Hotline: 0274 383 347
Thứ hai, 18-8-25 05:35:45

Làm gì để nâng cao chỉ số hài lòng ?

0

Kết quả Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS) năm 2018 của Bình Dương đạt 85,03%, xếp thứ 23/63 tỉnh, thành. So với năm 2017, kết quả SIPAS năm 2018 của Bình Dương tăng 5,45%, tăng 9 bậc xếp hạng. Câu hỏi đặt ra là làm thế nào để tiếp tục nâng cao chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính?

 

Cán bộ, công chức tại cơ sở tích cực giải quyết hồ sơ cho người dân theo hướng nhanh gọn sẽ góp phần chung vào công tác CCHC. Trong ảnh: Cán bộ “một cửa” UBND thị trấn Dầu Tiếng, huyện Dầu Tiếng giải quyết TTHC cho người dân

 Theo báo cáo của UBND tỉnh cho thấy trong các yếu tố đo lường, yếu tố tiếp cận dịch vụ đánh giá về cơ sở vật chất người dân, tổ chức đánh giá còn hạn chế, đặc biệt là tiêu chí trang thiết bị phục vụ người dân, tổ chức hiện đại có kết quả hài lòng chưa đạt mục tiêu trên 80% từ năm 2017 đến nay. Do vậy, UBND tỉnh đã yêu cầu các địa phương, nhất là ở cấp xã cần chú trọng theo dõi, tham mưu lãnh đạo, cơ quan có thẩm quyền đánh giá tình hình sử dụng thực tế để bố trí trang thiết bị, cơ sở vật chất phù hợp. Khi trang bị, bổ sung những trang thiết bị mới, cần có hướng dẫn sử dụng hoặc bố trí nhân sự hỗ trợ để hướng dẫn người dân, tổ chức sử dụng thuận tiện.

Báo cáo đánh giá của UBND tỉnh cũng cho thấy, kết quả hài lòng của nhóm yếu tố về thủ tục hành chính (TTHC) là yếu tố có kết quả thấp thứ 2 trong 5 nhóm yếu tố đánh giá. Yếu tố về TTHC bao gồm các tiêu chí niêm yết công khai đầy đủ, chính xác, thông tin về thành phần hồ sơ, mức thu phí, lệ phí, thời hạn giải quyết công việc, cho thấy sự công khai, minh bạch và thông tin đúng đủ, kịp thời cập nhật thông tin về bộ TTHC và triển khai thực hiện trong thực tế là vô cùng quan trọng để thông tin đến người dân, tổ chức. Vì vậy, cần tăng cường công khai, minh bạch, cập nhật thông tin kịp thời về TTHC để cá nhân, tổ chức thực hiện, ứng dụng công nghệ thông tin trong tìm hiểu thông tin TTHC, tra cứu thông tin hồ sơ, đặc biệt quan tâm đến những TTHC phổ biến, đơn giản, hồ sơ phát sinh nhiều để đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến phù hợp định hướng Chính phủ điện tử và thành phố thông minh Bình Dương.

Trong đợt khảo sát mới đây, Đoàn Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh do PGS. TS Lê Quốc Lý, Phó Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh làm trưởng đoàn đã có đợt khảo sát tại Bình Dương. Đoàn đánh giá cao công tác CCHC tại Bình Dương. Tuy nhiên, đoàn chỉ rõ những hạn chế hiện nay cần khắc phục là trách nhiệm giải trình với người dân, công khai minh bạch, tham gia của người dân cấp cơ sở, quản trị điện tử, quản trị môi trường.

PGS.TS Lê Quốc Lý cho rằng, để nâng cao chỉ số hài lòng, hướng đến nền hành chính phục vụ, Bình Dương phải thực hiện có hiệu quả chương trình tổng thể CCHC Nhà nước gắn với nâng cao nhận thức và quyết tâm trong hành động về các giải pháp. Trong đó, tỉnh cần chú ý đến nhóm giải pháp phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, phiền hà sách nhiễu nhân dân, nâng cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh tác phong lề lối làm việc của cán bộ, công chức, nhất là những người thường xuyên tiếp xúc, trao đổi công việc với người dân. Cùng với đó là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của chính quyền các cấp.

