Hotline: 0274 383 347
Thứ năm, 19-6-25 07:04:03

Năm 2019, công tác rà soát, công khai thủ tục hành chính đạt kết quả tốt

0

Trong năm 2019, công tác rà soát, công khai thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn tỉnh tiếp tục đạt kết quả tốt. Nhiều địa phương, đơn vị đã chú ý, quan tâm sâu sắc đến lĩnh vực rà soát, công khai TTHC nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, tổ chức trong việc tiếp cận các biểu mẫu TTHC.

 Người dân xem bảng niêm yết công khai thủ tục hành chính tại UBND phường Lái Thiêu, TX.Thuận An

Trên cơ sở kế hoạch kiểm soát TTHC ban hành của UBND tỉnh, năm 2019, các cơ quan, đơn vị thuộc tỉnh đã tích cực, chủ động triển khai thực hiện đồng bộ, đạt hiệu quả các nhiệm vụ công tác kiểm soát TTHC. Cụ thể, Sở Tư pháp đã tham mưu tổ chức triển khai thực hiện tốt công tác xây dựng, kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật (QPPL); chú trọng nâng cao chất lượng góp ý, thẩm định, nhằm góp phần nâng cao chất lượng văn bản do UBND tỉnh ban hành, bảo đảm đúng quy định pháp luật, sát với tình hình thực tế địa phương. Sở Tài nguyên và Môi trường đã tập trung những nội dung quan trọng về rà soát, công khai TTHC, cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4 trên trang điện tử của sở. Trong năm 2019, sở niêm yết địa chỉ tiếp nhận phản ánh, ý kiến tại Bộ phận một cửa của sở; tổ chức phát phiếu khảo sát mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đến trực tiếp giải quyết TTHC tại Bộ phận một cửa của sở.

Theo ghi nhận của phóng viên, các địa phương như TX.Thuận An, TP.Thủ Dầu Một, TX.Tân Uyên, huyện Bàu Bàng… đã chú trọng đến công tác rà soát văn bản QPPL, thực hiện tốt việc niêm yết công khai tại trụ sở cơ quan, tại bộ phận “một cửa” và trên trang thông tin điện tử, tạo điều kiện cho cá nhân, tổ chức thuận tiện trong thực hiện TTHC. Cụ thể, TX.Thuận An đã xây dựng bộ phận “một cửa” đạt chuẩn, 100% TTHC đều công khai. UBND TP.Thủ Dầu Một kịp thời phát hiện văn bản hết hiệu lực thi hành hoặc không còn phù hợp với văn bản mới được ban hành và loại bỏ. Về tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị về TTHC, các phường thuộc TP.Thủ Dầu Một đã xử lý tốt các phản ánh, kiến nghị của người dân, tổ chức. Riêng Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.Thủ Dầu Một cũng đã công khai địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị, công khai các kiến nghị và trả lời kiến nghị trên Trang thông tin điện tử của TP.Thủ Dầu Một.

Tại các địa phương cấp xã, UBND phường Vĩnh Phú, TX.Thuận An nổi lên là đơn vị điển hình về công tác công khai, rà soát TTHC. UBND phường Vĩnh Phú đã trang bị các bảng thông tin niêm yết các quy định về TTHC, phí, lệ phí, thời gian giải quyết từng loại hồ sơ theo quy định. Còn tại UBND phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một, nhiều người dân bày tỏ sự hài lòng về bảng niêm yết công khai TTHC được trang bị đẹp mắt theo quy trình quản lý chất lượng ISO, tạo thuận lợi cho người dân đến làm TTHC. Bảng này công khai các văn bản, biểu mẫu, trình tự giải quyết và quy định thành phần hồ sơ, phí, lệ phí của từng lĩnh vực. Tương tự, UBND phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một đã công bố, công khai 158/158 TTHC cần giải quyết, trong đó có 36 TTHC giải quyết liên thông. Các địa phương nêu trên cùng với UBND phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát được UBND tỉnh đánh giá là nhóm nằm trong tốp 10 địa phương cấp xã thực hiện tốt công tác rà soát, công khai TTHC trong năm 2019.

