Hotline: 0274 383 347
Chủ nhật, 27-7-25 05:24:10

Mô hình “Công dân số”, cách làm hay ở phường Bình An

0

Nhằm góp phần lan tỏa giá trị của công cuộc chuyển đổi số đến cán bộ, đảng viên và nhân dân, UBND phường Bình An, TP.Dĩ An vừa tổ chức lễ ra mắt mô hình “Công dân số” kéo dài đến ngày 30-6 nhằm từng bước xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số trên địa bàn đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030.

 UBND phường Bình An ra mắt và triển khai mô hình “Công dân số”

 Nhiều tiện ích

Công dân số là yếu tố nền tảng để hình thành và phát triển xã hội số, đồng thời quyết định sự thành công của chuyển đổi số (CĐS) ở cả 3 trụ cột: Chính quyền số, kinh tế số và xã hội số. Xác định rõ điều này, UBND phường Bình An đã triển khai mô hình rộng khắp đến toàn Đảng bộ, nhân dân địa phương.

Bà Vũ Thị Hiền, Chủ tịch UBND phường Bình An cho biết, trước đây, phường đã triển khai mô hình “Gia đình số” với phương châm “3 không”: Không phải khai báo kê khai thông tin nhiều lần trong thực hiện giao dịch công; không phải dùng tiền mặt trong các dịch vụ thiết yếu; không phải tiếp xúc với chính quyền địa phương. Còn mô hình “Công dân số” sẽ góp sức cho mô hình “Gia đình số” với mong muốn mỗi công dân trưởng thành từ 18 tuổi trở lên thường trú, tạm trú trên địa bàn phường phải có chữ ký số trên thiết bị điện thoại thông minh. Đây là yêu tố quan trọng giúp người dân hình thành từng thói quen CĐS, thực hiện mọi giao dịch trên môi trường số, nhất là lĩnh vực thực hiện các thủ tục trên môi trường điện tử.

Tiện ích rõ nhất của mô hình “Công dân số” là từ nay đến 30-6, người dân, doanh nghiệp sẽ được hỗ trợ nộp hồ sơ trực tuyến với chữ ký số miễn phí, góp phần giải quyết các thủ tục hành chính công tại bộ phận một cửa của phường đạt hiệu quả cao hơn. Thông qua mô hình, công dân toàn phường sẽ được hỗ trợ, hướng dẫn đăng ký, cài đặt sử dụng chữ ký số VNPT Smart CA hoặc My Smart từ các phần mềm CH Play, App Store trên điện thoại thông minh hoặc từ tài khoản VneID cá nhân, hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến, khai mẫu tờ khai điện tử và ký số, giải thích những khó khăn, vướng mắc trong việc nộp hồ sơ trực tuyến, đồng thời tư vấn người dân sử dụng kết quả điện tử.

Người dân hưởng lợi

Ghi nhận thực tế cho thấy, trước khi đi vào thực hiện mô hình “Công dân số”, toàn phường Bình An đã xây dựng đội ngũ tình nguyện viên, cán bộ chủ chốt của khu phố, tổ công nghệ số cộng đồng. Sau khi triển khai mô hình, từng thành viên đã nắm được những tính năng sử dụng, sự tiện ích của các phần mềm ứng dụng số, gương mẫu thực hiện và hướng dẫn, tuyên truyền người dân cài đặt ứng dụng. Đến nay, toàn phường chiếm khoảng 50% công dân của các khu phố đủ tuổi trưởng thành được hướng dẫn cài đặt và đã sử dụng thành thạo ứng dụng này.

Nhiều người dân ở địa phương thật sự hưởng lợi từ mô hình này. Ông Nguyễn Lâm, khu phố Nội Hóa 1, phường Bình An chia sẻ, mô hình thể hiện rõ tinh thần lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo chất lượng phục vụ. “Chúng tôi được hướng dẫn cài đặt các phần mềm hữu ích, được tạo chữ ký số miễn phí trên điện thoại thông minh, tôi đánh giá cao mô hình đã giúp nhân dân CĐS toàn diện”, ông Lâm chia sẻ.

