Hotline: 0274 383 347
Thứ năm, 15-5-25 01:39:32

Nhiều kiến nghị hỗ trợ cán bộ cấp xã

0

Nhiều kiến nghị hỗ trợ cán bộ, công chức (CBCC) cấp xã đã được Sở Nội vụ ghi nhận để tham mưu UBND tỉnh ban hành các chính sách phù hợp, kịp thời hỗ trợ CBCC cấp xã trong thời gian tới; đồng thời tỉnh cũng sẽ có kiến nghị Trung ương xây dựng thêm các chính sách phù hợp.

Cán bộ cấp xã cần được quan tâm về chính sách tiền lương. Trong ảnh: Cán bộ phường Lái Thiêu, TP.Thuận An tận tình hướng dẫn người dân cách điền biểu mẫu hồ sơ hành chính

Ghi nhận nhiều kiến nghị

Ông Nguyễn Văn Minh, Giám đốc Sở Nội vụ, cho biết trong thời qua, việc thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy cấp xã và số lượng CBCC, người hoạt động không chuyên trách chịu sự điều chỉnh của các văn bản pháp luật, như: Nghị định số 92/2009/NĐ-CP ngày 22-10-2009 của Chính phủ; Nghị định số 112/2011/NĐ-CP ngày 5-12-2011 về công chức xã, phường, thị trấn. Từ khi thực hiện Nghị định số 34/2019/NĐ-CP ngày 24-4-2019 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số quy định về CBCC cấp xã và người hoạt động chuyên trách ở ấp, khu phố, toàn tỉnh đã giảm hơn 20% số lượng CBCC và người hoạt động không chuyên trách đối với từng loại đơn vị hành chính cấp xã theo đúng tinh thần Nghị quyết của Trung ương.

Từ cơ sở pháp lý được ban hành và theo các quy định của Trung ương, Sở Nội vụ hướng dẫn theo từng giai đoạn và tình hình thực tế ở cơ sở, nhất là về tổ chức, bộ máy và số lượng CBCC, người hoạt động không chuyên trách các xã, phường, thị trấn có sự điều chỉnh phù hợp. Hiện nay, mỗi xã, phường, thị trấn của tỉnh đa số áp dụng từ 33-37 CBCC đúng theo khung số lượng quy định tại Nghị định số 34/2019/NĐ-CP. Riêng TP.Thuận An, TP.Thủ Dầu Một đang áp dụng 29 người theo đề án của tỉnh nhưng vẫn hoạt động hiệu quả.

Theo ông Minh, từ thực tiễn thời gian qua, Sở Nội vụ đã ghi nhận được nhiều kiến nghị từ cơ sở như: Điều chỉnh mức phụ cấp kiêm nhiệm các chức danh cấp xã cho phù hợp, bảo đảm quyền lợi cho CBCC kiêm nhiệm. Việc thực hiện thí điểm kiêm nhiệm các chức danh ở cấp xã một số vị trí chưa phù hợp, tình hình thực tế ở cơ sở gây áp lực cho cán bộ lãnh đạo, quản lý được phân công kiêm nhiệm, trong khi số lượng cấp phó giảm, biên chế giảm, khối lượng công việc ở cơ sở ngày càng tăng theo tốc độ phát triển chung của tỉnh, nhất là các đơn vị cấp xã đang trong quá trình đô thị hóa nhanh. Trước những vấn đề này, Sở Nội vụ đã ghi nhận và sẽ có các kiến nghị phù hợp.

Tiếp tục xây dựng các chính sách phù hợp

Thực tế cho thấy, đối với đơn vị cấp xã ở Bình Dương, áp lực dân cư tăng cơ học kéo theo nhiều vấn đề phát sinh. Đó là chưa kể các áp lực công việc hiện nay giao về cho cấp xã làm trong quá trình liên kết tại bộ phận “một cửa” các cấp. Do đó, việc xây dựng các chính sách phù hợp “giữ chân” CBCC cấp xã, bảo đảm cuộc sống cho họ là cần thiết.

Bà Nguyễn Trường Nhật Phượng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, cho biết thời gian qua, HĐND tỉnh đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ cho CBCC cấp xã và người hoạt động không chuyên trách, các chức danh ở ấp, khu phố theo định hướng chung của tỉnh. Trong thời gian tới, HĐND tỉnh sẽ tiếp tục khảo sát, xây dựng thêm các nghị quyết phù hợp để hỗ trợ cho lực lượng CBCC cấp xã, những người làm công tác không chuyên trách ở cơ sở.

