Hotline: 0274 383 347
Thứ bảy, 10-5-25 23:41:16

Nhiều chuyển biến trong cải cách thủ tục hành chính

0

Sáng qua (27-11), ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC), chuyển đổi số (CĐS), Đề án 06 và thành phố thông minh đã chủ trì họp giao ban thường trực ban chỉ đạo nhằm đánh giá tình hình thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của ban chỉ đạo và nhiệm vụ thời gian tới. Cuộc họp được trực tuyến đến 9 huyện, thị, thành phố và 91 xã, phường, thị trấn trong tỉnh.

Nhiều chỉ số tiếp tục cải thiện thứ hạng

Báo cáo kết quả nhiệm vụ CCHC, CĐS, Đề án 06 và thành phố thông minh tỉnh Bình Dương tuần 47 (từ ngày 20 đến 27-11), ông Trương Công Huy, Giám đốc Trung tâm Hành chính công tỉnh, cho biết tuần qua, các sở, ngành, huyện, thị, thành phố và các xã, phường, thị trấn đều có những nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ, góp phần cải thiện các chỉ số CCHC, CĐS, Đề án 06 và thành phố thông minh. Cụ thể, đến nay đã có 15/19 sở, ngành đã lấy ý kiến, rà soát, trình, công bố thủ tục hành chính (TTHC) nội bộ. Đồng thời, UBND tỉnh đã ban hành 9 quyết định thông qua phương án đơn giản hóa 17 TTHC thuộc phạm vi quản lý của các ngành: Y tế, tài chính, khoa học - công nghệ, xây dựng, công thương, nội vụ... Về CĐS trong cải cách TTHC, đến nay tỉnh đã cập nhật 84% dịch vụ công (DVC) trực tuyến lên Cổng DVC quốc gia. Sau khi Cổng DVC quốc gia thẩm định, tỉnh sẽ tiến hành chạy thử quy trình và phê duyệt chính thức.

Ông Nguyễn Lộc Hà phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Liên quan đến Đề án 06, ông Trương Công Huy cho biết hiện tỉnh đã triển khai 100% DVC thiết yếu của Đề án 06. Trong đó, 11 DVC của ngành công an trong tuần đã tiếp nhận 28.080/29.216 hồ sơ trực tuyến, tỷ lệ trực tuyến đạt 96,11% (tăng 7,27% so với tuần 46). Công an tỉnh cũng đã xây dựng kế hoạch và tổ chức ký kết thỏa thuận hợp tác với Bưu điện tỉnh về triển khai thực hiện các DVC trực tuyến.

Báo cáo của ban chỉ đạo cũng đề cập đến các điểm nghẽn cũ chưa được khắc phục, đó là các hồ sơ trễ từ hệ thống của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông - Vận tải vẫn chưa được giải quyết. Bên cạnh đó, hồ sơ trễ do Cổng DVC quốc gia tính ngày thông thường thay vì ngày làm việc chưa được ghi nhận để giải quyết. Điểm nghẽn tiếp theo là điểm nhóm chỉ số công khai minh bạch và DVC trực tuyến cấp xã, huyện vẫn chưa được khắc phục...

Công bố DVC trực tuyến trong lĩnh vực đầu tư

Báo cáo nhanh kết quả Bộ chỉ số 766 (tuần 47 từ ngày 20 đến 27-11) cho thấy đến ngày 27-11, tỉnh Bình Dương đạt 77,9 điểm, xếp hạng 11/63 tỉnh, thành, tăng 10,9 điểm và tăng 14 hạng so với kết quả ngày 20-11. Trong tuần, tỉnh tiếp nhận 36 phản ánh kiến nghị (PAKN), trên hệ thống PAKN của Chính phủ. Lũy kế đến nay, tỉnh đã tiếp nhận 2.857 PAKN. Trong đó đã xử lý trong hạn 2.710 PAKN, hiện đang xử lý trong hạn 147 PAKN, bảo đảm 100% PAKN của người dân, doanh nghiệp về cơ chế, chính sách, TTHC được xử lý triệt để, dứt điểm, đúng hạn…

Tại cuộc họp, ông Phạm Trọng Nhân, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, đã công bố khởi động quy trình đối với 32 TTHC liên thông của sở, bao gồm: 18 TTHC thuộc lĩnh vực đầu tư ngoài ngân sách, 4 TTHC thuộc lĩnh vực PPP, 1 TTHC thuộc lĩnh vực đấu thầu, 8 TTHC thuộc lĩnh vực ODA, 1 TTHC thuộc lĩnh vực đầu tư nông nghiệp nông thôn và 3 TTHC nội bộ thuộc lĩnh vực đầu tư công.

Theo đó, từ ngày 27-11, chính thức triển khai việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh đối với 4 thủ tục trong lĩnh vực đầu tư ngoài ngân sách. Cụ thể: Thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư của UBND cấp tỉnh; thủ tục điều chỉnh dự án đầu tư thuộc thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư của UBND cấp tỉnh; thủ tục cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư (đối với dự án không thuộc diện chấp thuận chủ trương đầu tư); thủ tục điều chỉnh dự án đầu tư (dự án đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và không thuộc diện chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư của UBND cấp tỉnh).

Phát biểu tại buổi họp, ông Phạm Trọng Nhân cho rằng việc triển khai xử lý hồ sơ đầu tư trên hệ thống được kỳ vọng sẽ khắc phục khó khăn, vướng mắc trong công tác phối hợp, liên thông giữa các cơ quan Nhà nước thời gian qua; đồng thời làm rõ trách nhiệm của cơ quan chủ trì, cơ quan phối hợp trong việc giải quyết thủ tục cho người dân và doanh nghiệp. Thời gian tới, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan hoàn thiện quy trình, công bố các TTHC còn lại nhằm thực hiện mục tiêu cải cách TTHC gắn với CĐS, tạo sự thuận lợi, tiết kiệm tối đa thời gian, chi phí cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện các TTHC, góp phần cải thiện, nâng cao hơn nữa môi trường đầu tư của tỉnh theo chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh.

