Hotline: 0274 383 347
Thứ hai, 9-6-25 06:35:51

Mô hình “Hành chính công lưu động” tại TP.Dĩ An: Cách làm hay cần nhân rộng

0

Đến cuối tháng 3-2025, mô hình “Hành chính công lưu động” của TP.Dĩ An đã lan tỏa rộng khắp tại 7 phường của thành phố. Từ mô hình này, hàng ngàn người dân đã có chữ ký số, được giải quyết thủ tục hành chính tại nơi ở, nơi cư trú rất tiện lợi.

Mô hình “Hành chính công lưu động” phục vụ người dân tại phường Bình An, TP.Dĩ An

 Người dân hưởng lợi

 Trong hơn 7 tháng qua, từ tháng 8-2024 đến tháng 3-2025, Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Dĩ An đã phối hợp UBND các phường, Ban Điều hành các khu phố Tân Phú, Bình Thung 1, Bình Đường 1, Đông Chiêu, Ban Quản trị chung cư Tân Hòa, Trường THCS Võ Trường Toản khảo sát địa điểm, chuẩn bị trang thiết bị máy vi tính, máy scan, máy in; wifi để phục vụ người dân thông qua mô hình “Hành chính công lưu động”. 

Từ mô hình này, người dân được hướng dẫn, hỗ trợ đăng ký tài khoản, sử dụng dịch vụ công (DVC) trực tuyến thông qua Cổng DVC Quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh Bình Dương. Cụ thể là được hướng dẫn đăng nhập bằng tài khoản VNeID cho hàng ngàn lượt người dân; hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến cho hơn 1.000 người dân. 

Trong quá trình thực hiện, TP.Dĩ An cũng đã cấp phát gần 2.000 tờ rơi tuyên truyền về Nghị định số 59/2024/NĐ-CP, hướng dẫn sử dụng tài khoản VNeID để đăng nhập Cổng DVC Quốc gia; tặng gần 1.000 móc khóa có truy cập cách hướng dẫn cho người dân làm TTHC tại nhà. Ông Lưu Trọng Vinh, người dân ngụ khu phố Nội Hóa 1, phường Bình An, chia sẻ: “Người dân rất hài lòng với mô hình “Hành chính công lưu động” nhằm giải quyết TTHC tại khu phố trong các ngày cuối tuần. Chúng tôi đánh giá cao mô hình này vì đã giúp cho người dân bận công việc, không có thời gian đi đến các cơ quan Nhà nước, có thể làm các TTHC. 

Thông qua mô hình, người dân đã được hỗ trợ đăng ký chữ ký số miễn phí để biết cách thực hiện TTHC trên môi trường điện tử và được tuyên truyền các phần mềm hữu ích như được hướng dẫn cài đặt cách thanh toán không dùng tiền mặt trong thực hiện các TTHC”. Tương tự, ông Bùi Văn Công, ngụ phường Đông Hòa, cho hay: “Mô hình “Hành chính công lưu động” rất thiết thực, giúp người dân chúng tôi biết cách thực hiện các TTHC tại nhà. 

Cán bộ, công chức, viên chức và tình nguyện viên của địa phương rất nhiệt tình, chu đáo hướng dẫn người dân cách thức đăng ký tài khoản DVC, hướng dẫn cách cập nhật VNeID mức 2 và hàng loạt thủ tục, quy trình khác theo hướng vì lợi ích người dân. Người dân chúng tôi đánh giá rất cao mô hình này vì tính tiện ích thật sự cho người dân, giảm thiểu thời gian đi lại, tránh nhũng nhiễu, phiền hà nhân dân”.

Lan tỏa

 Ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, cho biết việc triển khai thực hiện mô hình “Hành chính công lưu động” thời gian qua bảo đảm được tính thiết thực, hiệu quả, không hình thức, đúng quy định của Nghị định số 61/2018/NĐ- CP, Nghị định 107/2021/NĐ-CP của Chính phủ, Quyết định 468/ QĐ-TTg ngày 27-3-2021 của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản của Trung ương, của tỉnh, của thành phố liên quan đến việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC. 

Thông qua thực hiện mô hình, tính công khai, minh bạch trong tư vấn, hướng dẫn, xử lý, giải quyết TTHC được thực hiện rất tốt. Các nhân sự được phân công tham gia lưu động đầy đủ, trách nhiệm, bảo đảm thời gian, tích cực thực hiện tư vấn, hướng dẫn người dân thực hiện TTHC. “Một người am hiểu có thể hướng dẫn nhiều lĩnh vực, TTHC nên hỗ trợ lẫn nhau, không để bị động trong công việc, không để người dân chờ lâu. 

