Hotline: 0274 383 347
Thứ bảy, 2-8-25 12:00:20

Nhiều kiến nghị hỗ trợ cán bộ cấp xã

0

Nhiều kiến nghị hỗ trợ cán bộ, công chức (CBCC) cấp xã đã được Sở Nội vụ ghi nhận để tham mưu UBND tỉnh ban hành các chính sách phù hợp, kịp thời hỗ trợ CBCC cấp xã trong thời gian tới; đồng thời tỉnh cũng sẽ có kiến nghị Trung ương xây dựng thêm các chính sách phù hợp.

Cán bộ cấp xã cần được quan tâm về chính sách tiền lương. Trong ảnh: Cán bộ phường Lái Thiêu, TP.Thuận An tận tình hướng dẫn người dân cách điền biểu mẫu hồ sơ hành chính

Ghi nhận nhiều kiến nghị

Ông Nguyễn Văn Minh, Giám đốc Sở Nội vụ, cho biết trong thời qua, việc thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy cấp xã và số lượng CBCC, người hoạt động không chuyên trách chịu sự điều chỉnh của các văn bản pháp luật, như: Nghị định số 92/2009/NĐ-CP ngày 22-10-2009 của Chính phủ; Nghị định số 112/2011/NĐ-CP ngày 5-12-2011 về công chức xã, phường, thị trấn. Từ khi thực hiện Nghị định số 34/2019/NĐ-CP ngày 24-4-2019 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số quy định về CBCC cấp xã và người hoạt động chuyên trách ở ấp, khu phố, toàn tỉnh đã giảm hơn 20% số lượng CBCC và người hoạt động không chuyên trách đối với từng loại đơn vị hành chính cấp xã theo đúng tinh thần Nghị quyết của Trung ương.

Từ cơ sở pháp lý được ban hành và theo các quy định của Trung ương, Sở Nội vụ hướng dẫn theo từng giai đoạn và tình hình thực tế ở cơ sở, nhất là về tổ chức, bộ máy và số lượng CBCC, người hoạt động không chuyên trách các xã, phường, thị trấn có sự điều chỉnh phù hợp. Hiện nay, mỗi xã, phường, thị trấn của tỉnh đa số áp dụng từ 33-37 CBCC đúng theo khung số lượng quy định tại Nghị định số 34/2019/NĐ-CP. Riêng TP.Thuận An, TP.Thủ Dầu Một đang áp dụng 29 người theo đề án của tỉnh nhưng vẫn hoạt động hiệu quả.

Theo ông Minh, từ thực tiễn thời gian qua, Sở Nội vụ đã ghi nhận được nhiều kiến nghị từ cơ sở như: Điều chỉnh mức phụ cấp kiêm nhiệm các chức danh cấp xã cho phù hợp, bảo đảm quyền lợi cho CBCC kiêm nhiệm. Việc thực hiện thí điểm kiêm nhiệm các chức danh ở cấp xã một số vị trí chưa phù hợp, tình hình thực tế ở cơ sở gây áp lực cho cán bộ lãnh đạo, quản lý được phân công kiêm nhiệm, trong khi số lượng cấp phó giảm, biên chế giảm, khối lượng công việc ở cơ sở ngày càng tăng theo tốc độ phát triển chung của tỉnh, nhất là các đơn vị cấp xã đang trong quá trình đô thị hóa nhanh. Trước những vấn đề này, Sở Nội vụ đã ghi nhận và sẽ có các kiến nghị phù hợp.

Tiếp tục xây dựng các chính sách phù hợp

Thực tế cho thấy, đối với đơn vị cấp xã ở Bình Dương, áp lực dân cư tăng cơ học kéo theo nhiều vấn đề phát sinh. Đó là chưa kể các áp lực công việc hiện nay giao về cho cấp xã làm trong quá trình liên kết tại bộ phận “một cửa” các cấp. Do đó, việc xây dựng các chính sách phù hợp “giữ chân” CBCC cấp xã, bảo đảm cuộc sống cho họ là cần thiết.

Bà Nguyễn Trường Nhật Phượng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, cho biết thời gian qua, HĐND tỉnh đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ cho CBCC cấp xã và người hoạt động không chuyên trách, các chức danh ở ấp, khu phố theo định hướng chung của tỉnh. Trong thời gian tới, HĐND tỉnh sẽ tiếp tục khảo sát, xây dựng thêm các nghị quyết phù hợp để hỗ trợ cho lực lượng CBCC cấp xã, những người làm công tác không chuyên trách ở cơ sở.

