Hotline: 0274 383 347
Thứ năm, 24-4-25 18:10:35

Mô hình “Công dân số”, cách làm hay ở phường Bình An

0

Nhằm góp phần lan tỏa giá trị của công cuộc chuyển đổi số đến cán bộ, đảng viên và nhân dân, UBND phường Bình An, TP.Dĩ An vừa tổ chức lễ ra mắt mô hình “Công dân số” kéo dài đến ngày 30-6 nhằm từng bước xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số trên địa bàn đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030.

 UBND phường Bình An ra mắt và triển khai mô hình “Công dân số”

 Nhiều tiện ích

Công dân số là yếu tố nền tảng để hình thành và phát triển xã hội số, đồng thời quyết định sự thành công của chuyển đổi số (CĐS) ở cả 3 trụ cột: Chính quyền số, kinh tế số và xã hội số. Xác định rõ điều này, UBND phường Bình An đã triển khai mô hình rộng khắp đến toàn Đảng bộ, nhân dân địa phương.

Bà Vũ Thị Hiền, Chủ tịch UBND phường Bình An cho biết, trước đây, phường đã triển khai mô hình “Gia đình số” với phương châm “3 không”: Không phải khai báo kê khai thông tin nhiều lần trong thực hiện giao dịch công; không phải dùng tiền mặt trong các dịch vụ thiết yếu; không phải tiếp xúc với chính quyền địa phương. Còn mô hình “Công dân số” sẽ góp sức cho mô hình “Gia đình số” với mong muốn mỗi công dân trưởng thành từ 18 tuổi trở lên thường trú, tạm trú trên địa bàn phường phải có chữ ký số trên thiết bị điện thoại thông minh. Đây là yêu tố quan trọng giúp người dân hình thành từng thói quen CĐS, thực hiện mọi giao dịch trên môi trường số, nhất là lĩnh vực thực hiện các thủ tục trên môi trường điện tử.

Tiện ích rõ nhất của mô hình “Công dân số” là từ nay đến 30-6, người dân, doanh nghiệp sẽ được hỗ trợ nộp hồ sơ trực tuyến với chữ ký số miễn phí, góp phần giải quyết các thủ tục hành chính công tại bộ phận một cửa của phường đạt hiệu quả cao hơn. Thông qua mô hình, công dân toàn phường sẽ được hỗ trợ, hướng dẫn đăng ký, cài đặt sử dụng chữ ký số VNPT Smart CA hoặc My Smart từ các phần mềm CH Play, App Store trên điện thoại thông minh hoặc từ tài khoản VneID cá nhân, hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến, khai mẫu tờ khai điện tử và ký số, giải thích những khó khăn, vướng mắc trong việc nộp hồ sơ trực tuyến, đồng thời tư vấn người dân sử dụng kết quả điện tử.

Người dân hưởng lợi

Ghi nhận thực tế cho thấy, trước khi đi vào thực hiện mô hình “Công dân số”, toàn phường Bình An đã xây dựng đội ngũ tình nguyện viên, cán bộ chủ chốt của khu phố, tổ công nghệ số cộng đồng. Sau khi triển khai mô hình, từng thành viên đã nắm được những tính năng sử dụng, sự tiện ích của các phần mềm ứng dụng số, gương mẫu thực hiện và hướng dẫn, tuyên truyền người dân cài đặt ứng dụng. Đến nay, toàn phường chiếm khoảng 50% công dân của các khu phố đủ tuổi trưởng thành được hướng dẫn cài đặt và đã sử dụng thành thạo ứng dụng này.

Nhiều người dân ở địa phương thật sự hưởng lợi từ mô hình này. Ông Nguyễn Lâm, khu phố Nội Hóa 1, phường Bình An chia sẻ, mô hình thể hiện rõ tinh thần lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo chất lượng phục vụ. “Chúng tôi được hướng dẫn cài đặt các phần mềm hữu ích, được tạo chữ ký số miễn phí trên điện thoại thông minh, tôi đánh giá cao mô hình đã giúp nhân dân CĐS toàn diện”, ông Lâm chia sẻ.

