Hotline: 0274 383 347
Thứ năm, 19-6-25 14:27:19

Kho bạc nhà nước Dầu Tiếng: Hướng đến nền hành chính hiện đại

0

Bám sát các chủ trương và giải pháp điều hành của ngành kho bạc, thời gian qua, Kho bạc Nhà nước (KBNN) Dầu Tiếng đã thực hiện hiệu quả các mục tiêu chiến lược phát triển KBNN theo định hướng phát triển hiện đại, thân thiện. Với sự nỗ lực chung của tập thể cán bộ, công nhân viên chức, KBNN Dầu Tiếng đã triển khai dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) ngành kho bạc đến với 100% các đơn vị sử dụng ngân sách Nhà nước trên địa bàn huyện.

 Cán bộ KBNN Dầu Tiếng hướng dẫn kế toán đơn vị tham gia sử dụng DVCTT

Hoàn thành mục tiêu

Đến nay, KBNN Dầu Tiếng đã hoàn thành việc kết nối tới 93/93 đơn vị sử dụng ngân sách Nhà nước thuộc đối tượng giao dịch qua DVCTT mức độ 4; 100% chứng từ giao dịch thanh toán DVCTT qua Cổng thông tin điện tử dvc.vst.mof.gov.vn. Cụ thể trên cổng thông tin điện tử này, các đơn vị tham gia đã được phục vụ các dịch vụ, như: Đăng ký mở và sử dụng tài khoản; giao nhận hồ sơ trực tuyến; kê khai yêu cầu thanh toán trực tuyến; đăng ký rút tiền mặt; đối chiếu, xác nhận số dư tài khoản; tất toán tài khoản; kiểm soát cam kết chi; hạch toán ghi thu - chi vốn nước ngoài…

Để phát huy những thành quả đạt được trong triển khai DVCTT, đồng thời khắc phục những tồn tại, hạn chế trong thời gian qua, KBNN Dầu Tiếng đã tăng cường bồi dưỡng, tập huấn kiến thức về giao dịch điện tử, năng lực tác nghiệp thành thục trên DVCTT cho đội ngũ công chức. Cùng với việc đề xuất tham mưu UBND huyện ban hành văn bản chỉ đạo các đơn vị tích cực tham gia DVCTT, KBNN Dầu Tiếng tập trung triển khai nhiều lớp tập huấn hướng dẫn các đơn vị sử dụng ngân sách đăng ký, vận hành giao dịch nộp hồ sơ, lập chứng từ thanh toán qua hệ thống DVCTT thay thế giao dịch thủ công bằng hồ sơ, chứng từ giấy, tạo nhiều thuận tiện cho khách hàng sử dụng ngân sách Nhà nước.

Thuận tiện, tiết kiệm, an toàn

Kể từ khi DVCTT được ứng dụng và thay thế các giao dịch, công tác dịch vụ công truyền thống, các đơn vị sử dụng dịch vụ công của ngành KBNN đã giảm khá nhiều thời gian và công việc cho các hoạt động liên quan đến thực hiện giao dịch, cung cấp hồ sơ, chứng từ cho KBNN. Theo đó, thông qua cổng thông tin điện tử, bộ phận kế toán của các đơn vị có thể nhập liệu và gửi chứng từ một cách nhanh chóng, an toàn và tiết kiệm được khá nhiều thời gian cũng như chi phí đi lại. Cụ thể, thông qua DVCTT, thời gian yêu cầu thanh toán trực tuyến sẽ được thực hiện liên tục 24/7 kể cả lễ, tết.

Bà Trương Quang Minh, kế toán trường THPT Thanh Tuyền, cho biết đơn vị bà công tác chính thức sử dụng DVCTT từ tháng 11-2019. Kể từ ngày sử dụng DVCTT, bà dễ dàng thực hiện các thao tác nhập liệu, khai báo các hóa đơn, chứng từ và văn bản giao dịch sử dụng ngân sách. Tổng thời gian thực hiện cho việc nhập liệu và hoàn thành khai báo thông qua DVCTT chỉ vỏn vẹn chưa đến 10 phút, tiết kiệm khá nhiều thời gian so với phương thức truyền thống. Theo bà Minh, từ khi sử dụng DVCTT ngành KBNN, công việc thuận lợi và dễ dàng hơn trước. Theo đó, DVCTT giúp loại bỏ chi phí đi lại; hỗ trợ chỉnh sửa văn bản, chứng từ nhanh chóng và dễ dàng trong trường hợp khai báo thiếu hoặc sai; tiết kiệm thời gian tối đa.

