Hotline: 0274 383 347
Thứ bảy, 2-8-25 11:53:19

Người dân kiến nghị nhiều vấn đề về chuyển đổi số trong cải cách hành chính

0

Thời gian qua, thực hiện kế hoạch chung của UBND tỉnh, bộ phận “một cửa” các cấp đã tích cực hỗ trợ, giúp đỡ người dân, doanh nghiệp (DN) trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mức độ 3, mức độ 4, tuy nhiên vẫn còn một số khó khăn, bất cập trong quá trình thực hiện. Người dân, DN tiếp tục kiến nghị các cấp, các ngành có thêm nhiều giải pháp để công tác chuyển đổi số (CĐS) trong cải cách hành chính (CCHC), tạo thuận lợi cho người dân, DN.

Sớm đồng bộ hệ thống

Có mặt tại Trung tâm Phục vụ hành chính công TX.Bến Cát ngày 21-11, ghi nhận cho thấy mặc dù cán bộ cố gắng giúp đỡ người dân hoàn thành bộ hồ sơ TTHC trên môi trường mạng, nhưng phải mất hơn 2 tiếng đồng, bộ hồ sơ mới nộp hoàn thành do lỗi hệ thống chưa đồng bộ giữa Cổng Dịch vụ công (DVC) quốc gia và của tỉnh. Theo lý giải của cán bộ phụ trách tại đây, tốc độ đường truyền internet còn chậm, thường xuyên xảy ra tình trạng tắc nghẽn mạng gây khó khăn cho người dân, DN trong việc tra cứu cũng như xử lý hồ sơ trực tuyến của cán bộ.

Làm việc thông tầm để giúp người dân hoàn thành việc nộp hồ sơ trực tuyến mức độ 4 theo quy định trên môi trường mạng, anh Nguyễn Minh Đạt, cán bộ phụ trách giải quyết TTHC TX.Bến Cát tiếp nhận các hồ sơ liên quan lĩnh vực xây dựng còn tranh thủ giới thiệu tiện ích của việc giải quyết TTHC mức độ 3, mức độ 4 cho người dân. Nhiều khi gặp khó khăn trong việc tắc nghẽn mạng và hệ thống, anh cũng nhẹ nhàng hướng dẫn người dân. Anh Đạt cho hay: “Đối với người dân chưa có sim chính chủ để tạo tài khoản, chúng tôi hướng dẫn người dân mua sim đăng ký chính chủ tạo tài khoản, sau đó hỗ trợ tạo tài khoản và nộp hồ sơ trực tuyến đối với hồ sơ mức độ 3, mức độ 4 theo quy định. Sau khi có hồ sơ trên cổng DVC, người dân nộp kèm bảng giấy để chúng tôi xử lý”.

Anh Nguyễn Minh Đạt (trái), cán bộ phụ trách giải quyết thủ tục hành chính TX.Bến Cát tiếp nhận các hồ sơ liên quan lĩnh vực xây dựng tích cực hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến mức độ 4

Theo ghi nhận, trong 4 ngày từ 19 đến 22-11, tại bộ phận “một cửa” một số xã, phường, thị trấn, việc người dân tự tạo tài khoản, sau đó nộp hồ sơ trực tuyến còn gặp nhiều khó khăn do lỗi đường truyền và lỗi hệ thống mạng. Bà Trần Thị Loan, ngụ phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một, cho hay: “Tôi làm 1 TTHC mức độ 4, sau đó đến phường nhờ cán bộ scan hồ sơ để nộp nhưng quá trình nộp trực tuyến trên cổng DVC lại không thuận lợi, do tốc độ đường truyền internet còn chậm, thường xuyên xảy ra tình trạng tắc nghẽn mạng hệ thống. Tôi đợi hơn 30 phút vẫn không làm được. Tôi mong chính quyền các cấp sớm khắc phục những lỗi này để việc nộp hồ sơ trực tuyến được thuận lợi hơn”.

Nhiều kiến nghị

“Khó khăn ban đầu, nhọc nhằn cho người dân và cả cán bộ xử lý là những điều mọi người ai cũng nhìn thấy. Việc số hóa để thực hiện TTHC lần đầu cho người dân, DN còn nhiều khó khăn, cần tìm giải pháp xử lý. Vì việc CĐS là điều tất yếu, khách quan”, ông Hà Thúc Viên, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Việt Đức, đại biểu HĐND tỉnh, chia