Để CBCC cấp xã và người hoạt động không chuyên trách cấp xã, khu phố yên tâm làm việc, trong thời gian tới, căn cứ Nghị định số 34/2019/NĐ-CP của Chính phủ và Nghị quyết số 21/2019/NQ-HĐND của HĐND tỉnh quy định về số lượng chức danh, chế độ, chính sách, mức hỗ trợ đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở ấp, khu phố, tỉnh giao cho Ban Thường vụ cấp ủy, UBND cấp huyện xem xét quyết định chức danh người hoạt động không chuyên trách phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ thực tế tại địa phương. Tỉnh sẽ kiến nghị Trung ương ban hành quy định xét chuyển người hoạt động không chuyên trách trở thành công chức cấp xã; kiến nghị quy định chức danh thư ký Đảng ủy cấp xã là công chức. Cùng với đó tỉnh kiến nghị điều chỉnh mức phụ cấp kiêm nhiệm các chức danh cấp xã cho phù hợp, bảo đảm quyền lợi cho CBCC kiêm nhiệm, vì trước đây phụ cấp kiêm nhiệm được 20% tổng lương, hiện nay phụ cấp kiêm nhiệm CBCC được 50% mức lương (bậc 1) tương ứng với trình độ đào tạo, tuy nhiên thực tế lại thấp hơn phụ cấp kiêm nhiệm trước đây.

HỒ VĂN - KHẮC TUẤN

Sự đồng thuận của người dân qua Chỉ số PAPI

Trong đợt công bố mới đây của Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam về Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (Chỉ số PAPI) năm 2024, Bình Dương đạt tổng điểm 45,39, đứng hạng 9 trong cả nước.

TP.Thủ Dầu Một: Cập nhật thông tin “Đúng, đủ, sạch, sống” cho hàng ngàn hộ kinh doanh cá thể

Trong những ngày qua, Phòng Tài chính - Kế hoạch TP.Thủ Dầu Một phối hợp Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Thủ Dầu Một và UBND 14 phường triển khai tuyên truyền, hướng dẫn để hoàn thiện cơ sở dữ liệu đăng ký hộ kinh doanh

Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Thuận An: Khắc phục khó khăn, hướng về nhân dân phục vụ

Mỗi ngày, Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Thuận An tiếp nhận gần 300 bộ hồ sơ các loại nhưng tất cả đều được cán bộ, công chức hướng dẫn, giải quyết nhanh gọn.

Huyện Phú Giáo: Mở rộng khả năng tiếp cận dịch vụ công cho người dân

Trong thời gian qua, Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Phú Giáo đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, trong đó tập trung vào hiện đại hóa quy trình, nâng cao chất lượng phục vụ

Xã Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo: Tăng cường tuyên truyền cho người dân về giải quyết hồ sơ trực tuyến

Trong quý I-2025, điểm tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ xã Vĩnh Hòa đã tiếp nhận và giải quyết 817 hồ sơ các loại, trong đó có 781 hồ sơ trực tuyến, tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn đạt 100%.

Sau sắp xếp, dự kiến cả nước giảm 66,91% đơn vị hành chính cấp xã

Dự kiến sau sắp xếp, cả nước giảm số lượng đơn vị hành chính cấp xã từ 10.035 xuống còn hơn 3.320 đơn vị (tương đương 66,91%); địa phương có tỷ lệ giảm cao nhất là 76,05%.

Các điểm tiếp nhận thủ tục hành chính “một cấp”: Hướng về nhân dân phục vụ

Mô hình thí điểm Trung tâm Phục vụ Hành chính công một cấp của tỉnh đến nay đã phát huy tác dụng từ cơ sở.

TP.Tân Uyên: Đẩy mạnh thực hiện chữ ký số

Trong quý 1-2025, UBND TP.Tân Uyên đã ban hành Kế hoạch số 447/KH-UBND về triển khai nhiệm vụ, tổ chức hoạt động của các tổ công nghệ số cộng đồng trên địa bàn TP.Tân Uyên năm 2025 và triển khai đến các xã, phường để thực hiện.

TP.Dĩ An: “Đi từng ngõ, gõ từng nhà” hướng dẫn người dân làm thủ tục

Trong quý I-2025, các thành viên của 43 tổ công nghệ số cộng đồng ở 43 khu phố thuộc 7 phường của TP.Dĩ An đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà”

Bình Dương: Nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Theo kết quả vừa được Bộ Nội vụ công bố, chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước năm 2024 (SIPAS) của tỉnh Bình Dương xếp hạng 7 trên 63 tỉnh, thành cả nước với 87,80/100 điểm.