Hotline: 0274 383 347
Thứ năm, 15-5-25 00:53:59

Người dân kiến nghị nhiều vấn đề về chuyển đổi số trong cải cách hành chính

0

Thời gian qua, thực hiện kế hoạch chung của UBND tỉnh, bộ phận “một cửa” các cấp đã tích cực hỗ trợ, giúp đỡ người dân, doanh nghiệp (DN) trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mức độ 3, mức độ 4, tuy nhiên vẫn còn một số khó khăn, bất cập trong quá trình thực hiện. Người dân, DN tiếp tục kiến nghị các cấp, các ngành có thêm nhiều giải pháp để công tác chuyển đổi số (CĐS) trong cải cách hành chính (CCHC), tạo thuận lợi cho người dân, DN.

Sớm đồng bộ hệ thống

Có mặt tại Trung tâm Phục vụ hành chính công TX.Bến Cát ngày 21-11, ghi nhận cho thấy mặc dù cán bộ cố gắng giúp đỡ người dân hoàn thành bộ hồ sơ TTHC trên môi trường mạng, nhưng phải mất hơn 2 tiếng đồng, bộ hồ sơ mới nộp hoàn thành do lỗi hệ thống chưa đồng bộ giữa Cổng Dịch vụ công (DVC) quốc gia và của tỉnh. Theo lý giải của cán bộ phụ trách tại đây, tốc độ đường truyền internet còn chậm, thường xuyên xảy ra tình trạng tắc nghẽn mạng gây khó khăn cho người dân, DN trong việc tra cứu cũng như xử lý hồ sơ trực tuyến của cán bộ.

Làm việc thông tầm để giúp người dân hoàn thành việc nộp hồ sơ trực tuyến mức độ 4 theo quy định trên môi trường mạng, anh Nguyễn Minh Đạt, cán bộ phụ trách giải quyết TTHC TX.Bến Cát tiếp nhận các hồ sơ liên quan lĩnh vực xây dựng còn tranh thủ giới thiệu tiện ích của việc giải quyết TTHC mức độ 3, mức độ 4 cho người dân. Nhiều khi gặp khó khăn trong việc tắc nghẽn mạng và hệ thống, anh cũng nhẹ nhàng hướng dẫn người dân. Anh Đạt cho hay: “Đối với người dân chưa có sim chính chủ để tạo tài khoản, chúng tôi hướng dẫn người dân mua sim đăng ký chính chủ tạo tài khoản, sau đó hỗ trợ tạo tài khoản và nộp hồ sơ trực tuyến đối với hồ sơ mức độ 3, mức độ 4 theo quy định. Sau khi có hồ sơ trên cổng DVC, người dân nộp kèm bảng giấy để chúng tôi xử lý”.

Anh Nguyễn Minh Đạt (trái), cán bộ phụ trách giải quyết thủ tục hành chính TX.Bến Cát tiếp nhận các hồ sơ liên quan lĩnh vực xây dựng tích cực hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến mức độ 4

Theo ghi nhận, trong 4 ngày từ 19 đến 22-11, tại bộ phận “một cửa” một số xã, phường, thị trấn, việc người dân tự tạo tài khoản, sau đó nộp hồ sơ trực tuyến còn gặp nhiều khó khăn do lỗi đường truyền và lỗi hệ thống mạng. Bà Trần Thị Loan, ngụ phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một, cho hay: “Tôi làm 1 TTHC mức độ 4, sau đó đến phường nhờ cán bộ scan hồ sơ để nộp nhưng quá trình nộp trực tuyến trên cổng DVC lại không thuận lợi, do tốc độ đường truyền internet còn chậm, thường xuyên xảy ra tình trạng tắc nghẽn mạng hệ thống. Tôi đợi hơn 30 phút vẫn không làm được. Tôi mong chính quyền các cấp sớm khắc phục những lỗi này để việc nộp hồ sơ trực tuyến được thuận lợi hơn”.

Nhiều kiến nghị

“Khó khăn ban đầu, nhọc nhằn cho người dân và cả cán bộ xử lý là những điều mọi người ai cũng nhìn thấy. Việc số hóa để thực hiện TTHC lần đầu cho người dân, DN còn nhiều khó khăn, cần tìm giải pháp xử lý. Vì việc CĐS là điều tất yếu, khách quan”, ông Hà Thúc Viên, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Việt Đức, đại biểu HĐND tỉnh, chia

