Hotline: 0274 383 347
Chủ nhật, 3-8-25 17:18:33

Nhiều giải pháp xây dựng đội ngũ cán bộ thời đại 4.0

0

 Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “Muôn việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém”. Theo Người, cán bộ phải là người vừa có đức, vừa có tài, vừa có bản lĩnh, trong đó đức chính là cái gốc.

 Cán bộ “một cửa” UBND phường Hưng Định, TP.Thuận An hướng dẫn người dân làm hồ sơ trực tuyến

Trong thời đại công nghiệp 4.0, người cán bộ không chỉ cần có đủ 3 tiêu chuẩn đức, tài, bản lĩnh mà cần phải tự trang bị cho mình những kiến thức mới về công nghệ thông tin (CNTT), về chuyển đổi số nhằm phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn theo đúng thực chất của chính quyền gần dân, hiểu dân. Trong xu hướng của thời đại, đòi hỏi này lại khẳng định sự tất yếu, khách quan, nhất là các tiêu chuẩn, kỹ năng mềm, kỹ năng cứng của người cán bộ.

Thực tế cho thấy, nơi nào cấp ủy quan tâm công tác cán bộ thì nơi đó luôn có đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC) chuyên nghiệp, đáp ứng thời đại 4.0. Cụ thể tại TP.Thủ Dầu Một, TP.Thuận An, TP.Dĩ An, TX.Tân Uyên, TX.Bến Cát…, cấp ủy, chính quyền luôn quyết tâm xây dựng đội ngũ CBCC là những người dám quyết đoán, dám chịu trách nhiệm, nhất là trong những tình huống khó khăn. Các địa phương trong tỉnh đã chủ động xây dựng người cán bộ đủ các phẩm chất gương mẫu, dân chủ, có tố chất văn hóa ứng xử hài hòa trực tiếp với người dân, doanh nghiệp và cả trên môi trường mạng.

Ông Nguyễn Thanh Tâm, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.Thuận An, cho biết thời gian gần đây, TP.Thuận An luôn chú ý quá trình xây dựng chiến lược về công tác cán bộ. Thành phố đã rà soát lại chức năng, nhiệm vụ của từng bộ phận, từng CBCC, sắp xếp bộ máy tinh gọn và sát thực tiễn, nhất là tại bộ phận “một cửa” các cấp, CBCC trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân trên văn bản giấy, cũng như trên các phần mềm máy tính.

“Để xây dựng đội ngũ CBCC đáp ứng thời đại 4.0, TP.Thuận An cũng thường xuyên tổ chức các lớp bồi dưỡng ngắn hạn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho CBCC, nhất là bồi dường các kỹ năng nghiệp vụ CNTT, giao tiếp và xử lý hồ sơ trên môi trường mạng”, ông Tâm chia sẻ.

Ngoài việc chọn đủ, đúng CBCC có đức, tài và bản lĩnh thì để hướng tới xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, trong thời gian tới, UBND tỉnh, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã có kế hoạch cụ thể về việc đào tạo, bồi dưỡng ứng dụng CNTT cho đội ngũ CBCC nhanh chóng thích ứng chuyển đổi số và ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ thúc đẩy hoàn thành xây dựng và phát triển chính quyền điện tử hướng đến chính quyền số, gắn với xây dựng thành phố thông minh Bình Dương. Việc đào tạo, bồi dưỡng ứng dụng CNTT cho cán bộ còn góp phần đổi mới phương thức làm việc, nâng cao năng suất, hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước các cấp nhằm bảo đảm năng lực vận hành nền kinh tế số, xã hội số đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và hội nhập quốc tế của Bình Dương.

Xuất phát từ quan điểm chuyển đổi số là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở, địa phương cần dựa trên năng lực, có kế hoạch phát huy lợi thế, thế mạnh của từng tổ chức trong hệ thống chính trị để cả hệ thống chính trị thực sự là động lực của chuyển đổi số; đồng thời cần sớm triển khai chương trình phát triển công dân số để thích ứng và thụ hưởng các thành tựu của chính quyền số. Cùng với đó là cần tiếp cận, vận dụng phù hợp những bài học kinh nghiệm về thành công trong cải cách hành chính Nhà nước đã được Chính phủ, các địa phương có kết quả CCHC tốt rút ra, nhất là bài học về phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, kịp thời của các cấp ủy Đảng và bài học xác định đúng yếu tố mang tính quyết định thành bại là yếu tố con người.

 HỒ VĂN

Xã Trừ Văn Thố, TP.HCM: Kiến nghị nhiều vấn đề sau sắp xếp

Chiều 28-7, Đoàn công tác số 4 của Thường trực HĐND TP.HCM do đồng chí Huỳnh Thanh Nhân, Phó Chủ tịch HĐND TP.HCM làm trưởng đoàn đã có buổi khảo sát và làm việc với xã Trừ Văn Thố, TP.HCM

Phường Dĩ An sẵn sàng phục vụ nhân dân

Ngày mai (1-7-2025), phường Dĩ An sẽ vinh dự đón đoàn cán bộ lãnh đạo TP.Hồ Chí Minh đến làm việc, tham quan Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Dĩ An.

Hội nghị trực tuyến vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp TP.Hồ Chí Minh mới

Sáng 25-6, Thường trực Thành ủy TP.Hồ Chí Minh, Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương và Thường trực Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức hội nghị vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hoạt động thử nghiệm tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công: Khẩn trương, nhanh chóng

Qua hơn 1 tuần vận hành thử nghiệm đồng loạt tại Trung tâm Phục vụ hành chính công 36 xã, phường mới, các địa phương đã rất linh hoạt, chủ động có nhiều cách làm hiệu quả

Bảo đảm phục vụ nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường mạng

Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), Cổng dịch vụ công (DVC) trực tuyến của tỉnh Bình Dương được Trung ương đánh giá, xếp hạng 1/63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NĐ-CP về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận một cửa và cổng dịch vụ công quốc gia.

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Sáng 16-6, 36 trung tâm phục vụ hành chính công xã, phường trên địa bàn tỉnh đã đi vào hoạt động vận hành thử nghiệm.

Yêu cầu thực hiện kế hoạch chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ

Tổ Chỉ đạo công tác số hóa dữ liệu của tỉnh vừa ban hành kế hoạch thực hiện công tác chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ cơ quan, tổ chức khi sắp xếp, tổ chức bộ máy Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Xã Bắc Tân Uyên sẵn sàng cho ngày hoạt động chính thức

Ngày 9-6, xã Bắc Tân Uyên (sau sáp nhập) đã vận hành thử nghiệm. Xã mới vận hành thử nghiệm không chỉ kiểm nghiệm thực tế về tổ chức, cơ sở vật chất mà còn là phép thử đối với năng lực điều hành, phục vụ nhân dân

Trung tâm Phục vụ hành công tỉnh - chi nhánh Dĩ An: Giải quyết trực tuyến hơn 11.000 hồ sơ

Trong 5 tháng đầu năm 2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh - Chi nhánh Dĩ An đã thực hiện tiếp nhận và chuyển giải quyết 11.280 hồ sơ