Hotline: 0274 383 347
Thứ bảy, 20-12-25 02:38:59

Mô hình “Hành chính công lưu động” tại TP.Dĩ An: Cách làm hay cần nhân rộng

0

Đến cuối tháng 3-2025, mô hình “Hành chính công lưu động” của TP.Dĩ An đã lan tỏa rộng khắp tại 7 phường của thành phố. Từ mô hình này, hàng ngàn người dân đã có chữ ký số, được giải quyết thủ tục hành chính tại nơi ở, nơi cư trú rất tiện lợi.

Mô hình “Hành chính công lưu động” phục vụ người dân tại phường Bình An, TP.Dĩ An

 Người dân hưởng lợi

 Trong hơn 7 tháng qua, từ tháng 8-2024 đến tháng 3-2025, Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Dĩ An đã phối hợp UBND các phường, Ban Điều hành các khu phố Tân Phú, Bình Thung 1, Bình Đường 1, Đông Chiêu, Ban Quản trị chung cư Tân Hòa, Trường THCS Võ Trường Toản khảo sát địa điểm, chuẩn bị trang thiết bị máy vi tính, máy scan, máy in; wifi để phục vụ người dân thông qua mô hình “Hành chính công lưu động”. 

Từ mô hình này, người dân được hướng dẫn, hỗ trợ đăng ký tài khoản, sử dụng dịch vụ công (DVC) trực tuyến thông qua Cổng DVC Quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh Bình Dương. Cụ thể là được hướng dẫn đăng nhập bằng tài khoản VNeID cho hàng ngàn lượt người dân; hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến cho hơn 1.000 người dân. 

Trong quá trình thực hiện, TP.Dĩ An cũng đã cấp phát gần 2.000 tờ rơi tuyên truyền về Nghị định số 59/2024/NĐ-CP, hướng dẫn sử dụng tài khoản VNeID để đăng nhập Cổng DVC Quốc gia; tặng gần 1.000 móc khóa có truy cập cách hướng dẫn cho người dân làm TTHC tại nhà. Ông Lưu Trọng Vinh, người dân ngụ khu phố Nội Hóa 1, phường Bình An, chia sẻ: “Người dân rất hài lòng với mô hình “Hành chính công lưu động” nhằm giải quyết TTHC tại khu phố trong các ngày cuối tuần. Chúng tôi đánh giá cao mô hình này vì đã giúp cho người dân bận công việc, không có thời gian đi đến các cơ quan Nhà nước, có thể làm các TTHC. 

Thông qua mô hình, người dân đã được hỗ trợ đăng ký chữ ký số miễn phí để biết cách thực hiện TTHC trên môi trường điện tử và được tuyên truyền các phần mềm hữu ích như được hướng dẫn cài đặt cách thanh toán không dùng tiền mặt trong thực hiện các TTHC”. Tương tự, ông Bùi Văn Công, ngụ phường Đông Hòa, cho hay: “Mô hình “Hành chính công lưu động” rất thiết thực, giúp người dân chúng tôi biết cách thực hiện các TTHC tại nhà. 

Cán bộ, công chức, viên chức và tình nguyện viên của địa phương rất nhiệt tình, chu đáo hướng dẫn người dân cách thức đăng ký tài khoản DVC, hướng dẫn cách cập nhật VNeID mức 2 và hàng loạt thủ tục, quy trình khác theo hướng vì lợi ích người dân. Người dân chúng tôi đánh giá rất cao mô hình này vì tính tiện ích thật sự cho người dân, giảm thiểu thời gian đi lại, tránh nhũng nhiễu, phiền hà nhân dân”.

Lan tỏa

 Ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, cho biết việc triển khai thực hiện mô hình “Hành chính công lưu động” thời gian qua bảo đảm được tính thiết thực, hiệu quả, không hình thức, đúng quy định của Nghị định số 61/2018/NĐ- CP, Nghị định 107/2021/NĐ-CP của Chính phủ, Quyết định 468/ QĐ-TTg ngày 27-3-2021 của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản của Trung ương, của tỉnh, của thành phố liên quan đến việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC. 

Thông qua thực hiện mô hình, tính công khai, minh bạch trong tư vấn, hướng dẫn, xử lý, giải quyết TTHC được thực hiện rất tốt. Các nhân sự được phân công tham gia lưu động đầy đủ, trách nhiệm, bảo đảm thời gian, tích cực thực hiện tư vấn, hướng dẫn người dân thực hiện TTHC. “Một người am hiểu có thể hướng dẫn nhiều lĩnh vực, TTHC nên hỗ trợ lẫn nhau, không để bị động trong công việc, không để người dân chờ lâu. 