Bà Vũ Thị Hiền, Chủ tịch UBND phường Bình An cho biết, sắp tới, toàn hệ thống chính trị của phường sẽ triển khai tuyên truyền rộng khắp đến tổ chức, cá nhân biết về vai trò, ý nghĩa và lợi ích của mô hình, nhất việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến, các tiện ích của các phần mềm, hướng dẫn cách thức đăng ký dịch vụ công tại nhà và các tiện ích khác từ hữu ích của mô hình…

 Tiện ích rõ nhất của mô hình “Công dân số” là từ nay đến 30-6, người dân, doanh nghiệp sẽ được hỗ trợ nộp hồ sơ trực tuyến với chữ ký số miễn phí, góp phần giải quyết các thủ tục hành chính công tại bộ phận một cửa của phường đạt hiệu quả cao hơn. Thông qua mô hình, công dân toàn phường sẽ được hỗ trợ, hướng dẫn đăng ký, cài đặt sử dụng chữ ký số VNPT Smart CA hoặc My Smart từ các phần mềm CH Play, App Store trên điện thoại thông minh hoặc từ tài khoản VneID cá nhân, hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến, khai mẫu tờ khai điện tử và ký số, giải thích những khó khăn, vướng mắc trong việc nộp hồ sơ trực tuyến, đồng thời tư vấn người dân sử dụng kết quả điện tử.

 HỒ VĂN

Các điểm tiếp nhận thủ tục hành chính “một cấp”: Hướng về nhân dân phục vụ

Mô hình thí điểm Trung tâm Phục vụ Hành chính công một cấp của tỉnh đến nay đã phát huy tác dụng từ cơ sở.

TP.Tân Uyên: Đẩy mạnh thực hiện chữ ký số

Trong quý 1-2025, UBND TP.Tân Uyên đã ban hành Kế hoạch số 447/KH-UBND về triển khai nhiệm vụ, tổ chức hoạt động của các tổ công nghệ số cộng đồng trên địa bàn TP.Tân Uyên năm 2025 và triển khai đến các xã, phường để thực hiện.

TP.Dĩ An: “Đi từng ngõ, gõ từng nhà” hướng dẫn người dân làm thủ tục

Trong quý I-2025, các thành viên của 43 tổ công nghệ số cộng đồng ở 43 khu phố thuộc 7 phường của TP.Dĩ An đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà”

Bình Dương: Nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Theo kết quả vừa được Bộ Nội vụ công bố, chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước năm 2024 (SIPAS) của tỉnh Bình Dương xếp hạng 7 trên 63 tỉnh, thành cả nước với 87,80/100 điểm.

Tăng cường truyền thông về cải cách thủ tục hành chính 

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 1270/KH-UBND về truyền thông hoạt động cải cách, kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC); thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC gắn với chuyển đổi số năm 2025 trên địa bàn tỉnh.

Bình Dương nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Theo kết quả vừa được Bộ Nội vụ công bố, Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2024 (SIPAS) của tỉnh Bình Dương xếp hạng 7 trên 63 tỉnh, thành cả nước với 87,80/100 điểm.

Bình Dương dẫn đầu về tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến

Tính đến ngày 1-4, Bình Dương đang dẫn đầu cả nước về tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến. Đây là niềm vui, sự phấn khởi cho toàn hệ thống chính trị, cho tất cả cán bộ, công chức, viên chức đang làm việc tại bộ phận “một cửa” các cấp…

Phường Bình An, TP.Dĩ An: Số hóa hồ sơ đạt tỷ lệ 100%

Trong quý I-2025, phường Bình An đã tiếp nhận và giải quyết 2.222 hồ sơ các loại, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đạt 100%; trong đó đã thực hiện số hóa 2.040 hồ sơ, đạt tỷ lệ 100%.

Mô hình “Hành chính công lưu động” tại TP.Dĩ An: Cách làm hay cần nhân rộng

Đến cuối tháng 3-2025, mô hình “Hành chính công lưu động” của TP.Dĩ An đã lan tỏa rộng khắp tại 7 phường của thành phố.

Toàn tỉnh có 92 điểm tiếp nhận hồ sơ cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe

Phòng Cảnh sát giao thông Công an (CA) tỉnh thông báo tiếp nhận hồ sơ cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe tại CA cấp xã