Thực tế cho thấy, nơi nào cấp ủy, chính quyền quan tâm thì nơi đó công tác CCHC được thực hiện tốt, nơi nào chưa quan tâm thì còn gặp nhiều khó khăn trong công tác CCHC. Vì vậy, trong thời gian tới Bình Dương cũng cần quan tâm hơn đến công tác tuyên truyền sâu rộng đến cá nhân, tổ chức để mỗi cá nhân có thể nhận thức rõ hơn về mục đích, ý nghĩa, cách làm về CCHC, cùng chung tay, phối hợp với cơ quan hành chính thực hiện nhiệm vụ CCHC, phản ánh đúng, thực chất những mặt đạt được và những điểm còn hạn chế cần khắc phục. Cán bộ, công chức, nhân sự hỗ trợ thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả phải chủ động trong công tác hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả khi người dân, tổ chức đến cơ quan hành chính Nhà nước các cấp thực hiện TTHC, tạo sự thân thiện và trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực hiện nhiệm vụ.

 Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp liên quan cụ thể đến TTHC, Phòng Kiểm soát TTHC - Văn phòng UBND tỉnh Bình Dương đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát TTHC; ĐT: (0274) 3.835.029; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

HỒ VĂN - KHẮC TUẤN

Xã Trừ Văn Thố, TP.HCM: Kiến nghị nhiều vấn đề sau sắp xếp

Chiều 28-7, Đoàn công tác số 4 của Thường trực HĐND TP.HCM do đồng chí Huỳnh Thanh Nhân, Phó Chủ tịch HĐND TP.HCM làm trưởng đoàn đã có buổi khảo sát và làm việc với xã Trừ Văn Thố, TP.HCM

Phường Dĩ An sẵn sàng phục vụ nhân dân

Ngày mai (1-7-2025), phường Dĩ An sẽ vinh dự đón đoàn cán bộ lãnh đạo TP.Hồ Chí Minh đến làm việc, tham quan Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Dĩ An.

Hội nghị trực tuyến vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp TP.Hồ Chí Minh mới

Sáng 25-6, Thường trực Thành ủy TP.Hồ Chí Minh, Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương và Thường trực Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức hội nghị vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hoạt động thử nghiệm tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công: Khẩn trương, nhanh chóng

Qua hơn 1 tuần vận hành thử nghiệm đồng loạt tại Trung tâm Phục vụ hành chính công 36 xã, phường mới, các địa phương đã rất linh hoạt, chủ động có nhiều cách làm hiệu quả

Bảo đảm phục vụ nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường mạng

Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), Cổng dịch vụ công (DVC) trực tuyến của tỉnh Bình Dương được Trung ương đánh giá, xếp hạng 1/63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NĐ-CP về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận một cửa và cổng dịch vụ công quốc gia.

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Sáng 16-6, 36 trung tâm phục vụ hành chính công xã, phường trên địa bàn tỉnh đã đi vào hoạt động vận hành thử nghiệm.

Yêu cầu thực hiện kế hoạch chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ

Tổ Chỉ đạo công tác số hóa dữ liệu của tỉnh vừa ban hành kế hoạch thực hiện công tác chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ cơ quan, tổ chức khi sắp xếp, tổ chức bộ máy Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Xã Bắc Tân Uyên sẵn sàng cho ngày hoạt động chính thức

Ngày 9-6, xã Bắc Tân Uyên (sau sáp nhập) đã vận hành thử nghiệm. Xã mới vận hành thử nghiệm không chỉ kiểm nghiệm thực tế về tổ chức, cơ sở vật chất mà còn là phép thử đối với năng lực điều hành, phục vụ nhân dân

Trung tâm Phục vụ hành công tỉnh - chi nhánh Dĩ An: Giải quyết trực tuyến hơn 11.000 hồ sơ

Trong 5 tháng đầu năm 2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh - Chi nhánh Dĩ An đã thực hiện tiếp nhận và chuyển giải quyết 11.280 hồ sơ