Cán bộ Sở Kế hoạch - Đầu tư giải quyết thủ tục hành chính cho doanh nghiệp chiều 27-11. Ảnh: HỒ VĂN

Cũng tại cuộc họp sáng qua, lãnh đạo các sở ngành, huyện, thị, thành phố tiếp tục trao đổi, thảo luận nhằm tháo gỡ những vướng mắc, điểm nghẽn trong quá trình thực hiện các nội dung của từng lĩnh vực. Trong đó, nhiều ý kiến kiến nghị tỉnh sớm nâng cấp đường truyền để việc liên thông xử lý bảo đảm kịp thời, thông suốt. Một số địa phương kiến nghị giải quyết bất cập trong cách tính ngày, giờ thời gian làm việc để bảo đảm thống nhất cách tính thời gian từ Trung ương đến cơ sở để bảo đảm sự đồng bộ khi cập nhật lên Cổng DVC quốc gia. Một số huyện, thị kiến nghị được phân quyền xem kết quả thực hiện Bộ chỉ số 766 để kịp thời chấn chỉnh, giải quyết...

Kết luận cuộc họp, ông Nguyễn Lộc Hà cho biết việc thực hiện các nhiệm vụ CCHC, CĐS, Đề án 06... thời gian quan đã có nhiều chuyển biến tích cực. Nhiều chỉ số từng bước được cải thiện, tăng dần chứng tỏ những nỗ lực của các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị đã mang lại kết quả đáng ghi nhận. Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đánh giá cao nỗ lực của Sở Kế hoạch và Đầu tư đã phối hợp với các đơn vị liên quan để xây dựng và sớm công bố khởi động quy trình giải quyết TTHC liên thông của sở. Ông Nguyễn Lộc Hà đồng thời đề nghị các sở, ngành, địa phương liên quan tiếp tục phối hợp chặt chẽ để hệ thống vận hành thông suốt.

Ông Nguyễn Lộc Hà cũng cho biết hiện vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc trong công tác CCHC. Do vậy, ông yêu cầu các đơn vị kịp thời phối hợp chặt chẽ hơn nữa nhằm tháo gỡ, giải quyết các khó khăn, nhất là khó khăn, vướng mắc về mặt kỹ thuật, khó khăn khách quan...

TRÍ DŨNG

Sự đồng thuận của người dân qua Chỉ số PAPI

Trong đợt công bố mới đây của Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam về Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (Chỉ số PAPI) năm 2024, Bình Dương đạt tổng điểm 45,39, đứng hạng 9 trong cả nước.

TP.Thủ Dầu Một: Cập nhật thông tin “Đúng, đủ, sạch, sống” cho hàng ngàn hộ kinh doanh cá thể

Trong những ngày qua, Phòng Tài chính - Kế hoạch TP.Thủ Dầu Một phối hợp Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Thủ Dầu Một và UBND 14 phường triển khai tuyên truyền, hướng dẫn để hoàn thiện cơ sở dữ liệu đăng ký hộ kinh doanh

Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Thuận An: Khắc phục khó khăn, hướng về nhân dân phục vụ

Mỗi ngày, Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Thuận An tiếp nhận gần 300 bộ hồ sơ các loại nhưng tất cả đều được cán bộ, công chức hướng dẫn, giải quyết nhanh gọn.

Huyện Phú Giáo: Mở rộng khả năng tiếp cận dịch vụ công cho người dân

Trong thời gian qua, Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Phú Giáo đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, trong đó tập trung vào hiện đại hóa quy trình, nâng cao chất lượng phục vụ

Xã Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo: Tăng cường tuyên truyền cho người dân về giải quyết hồ sơ trực tuyến

Trong quý I-2025, điểm tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ xã Vĩnh Hòa đã tiếp nhận và giải quyết 817 hồ sơ các loại, trong đó có 781 hồ sơ trực tuyến, tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn đạt 100%.

Sau sắp xếp, dự kiến cả nước giảm 66,91% đơn vị hành chính cấp xã

Dự kiến sau sắp xếp, cả nước giảm số lượng đơn vị hành chính cấp xã từ 10.035 xuống còn hơn 3.320 đơn vị (tương đương 66,91%); địa phương có tỷ lệ giảm cao nhất là 76,05%.

Các điểm tiếp nhận thủ tục hành chính “một cấp”: Hướng về nhân dân phục vụ

Mô hình thí điểm Trung tâm Phục vụ Hành chính công một cấp của tỉnh đến nay đã phát huy tác dụng từ cơ sở.

TP.Tân Uyên: Đẩy mạnh thực hiện chữ ký số

Trong quý 1-2025, UBND TP.Tân Uyên đã ban hành Kế hoạch số 447/KH-UBND về triển khai nhiệm vụ, tổ chức hoạt động của các tổ công nghệ số cộng đồng trên địa bàn TP.Tân Uyên năm 2025 và triển khai đến các xã, phường để thực hiện.

TP.Dĩ An: “Đi từng ngõ, gõ từng nhà” hướng dẫn người dân làm thủ tục

Trong quý I-2025, các thành viên của 43 tổ công nghệ số cộng đồng ở 43 khu phố thuộc 7 phường của TP.Dĩ An đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà”

Bình Dương: Nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Theo kết quả vừa được Bộ Nội vụ công bố, chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước năm 2024 (SIPAS) của tỉnh Bình Dương xếp hạng 7 trên 63 tỉnh, thành cả nước với 87,80/100 điểm.