Trong thời gian tới, KBNN Dầu Tiếng sẽ tích cực hỗ trợ các đơn vị tham gia sử dụng thuần thục DVCTT qua cổng thông tin điện tử, sớm mở rộng triển khai thêm một số dịch vụ công, như: Đăng ký sử dụng tài khoản, bổ sung tài khoản và thay đổi mẫu dấu, mẫu chữ ký của đơn vị giao dịch tại KBNN, ứng với thủ tục hành chính, thủ tục đăng ký sử dụng tài khoản, bổ sung tài khoản và thay đổi mẫu dấu, mẫu chữ ký của đơn vị giao dịch tại KBNN. Ngoài ra, KBNN Dầu Tiếng cũng thường xuyên tổ chức các cuộc khảo sát, lấy ý kiến của các đơn vị tham gia về chất lượng của DVCTT, qua đó tổng hợp và có văn bản gửi KBNN Bình Dương để trình KBNN Việt Nam có phương án tối ưu, giúp các đơn vị tham gia có trải nghiệm tốt khi sử dụng DVCTT ngành kho bạc.

 Khi tham gia sử dụng DVCTT, các đơn vị sẽ giảm thiểu nguy cơ bị làm giả hóa đơn chứng từ và hạn chế triệt để tình trạng giả mạo chữ ký, con dấu để trục lợi cá nhân. Cụ thể, thông qua hệ thống bảo mật kép bằng công nghệ đối chiếu giao dịch bằng chữ ký số và mã xác nhận OTP cho mỗi lần khai báo hóa đơn, chứng từ hoặc giao dịch mọi hoạt động đều được kiểm soát và minh bạch trong lịch sử giao dịch.

 ĐÌNH THẮNG

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Sáng 16-6, 36 trung tâm phục vụ hành chính công xã, phường trên địa bàn tỉnh đã đi vào hoạt động vận hành thử nghiệm.

Yêu cầu thực hiện kế hoạch chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ

Tổ Chỉ đạo công tác số hóa dữ liệu của tỉnh vừa ban hành kế hoạch thực hiện công tác chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ cơ quan, tổ chức khi sắp xếp, tổ chức bộ máy Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Xã Bắc Tân Uyên sẵn sàng cho ngày hoạt động chính thức

Ngày 9-6, xã Bắc Tân Uyên (sau sáp nhập) đã vận hành thử nghiệm. Xã mới vận hành thử nghiệm không chỉ kiểm nghiệm thực tế về tổ chức, cơ sở vật chất mà còn là phép thử đối với năng lực điều hành, phục vụ nhân dân

Trung tâm Phục vụ hành công tỉnh - chi nhánh Dĩ An: Giải quyết trực tuyến hơn 11.000 hồ sơ

Trong 5 tháng đầu năm 2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh - Chi nhánh Dĩ An đã thực hiện tiếp nhận và chuyển giải quyết 11.280 hồ sơ

Huyện Bàu Bàng: Công tác cải cách hành chính đạt nhiều kết quả tích cực

Sáng 11-6, UBND huyện Bàu Bàng tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm (2021-2025) thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030.

Tỉnh Bình Dương ra công văn “hỏa tốc” nghiêm cấm hành vi không nhận hồ sơ hành chính

Chiều 9-6, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Minh ký công văn “hỏa tốc” số 3641/UBND-HCC gửi lãnh đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh, UBND cấp xã...

Người dân làm thủ tục hành chính tăng cao

Trong những ngày qua, tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh-chi nhánh các huyện, thành phố trong tỉnh, lượng người đến làm thủ tục hành chính tăng cao

Triển khai thực hiện Bộ tiêu chí đánh giá Cổng Thông tin điện tử

UBND tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện Bộ tiêu chí đánh giá Cổng Thông tin điện tử, Trang Thông tin điện tử của cơ quan Nhà nước năm 2025.

Công bố thủ tục hành chính nội bộ mới thuộc phạm vi, chức năng quản lý của Sở Nông nghiệp và Môi trường

UBND tỉnh ban hành Quyết định về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ mới ban hành thuộc phạm vi, chức năng quản lý của Sở Nông nghiệp và Môi trường, thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện, UBND cấp xã.

TP.Tân Uyên: Xây dựng nhiều mô hình hay trong cải cách hành chính

Thời gian qua, TP.Tân Uyên luôn cố gắng, nỗ lực xây dựng nhiều mô hình trong giải quyết thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số, tạo điều kiện cho người dân, tổ chức dễ dàng làm thủ tục hành chính.