Đánh giá của UBND tỉnh cho thấy, công tác niêm yết công khai TTHC trên địa bàn tỉnh đã được hầu hết các cơ quan, đơn vị thực hiện thường xuyên, tuy nhiên chất lượng của công tác này lại chưa được đồng đều. Theo báo cáo của các cơ quan, đơn vị, việc niêm yết công khai TTHC tại trụ sở cơ quan, đơn vị trực tiếp giải quyết TTHC được thực hiện đầy đủ, đúng quy định. Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế tại một số đơn vị cho thấy đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp huyện thực hiện tương đối tốt nhưng ở một số đơn vị cấp xã công tác này chưa đồng bộ. UBND tỉnh yêu cầu, trong thời gian tới, các cơ quan, đơn vị phải xác định công tác rà soát, công khai TTHC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, chú ý đến việc rà soát, công khai TTHC tại nơi tiếp nhận, giải quyết TTHC; thực hiện giải quyết TTHC tại đơn vị; chú ý đến việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính; công tác rà soát, đánh giá TTHC theo kế hoạch của tỉnh.

 Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp liên quan cụ thể đến TTHC, Phòng Kiểm soát TTHC - Văn phòng UBND tỉnh Bình Dương đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát TTHC; ĐT: (0274) 3.835.029; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

HỒ VĂN

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Sáng 16-6, 36 trung tâm phục vụ hành chính công xã, phường trên địa bàn tỉnh đã đi vào hoạt động vận hành thử nghiệm.

Yêu cầu thực hiện kế hoạch chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ

Tổ Chỉ đạo công tác số hóa dữ liệu của tỉnh vừa ban hành kế hoạch thực hiện công tác chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ cơ quan, tổ chức khi sắp xếp, tổ chức bộ máy Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Xã Bắc Tân Uyên sẵn sàng cho ngày hoạt động chính thức

Ngày 9-6, xã Bắc Tân Uyên (sau sáp nhập) đã vận hành thử nghiệm. Xã mới vận hành thử nghiệm không chỉ kiểm nghiệm thực tế về tổ chức, cơ sở vật chất mà còn là phép thử đối với năng lực điều hành, phục vụ nhân dân

Trung tâm Phục vụ hành công tỉnh - chi nhánh Dĩ An: Giải quyết trực tuyến hơn 11.000 hồ sơ

Trong 5 tháng đầu năm 2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh - Chi nhánh Dĩ An đã thực hiện tiếp nhận và chuyển giải quyết 11.280 hồ sơ

Huyện Bàu Bàng: Công tác cải cách hành chính đạt nhiều kết quả tích cực

Sáng 11-6, UBND huyện Bàu Bàng tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm (2021-2025) thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030.

Tỉnh Bình Dương ra công văn “hỏa tốc” nghiêm cấm hành vi không nhận hồ sơ hành chính

Chiều 9-6, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Minh ký công văn “hỏa tốc” số 3641/UBND-HCC gửi lãnh đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh, UBND cấp xã...

Người dân làm thủ tục hành chính tăng cao

Trong những ngày qua, tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh-chi nhánh các huyện, thành phố trong tỉnh, lượng người đến làm thủ tục hành chính tăng cao

Triển khai thực hiện Bộ tiêu chí đánh giá Cổng Thông tin điện tử

UBND tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện Bộ tiêu chí đánh giá Cổng Thông tin điện tử, Trang Thông tin điện tử của cơ quan Nhà nước năm 2025.

Công bố thủ tục hành chính nội bộ mới thuộc phạm vi, chức năng quản lý của Sở Nông nghiệp và Môi trường

UBND tỉnh ban hành Quyết định về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ mới ban hành thuộc phạm vi, chức năng quản lý của Sở Nông nghiệp và Môi trường, thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện, UBND cấp xã.

TP.Tân Uyên: Xây dựng nhiều mô hình hay trong cải cách hành chính

Thời gian qua, TP.Tân Uyên luôn cố gắng, nỗ lực xây dựng nhiều mô hình trong giải quyết thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số, tạo điều kiện cho người dân, tổ chức dễ dàng làm thủ tục hành chính.