Hotline: 0274 383 347
Thứ năm, 21-8-25 06:37:47

Kiểm soát thủ tục hành chính: Nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền các cấp

0

Năm 2018, công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), kiểm soát TTHC tiếp tục đạt kết quả tốt trên nhiều lĩnh vực. Các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, UBND cấp xã đã công khai, minh bạch các TTHC kịp thời, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền các cấp, cải thiện môi trường đầu tư.

 Công tác công khai TTHC tốt sẽ tạo điều kiện cho người dân làm TTHC. Ảnh: S.T

 Công bố, công khai TTHC

Triển khai các nghị quyết của Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng Chính phủ liên quan đến công tác cải cách TTHC, kiểm soát TTHC, UBND tỉnh đã kịp thời ban hành và triển khai thực hiện các kế hoạch trọng tâm song song với việc tiếp tục kiện toàn bộ máy làm công tác kiểm soát TTHC, đặc biệt là thiết lập hệ thống cán bộ đầu mối làm nhiệm vụ kiểm soát TTHC. UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành có liên quan nghiêm túc trong việc phối hợp thực hiện các nội dung đánh giá tác động quy định về TTHC và cho ý kiến góp ý văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) có quy định về TTHC; kịp thời ban hành, công bố, công khai TTHC để tổ chức, cá nhân dễ tra cứu, thực hiện.

Trong năm 2018, các sở, ban, ngành đã tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh công bố 2.123 TTHC; trong đó, cấp tỉnh có 1.663 TTHC; cấp huyện có 299 TTHC; cấp xã có 130 TTHC và 31 TTHC khác. Đánh giá của UBND tỉnh cho thấy, công tác niêm yết công khai TTHC trên địa bàn tỉnh đã được hầu hết các cơ quan, đơn vị thực hiện thường xuyên, tuy nhiên chất lượng của công tác này lại chưa được đồng đều. Theo báo cáo của các cơ quan, đơn vị, việc niêm yết công khai TTHC tại trụ sở cơ quan, đơn vị trực tiếp giải quyết TTHC được thực hiện đầy đủ, đúng quy định. Song, qua kiểm tra thực tế tại một số đơn vị cho thấy đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp huyện thực hiện tương đối tốt nhưng ở một số đơn vị cấp xã công tác này chưa đồng bộ.

Đơn giản hóa, rà soát TTHC

Năm 2018, Sở Tư pháp đã tham mưu tổ chức triển khai thực hiện tốt công tác xây dựng, kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa QPPL; tiếp tục triển khai Luật Ban hành văn bản QPPL, chú trọng nâng cao chất lượng góp ý, thẩm định, nhằm góp phần nâng cao chất lượng văn bản do UBND tỉnh ban hành, bảo đảm đúng quy định pháp luật, sát với tình hình thực tế địa phương. Trong năm, Sở Tư pháp đã giúp UBND tỉnh tự kiểm tra 28 văn bản, tăng 4% so với năm 2017; kiểm tra theo thẩm quyền 6 văn bản QPPL do HĐND, UBND cấp huyện ban hành. Trong năm, qua công tác kiểm tra không phát hiện văn bản có sai sót. Công tác rà soát văn bản QPPL được thực hiện thường xuyên, qua đó kịp thời phát hiện văn bản hết hiệu lực thi hành hoặc không còn phù hợp với văn bản mới được ban hành. Chủ tịch UBND tỉnh giao nhiệm vụ cho Sở Tư pháp tham mưu công bố danh mục văn bản hết hiệu lực toàn bộ130 văn bản, hết hiệu lực một phần 7 văn bản.

