNV và cán bộ trung tâm đều hướng dẫn tận tình, hỗ trợhết mình để chúng tôi hoàn thành hồ sơ theo yêu cầu phải nộp trực tuyến hoặc sử dụng tài khoản VNeID. Chúng tôi không chỉ hài lòng trong cách thức hướng dẫn mà còn đánh giá cao việc đầu tư cơ sở hiện đại ở Trung tâm Phục vụ hành chính công huyện Dầu Tiếng trong thời gian qua, nhất là các quy trình nộp hồ sơ qua mạng, quét mã vạch Zalo qua điện thoại để tìm hiểu quy trình. Cách làm này đã giúp người dân dễ xem, dễ nhớ. Tôi đánh giá cao và rất hài lòng về tính hiện đại, thân thiện của trung tâm”, ông Lê Hoài Linh, một người dân ngụ xã Thanh An, huyện Dầu Tiếng nêu cảm nhận.

Tại bộ phận “một cửa” của thị trấn Dầu Tiếng và các xã Định Thành, Định Hiệp, Định An, Long Hòa, Long Tân, Minh Hòa, Minh Tân, Minh Thạnh, Thanh An, Thanh Tuyền, cán bộ, công chức viên chức đều nỗ lực phục vụ người dân. Cụ thể, trong quý III-2024, các xã đã tiếp nhận 8.648 hồ sơ TTHC các loại, giải quyết 8.648 hồ sơ; trong đó trả trước và đúng hạn là 8.638 hồ sơ, đạt tỷ lệ 99,83%. Theo đánh giá, tỷ lệ hài lòng của người dân đạt trên 99%.

Hướng về nhân dân phục vụ

Bà Phan Hồng Xinh, Chủ tịch UBND xã Long Hòa, cho biết trong 9 tháng năm 2024, xã luôn nỗ lực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), triển khai nhiều mô hình, giải pháp mới trong CCHC để phục vụ nhân dân. Cụ thể, UBND xã duy trì mô hình thí điểm “Zalo nhóm thông báo kết quả TTHC xã Long Hòa”, “Hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến tại nhà đối với TTHC toàn trình và một phần thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã Long Hòa”… Qua các mô hình này, tỷ lệ người dân làm TTHC qua cổng DVC tăng lên đáng kể. Các cán bộ, TNV đến từng hộ dân tuyên truyền, hướng dẫn người dân làm TTHC toàn trình, một phần để có kho dữ liệu cho chính mình.

Ghi nhận thực tế cho thấy, thời gian qua huyện Dầu Tiếng đã và đang nỗ lực để số hóa hồ sơ đầu vào đầu ra. Cụ thể, trong 9 tháng năm 2024, hồ sơ nộp trực tuyến 1.635 hồ sơ, trực tiếp và qua bưu chính 51 hồ sơ; số hóa 1.596 hồ sơ, đạt tỷ lệ 100%. Riêng Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai của huyện có 2.949 hồ sơ nộp trực tuyến, nộp trực tiếp và qua bưu chính 4.547 hồ sơ; số hóa được 6.830 hồ sơ, đạt tỷ lệ 100%. UBND huyện cũng chỉ đạo đẩy mạnh việc cấp chữ ký số miễn phí cho người dân trên địa bàn để thực hiện giao dịch trên Cổng DVC quốc gia; song song đó thường xuyên kiểm tra công tác niêm yết công khai các TTHC tại các cơ quan, đơn vị, kịp thời cập nhật, bổ sung những TTHC được công bố mới để phục vụ nhân dân.

Ông Đỗ Đức Duy, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công huyện Dầu Tiếng, cho biết trong 9 tháng năm 2024, trung tâm luôn cố gắng, nỗ lực để hướng về người dân phục vụ. Trung tâm đã số hóa hàng ngàn hồ sơ, tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt tăng lên đáng kể. Tại các xã, thị trấn đã tổ chức thực hiện DVC chứng thực bản sao điện tử trên Cổng DVC quốc gia. Toàn huyện thực hiện rà soát, bảo đảm điều kiện trang thiết bị công nghệ thông tin để triển khai DVC trực tuyến, DVC chứng thực bản sao điện tử từ bản chính trên Cổng DVC quốc gia.