Để CBCC cấp xã và người hoạt động không chuyên trách cấp xã, khu phố yên tâm làm việc, trong thời gian tới, căn cứ Nghị định số 34/2019/NĐ-CP của Chính phủ và Nghị quyết số 21/2019/NQ-HĐND của HĐND tỉnh quy định về số lượng chức danh, chế độ, chính sách, mức hỗ trợ đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở ấp, khu phố, tỉnh giao cho Ban Thường vụ cấp ủy, UBND cấp huyện xem xét quyết định chức danh người hoạt động không chuyên trách phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ thực tế tại địa phương. Tỉnh sẽ kiến nghị Trung ương ban hành quy định xét chuyển người hoạt động không chuyên trách trở thành công chức cấp xã; kiến nghị quy định chức danh thư ký Đảng ủy cấp xã là công chức. Cùng với đó tỉnh kiến nghị điều chỉnh mức phụ cấp kiêm nhiệm các chức danh cấp xã cho phù hợp, bảo đảm quyền lợi cho CBCC kiêm nhiệm, vì trước đây phụ cấp kiêm nhiệm được 20% tổng lương, hiện nay phụ cấp kiêm nhiệm CBCC được 50% mức lương (bậc 1) tương ứng với trình độ đào tạo, tuy nhiên thực tế lại thấp hơn phụ cấp kiêm nhiệm trước đây.

HỒ VĂN - KHẮC TUẤN

Phường Dĩ An sẵn sàng phục vụ nhân dân

Ngày mai (1-7-2025), phường Dĩ An sẽ vinh dự đón đoàn cán bộ lãnh đạo TP.Hồ Chí Minh đến làm việc, tham quan Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Dĩ An.

Hội nghị trực tuyến vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp TP.Hồ Chí Minh mới

Sáng 25-6, Thường trực Thành ủy TP.Hồ Chí Minh, Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương và Thường trực Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức hội nghị vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hoạt động thử nghiệm tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công: Khẩn trương, nhanh chóng

Qua hơn 1 tuần vận hành thử nghiệm đồng loạt tại Trung tâm Phục vụ hành chính công 36 xã, phường mới, các địa phương đã rất linh hoạt, chủ động có nhiều cách làm hiệu quả

Bảo đảm phục vụ nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường mạng

Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), Cổng dịch vụ công (DVC) trực tuyến của tỉnh Bình Dương được Trung ương đánh giá, xếp hạng 1/63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NĐ-CP về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận một cửa và cổng dịch vụ công quốc gia.

Sau sáp nhập, người dân không phải đi xa làm thủ tục hành chính

Sáng 16-6, 36 trung tâm phục vụ hành chính công xã, phường trên địa bàn tỉnh đã đi vào hoạt động vận hành thử nghiệm.

Yêu cầu thực hiện kế hoạch chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ

Tổ Chỉ đạo công tác số hóa dữ liệu của tỉnh vừa ban hành kế hoạch thực hiện công tác chỉnh lý, số hóa tài liệu lưu trữ cơ quan, tổ chức khi sắp xếp, tổ chức bộ máy Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Xã Bắc Tân Uyên sẵn sàng cho ngày hoạt động chính thức

Ngày 9-6, xã Bắc Tân Uyên (sau sáp nhập) đã vận hành thử nghiệm. Xã mới vận hành thử nghiệm không chỉ kiểm nghiệm thực tế về tổ chức, cơ sở vật chất mà còn là phép thử đối với năng lực điều hành, phục vụ nhân dân

Trung tâm Phục vụ hành công tỉnh - chi nhánh Dĩ An: Giải quyết trực tuyến hơn 11.000 hồ sơ

Trong 5 tháng đầu năm 2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh - Chi nhánh Dĩ An đã thực hiện tiếp nhận và chuyển giải quyết 11.280 hồ sơ

Huyện Bàu Bàng: Công tác cải cách hành chính đạt nhiều kết quả tích cực

Sáng 11-6, UBND huyện Bàu Bàng tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm (2021-2025) thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030.