Bà Vũ Thị Hiền, Chủ tịch UBND phường Bình An cho biết, sắp tới, toàn hệ thống chính trị của phường sẽ triển khai tuyên truyền rộng khắp đến tổ chức, cá nhân biết về vai trò, ý nghĩa và lợi ích của mô hình, nhất việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến, các tiện ích của các phần mềm, hướng dẫn cách thức đăng ký dịch vụ công tại nhà và các tiện ích khác từ hữu ích của mô hình…

 Tiện ích rõ nhất của mô hình “Công dân số” là từ nay đến 30-6, người dân, doanh nghiệp sẽ được hỗ trợ nộp hồ sơ trực tuyến với chữ ký số miễn phí, góp phần giải quyết các thủ tục hành chính công tại bộ phận một cửa của phường đạt hiệu quả cao hơn. Thông qua mô hình, công dân toàn phường sẽ được hỗ trợ, hướng dẫn đăng ký, cài đặt sử dụng chữ ký số VNPT Smart CA hoặc My Smart từ các phần mềm CH Play, App Store trên điện thoại thông minh hoặc từ tài khoản VneID cá nhân, hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến, khai mẫu tờ khai điện tử và ký số, giải thích những khó khăn, vướng mắc trong việc nộp hồ sơ trực tuyến, đồng thời tư vấn người dân sử dụng kết quả điện tử.

 HỒ VĂN

Phường Dĩ An sẵn sàng phục vụ nhân dân

Ngày mai (1-7-2025), phường Dĩ An sẽ vinh dự đón đoàn cán bộ lãnh đạo TP.Hồ Chí Minh đến làm việc, tham quan Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Dĩ An.

Hội nghị trực tuyến vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp TP.Hồ Chí Minh mới

Sáng 25-6, Thường trực Thành ủy TP.Hồ Chí Minh, Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương và Thường trực Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức hội nghị vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hoạt động thử nghiệm tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công: Khẩn trương, nhanh chóng

Qua hơn 1 tuần vận hành thử nghiệm đồng loạt tại Trung tâm Phục vụ hành chính công 36 xã, phường mới, các địa phương đã rất linh hoạt, chủ động có nhiều cách làm hiệu quả

Bảo đảm phục vụ nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường mạng

Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), Cổng dịch vụ công (DVC) trực tuyến của tỉnh Bình Dương được Trung ương đánh giá, xếp hạng 1/63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NĐ-CP về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận một cửa và cổng dịch vụ công quốc gia.

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Sáng 16-6, 36 trung tâm phục vụ hành chính công xã, phường trên địa bàn tỉnh đã đi vào hoạt động vận hành thử nghiệm.

Yêu cầu thực hiện kế hoạch chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ

Tổ Chỉ đạo công tác số hóa dữ liệu của tỉnh vừa ban hành kế hoạch thực hiện công tác chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ cơ quan, tổ chức khi sắp xếp, tổ chức bộ máy Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Xã Bắc Tân Uyên sẵn sàng cho ngày hoạt động chính thức

Ngày 9-6, xã Bắc Tân Uyên (sau sáp nhập) đã vận hành thử nghiệm. Xã mới vận hành thử nghiệm không chỉ kiểm nghiệm thực tế về tổ chức, cơ sở vật chất mà còn là phép thử đối với năng lực điều hành, phục vụ nhân dân

Trung tâm Phục vụ hành công tỉnh - chi nhánh Dĩ An: Giải quyết trực tuyến hơn 11.000 hồ sơ

Trong 5 tháng đầu năm 2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh - Chi nhánh Dĩ An đã thực hiện tiếp nhận và chuyển giải quyết 11.280 hồ sơ

Huyện Bàu Bàng: Công tác cải cách hành chính đạt nhiều kết quả tích cực

Sáng 11-6, UBND huyện Bàu Bàng tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm (2021-2025) thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030.