sẻ. Theo ông Viên, việc đầu tư, mua sắm trang thiết bị cho bộ phận “một cửa” các cấp hiện nay chưa kịp thời, đa số các địa phương, đơn vị được tỉnh khảo sát cho rằng trang thiết bị, phần mềm lạc hậu, kém hiệu quả. Vì vậy, cần khẩn trương đầu tư công nghệ hiện đại phục vụ CĐS, nhất là hệ thống đường truyền, máy tính, máy scan… hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến. Hiện tại, tính tiện ích, tiện lợi của DVC trực tuyến chưa được phát huy cao vì phải thực hiện nhiều bước, nhiều thủ tục phức tạp so với kiến thức, trình độ về công nghệ thông tin còn hạn chế của một bộ phận người dân, phát sinh nhiều việc hơn cho cán bộ, công chức vì chưa rõ ràng về pháp lý của hồ sơ DVC trực tuyến và còn tồn tại nhiều phần mềm chưa đồng bộ với nhau. Bên cạnh đó, đội ngũ tình nguyện viên hỗ trợ người dân nhập dữ liệu khi thực hiện DVC trực tuyến còn ít, có nơi chưa có máy scan hỗ trợ người dân, DN. Đây là vấn đề thực tiễn đặt ra cần sớm có giải pháp khắc phục. Song song đó, nhiều lãnh đạo cấp cơ sở còn kiến nghị cần cho phép địa phương tuyển thêm các nguồn lực, nhất là hợp đồng nguồn nhân lực cho CCHC, vì thực tế trong CĐS lĩnh vực CCHC cần thêm nhiều nguồn lực để hỗ trợ người dân, DN. Khi được hỏi, nhiều người dân cho rằng họ vẫn lựa chọn hình thức nộp hồ sơ trực tiếp tại bộ phận “một cửa” các cấp vì chưa làm chủ được công nghệ. Trong khi đó, cách thức hướng dẫn cho người dân, DN các bước thực hiện, quy trình, cách ghi biểu mẫu còn hạn chế. Do đó, người dân kiến nghị cần có giải pháp phù hợp và tăng cường tuyên truyền về CĐS trong CCHC trên các phương tiện truyền thông đại chúng.

Hiện tại, tính tiện ích, tiện lợi của DVC trực tuyến chưa được phát huy cao vì phải thực hiện nhiều bước, nhiều thủ tục phức tạp so với kiến thức, trình độ về công nghệ thông tin còn hạn chế của một bộ phận người dân, phát sinh nhiều việc hơn cho cán bộ, công chức vì chưa rõ ràng về pháp lý của hồ sơ DVC trực tuyến và còn tồn tại nhiều phần mềm chưa đồng bộ với nhau…

HỒ VĂN - KHẮC TUẤN

Phường Dĩ An sẵn sàng phục vụ nhân dân

Ngày mai (1-7-2025), phường Dĩ An sẽ vinh dự đón đoàn cán bộ lãnh đạo TP.Hồ Chí Minh đến làm việc, tham quan Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Dĩ An.

Hội nghị trực tuyến vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp TP.Hồ Chí Minh mới

Sáng 25-6, Thường trực Thành ủy TP.Hồ Chí Minh, Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương và Thường trực Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức hội nghị vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hoạt động thử nghiệm tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công: Khẩn trương, nhanh chóng

Qua hơn 1 tuần vận hành thử nghiệm đồng loạt tại Trung tâm Phục vụ hành chính công 36 xã, phường mới, các địa phương đã rất linh hoạt, chủ động có nhiều cách làm hiệu quả

Bảo đảm phục vụ nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường mạng

Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), Cổng dịch vụ công (DVC) trực tuyến của tỉnh Bình Dương được Trung ương đánh giá, xếp hạng 1/63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NĐ-CP về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận một cửa và cổng dịch vụ công quốc gia.

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Sáng 16-6, 36 trung tâm phục vụ hành chính công xã, phường trên địa bàn tỉnh đã đi vào hoạt động vận hành thử nghiệm.

Yêu cầu thực hiện kế hoạch chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ

Tổ Chỉ đạo công tác số hóa dữ liệu của tỉnh vừa ban hành kế hoạch thực hiện công tác chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ cơ quan, tổ chức khi sắp xếp, tổ chức bộ máy Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Xã Bắc Tân Uyên sẵn sàng cho ngày hoạt động chính thức

Ngày 9-6, xã Bắc Tân Uyên (sau sáp nhập) đã vận hành thử nghiệm. Xã mới vận hành thử nghiệm không chỉ kiểm nghiệm thực tế về tổ chức, cơ sở vật chất mà còn là phép thử đối với năng lực điều hành, phục vụ nhân dân

Trung tâm Phục vụ hành công tỉnh - chi nhánh Dĩ An: Giải quyết trực tuyến hơn 11.000 hồ sơ

Trong 5 tháng đầu năm 2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh - Chi nhánh Dĩ An đã thực hiện tiếp nhận và chuyển giải quyết 11.280 hồ sơ

Huyện Bàu Bàng: Công tác cải cách hành chính đạt nhiều kết quả tích cực

Sáng 11-6, UBND huyện Bàu Bàng tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm (2021-2025) thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030.