Qua đó tạo niềm tin và sự phấn khởi, hài lòng cho người dân”, ông Phạm Văn Bảy cho biết thêm. Việc triển khai thực hiện mô hình thể hiện sự quyết tâm đổi mới trong cải cách hành chính, trong việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, với mục đích nâng cao chất lượng phục vụ người dân trong việc thực hiện TTHC, DVC trực tuyến. Mô hình đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân được cập nhật kiến thức, quy định pháp luật của Nhà nước, thực hiện TTHC tại địa phương nơi người dân cư trú. Từ đó, nhân rộng mô hình, tạo được sự đồng thuận cao, hưởng ứng tích cực từ người dân tại địa phương được phục vụ lưu động, góp phần lan tỏa, tạo hiệu ứng sâu rộng đến các khu phố, chung cư trên địa bàn thành phố.

 Điểm nổi bật của mô hình “Hành chính công lưu động” là nhiều địa phương đã triển khai, làm mới mô hình với hình thức tổ chức các xe phục vụ lưu động có trang bị đầy đủ các phương tiện máy tính xách tay, máy scan, máy in có kết nối internet để trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính; tổ chức lưu động phục vụ cho đối tượng là sinh viên tại khu Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh; đồng thời phối hợp với lực lượng công an phục vụ thực hiện thủ tục đăng ký thường trú, tạm trú tại các chung cư…

HỒ VĂN

 

TIÊU ĐIỂM

XEM NHIỀU

Xã Trừ Văn Thố, TP.HCM: Kiến nghị nhiều vấn đề sau sắp xếp

Chiều 28-7, Đoàn công tác số 4 của Thường trực HĐND TP.HCM do đồng chí Huỳnh Thanh Nhân, Phó Chủ tịch HĐND TP.HCM làm trưởng đoàn đã có buổi khảo sát và làm việc với xã Trừ Văn Thố, TP.HCM

Phường Dĩ An sẵn sàng phục vụ nhân dân

Ngày mai (1-7-2025), phường Dĩ An sẽ vinh dự đón đoàn cán bộ lãnh đạo TP.Hồ Chí Minh đến làm việc, tham quan Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Dĩ An.

Hội nghị trực tuyến vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp TP.Hồ Chí Minh mới

Sáng 25-6, Thường trực Thành ủy TP.Hồ Chí Minh, Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương và Thường trực Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức hội nghị vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hoạt động thử nghiệm tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công: Khẩn trương, nhanh chóng

Qua hơn 1 tuần vận hành thử nghiệm đồng loạt tại Trung tâm Phục vụ hành chính công 36 xã, phường mới, các địa phương đã rất linh hoạt, chủ động có nhiều cách làm hiệu quả

Bảo đảm phục vụ nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường mạng

Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), Cổng dịch vụ công (DVC) trực tuyến của tỉnh Bình Dương được Trung ương đánh giá, xếp hạng 1/63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NĐ-CP về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận một cửa và cổng dịch vụ công quốc gia.

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Sáng 16-6, 36 trung tâm phục vụ hành chính công xã, phường trên địa bàn tỉnh đã đi vào hoạt động vận hành thử nghiệm.

Yêu cầu thực hiện kế hoạch chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ

Tổ Chỉ đạo công tác số hóa dữ liệu của tỉnh vừa ban hành kế hoạch thực hiện công tác chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ cơ quan, tổ chức khi sắp xếp, tổ chức bộ máy Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Xã Bắc Tân Uyên sẵn sàng cho ngày hoạt động chính thức

Ngày 9-6, xã Bắc Tân Uyên (sau sáp nhập) đã vận hành thử nghiệm. Xã mới vận hành thử nghiệm không chỉ kiểm nghiệm thực tế về tổ chức, cơ sở vật chất mà còn là phép thử đối với năng lực điều hành, phục vụ nhân dân

Trung tâm Phục vụ hành công tỉnh - chi nhánh Dĩ An: Giải quyết trực tuyến hơn 11.000 hồ sơ

Trong 5 tháng đầu năm 2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh - Chi nhánh Dĩ An đã thực hiện tiếp nhận và chuyển giải quyết 11.280 hồ sơ