Hotline: 0274 383 347
Thứ bảy, 10-5-25 20:30:59

Huyện Dầu Tiếng: Tập trung thực hiện tốt Bộ chỉ số 766

0

Liên tục nhiều tuần qua, huyện Dầu Tiếng nằm trong nhóm các địa phương có kết quả thực hiện tốt Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp (DN) trong thực hiện thủ tục hành chính (TTHC), dịch vụ công (DVC) theo thời gian trên môi trường điện tử (Bộ chỉ số 766). Kết quả này đến từ tinh thần quyết tâm, nỗ lực cùng những giải pháp cụ thể, có trọng tâm, trọng điểm của huyện, tạo nền tảng quan trọng để huyện Dầu Tiếng ngày càng nâng cao chất lượng phục vụ người dân, DN.

 Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công huyện Dầu Tiếng tiếp nhận, hướng dẫn người dân làm TTHC trực tuyến ngày 27-2

 Nhiều điểm tốt

Với tổng điểm 5 chỉ số thành phần trên 80 điểm, trong nhiều tuần qua, huyện Dầu Tiếng đạt điểm tốt. Đáng chú ý, 2 chỉ số công khai minh bạch và mức độ hài lòng của người dân, DN khi thực hiện TTHC, DVC ở huyện Dầu Tiếng đạt điểm rất cao. Ghi nhận của phóng viên ngày 27-2 tại Trung tâm Phục vụ hành chính công huyện Dầu Tiếng, cho thấy người dân cảm thấy rất hài lòng khi đến làm TTHC tại trung tâm.

Bà Lê Thị Tư, ngụ ấp Hồ Đá, xã Long Tân, huyện Dầu Tiếng, cho biết: “Gia đình tôi đến trung tâm làm TTHC đăng ký biến động quyền sử dụng đất và được cán bộ trung tâm hướng dẫn tận tình, chu đáo. Từ tạo tài khoản đến scan, nộp hồ sơ đều được cán bộ trung tâm hướng dẫn thực hiện hoàn tất. Tôi là dân vùng quê, lần đầu làm TTHC theo hướng chuyển đổi số nên chưa nắm được hết quy trình. Nghe cán bộ hướng dẫn và nói về các tiện ích của DVC trực tuyến, tôi rất mừng. Mong sao trung tâm ngày càng phục vụ tốt hơn cho chúng tôi, nhất là hướng dẫn cách làm, dễ thực hiện”.

Ông Lê Thành Phong, ngụ xã Thanh An, huyện Dầu Tiếng, cho biết: “Ở trung tâm, tôi rất hài lòng việc công khai minh bạch TTHC. Cán bộ trung tâm hướng dẫn người dân làm TTHC trên môi trường mạng rất bài bản, khoa học. Tôi muốn làm TTHC nhanh gọn và đúng hẹn. Nay đến trung tâm làm TTHC, tôi được cán bộ hướng dẫn chu đáo việc nộp hồ sơ qua Hệ thống giải quyết TTHC tỉnh Bình Dương và được hướng dẫn nhận hồ sơ tại nhà, rất mau lẹ, thuận tiện. Tôi cũng mong muốn cán bộ trung tâm tiếp tục phát huy tinh thần phục vụ nhân dân, dù là hồ sơ giấy hay giải quyết TTHC trên nền tảng số thì cái đích cuối cùng là người dân được giải quyết TTHC mau lẹ, nhanh chóng. Chúng tôi rất mong điều này”.

Hướng về nhân dân phục vụ

Ghi nhận của phóng viên cho thấy, trong các tuần của những tháng đầu năm 2024, Trung tâm Phục vụ hành chính công huyện Dầu Tiếng tiếp nhận, giải quyết các thủ tục thuộc 12 lĩnh vực với gần 2.000 hồ sơ. Hầu hết hồ sơ tiếp nhận đã được giải quyết, không để xảy ra tình trạng tồn đọng. Nhờ đó, chỉ số điểm thành phần trong Bộ chỉ số 766 về tiến độ giải quyết của huyện đạt rất cao với 19,4/20 điểm. Hiện tại, có 2 chỉ số thành phần mà huyện Dầu Tiếng thực hiện chưa cao là thanh toán trực tuyến và DVC trực tuyến.

Theo giải thích của cán bộ trung tâm, do là địa bàn nông thôn với đặc thù nhiều người dân chưa có thói quen thực hiện các giao dịch điện tử trên ứng dụng công nghệ nên huyện gặp không ít khó khăn để cải thiện 2 chỉ số trên. Giải pháp trước mắt là toàn huyện tăng cường công tác tuyên truyền giúp người dân hiểu về lợi ích của các DVC trên môi trường trực tuyến, từ đó thay đổi nhận thức và hành động. Đối với việc số hóa hồ sơ, các phòng ban trong huyện đang nỗ lực thực hiện nhằm đáp ứng yêu cầu nâng cao hệ thống dữ liệu hàng tuần, tiếp tục phấn đấu đạt loại tốt.