Qua đó tạo niềm tin và sự phấn khởi, hài lòng cho người dân”, ông Phạm Văn Bảy cho biết thêm. Việc triển khai thực hiện mô hình thể hiện sự quyết tâm đổi mới trong cải cách hành chính, trong việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, với mục đích nâng cao chất lượng phục vụ người dân trong việc thực hiện TTHC, DVC trực tuyến. Mô hình đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân được cập nhật kiến thức, quy định pháp luật của Nhà nước, thực hiện TTHC tại địa phương nơi người dân cư trú. Từ đó, nhân rộng mô hình, tạo được sự đồng thuận cao, hưởng ứng tích cực từ người dân tại địa phương được phục vụ lưu động, góp phần lan tỏa, tạo hiệu ứng sâu rộng đến các khu phố, chung cư trên địa bàn thành phố.

 Điểm nổi bật của mô hình “Hành chính công lưu động” là nhiều địa phương đã triển khai, làm mới mô hình với hình thức tổ chức các xe phục vụ lưu động có trang bị đầy đủ các phương tiện máy tính xách tay, máy scan, máy in có kết nối internet để trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính; tổ chức lưu động phục vụ cho đối tượng là sinh viên tại khu Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh; đồng thời phối hợp với lực lượng công an phục vụ thực hiện thủ tục đăng ký thường trú, tạm trú tại các chung cư…

HỒ VĂN

 

TP.Tân Uyên: Xây dựng nhiều mô hình hay trong cải cách hành chính

Thời gian qua, TP.Tân Uyên luôn cố gắng, nỗ lực xây dựng nhiều mô hình trong giải quyết thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số, tạo điều kiện cho người dân, tổ chức dễ dàng làm thủ tục hành chính.

Huyện Phú Giáo: Thực hiện tốt các nhiệm vụ cải cách hành chính

Trong 5 tháng đầu năm 2025, UBND huyện Phú Giáo đã chỉ đạo các phòng ban, xã, thị trấn thực hiện tốt các nhiệm vụ cải cách hành chính, nhất là việc tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm

Phường Tân Vĩnh Hiệp, TP.Tân Uyên: Tăng cường tuyên truyền đến nhân dân các tiện ích dịch vụ công trực tuyến

Thời gian qua, phường Tân Vĩnh Hiệp, TP.Tân Uyên đã xây dựng nhiều mô hình hay trong cải cách hành chính (CCHC).

TP.Dĩ An: Điểm sáng trong giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử

Trong 5 tháng đầu năm 2025, TP.Dĩ An dẫn đầu bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công theo thời gian trên môi trường điện tử (Bộ chỉ số 766).

TP.Dĩ An: Tập huấn sử dụng hệ thống quản lý văn bản, chỉ đạo điều hành

UBND TP.Dĩ An vừa tổ chức tập huấn sử dụng “Hệ thống quản lý văn bản, chỉ đạo điều hành” cho cán bộ, công chức phụ trách công tác văn thư, công nghệ thông tin, công chức các phường.

Huyện Bàu Bàng: Tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng số cho cán bộ

UBND huyện Bàu Bàng vừa tổ chức hội nghị tập huấn nâng cao kỹ năng số cho cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện.

Sử dụng chữ ký số trong giải quyết công việc

Đó là một trong các yêu cầu của Kế hoạch 2451/KH-UBND do UBND tỉnh ban hành nhằm triển khai thực hiện việc xử lý hồ sơ công việc trên môi trường mạng và sử dụng chữ ký số trong giải quyết công việc trên địa bàn tỉnh.

Huyện Bắc Tân Uyên: Cải cách hành chính hướng về nhân dân

Trong 5 tháng đầu năm 2025, huyện Bắc Tân Uyên đã có nhiều cố gắng trong công tác giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, tổ chức, nhất là các thủ tục hành chính toàn trình, một phần.

TP.Tân Uyên: Tuyên truyền trên 9.000 giờ về chuyển đổi số gắn với cải cách hành chính

Trong giai đoạn 2021-2025, Phòng Tư pháp TP.Tân Uyên đã tổ chức được 66 hội nghị tập huấn nghiệp vụ và triển khai văn bản quy phạm pháp luật với 12.872 lượt người tham dự;

Phường Tân Bình, TP.Dĩ An dẫn đầu Bộ chỉ số 766

Trong 5 tháng đầu năm 2025, Điểm tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ phường Tân Bình, TP.Dĩ An đã tiếp nhận 4.116 hồ sơ các loại, trả đúng hẹn đạt tỷ lệ 100%; trong đó có 354 hồ sơ phi địa giới hành chính thuộc lĩnh vực chứng thực, hộ tịch.