sẻ. Theo ông Viên, việc đầu tư, mua sắm trang thiết bị cho bộ phận “một cửa” các cấp hiện nay chưa kịp thời, đa số các địa phương, đơn vị được tỉnh khảo sát cho rằng trang thiết bị, phần mềm lạc hậu, kém hiệu quả. Vì vậy, cần khẩn trương đầu tư công nghệ hiện đại phục vụ CĐS, nhất là hệ thống đường truyền, máy tính, máy scan… hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến. Hiện tại, tính tiện ích, tiện lợi của DVC trực tuyến chưa được phát huy cao vì phải thực hiện nhiều bước, nhiều thủ tục phức tạp so với kiến thức, trình độ về công nghệ thông tin còn hạn chế của một bộ phận người dân, phát sinh nhiều việc hơn cho cán bộ, công chức vì chưa rõ ràng về pháp lý của hồ sơ DVC trực tuyến và còn tồn tại nhiều phần mềm chưa đồng bộ với nhau. Bên cạnh đó, đội ngũ tình nguyện viên hỗ trợ người dân nhập dữ liệu khi thực hiện DVC trực tuyến còn ít, có nơi chưa có máy scan hỗ trợ người dân, DN. Đây là vấn đề thực tiễn đặt ra cần sớm có giải pháp khắc phục. Song song đó, nhiều lãnh đạo cấp cơ sở còn kiến nghị cần cho phép địa phương tuyển thêm các nguồn lực, nhất là hợp đồng nguồn nhân lực cho CCHC, vì thực tế trong CĐS lĩnh vực CCHC cần thêm nhiều nguồn lực để hỗ trợ người dân, DN. Khi được hỏi, nhiều người dân cho rằng họ vẫn lựa chọn hình thức nộp hồ sơ trực tiếp tại bộ phận “một cửa” các cấp vì chưa làm chủ được công nghệ. Trong khi đó, cách thức hướng dẫn cho người dân, DN các bước thực hiện, quy trình, cách ghi biểu mẫu còn hạn chế. Do đó, người dân kiến nghị cần có giải pháp phù hợp và tăng cường tuyên truyền về CĐS trong CCHC trên các phương tiện truyền thông đại chúng.

Hiện tại, tính tiện ích, tiện lợi của DVC trực tuyến chưa được phát huy cao vì phải thực hiện nhiều bước, nhiều thủ tục phức tạp so với kiến thức, trình độ về công nghệ thông tin còn hạn chế của một bộ phận người dân, phát sinh nhiều việc hơn cho cán bộ, công chức vì chưa rõ ràng về pháp lý của hồ sơ DVC trực tuyến và còn tồn tại nhiều phần mềm chưa đồng bộ với nhau…

HỒ VĂN - KHẮC TUẤN

Sự đồng thuận của người dân qua Chỉ số PAPI

Trong đợt công bố mới đây của Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam về Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (Chỉ số PAPI) năm 2024, Bình Dương đạt tổng điểm 45,39, đứng hạng 9 trong cả nước.

TP.Thủ Dầu Một: Cập nhật thông tin “Đúng, đủ, sạch, sống” cho hàng ngàn hộ kinh doanh cá thể

Trong những ngày qua, Phòng Tài chính - Kế hoạch TP.Thủ Dầu Một phối hợp Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Thủ Dầu Một và UBND 14 phường triển khai tuyên truyền, hướng dẫn để hoàn thiện cơ sở dữ liệu đăng ký hộ kinh doanh

Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Thuận An: Khắc phục khó khăn, hướng về nhân dân phục vụ

Mỗi ngày, Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Thuận An tiếp nhận gần 300 bộ hồ sơ các loại nhưng tất cả đều được cán bộ, công chức hướng dẫn, giải quyết nhanh gọn.

Huyện Phú Giáo: Mở rộng khả năng tiếp cận dịch vụ công cho người dân

Trong thời gian qua, Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Phú Giáo đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, trong đó tập trung vào hiện đại hóa quy trình, nâng cao chất lượng phục vụ

Xã Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo: Tăng cường tuyên truyền cho người dân về giải quyết hồ sơ trực tuyến

Trong quý I-2025, điểm tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ xã Vĩnh Hòa đã tiếp nhận và giải quyết 817 hồ sơ các loại, trong đó có 781 hồ sơ trực tuyến, tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn đạt 100%.

Sau sắp xếp, dự kiến cả nước giảm 66,91% đơn vị hành chính cấp xã

Dự kiến sau sắp xếp, cả nước giảm số lượng đơn vị hành chính cấp xã từ 10.035 xuống còn hơn 3.320 đơn vị (tương đương 66,91%); địa phương có tỷ lệ giảm cao nhất là 76,05%.

Các điểm tiếp nhận thủ tục hành chính “một cấp”: Hướng về nhân dân phục vụ

Mô hình thí điểm Trung tâm Phục vụ Hành chính công một cấp của tỉnh đến nay đã phát huy tác dụng từ cơ sở.

TP.Tân Uyên: Đẩy mạnh thực hiện chữ ký số

Trong quý 1-2025, UBND TP.Tân Uyên đã ban hành Kế hoạch số 447/KH-UBND về triển khai nhiệm vụ, tổ chức hoạt động của các tổ công nghệ số cộng đồng trên địa bàn TP.Tân Uyên năm 2025 và triển khai đến các xã, phường để thực hiện.

TP.Dĩ An: “Đi từng ngõ, gõ từng nhà” hướng dẫn người dân làm thủ tục

Trong quý I-2025, các thành viên của 43 tổ công nghệ số cộng đồng ở 43 khu phố thuộc 7 phường của TP.Dĩ An đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà”

Bình Dương: Nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Theo kết quả vừa được Bộ Nội vụ công bố, chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước năm 2024 (SIPAS) của tỉnh Bình Dương xếp hạng 7 trên 63 tỉnh, thành cả nước với 87,80/100 điểm.