Ông Đỗ Đức Duy, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công huyện Dầu Tiếng, cho biết Dầu Tiếng xác định duy trì thực hiện hiệu quả Bộ chỉ số 766 là nhiệm vụ cần làm liên tục, thường xuyên, là trách nhiệm của mỗi cán bộ, công chức, viên chức. Riêng trung tâm sẽ tiếp tục theo dõi, đôn đốc và tham mưu UBND huyện ban hành văn bản chỉ đạo tăng cường số hóa, DVC trực tuyến; chỉ đạo xử lý hồ sơ đúng hạn trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh và thực hiện thư xin lỗi khi trễ hạn.

Thời gian tới, các cơ quan, đơn vị liên quan của huyện sẽ phối hợp triển khai tổ chức tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật số hóa hồ sơ, nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến, đánh giá mức độ hài lòng, chấm điểm Bộ chỉ số 766. Song song đó, trung tâm phối hợp VNPT đẩy mạnh triển khai ví điện tử, thanh toán trực tuyến. Trung tâm sẽ tăng thêm tình nguyện viên hỗ trợ người dân tạo tài khoản, nộp hồ sơ trực tuyến trên môi trường điện tử.

 Trong các tuần của những tháng đầu năm 2024, Trung tâm Phục vụ hành chính công huyện Dầu Tiếng tiếp nhận, giải quyết các thủ tục thuộc 12 lĩnh vực với gần 2.000 hồ sơ. Hầu hết hồ sơ tiếp nhận đã được giải quyết, không để xảy ra tình trạng tồn đọng. Nhờ đó, chỉ số điểm thành phần trong Bộ chỉ số 766 về tiến độ giải quyết của huyện đạt rất cao với 19,4/20 điểm…

 HỒ VĂN - KHẮC TUẤN

Sự đồng thuận của người dân qua Chỉ số PAPI

Trong đợt công bố mới đây của Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam về Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (Chỉ số PAPI) năm 2024, Bình Dương đạt tổng điểm 45,39, đứng hạng 9 trong cả nước.

TP.Thủ Dầu Một: Cập nhật thông tin “Đúng, đủ, sạch, sống” cho hàng ngàn hộ kinh doanh cá thể

Trong những ngày qua, Phòng Tài chính - Kế hoạch TP.Thủ Dầu Một phối hợp Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Thủ Dầu Một và UBND 14 phường triển khai tuyên truyền, hướng dẫn để hoàn thiện cơ sở dữ liệu đăng ký hộ kinh doanh

Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Thuận An: Khắc phục khó khăn, hướng về nhân dân phục vụ

Mỗi ngày, Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Thuận An tiếp nhận gần 300 bộ hồ sơ các loại nhưng tất cả đều được cán bộ, công chức hướng dẫn, giải quyết nhanh gọn.

Huyện Phú Giáo: Mở rộng khả năng tiếp cận dịch vụ công cho người dân

Trong thời gian qua, Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Phú Giáo đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, trong đó tập trung vào hiện đại hóa quy trình, nâng cao chất lượng phục vụ

Xã Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo: Tăng cường tuyên truyền cho người dân về giải quyết hồ sơ trực tuyến

Trong quý I-2025, điểm tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ xã Vĩnh Hòa đã tiếp nhận và giải quyết 817 hồ sơ các loại, trong đó có 781 hồ sơ trực tuyến, tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn đạt 100%.

Sau sắp xếp, dự kiến cả nước giảm 66,91% đơn vị hành chính cấp xã

Dự kiến sau sắp xếp, cả nước giảm số lượng đơn vị hành chính cấp xã từ 10.035 xuống còn hơn 3.320 đơn vị (tương đương 66,91%); địa phương có tỷ lệ giảm cao nhất là 76,05%.

Các điểm tiếp nhận thủ tục hành chính “một cấp”: Hướng về nhân dân phục vụ

Mô hình thí điểm Trung tâm Phục vụ Hành chính công một cấp của tỉnh đến nay đã phát huy tác dụng từ cơ sở.

TP.Tân Uyên: Đẩy mạnh thực hiện chữ ký số

Trong quý 1-2025, UBND TP.Tân Uyên đã ban hành Kế hoạch số 447/KH-UBND về triển khai nhiệm vụ, tổ chức hoạt động của các tổ công nghệ số cộng đồng trên địa bàn TP.Tân Uyên năm 2025 và triển khai đến các xã, phường để thực hiện.

TP.Dĩ An: “Đi từng ngõ, gõ từng nhà” hướng dẫn người dân làm thủ tục

Trong quý I-2025, các thành viên của 43 tổ công nghệ số cộng đồng ở 43 khu phố thuộc 7 phường của TP.Dĩ An đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà”

Bình Dương: Nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Theo kết quả vừa được Bộ Nội vụ công bố, chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước năm 2024 (SIPAS) của tỉnh Bình Dương xếp hạng 7 trên 63 tỉnh, thành cả nước với 87,80/100 điểm.