UBND huyện cũng đã yêu cầu các cơ quan, phòng ban, UBND các xã, thị trấn đẩy mạnh số hóa kết quả giải quyết TTHC; kịp thời cập nhật lên hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh để người dân, doanh nghiệp làm cơ sở tái sử dụng cho những lần thực hiện TTHC tiếp theo...

 Ông Nguyễn Phương Linh, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Dầu Tiếng, cho biết thời gian qua công tác triển khai, thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện bảo đảm đúng quy định. Các TTHC được áp dụng cho tất cả tổ chức, cá nhân có nhu cầu giải quyết TTHC theo quy định pháp luật có liên quan, đáp ứng được các điều kiện về sự cần thiết, tính hợp lý và hợp pháp của thủ tục theo quy định. Trong 3 tháng còn lại của năm 2024, toàn huyện sẽ tiếp tục đổi mới hình thức, nội dung tuyên truyền về công tác CCHC; phát động cán bộ, công chức viên chức tham gia đổi mới, sáng tạo, có các giải pháp, sáng kiến mới về CCHC…

 HỒ VĂN - KHẮC TUẤN

TP.Tân Uyên: Xây dựng nhiều mô hình hay trong cải cách hành chính

Thời gian qua, TP.Tân Uyên luôn cố gắng, nỗ lực xây dựng nhiều mô hình trong giải quyết thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số, tạo điều kiện cho người dân, tổ chức dễ dàng làm thủ tục hành chính.

Huyện Phú Giáo: Thực hiện tốt các nhiệm vụ cải cách hành chính

Trong 5 tháng đầu năm 2025, UBND huyện Phú Giáo đã chỉ đạo các phòng ban, xã, thị trấn thực hiện tốt các nhiệm vụ cải cách hành chính, nhất là việc tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm

Phường Tân Vĩnh Hiệp, TP.Tân Uyên: Tăng cường tuyên truyền đến nhân dân các tiện ích dịch vụ công trực tuyến

Thời gian qua, phường Tân Vĩnh Hiệp, TP.Tân Uyên đã xây dựng nhiều mô hình hay trong cải cách hành chính (CCHC).

TP.Dĩ An: Điểm sáng trong giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử

Trong 5 tháng đầu năm 2025, TP.Dĩ An dẫn đầu bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công theo thời gian trên môi trường điện tử (Bộ chỉ số 766).

TP.Dĩ An: Tập huấn sử dụng hệ thống quản lý văn bản, chỉ đạo điều hành

UBND TP.Dĩ An vừa tổ chức tập huấn sử dụng “Hệ thống quản lý văn bản, chỉ đạo điều hành” cho cán bộ, công chức phụ trách công tác văn thư, công nghệ thông tin, công chức các phường.

Huyện Bàu Bàng: Tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng số cho cán bộ

UBND huyện Bàu Bàng vừa tổ chức hội nghị tập huấn nâng cao kỹ năng số cho cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện.

Sử dụng chữ ký số trong giải quyết công việc

Đó là một trong các yêu cầu của Kế hoạch 2451/KH-UBND do UBND tỉnh ban hành nhằm triển khai thực hiện việc xử lý hồ sơ công việc trên môi trường mạng và sử dụng chữ ký số trong giải quyết công việc trên địa bàn tỉnh.

Huyện Bắc Tân Uyên: Cải cách hành chính hướng về nhân dân

Trong 5 tháng đầu năm 2025, huyện Bắc Tân Uyên đã có nhiều cố gắng trong công tác giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, tổ chức, nhất là các thủ tục hành chính toàn trình, một phần.

TP.Tân Uyên: Tuyên truyền trên 9.000 giờ về chuyển đổi số gắn với cải cách hành chính

Trong giai đoạn 2021-2025, Phòng Tư pháp TP.Tân Uyên đã tổ chức được 66 hội nghị tập huấn nghiệp vụ và triển khai văn bản quy phạm pháp luật với 12.872 lượt người tham dự;

Phường Tân Bình, TP.Dĩ An dẫn đầu Bộ chỉ số 766

Trong 5 tháng đầu năm 2025, Điểm tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ phường Tân Bình, TP.Dĩ An đã tiếp nhận 4.116 hồ sơ các loại, trả đúng hẹn đạt tỷ lệ 100%; trong đó có 354 hồ sơ phi địa giới hành chính thuộc lĩnh vực chứng thực, hộ tịch.