Theo ghi nhận, tại các địa phương như TX.Thuận An, TP.Thủ Dầu Một, TX.Bến Cát… đã chú trọng đến công tác rà soát văn bản QPPL, thực hiện tốt việc niêm yết công khai tại trụ sở cơ quan, tại bộ phận “một cửa” và trên trang thông tin điện tử, tạo điều kiện cho cá nhân, tổ chức thuận tiện trong thực hiện TTHC. Cụ thể, tại TX.Thuận An đã xây dựng bộ phận một cửa đạt chuẩn, 100% TTHC đều công khai. Không chỉ có TX.Thuận An, nhìn rộng ra toàn tỉnh, công tác rà soát văn bản QPPL, đơn giản hóa TTHC được thực hiện thường xuyên, nhằm kịp thời phát hiện văn bản hết hiệu lực thi hành hoặc không còn phù hợp với văn bản mới được ban hành. Về tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị về TTHC, các địa phương cũng đã xử lý tốt các phản ánh, kiến nghị của người dân, tổ chức, nhất là tại Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.Thủ Dầu Một.

Theo đánh giá của UBND tỉnh, đạt được những kết quả tích cực trong công tác kiểm soát TTHC, rà soát, công khai TTHC là do tỉnh đã chú trọng cải cách tổ chức bộ máy hành chính, xây dựng đội ngũ cán bộ đầu mối các cấp chuyên nghiệp, hiệu quả. UBND tỉnh đã chú trọng công tác cán bộ làm nhiệm vụ cải cách hành chính, kiểm soát TTHC các cấp. Cùng với đó là chú trọng về công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn cho cán bộ làm công tác cải cách TTHC các cấp.

 Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp liên quan cụ thể đến TTHC, Phòng Kiểm soát TTHC - Văn phòng UBND tỉnh Bình Dương đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát TTHC; ĐT: (0274) 3.835.029; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

 SÔNG TRÀ

Xã Trừ Văn Thố, TP.HCM: Kiến nghị nhiều vấn đề sau sắp xếp

Chiều 28-7, Đoàn công tác số 4 của Thường trực HĐND TP.HCM do đồng chí Huỳnh Thanh Nhân, Phó Chủ tịch HĐND TP.HCM làm trưởng đoàn đã có buổi khảo sát và làm việc với xã Trừ Văn Thố, TP.HCM

Phường Dĩ An sẵn sàng phục vụ nhân dân

Ngày mai (1-7-2025), phường Dĩ An sẽ vinh dự đón đoàn cán bộ lãnh đạo TP.Hồ Chí Minh đến làm việc, tham quan Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Dĩ An.

Hội nghị trực tuyến vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp TP.Hồ Chí Minh mới

Sáng 25-6, Thường trực Thành ủy TP.Hồ Chí Minh, Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương và Thường trực Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức hội nghị vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hoạt động thử nghiệm tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công: Khẩn trương, nhanh chóng

Qua hơn 1 tuần vận hành thử nghiệm đồng loạt tại Trung tâm Phục vụ hành chính công 36 xã, phường mới, các địa phương đã rất linh hoạt, chủ động có nhiều cách làm hiệu quả

Bảo đảm phục vụ nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường mạng

Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), Cổng dịch vụ công (DVC) trực tuyến của tỉnh Bình Dương được Trung ương đánh giá, xếp hạng 1/63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NĐ-CP về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận một cửa và cổng dịch vụ công quốc gia.

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Sáng 16-6, 36 trung tâm phục vụ hành chính công xã, phường trên địa bàn tỉnh đã đi vào hoạt động vận hành thử nghiệm.

Yêu cầu thực hiện kế hoạch chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ

Tổ Chỉ đạo công tác số hóa dữ liệu của tỉnh vừa ban hành kế hoạch thực hiện công tác chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ cơ quan, tổ chức khi sắp xếp, tổ chức bộ máy Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Xã Bắc Tân Uyên sẵn sàng cho ngày hoạt động chính thức

Ngày 9-6, xã Bắc Tân Uyên (sau sáp nhập) đã vận hành thử nghiệm. Xã mới vận hành thử nghiệm không chỉ kiểm nghiệm thực tế về tổ chức, cơ sở vật chất mà còn là phép thử đối với năng lực điều hành, phục vụ nhân dân

Trung tâm Phục vụ hành công tỉnh - chi nhánh Dĩ An: Giải quyết trực tuyến hơn 11.000 hồ sơ

Trong 5 tháng đầu năm 2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh - Chi nhánh Dĩ An đã thực hiện tiếp nhận và chuyển giải quyết 11.280 hồ sơ